Tuesday, June 6, 2023

Mưu đồ lợi dụng các hoạt động từ thiện xã hội để truyền đạo và tiến hành các hoạt động tôn giáo trái pháp luật

 


Cùng với các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, vấn đề tôn giáo cũng luôn bị các thế lực thù địch lợi dụng nhằm chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Do vậy, việc nhận diện một số thủ đoạn mà các thế lực thù địch và các phần tử cực đoan thường lợi dụng vấn đề tôn giáo nhằm chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam như: lợi dụng truyền đạo trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm hình thành tư tưởng ly khai và chủ nghĩa dân tộc cực đoan; xuyên tạc chính sách tôn giáo nhằm can thiệp vào chính trị nội bộ, mặc cả trong các quan hệ đối ngoại của Việt Nam; tôn giáo hóa các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội; lợi dụng hạn chế trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước Việt Nam; lợi dụng vấn đề đất đai liên quan đến cơ sở tôn giáo; lợi dụng mạng xã hội và diễn đàn quốc tế; lợi dụng các hoạt động từ thiện xã hội có ý nghĩa quan trọng định hướng công tác ngăn ngừa, đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá trên lĩnh vực tôn giáo này.

Trước tiên, cần phải nhận thấy rõ mưu đồ, hoạt động lợi dụng các hoạt động từ thiện xã hội để truyền đạo và tiến hành các hoạt động tôn giáo trái pháp luật của các thế lực thù địch, phản động.

Những năm qua, có rất nhiều tổ chức phi chính phủ từ các nước đến Việt Nam hoạt động cứu trợ, từ thiện nhân đạo, trong đó có một số cá nhân, tổ chức đã lợi dụng các hoạt động này để truyền đạo, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, được sự chỉ đạo và tiếp tay từ bên ngoài, một số chức sắc tôn giáo trong nước đã lợi dụng các hoạt động từ thiện, nhân đạo để tuyên truyền, kích động chia rẽ đồng bào dân tộc thiểu số với người Kinh; tìm cách mua chuộc, lôi kéo những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong các tôn giáo nhằm tạo dựng hạt nhân, chia rẽ đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị để tìm cớ can thiệp, hòng xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Mưu đồ và thủ đoạn này thể hiện rõ nét nhất trọng vụ án Lê Tùng Vân và đồng bọn đã lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, dư luận xã hội. Nhóm người tại "Tịnh thất Bồng Lai" đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội cá nhân khác nhau đăng nhiều video với nội dung không đúng sự thật về diễn biến vụ việc xảy ra tại đây. Trong đó, trên mạng xã hội cũng tung tin đồn thất thiệt về việc tại đây mọc lên “hoa ưu đàm” quý hiếm.

Tháng 9/2019, tại nơi này cũng xảy ra vụ việc một nhóm người ở TPHCM đến tìm con gái nhưng không gặp, sau đó đã xảy ra xô xát với những người ở đây. "Tịnh Thất Bồng Lai" được cộng đồng biết đến kể từ khi có 2 “nhà sư” ở đây đi thi hát Bolero trên truyền hình vào năm 2017 và tiếp đến, có 5 "chú tiểu" tham gia chương trình “Thách thức danh hài” và đoạt giải cao. Lúc đầu, do chưa hiểu rõ vấn đề, bản chất vụ việc nên dư luận ủng hộ "Tịnh thất Bồng Lai". Nhưng sau khi nhiều cơ quan báo chí thông tin về việc cơ sở này có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo, lợi dụng nuôi trẻ mồ côi để trục lợi, thì dư luận xã hội đã hiểu rõ bản chất hoạt động của nhóm "Tịnh thất Bồng Lai" nên đã lên án, phê bình. Đến đầu năm 2020, ông Lê Tùng Vân đã làm lễ đổi tên "Tịnh thất Bồng Lai" thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".Liên quan đến cơ sở trên, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An đã có văn bản khẳng định: "Tư thất Bồng Lai xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự giáo hội phật giáo tỉnh quản lý". Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của giáo hội. Sự việc mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo để trục lợi". Bất chấp sự thật rõ ràng, các tổ chức mang danh bảo vệ tự do tôn giáo vẫn đánh đồng Lê Tùng Vân và đồng bọn là “nạn nhân đàn áp tôn giáo”.

Trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới phức tạp hiện nay, các hoạt động lợi dụng tôn giáo nhằm chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam cũng vô cùng đa dạng, phức tạp. Do đó, nhận diện âm mưu, thủ đoạn, cách thức lợi dụng tôn giáo của các thế lực thù địch để chủ động có những đối sách kịp thời nhằm bảo đảm sự ổn định và phát triển đất nước là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho công tác tôn giáo của hệ thống chính trị ở Việt Nam hiện nay.

No comments:

Post a Comment