Friday, November 3, 2017

Giới dân chủ thất vọng với Donald Trump!



Từ sau năm 1975, chưa bao giờ một tổng thống Mỹ lại đến thăm Việt Nam ngay khi mới nhậm chức và chưa bao giờ liên tiếp các đời tổng thống Mỹ đều đến thăm Việt Nam…là đánh giá của nhà báo Nguyễn Phương Hùng ở Mỹ. Giới truyền thông đều chung nhận định rằng, quan hệ Việt Mỹ đang tiến tới ngưỡng đồng minh vì lợi ích chung của hai nước, do vậy, Chính phủ và dân chúng nước Việt đều đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Trump  lần này

 
So với chuyến thăm Việt Nam của ông Tổng thống Mỹ Obama, giới zân chủ đã chào đón tưng bừng, huyên náo đến mức nào thì chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Donald Trump lại khiến họ thất vọng, buồn thảm chừng ấy.

Trước chuyến thăm, không có “tiếp kiến” các đại diện Việt Tân, BPSOS, hay bá láp các loại tổ chức cộng đồng người Việt ở Mỹ đang hăng say đấu tranh dân chủ cho Việt Nam như trước. (3)

Kiến nghị của Việt Tân và mấy tổ chức Chính phủ Đào Minh Quân, chắc đã bị Nhà trắng liệng vào sọt rác, nhà báo Cali Nguyễn Phương Hùng đã nhắc khéo đám Việt Tân cứ “cố đấm ăn xôi”, ông Trump đã nói rõ, vấn đề dân chủ nhân quyền là nội bộ mỗi quốc gia, không cùng văn hóa, không cùng bối cảnh lịch sử tại sao nước Mỹ lại đòi họ phải giống mình!


 
Trang Thông luận của ông Nguyễn Gia Kiểng giờ quay sang nghiên cứu về hạn chế của nền dân chủ cộng hòa Mỹ và nguyên nhân vì sao một Tổng thống “con buôn” như ông Trump lại đắc cử. Khả năng, nhóm được xem là những nhà lý luận của giới trí thức cờ vàng lưu vong này sẽ đi đầu tẩy chay  cơ chế chính trị nước Mỹ đang kìm hãm, bóp méo giá trị dân chủ, giá trị nhân quyền như thế nào và vận động kiều bào gốc Việt ở Mỹ đấu tranh dân chủ cho nước Mỹ!?!

Buồn nhất là lá thư bé Nấm, con gái tù nhân Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được giới dân chủ nghiên cứu kỹ lưỡng, biên thảo công phu chưa thấy hồi đáp nào của phu nhân Tổng thống Trump ngoại trừ vài câu “động viên”, giật tít của truyền thông lá cải cờ vàng xứ Bolsa rằng, phu nhân Tổng thống Mỹ xúc động khi nhận thư của cháu bé, bla, bla..

Không một tù nhân lương tâm nào được gửi đi Mỹ, chưa thấy một nhà dân chủ nào được gia nhập “thế giới tự do” trước chuyến thăm của Trump như “thường lệ”, dễ hiểu không có lời kêu gọi trên mạng nào từ trong nước chào đón ông Trump khi ông đến Đà Nẵng hay ra Hà Nội thực hiện chuyến thăm chính thức chưa từng có ngay trong năm đầu tiên nhận chức ở bất cứ đời Tổng thống Mỹ trước đây. Việt Nam trong con mắt tổng thống Trump có vị trí quá trọng, nên nghe đâu đó lại thấy giới dân chủ cảnh báo chính quyền Việt Nam chỉ xứng đáng là quân cờ cho Trump lợi dụng. Hỡi ôi, chính sách “thân Mỹ” của giới dân chủ Việt đã “xoay trục” rồi sao.

Cứ từ từ khoai sẽ nhừ!

Hóng hớt cho thấy, khá nhiều nhà zân chủ không dám về nhà trong thời gian này, khả năng là lo sợ chính quyền “quan tâm” đến mình như vấn đề có tính quy luật. Nhưng lần này họ không lo sợ các nhà dân chủ đi chào đón Trump để hy vọng được gặp ông mà “giam tại gia” các nhà dân chủ vì bảo vệ an ninh, tính mạng cho Tổng thống Mỹ và thể diện con dân nước Việt!(1,2)

Võ Khánh Linh

Phụ lục 

 

No comments:

Post a Comment