Sunday, March 6, 2016

Một nhà báo tâm huyết với sự nghiệp và sứ mệnh

Là người ít có thời gian online và sử dụng facebook, nhưng một trong số các facebook mà tôi lúc nào cũng tranh thủ vào đọc khi có thời gian vào mạng – đó là facebook của nhà báo quân đội Nguyễn Văn Minh.


Tôi không biết mảng công việc facebook này trên báo Quân đội nhân dân, nhưng những bài viết trên facebook của ông Minh luôn bám sát những vấn đề nóng hổi, gai góc đang được dư luận quan tâm với cái nhìn của một người lính có trái tim nhiệt huyết với sự phân tích thấu đáo, một cây viết có trách nhiệm, nghiêm túc, đứng đắn và rất sâu sắc nhưng không kém phần dân dã, đời thường, gần gũi với cách nói, bình luận chuyện chính trị-xã hội trên mạng của dân Việt. Cách viết này hoàn toàn khác với những bài viết mang tính chính luận với ngôn ngữ chuẩn mực, khô khan trên báo Quân đội nhân dân – cơ quan ngôn luận của ngành quân đội. Chính vì vậy các bài viết của nhà báo quân đội này luôn được khá đông bạn thanh niên yêu nước chào đón, chia sẻ, lan truyền.

Nổi bật gần đây, khi phong trào tự ứng cử do ông Nguyễn Quang A phát động, ông Minh đã có bài bình phẩm “Giấc mơ cá mè vượt vũ môn” đả kích ông Nguyễn Quang A và đồng bọn của ông ta cố tình không chịu lượng sức mình khi không chịu hiểu về tiêu chuẩn của ứng cử viên ĐBQH theo Điều 22 Luật Tổ chức Quốc hội với điều khoản chặt chẽ như “phải trung thành với Hiến pháp” – một trong những mục tiêu chống phá của cái gọi là “phong trào dân chủ” này, rồi cái viễn cảnh mà ông chắc chắn là “bị loại từ vòng gửi xe”, nếu có lọt vào cũng không thể qua được tai mắt của dân như trường hợp Cù Huy Hà Vũ được duy nhất 1 phiếu ủng hộ ứng cử từ dân cư nơi cư trú (mà buổi Hội nghị cử tri được nhiên của ông Vũ và gia đình được tham dự). Những diễn biến vừa qua khi đám zận chủ này bị chính quyền nơi cư trú loại từ vòng “xác nhận hồ sơ ứng cử” khi liệt kê các hành vi vi phạm pháp luật, chống Nhà nước khi xác nhận lý lịch như ông Nguyễn TƯờng Thụy hoặc thông báo sớm cho các “ứng cử viên zân chủ” rằng, họ không đủ tiêu chuẩn ứng cử vi mới ra tù, chưa được xóa án tích,…đã phản ánh não trạng và nhận thức tối thiểu về quy trình, điều kiện ứng cử ở tầm…zezo của họ.


Đánh giá về trình độ nhận thức của những “ứng cử viên ĐBQH zân chủ” này, ông Minh có bài “Sửu nhi làm quốc sự!” bình luận về những kẻ khoác áo đấu tranh dân chủ nhưng cả về kiến thức và trình độ quá thấp kém. Quan điểm này của ông được khá nhiều facebooker ủng hộ, đồng tình, lan truyền trên mạng những bài viết, bình luận mà đến trẻ con cũng xấu hổ thay về cho họ, trong đó có Việt kiều Đức là Khai Phùng than trời, “phải chăng Đảng cộng sản đã cướp hết nhân tài của dân” khiến phong trào dân chủ này không có một ai tử tế, xứng đáng ra ứng cử? Ông Minh kiến nghị bà Bộ trưởng y tế nên khám sức khỏe cho đám rận chủ này, kiểm tra kỹ các cơ quan giác quan như mắt, tai xem có “lỗi” nghiêm trọng hay không, còn không thì kiểm tra nhận thức xem có bị tâm thần hay không, tránh để lọt vào danh sách ứng cử dạng người này.


Trong các ứng cử viên zân chủ, người khiến ông Minh “đau đáu” nhất là danh hài Vượng Râu, kẻ lộng ngôn, hành nghề hầu đồng, sắm vai hề chuyên chém gió chính trị trên facebook đang được đám zân chủ tang bốc, cổ súy và báo chí trong nước chuyên săn tin giới showbiz kiếm view thiển cận khai thác, giật tít này. Ông Minh làm bài thơ theo lối vè để “tổng kết” sự nghiệp đấu tranh dân chủ vuốt đuôi theo đám zận chủ, cờ vàng của diễn viên hài này và phác họa viễn cảnh nếu như ứng cử viên này lọt vào Quốc hội sẽ biến cơ quan đại diện quyền lực nhân dân thành phường chèo với tiêu đề “Nếu Quốc hội cũng… thắp nhang, gọi hồn, hầu đồng(?!)


Đồng thời, chính facebook này đã kiến nghị chính quyền cần sớm điều tra mối quan hệ của Vượng râu với thế lực đang lợi dụng quyền ứng cử, bầu cử để phá hoại kỳ Bầu cử Quốc hội này qua việc Vượng Râu hai lần trả lời phỏng vấn fanpage mạo danh “ “Trang tin chính thức về kỳ bầu cử Quốc Hội Việt Nam 2016. Nơi cung cấp các thông tin hữu ích về ứng cử & bầu cử giành cho các ứng viên tự do & cử tri”” nhưng nội dung thì xuyên tạc, kích động chống phá cuộc bầu cử.


Khổ thơ họa 4 câu mới nhất mà nahf báo này dành cho Vượng Râu rất thấm thía:

Văn đâu tới đám "phường chèo"
Hoá đâu tới kẻ dán "đeo" vào mồm
Quốc hội đâu phải hàng tôm
Cho phường xảo trá liếm...giày ngoại bang!

Lật ngược trở lại facebook của nhà báo quân đội này, sẽ thấy rất nhiều thông tin, bài viết về các chống lại tệ nạn xã hội, dấu hiệu phạm tội tham nhũng, lũng đoạn xã hội…đều rất đứng đắn, nghiêm túc thể hiện tinh thần xây dựng văn hóa, tinh thần tích cực cũng như đấu tranh với kẻ xấu.


Viết bài này, không phải ca ngợi vị nhà báo này, bởi caonf rất nhiều facebooker có trách nhiệm với bài viết tâm huyết, sâu sắc khác. Mà tôi hy vọng rằng, cần có nhiều nhà báo chân chính hơn hòa nhập với mạng xã hội, đưa thông tin, bình luận sâu sắc, đừng để nơi này biến thành đất diễn độc quyền của đám mạo danh “dân chủ”. “nhân quyền” phá hoại đất nước, lòe bịp người dân, bôi nhọ chính quyền và cầu xin thế lực ngoại bang giúp chúng giành quyền lực
Võ Khánh Linh

No comments:

Post a Comment