Sunday, June 10, 2018

Việt tân trơ trẽn khi cố ca tung nhóm thủ lĩnh Hội Anh em Dân chủ



Ngày 4 tháng 6 năm 2018, phiên tòa phúc thẩm xử 4 thành viên của Hội Anh em Dân chủ, với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, đã diễn ra ở Hà Nội. Tòa giữ nguyên án sơ thẩm cho cả 4 bị cáo. Trong suốt tuần qua, nhiều tổ chức, cá nhân trong phong trào chống Cộng đã khai thác phiên xử này để tuyên truyền. Cụ thể, vào ngày 2 tháng 6, Phạm Đoan Trang đã về Hà Nội, rồi công khai tuyên bố rằng mình sắp đi dự phiên tòa để thu hút sự chú ý của dư luận. Sau phiên xử, luật sư Trịnh Vĩnh Phúc nói trên VOA rằng hội đồng xét xử đã vi phạm luật tố tụng hình sự Việt Nam, khi từ chối phát các băng ghi âm bằng chứng tại tòa, theo yêu cầu của bị cáo. Trước và sau phiên xử, đảng Việt Tân đều tuyên truyền rằng 4 bị cáo là những anh hùng bất khuất, không hề suy chuyển trước tòa. Trong khi đó, có hai tổ chức quốc tế tuyên truyền rằng 4 bị cáo không làm gì sai, mà chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận của họ.
Cả ba thông điệp tuyên truyền trên đều thể hiện sự dối trá trắng trợn.
Thứ nhất, không thể nói rằng hội đồng xét xử từ chối cung cấp băng ghi âm để che đậy bằng chứng. Trong thực tế, những người tham gia tố tụng đã được tòa cung cấp phần bóc băng ghi âm. Nếu thấy băng có nội dung tuyên truyền vi phạm pháp luật, hội đồng xét xử có quyền từ chối phát lại băng tại tòa. Bởi theo Khoản 3 Điều 308 Bộ luật Tố tung Hình sự 2015, thì hội đồng xét xử có thể không công bố tài liệu có trong vụ án nếu thấy cần thiết. Hệ thống pháp luật của các quốc gia khác cũng có những quy định tương tự. Như vậy, luật sư Trịnh Xuân Phúc đã nói sai luật khi trả lời phỏng vấn VOA.


Thứ hai, không thể nói rằng các bị cáo chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận, chứ không vi phạm pháp luật. Hội Anh em Dân chủ được thành lập, tài trợ và điều hành bởi đảng Việt Tân, một tổ chức có mục đích lật đổ nhà nước. Cả Việt Tân lẫn Hội Anh em Dân chủ đều có những hoạt động gây hại cho xã hội Việt Nam. Chẳng hạn, hồi tháng 7 năm 2016, hai nhóm này đã lợi dụng vụ xả thải trái phép của nhà máy Formosa để phát động một phong trào biểu tình của dân Công giáo. Những người biểu tình bịt mặt đã tấn công công an bằng gạch đá, gậy gộc. Họ thậm chí còn chăng dây chặn ngang Quốc lộ 1A, và dùng gậy đánh những người dân thường cố đi qua. Khi một xe cấp cứu đến đoạn chặn, người nhà bệnh nhân đã phải quỳ lạy đoàn biểu tình để được đi qua. Qua vụ này, có thể thấy hoạt động của Hội Anh em Dân chủ đe dọa an ninh quốc gia và sự bình yên của xã hội.
Thứ ba, đảng Việt Tân không nên lấp liếm sự thật, để tôn Hội Anh em Dân chủ làm anh hùng. Ngay từ phiên sơ thẩm ngày 5 tháng 4, các thành viên Hội Anh em Dân chủ đã lộ mặt hèn nhát. Theo lời ông Đỗ Nam Trung, thành viên Hội Anh em Dân chủ, thì Chủ tịch Phạm Văn Trội đã bán đứng anh em trong hội để được hưởng án nhẹ hơn. Kết quả là Trội lĩnh án 7 năm tù, chỉ bằng một nửa mức án cho các thành viên khác.

Ngoài ra, trong phiên sơ thẩm, Phạm Văn Trội đã xin tòa khoan hồng, giảm án, vì Trội đã “khai báo trung thực, khách quan”, “có bố được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp cách mạng”, “có mẹ già là nữ du kích đang chờ con về”. Tương tự Trội, Nguyễn Trung Tôn cũng xin giảm án với lý do có bà ngoại là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, “gia đình nhiều thế hệ có công với cách mạng”. Một số nhân chứng còn khẳng định rằng Phạm Văn Trội và Nguyễn Trung Tôn đã khóc trước tòa. Đến phiên phúc thẩm, Trội tiếp tục than mệt mỏi, muốn về phụng dưỡng mẹ già, để xin tòa giảm án.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đài, lãnh đạo Hội Anh em Dân chủ, đã bỏ anh em để sang Đức tị nạn chính trị. 
Khi đảng Việt Tân vẫn phong các thành viên Hội Anh em Dân chủ làm anh hùng, bất chấp những sự thật trên, phải nói rằng da mặt họ quá dầy, và họ đánh giá người dân Việt Nam quá thấp.
Đây không phải lần đầu Việt Tân nói dối. Trong suốt thập niên 1990, họ từng làm giả các chiến khu trong nước, rồi chụp ảnh đăng báo để xin tiền tài trợ của người Việt hải ngoại. Họ cũng từng ám sát ít nhất 5 nhà báo dám viết bài lật tẩy họ. Đây là những vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, mà các tổ chức quốc tế và các chính phủ phương Tây cần lên án.

1 comment: