Sunday, February 28, 2016

Việt kiều Đức đánh giá về y tế Việt Nam



Dù biết facebooker Khai Phùng hay blog Karel Phùng từ lâu nhưng khi đăng ý kiến của fbker này, Võ Khánh Linh học tập thủ thuật của giới báo trí câu view, giật cái tít "Việt kiệu Đức đánh giá về y tế Việt Nam" này, hy vọng nhiều người chịu đọc hết ý kiến rất khách quan của fbker này:
Facebook của ông Khai Phùng

"So với các nước giàu có tất nhiên Việt Nam ta không bằng. So với nhiều nước khác, việc chăm sóc y tế, giáo dục nhiều nước còn thua xa. Các bạn thử nhìn xem số giường bệnh các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Philippin,... có mấy nước nhiều hơn Việt Nam? Nếu việc chăm sóc y tế ở Việt Nam các bạn còn than, vậy nếu là dân các nước bạn thì các bạn sẽ than vãn ra sao nữa? Lật đổ chính quyền hay sao?
Mà xin thưa với các bạn là ở ngay chính một nước giàu có bậc nhất thếgiới như Hoa Kỳ cũng có điểm còn thua Việt Nam, ví dụ số giường bênh: Trong khi ở Việt Nam cứ 10 ngàn dân thì có 31 giường bệnh, ở Trung quốc là 42, bắc Triều Tiên là 132 thì ở nước Hoa Kỳ xa xôi, con số ấy chỉ là 30, so với khu vực châu Á của chúng ta chỉ hơn vài nước như Philippin, Indonesia... Nó chứng tỏ điều gì? Nó chứng tỏ rằng cái chính quyền mà các bạn cho rằng là kiểu mẫu, là tuyệt vời ấy nó chẳng quan tâm gì tới sự sống chết của dân quèn loại như tôi và bạn. Bạn chỉ thấy bề ngoài hào nhoáng bởi vì dân quèn chết vì không được chăm sóc y tế cũng chẳng ai biết đấy là đâu.
Được vài mống mấy nước giàu có tối ngày lấy ra làm ví dụ. Các bạn nên nhớ rằng, cũng như một xã hội, có người nghèo thì mới biết người giàu hơn, có ca sĩ hát dở thì mới biết có người khác hát hay. Các bạn nghĩ thế giới thật công bằng để sự giàu có, phồn vinh đủ cho tất cả loài người hay sao? Nước Đức tôi đang sống, nước Nhật là những nước trước khi Hoa Kỳ chiếm đóng thì khoa học kỹ thuật đã vượt trội so với tất cả các nước trên thế giới thời ấy. Hàng chục ngàn quân nhân Mỹ, hàng đống máy bay, xe tăng và hơn 200 quả bom mang đầu đạn hạt nhân hiện đang để trong nước Đức bạn nghĩ là để bảo vệ hòa bình cho Đức hay sao? Nếu nước Mỹ rút khỏi Nhật, Đức sau một thời gian chiếm đóng thì kinh tế của Đức, của Nhật còn vươn xa hơn nữa chứ không bệ rạc như bây giờ đâu. Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan xét về nhiều mặt chẳng bao giờ có thể hơn được Đức, đấy là thực tế"

Một số ý kiến cho rằng, ở Mỹ tuy số lượng giường bệnh/số dân thấp nhưng điều kiện hơn hẳn Việt Nam và các nước trong bàng trên. Sự thực rằng, đúng như ông Khai Phùng nói, rất ít dân Mỹ dám vào nằm hay hưởng dịch vụ y tế của Mỹ với bảng giá ngất ngưởng trên trời.

Tôi đã từng chia sẻ về vợ chồng người bạn sống hàng chục năm ở Mỹ, làm viên chức cho Chính phủ Mỹ, đi về Việt Nam hàng năm, nhưng đều tranh thủ khám chữa bệnh, đặt mua thuốc thang từ Việt Nam, hiếm khi dám đi khám hay chữa bệnh ở Mỹ. Một người bạn khác sang Mỹ học 6 tháng, chót bị viêm họng, đến phòng khám há mồm cho ông bác sỹ soi, mất 50 USD, chưa tính chi phí sau nó, khiến người bạn này quay về phương pháp "gia truyền" chữa của người Việt trên đất Mỹ!

Nói về các dịch vụ khác, cặp vợ chồng nêu trên đều chẳng bao giờ dám dùng ở Mỹ, trừ bất khả kháng mà phát huy tối đa khả năng "tự cung tự cấp". Tài năng sinh tồn thiên nhiên của họ phát huy cao độ ở xứ sở "thiên đường" này.
Vài dòng chia sẻ và ủng hộ thông tin từ chính báo chí Đức do Việt kiều Khai Phùng chia sẻ trên
Võ Khánh Linh

1 comment: