Sunday, April 19, 2015

Dòng Chúa cứu thế có tân Giám tỉnhzận chủ bơ vơ?


Võ Khánh Linh
By Võ Khánh Linh April 19, 2015 15:46

Hiện các zận chủ tại thành phố mang tên Bác và các tỉnh thành phía Nam đang chuyển tay nhau bài viết “Những biến đổi đang diễn ra tại Dòng Chúa Cứu thế Saigon” kèm với lời ai oán thấu trời xanh với những cụm từ lặp đi lặp lại: “sốc”, “buồn”, “hụt hẫng”…

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=10204041204052360&id=1291745477

Bản chất vụ việc là tân linh mục Giám tỉnh Giu Se Nguyễn Ngọc Bích, mới được bổ nhiệm thay thế cho linh mục Giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Phạm Trung Thành (nghỉ vì lý do sức khỏe và chữa bệnh) phản ứng với việc ngày 14/4/2015 lm Nguyễn Ngọc Bích không ủng hộ việc tổ chức “tri ân” thương phế binh VNCH bằng việc khám chữa bệnh tại nhà sách của DCCT với lý do “là nơi bán sách không nên tổ chức tụ tập đông người gây trở ngại cho việc kinh doanh”. Vị nguyên linh mục cũ Phạm Trung Thành có vẻ như bất mãn với việc bị tổ chức cho “nghỉ hưu dưỡng bệnh”. Linh mục Đinh Hữu Thoại, người chuyên lo các chương trình “tri ân” thương phế binh tỏ ra rất bất bình, phản ứng “Quyết định rất là bất ngờ của ngài (lm Nguyễn Ngọc Bích) như vậy để lại rất nhiều thiệt hại cho thương phế binh về mặt tâm lý, về mặt tinh thần”. Trong thư xin lỗi các thương phế binh, linh mục Đinh Hữu Thoại cho biết “cha giám tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích quyết định từ nay không cho phép khám chữa bệnh cho TPB , với danh nghĩa DCCT nữa. Đồng nghĩa với cũng không được xử dụng các cơ sở của nhà dòng , để thực hiện các hoạt động tri ân TPB VNCH”

Dòng Chua cứu thế thay đổi hoạt động Tuấn Khanh bất mãn vì DCCT

Cùng với việc ngưng buổi khám chữa bệnh cho thương phế binh VNCH là “việc thay đổi hoàn toàn nhân sự của Ban Truyền thông DCCT do linh mục Lê Ngọc Thanh phụ trách từ nhiều năm qua, trong đó có việc đóng trang Facebook của nhà dòng” (linh mục Lê Ngọc Thanh là người khởi xướng lập hội Nhà báo độc lập và các kênh truyền hình, facebook, bản tin chống đối chính quyền cực đoan của Dòng Chúa cứu thế Sài Gòn). Không chỉ facebook bị đóng, kênh truyền thông VRNs  cũng bị ngưng hoạt động.

HUỳnh Công Thuận một rận chủ đội lốt con chiên chúa nổi tiếng tuyên bố theo kiểu đe dọa linh mục Nguyễn Ngọc Bích: “Riêng anh em chúng tôi những người thiện nguyện viên có viết một thư ngỏ nhưng chưa công bố để gửi cha Giám tỉnh yêu cầu cha tiếp tục cho phép ủng hộ thương phế binh, giúp đỡ những người dân oan, những người cơ nhỡ, những người khó khăn bị xã hội ruồng bỏ đúng như chương trình cũng như truyền thống của DCCT. Chúng tôi định gửi cho cha nhưng nếu cha Bích không trả lời, không giải quyết thì chúng tôi sẽ gửi đi Tòa thánh Roma.”

Nhạc sỹ Tuấn Khanh – người từ lâu đã nghiêng hẳn về phe rận chủ viết bài dài tố cáo DCCT Sài Gòn trên đài SNTB của Việt Tân với dự đoán “Ngay sau sự kiện buộc ngừng khám bệnh cho thương phế binh, còn có nhiều tin tức nói rằng chẳng bao lâu nữa, nội dung lễ Công lý và Hòa Bình hàng tháng sẽ bị kiểm duyệt chặt chẽ. Phòng truyền thông Chúa cứu thế VNRs và phòng Công lý & Hòa Bình cũng sẽ đóng cửa hoặc bị kiểm soát theo kiểu ra lệnh áp đặt. Các nhân viên thư viện cũng sẽ bị đuổi việc và thay bằng người mới “đáng tin cậy” hơn. Dưới sự kiểm soát của linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích, có vẻ đang có một cuộc “thay máu”, mà mọi thứ như chỉ để thuần phục trước cuộc đời thế tục bên ngoài”, thậm chí xúc phạm linh mục Nguyễn Ngọc Bích khi cho động cơ của vị linh mục này là lấy lòng chính quyền để được tiến đến vị trí “Giám mục” Dòng Chúa cứu thế đang còn trống. Lời thóa mọa của vị nhạc sỹ này khiến con chiên chống Cộng cực đoan bậc nhất không chịu nổi, đập lại ông nhạc sỹ “Bởi xưa nay, tôi chỉ biết DCCTVN có chức cao nhất là Giám Tỉnh và cao hơn nữa là chức Tổng Quyền thuộc DCCT toàn cầu chứ chưa nghe nói DCCT có Giám mục bao giờ, thậm chí là “còn để trống”. Bó tay với cách suy diễn kiểu không ưa đổ thừa cho xấu này, không biết tác giả này có thấy cái ghế đó ở chỗ nào không?”

