Monday, June 27, 2016

Bàn về văn hóa tranh luận của giới zận chủ

Qua cuộc chiến giữa hai luật sư zân chủ Trần Vũ Hải và cô BTV Lê Bình về VTV đã làm tốt chức năng truyền thông, bảo vệ ngư dân vùng biển thảm họa môi trường miền Trung hay chưa cho thấy ngay cái văn hóa tranh luận giữa đại diện hai lề.


Khơi mào Trần Vũ Hải so sánh VTV không bằng được Truyền hình Đài Loan trong Phóng sự lên án Formusa gây thảm họa cho ngư dân miền Trung Việt Nam. Đáp lại cô phóng viên Lê Bình chứng minh bằng hàng loạt sản phẩm của nhà đài khi mới xảy ra thảm họa (tất nhiên là trừ một số “sạn”) cùng với các nỗ lực cứu trợ, từ thiện, vận động làm sạch môi trường biển và lên án Trần Vũ Hải chỉ ngồi bên bàn phim khua môi múa mép, chọc ngoáy, chưa làm được việc nào “tử tế” cả. Vậy là cuộc bút chiến hai phe nổ ra, khoan bàn về đúng sai mà bàn về văn hóa tranh luận đôi bên cho ta thấy, vì sao hai lề không bao giờ có cơ may gặp nhau, có vẻ như Lê Bình “dại dột” khi khai chiến với “lề trái” trên “lãnh địa facebook” của họ chăng?

Trần Vũ Hải trích lại nguyên văn bài phản biện mình  của Lê Bình, kèm theo chú thích rất “văn minh”: “Đề nghị các bạn không nên có ý kiến thiếu văn hoá, nếu có tôi sẽ xoá và có thể block”. Nhưng lướt qua hơn 600 comment dưới bài trên của Trần Vũ Hải, thấy ngay gần 99% là các fan lề trái chửi rủa vô cùng bậy bạ, có tính mạt sát Lê Bình bằng thứ “văn hóa côn đồ”, không bút nào tả xiết. Có lẽ nếu Trần Vũ Hải thực hiện đúng “tôn chỉ” của mình thì nguy cơ facebook của ông ta sẽ “vắng như chùa bà đanh”. Vậy việc ông ta không thực hiện đúng cái tôn chỉ của mình thì xem ra “văn hóa tranh luận” của ông ta với phụ nữ có vị trí xã hội tương đương đã nói lên “tầng nấc thang giá trị” của con người ông ta không ngoài hai chữ: MẠT HẠNG!


“Nhà” cô Lê Bình không khá hơn là mấy. Ngập rận chủ và fan nhà Trần Vũ Hải sang mạt sát, rủa xả cô này. Một vài comment tử tế từ bạn bè và đồng nghiệp nhanh chóng được cô “đối thoại” ngay như kiểu “vớ được vàng”. Nhưng cô này không hề xóa comment chửi bới mình và không giấu giếm ý đồ cho các fan của cô ta thấy “văn hóa tranh luận” của phe chống chính quyền chỉ thê thảm đến cơ đó mà thôi.



Bình luận về văn hóa trình luận này, một nhà báo đánh giá:

