Saturday, June 17, 2023

Mưu đồ lợi dụng vấn đề đất đai liên quan đến cơ sở tôn giáo để chống phá

 


Cùng với các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, vấn đề tôn giáo cũng luôn bị các thế lực thù địch lợi dụng nhằm chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Do vậy, việc nhận diện một số thủ đoạn mà các thế lực thù địch và các phần tử cực đoan thường lợi dụng vấn đề tôn giáo nhằm chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam như: lợi dụng truyền đạo trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm hình thành tư tưởng ly khai và chủ nghĩa dân tộc cực đoan; xuyên tạc chính sách tôn giáo nhằm can thiệp vào chính trị nội bộ, mặc cả trong các quan hệ đối ngoại của Việt Nam; tôn giáo hóa các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội; lợi dụng hạn chế trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước Việt Nam; lợi dụng vấn đề đất đai liên quan đến cơ sở tôn giáo; lợi dụng mạng xã hội và diễn đàn quốc tế; lợi dụng các hoạt động từ thiện xã hội có ý nghĩa quan trọng định hướng công tác ngăn ngừa, đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá trên lĩnh vực tôn giáo này.

Trước tiên, cần phải nhận thấy rõ mưu đồ, hoạt động lợi dụng vấn đề đất đai công kích Đảng, Nhà nước, công kích chế độ của các thế lực thù địch, phản động.

Những năm gần đây, vấn đề đất đai tôn giáo ở Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp. Các vụ tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất đai tôn giáo xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước. Lợi dụng vấn đề tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất đai tôn giáo, các thế lực thù địch đã kích động tín đồ các tôn giáo với chiêu bài “bảo vệ quyền lợi của giáo hội”, “bảo vệ quyền lợi của tín đồ tôn giáo” để lôi kéo tín đồ tôn giáo tụ tập, biểu tình, nêu yêu sách đòi lại đất đai, gây rối an ninh trật tự, chống người thi hành công vụ. Nhiều vụ việc từ khiếu kiện đất đai đơn thuần đã đã trở thành điểm nóng về an ninh trật tự và tạo cớ để các thế lực bên ngoài lên tiếng, phê phán Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo, điển hình như các vụ việc: đền bù, giải tỏa đất tại số 178 Nguyễn Lương Bằng và số 42 Nhà Chung (Hà Nội), vụ Tam Tòa (Quảng Bình), vụ giáo xứ Cồn Dầu (Đà Nẵng), vụ chùa Liên Trì (Thành phố Hồ Chí Minh)và gần đây là các vụ việc phức tạp tại giáo phận Vinh, Kon Tum, v.v.. Các vụ việc khiếu kiện nói trên đã bị một số chức sắc Công giáo cực đoan lợi dụng, kích động người dân tụ tập, biểu tình chống đối Đảng, Nhà nước; kêu gọi tín đồ Công giáo hiệp thông để “đòi quyền lợi cho giáo hội và quyền lợi cho giáo dân”; kêu gọi các tổ chức quốc tế gây sức ép buộc Nhà nước Việt Nam phải trả lại đất đai cho tôn giáo,...

Bên cạnh đó, các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam, mặc dù đều đã được Nhà nước cấp đất xây dựng cơ sở theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tại một số địa phương, một số chức sắc đã lợi dụng, tuyên truyền, xúi giục tín đồ chuyển nhượng đất trái pháp luật cho cơ sở tôn giáo. Thậm chí, có nơi chức sắc còn xúi giục tín đồ lấn chiếm đất để mở rộng khuôn viên, xây dựng cơ sở thờ tự trái pháp luật. Khi các cơ quan quản lý nhà nước xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai liên quan đến tôn giáo thì các thế lực phản động tuyên truyền rằng, Nhà nước đàn áp tôn giáo, gây khó khăn cho sinh hoạt tôn giáo của người dân.

Minh chứng rõ nhất là lợi dụng vụ khủng bố ở Đắk Lắk vừa qua, trên các trang tiếng Việt ở hải ngoại như BBC, RFA, VOA... đăng nhiều tin bài, trích dẫn nhiều ý kiến từ những đối tượng phản động, cơ hội chính trị hòng xuyên tạc bản chất vụ việc. Theo họ, nguyên nhân “châm ngòi” cho sự việc ngày 11/6 là tranh chấp đất đai và căng thẳng sắc tộc lâu nay dâng cao tại Tây Nguyên. Các trang này đăng tải các thông tin quy chụp rằng "người dân Tây Nguyên bị cướp đất", "bị cô lập"... nên "phải vùng dậy", và đưa ra các nhận định đổ lỗi cho chính quyền.

Trên BBC có hàng loạt bài như: “Vụ nổ súng ở Đắk Lắk: Có phải người Tây Nguyên thành bộ phận dân số nghèo nhất?”; “Vụ hai đồn công an ở Đắk Lắk bị tấn công: Tức nước vỡ bờ vì mâu thuẫn đất đai và tôn giáo?”; “Câu chuyện Tây Nguyên và người dân sắc tộc của núi rừng trong lòng tôi”... BBC cho rằng: "Mất đất đai, trở thành thiểu số, không được thực hành niềm tin tôn giáo… và đa số cán bộ ở Tây Nguyên là người Kinh”. “Việc tấn công vào trụ sở công an tại hai xã vừa qua rất có thể là phản ứng của sự phẫn nộ, phản kháng khi người sắc tộc bị dồn vào đường cùng”... BBC còn dẫn lời của Phil Robertson, Phó Giám đốc HRW-một tổ chức luôn có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với Việt Nam để cho rằng, Việt Nam cô lập người dân sinh sống ở Tây Nguyên với cộng đồng quốc tế...

Trên RFA và VOA cũng đăng tải nhiều bài viết mang tích suy diễn, quy kết, đổ lỗi sự việc cho chính quyền, thậm chí xuyên tạc, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của Việt Nam, kiểu như: “Ngọn lửa Tây nguyên-Cháy tiếp hay sẽ bị dập tắt?”; “Người Thượng tấn công chính quyền vì tức nước vỡ bờ?”; “Bạo động ở Đắk Lắk: Nguyên nhân gốc rễ là xung đột văn hóa, ngược đãi?”; “Bạo động ở Đắk Lắk: Gốc rễ là người dân tộc không khuất phục, không quy thuận người Kinh?”...

Cùng với những sự can thiệp đầy ác ý của các trang tiếng Việt ở hải ngoại, mạng xã hội cũng xuất hiện những tin giả, tin không đúng sự thật. Nhiều hình ảnh, video được chỉnh sửa, cắt ghép xuất hiện với ý đồ rõ rệt là gây hoang mang dư luận và kích động người dân, hướng về chỉ trích chính quyền sở tại và Nhà nước. Nguyễn Văn Đài, một phần tử phản động đang tị nạn ở nước ngoài lên trang cá nhân trắng trợn bịa đặt, rằng “người dân Tây Nguyên đã đứng lên khởi nghĩa...”.

Nhưng xem lại vụ việc sáng ngày 11/6, chúng ta thấy những lập luận trên là không có căn cứ. Vụ dùng súng tấn công và trụ sở Công an ở Đắk Lắk là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người, phá hỏng nhiều tài sản của Nhà nước và của nhân dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh trật tự, tính mạng, sức khỏe của người dân. 

Tại Hội nghị Cấp cao những người đứng đầu lực lượng chống khủng bố các nước, do Liên hợp quốc tổ chức tại New York (Mỹ), từ ngày 19-22/6, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, Cục trưởng Cục An ninh nội địa, Bộ Công an đã khẳng định, hoạt động của nhóm đối tượng tấn công trụ sở chính quyền và người dân tại tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6 là hoạt động khủng bố có tổ chức. Theo đó, 2 nhóm đối tượng được trang bị súng và vũ khí tự chế đã tấn công trụ sở chính quyền và người dân trên đường đi. Vụ việc khiến 9 người chết, 2 người bị thương, 3 con tin bị bắt giữ.

Như vậy là đã rõ, đây là vụ phạm tội có tổ chức, có vũ trang và có sự giật dây từ các tổ chức phản động lưu vong... Hành vi gây án của các đối tựng rất manh động, thủ đoạn tàn độc, gặp ai giết người nấy, bất chấp thân phận của nạn nhân. Ngoài các tình tiết giết người bằng súng đạn và dao quắm thì nhóm tội phạm còn dùng vũ lực giết người, cướp, phá hủy tài sản (xe bán tải và xe tải chở hàng của người dân) và bắt con tin để làm lá bùa hộ mạng trên đường trốn chạy. Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng đó, cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố vụ án "khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm và tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép". Theo đó, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can 84 người, trong đó có 75 bị can bị bắt giam về tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”; 7 bị can bị khởi tố về tội “không tố giác tội phạm”; 1 bị can về tội che giấu tội phạm và 1 bị can về tội “tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”.

Nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn hoạt động này là căn cứ cơ quan chức năng, mỗi cán bộ, đảng viên nâng cao cảnh giác, chủ động đấu tranh, ngăn chặn, không để chúng có cơ hội xuyên tạc, kích động.

No comments:

Post a Comment