Tuesday, May 23, 2017

Về cái gọi là “Hội cựu tù nhân lương tâm”


Về cái gọi là “Hội cựu tù nhân lương tâm”

Xuất phát từ việc nhóm Việt Vision ngày 23/5/2017 tố cáo về “Hội cựu tù nhân lương tâm”  tổ chức Đại hội lần 2 bầu bán nhân sự tại nhà thờ Thái Hà và kêu gọi người dân Hà Nội, người dân yêu nước, công an và chính quyền Hà Nội cần nghiêm trị những kẻ bảo kê (các linh mục nhà thờ Thái Hà), kẻ cầm đầu cho hội trái pháp luật này của những kẻ phản động đang thu hút hàng chục ngàn người quan tâm, blog Võ Khánh Linh đưa ra một loạt bài mong cung cấp cái nhìn toàn cảnh về hội nhóm này.

Xem clip Tin nóng: Nhà thờ Thái Hà chứa chấp những kẻ chống phá Nhà nước, công khai thách thức dư luận

Kỳ 1: HỘI CTNLT LÀ SẢN PHẨM CỦA TỔ CHỨC PHẢN ĐỘNG LƯU VONG

Ngay khi vừa tuyên bố thành lập, Hội cựu tù nhân lương tâm được BBC quảng bá. Nên nhớ, BBC là một đài có “uy tín” và “ảnh hưởng” nhất trong các đài tiếng Việt nước ngoài đối với giới đấu tranh dân chủ trong nước hiện nay, Nguyễn Lân Thắng từng tự hào khi được BBC quan tâm đến các hoạt động của mình hơn tất cả các đài khác, họ xem RFA, VOA chỉ có giá trị ngang ngang với mấy trang chống cộng mạng rẻ tiền như việt tân, SBTN, Dân làm báo…mà thôi .

hctnlt1
Xem link http://www.bbc.com/vietnamese/forum/2014/02/140218_hoi_cuu_tu_nhan
BBC đã hàm ý cho thấy, Hội cựu tù nhân lương tâm này ra đời kiểu cùng “song sinh” với “Quỹ Yểm trợ – kết nghĩa với tù nhân lương tâm Việt Nam, do những người vận động cho dân chủ và nhân quyền như tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng sáng lập ở Hoa Kỳ” vào đúng thời điểm “một tuần trước phiên xử Lê Quốc Quân”.

Nên nhớ Lê Quốc Quân gần như là đầu lĩnh của Việt tân ở “quốc nội”, nên việc BPSOS (Nguyễn Đình Thắng ) và Việt tân cùng nhiều tổ chức cờ vàng ở Mỹ hậu thuẫn cho ra đời một “đứa con” trong nước để “giải ngân” và hợp lý hóa các “dự án” vận động tài chính, vận động chính khách quan tâm đến “nhân quyền” Việt Nam là “quy trình” quen thuộc.

Nhưng có lẽ nguyên nhân, cơ sở cốt lõi nhất cho việc “khai sinh” ra Hội cựu tù nhân lương tâm này xuất phát từ “chủ trương” của chính quyền HOa Kỳ khi đặt vấn đề “tù nhân lương tâm” như là yêu sách, điều kiện cho việc thiết lập hay củng cố quan hệ đối ngoại giữa 2 nước, xin trích nội dung được BBC đưa ra trong bài báo nói về sự ra đời của hội này:

“Vào tháng 11/2013 trong chuyến làm việc ở Việt Nam, Quyền phó trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ về dân chủ, nhân quyền và lao động Scott Busby đã nhắc lại một yêu cầu then chốt: Chính phủ Việt Nam phải thực hiện “những tiến bộ có thể chứng minh” về nhân quyền để mối quan hệ giữa hai quốc gia có thể phát triển sâu sắc hơn nữa. Việc trả tự do cho các tù nhân lương tâm Việt Nam là một bước quan trọng đầu tiên hướng tới sự hợp tác lớn hơn giữa hai chính phủ, mặc dù nhiều thách thức nhân quyền hơn nữa cũng phải được giải quyết, bao gồm cả việc sử dụng sự tra tấn và ngược đãi trong các trại giam của Việt Nam.

Cũng tại kỳ UPR đầu tháng 2/2014 tại Thụy Sĩ, Nhà nước Hoa Kỳ đã một lần nữa yêu cầu phía Việt Nam trả tự do cho các tù nhân lương tâm, đặc biệt là bốn cái tên không thể quên lãng là Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Quốc Quân”.

Nên nhớ, Hội Phụ nữ nhân quyền hay hàng chục hội nhóm mang danh “xã hội dân sự” khác trước khi thanh lập đều được các viên chức chính trị hay quan chức, dân biểu nhân quyền của Mỹ và phương Tây “bật đèn xanh” nhắc nhở trước, thế nên trước khi công bố, các “nữ lưu dân chủ” mới kéo lũ lượt đến trình diện từng nhân viên chính trị ĐSQ Mỹ, Đức, Nauy… Việc thành lập Hội cựu tù nhân lương tâm đồng thời với Quỹ yểm trợ tù nhân lương tâm ở Mỹ được thực hiện sau khi quan chức phụ trách mảng nhân quyền của Mỹ “truyền ngôn” là đủ hiểu, đằng sau đó rất có thể là NED đã duyệt cấp một dự án như vô vàn các dự án khác đã cấp cho các hội nhóm xã hội dân sự khác liên quan đến Việt Nam được khai sinh. Cái này chì Việt tân, BPSOS…mới tường tận. Chỉ biết rằng, thành viên điều hành Hội cựu tù nhân lương tâm này cũng có lương tầm 200 USD (mức lương sàn) hàng tháng kèm các chi phí đi lại, hoạt động khác. Những thành viên khác chỉ nhận “hỗ trợ” khi có sự vụ “bị đàn áp” hoặc “hội họp”
(còn nữa)
Võ Khánh Linh

2 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. Bản chất những hội đoàn này không phải là để phục vụ lợi ích của nhân dân, bởi vì tôi chẳng thấy nó thu hút gì người dân tham gia cả, nó chỉ phục vụ lợi ích của chưa đến một chục kẻ ăn không ngồi rồi, suốt ngày chửi đổng mà vẫn muốn tiền chui vào túi của mình. Những kẻ đó, rồi sẽ chẳng thể nào mà làm được gì có ích cho xã hội, ngược lại chỉ làm khổ gia đình và con cháu sau này; đáng tiếc cho cái nhìn hạn hẹp của một số người như thế.

    ReplyDelete