"Trong cuộc khẩu chiến giữa chị Lê Bình (VTV24) và anh Trần Vũ Hải (Đoàn Luật sư Hà Nội), tôi không có ý kiến gì về nội dung. Chuyện ai đúng ai sai, ai làm được gì và ai không làm được gì, có vong linh cá biển Vũng Áng và bà con ngư dân đang mua muối nhập từ Lạng Sơn về chứng giám.
Tôi chỉ thấy, trong khi chị Lê Bình chấp nhận cho hàng trăm comment chửi bới chị và VTV24 tiếp tục tồn tại dưới status của chị, thậm chí vào tranh luận với từng ý kiến trái chiều. Thì bên status của anh Trần Vũ Hải, chẳng có ý kiến phản biện nào nhắm vào anh, mà chỉ có vô số những lời chửi bới nhắm vào chị Lê Bình (việc này tuy lạ nhưng không khó hiểu, quý vị nào muốn thử thì comment chửi tôi vào bên dưới status này và 5 phút sau quay lại tìm đọc).
Mặt khác, trong khi "hội" bênh chị Lê Bình dùng ngôn từ tương đối kiềm chế, có lý lẽ, lập luận, dẫn chứng... (việc này khiến tôi thấy hơi nhàm chán, xin lỗi các bạn). Thì "hội" bênh anh Trần Vũ Hải đã bổ sung cho tôi một kho từ mới vô cùng phong phú về các cách gọi khác nhau của một số bộ phận trên cơ thể, các tư thế quan hệ tình dục cũng như đối tượng quan hệ tình dục (phải nói là siêu phàm thoát tục luôn), các cách nguyền rủa độc địa và đỉnh cao của thuyết âm mưu.
Như vậy đã rõ, nếu còn tiếp tục tranh cãi, phần thua chắc chắn thuộc về chị Lê Bình. Mà thực ra là kết quả đã ngã ngũ rồi chả phải nói nhiều.
Chúc mừng anh Trần Vũ Hải và "hội" của anh (không liên quan đến Đoàn luật sư Hà Nội).
Trân trọng (cả 2 anh chị)."

Không trích nhiều, tôi chỉ xin dẫn một comment bên nhà cô Lê Bình từ một người tôi biết rõ là Từ Anh Tú – Chủ tịch nhóm “Hoàng Sa FC”, một fan Việt tân chính hiệu (xem ảnh):



 Còn bàn về Phóng sự về thảm họa môi trường miền Trung của Đài truyền hình Đài Loan (https://www.youtube.com/watch?v=ET4L-tjEoho&app=desktop ), cho thấy ngay là sản phẩm cộng tác của VOICE, mấy hội đoàn NGO của Việt tân cư ngụ ở Đài Loan cùng thúc đẩy, cộng tác cho ra sản phẩm này. Nói về ý nghĩa tích cực của nó đối với dân Đài Loan thì khỏi bàn, báo chí ta ca ngợi rồi, nhưng về “sạn” trong đó thì có thể thấy, VOICE + Việt Tân đã cài đặt theo ý mình để tạo ra sản phẩm quảng bá cho lực lượng chống đối ở Việt Nam trong vụ này là chính, tấn công chính quyền Việt Nam quay lưng với dân chúng nước mình “bảo vệ” cho doanh nghiệp Formosa, ít nhiều khiến dân Đài sẽ có ấn tượng không hay về chính quyền Việt Nam khi thương cảm dân Việt lãnh hậu quả do doanh nghiệp nước mình gây ra – điều mà tiếc rằng, báo chí xứ ta không “đọc/hiểu” được khi chia sẻ, ca ngợi và đồng cảm với đồng nghiệp xứ bạn tạo ra một sản phẩm không khách quan về đất nước mình, Chính phủ mình – đang là cơ hội cho đám zận chủ công kích và mắc bẫy công kích của họ, tự ái nghề nghiệp nổi lên, đấu khẩu và kết cục sẽ không đi đến đâu cả, vì ý đồ chính trị, mục tiêu hoàn toàn khác nhau.

Đây có lẽ sẽ là bài học cho giới báo chí, truyền thông nước nhà khi muốn “tranh luận” với phe đối lập thì hãy học bản lĩnh của Lê Bình. (Mình không ưng cô phóng viên này, nhưng lại ủng hộ một phần cái bản lĩnh của cô ta).


Từ đây cho thấy, đừng ảo tưởng về lời kêu gọi tranh luận của phe zân chủ. Kẻ có chữ nghĩa như LS Trần Vũ Hải kia thì bản lĩnh và tài năng chỉ có vậy, sống nhờ “quần chúng” của mình. Còn “quần chúng” của anh ta vô vàn nick ảo+thật thì văn hóa chỉ đến vậy mà thôi.   

Võ Khánh Linh

2 comments:

  1. Lê Bình,một nhà báo tốt ,có tâm và đủ tầm .

    ReplyDelete
  2. Đừng ngại khi chon mua cho mình
    xe điện gấp
    gọn lehe k2 mới nhất 2016, giúp bạn tiết kiệm, bảo vệ môi trường xanh tốt trong bối cảnh dễ ô nhiễm hiện nay.

    ReplyDelete