Không chỉ hầu hết rận nội than trời, ca bài chửi rủa linh mục Nguyễn Ngọc Bích, rận ngoại xem chừng thóa mạ, chửi bới cực đoan hơn vì không chịu sự chăn dắt của vị linh mục này, thậm chí còn vu cáo linh mục Bích là “cộng sản đỏ” cài vào, phản bội Chúa, biến DCCT Sài Gòn thành thành viên của “Mặt trận Tổ quốc” của chính quyền, đi ngược lại tôn chỉ của dòng…Nguyễn Công Huân, chủ trang Dân Luận bày tỏ đau buồn tuột cùng “Buồn vì Dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn, đặc biệt là văn phòng Công Lý & Hòa Bình và phòng Truyền Thông đã là bạn đồng hành với anh em Dân Chủ trong thời gian vừa qua, nay lại bị đóng cửa và kiểm soát chặt chẽ… Anh em có người từng đùa đây là mảnh đất tự do cuối cùng tại Sài Gòn, vậy mà nay nó đã không còn ủng hộ tự do…”

Điều rõ ràng rằng, việc “thay máu” Dòng Chúa cứu thế Kỳ Đồng này xuất phát từ “tổ chức” như cựu linh mục Giám tỉnh Phạm Trung Thành tiết lộ. Phải chăng sau những gì mà những linh mục “chống cộng cực đoan” Dòng Chúa cứu thế này gây ra, khiến không chỉ chính quyền và dân chúng bất bình mà ngay đến hàng trăm linh mục, tu sĩ nhà dòng không đồng tình bằng “lá phiếu” và đến nay trung tâm giáo hội ở xứ Rome kia đã quyết định phải “thay máu” toàn bộ nhân sự cấp cao. Việc đám rận nội, ngoại tập trung vào tấn công vị tân linh mục Giám tỉnh chẳng qua là để đổ hết “tội phản bội đám con chiên VNCH” cho ông mà chưa chịu chấp nhận thực tế rằng, chính tân linh mục này được nhà dòng bầu lên và được Trung ương Dòng tại Rome chấp nhận bổ nhiệm. Nếu đây là chủ trương đa số linh mục Dòng Chúa cứu thế trong nước và của Trung ương Dòng tại Roma thì chắc chắn việc thay máu sẽ không chỉ diễn ra ở Dòng Chúa cứu thế Sài Gòn mà sẽ còn diễn ra nhiều nơi khác trong nước nữa.

Điều đó có nghĩa rằng, từ nay trở đi, Dòng Chúa cứu thế sẽ không còn là “ngôi nhà trú ngụ” cho đám rận chủ cư trú, biến thành thành trì chống chính quyền. Dự rằng, sắp tới có nhiều con chiên “ chống Cộng cho Chúa” sẽ rời bỏ đức tin hoặc đi tìm cho mình “đức tin” khác vì Chúa đã phản bội họ!?!

Võ Khánh Linh

6 comments:

  1. LỢI DỤNG ĐỨC TIN ĐỂ LÀM ĐIỀU HẠI NƯỚC HẠI DÂN LÀ CÓ LỖI VỚI CHÚA

    ReplyDelete
  2. Ít ra DCCT cũng nhận ra "giới hạn" - nguy cơ đón nhận sự khinh bỉ của truyệt đại đa sỗ người dân không theo các loại đạo chúa

    ReplyDelete
  3. Giáo Tỉnh mới có vẻ như không ửng hộ những hoạt động của đám rận chủ, và đang nghiêng về bên chính quyền nhiều hơn. ĐÓ là một hành động khôn ngoan của ông ta trong thời điểm hiện tại

    ReplyDelete
  4. Những hành động gần đây của dòng Chúa cứu thế cho thấy sự quay trở lại với đức tin và thờ Chúa hết mình của cộng đồng tín hữu ở đây. Thời gian qua nhiều kẻ lợi dụng DCC thế vào những việc đi ngược lại với đức tin của phần đông những người con Chúa trên đất nước Việt Nam. Hy vọng những hành động đúng đắn đó không chỉ dừng lại tại đây!

    ReplyDelete
  5. toi cho may chu tpb vnch hi vong cuoi cung da mat .

    ReplyDelete
  6. toi cho may chu tpb vnch hi vong cuoi cung da mat .

    ReplyDelete