Tuesday, March 27, 2018

Hội Anh Em Dân Chủ vô tội?


 Ngày 20 tháng 3 năm 2018, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội ra thông báo rằng phiên tòa xét xử 6 thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ (HAEDC), là Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức và Lê Thu Hà, sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng 4 sắp tới. Sáu người này bị truy tố về tội “Hoạt động nhằm lật đổ nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, theo điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Ngay sau khi nhận được bản thông báo vừa nêu, HAEDC và đảng Việt Tân đã phát động một chiến dịch truyền thông để bênh 6 nhân vật sắp ra tòa. Các bài viết mà họ đã tung ra trong chiến dịch truyền thông này đều xoay quanh một thông điệp: HAEDC vô tội. Cụ thể, họ lập luận rằng các hoạt động “đấu tranh cho dân chủ” của Nguyễn Văn Đài và đồng đảng không phải là tội hình sự, mà là những hoạt động ích nước lợi dân, và là những quyền được công nhận trong bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền của Liên Hợp Quốc.

Cụ thể, ngày 24 tháng 3 năm 2018, Nguyễn Trung Nghĩa, con trai Nguyễn Trung Tôn, đã phát động một chiến dịch truyền thông mang tên “Dân chủ không phải là tội”:



Ngay trong ngày 24 tháng 3, Nguyễn Văn Tráng, một thành viên HAEDC còn sót lại ở Thanh Hóa, đã đăng ảnh kèm theo một bài viết dài để hưởng ứng chiến dịch truyền thông của Nghĩa. Vì thời điểm Nghĩa kêu gọi và Tráng hưởng ứng rất sát nhau, có thể thấy hai người này đã cùng lên kế hoạch từ trước, rồi hành động theo lối tiền hô hậu ủng, chứ không hề hành động tự phát:



Đến ngày 26 tháng 3 năm 2018, người phát ngôn của HAEDC là Nguyễn Thúy Quỳnh, hiện đang tị nạn ở Đài Loan, đã tung ra một bản thông cáo báo chí có thông điệp chính giống hệt thông điệp của Nghĩa và Tráng (1). Ngay sau khi xuất hiện trên website của HAEDC, bản thông cáo báo chí này đã được share lại trên trang Facebook của đảng Việt Tân.

Nhưng 6 thành viên HAEDC sắp ra tòa có thật sự vô tội như hội này và đảng Việt Tân tuyên bố?
Để biết hành vi của một người có phải là tội phạm hay không, cần xét ít nhất ba yếu tố.

Thứ nhất, người đó có hay không ý thức được hành vi của mình, và có hay không có lựa chọn khác.

Thứ hai, hành vi đó có hay không trái luật.

Thứ ba, hành vi đó có hay không gây hại nghiêm trọng cho xã hội.

Về yếu tố thứ nhất, rõ ràng 6 thành viên HAEDC ý thức được hành động của mình, và có thể lựa chọn hành động theo một cách khác, trừ phi bác sĩ nói họ bị thần kinh.

Về yếu tố thứ hai, hành vi của họ có dấu hiệu vi phạm điều 79 Bộ Luật Hình sự. Cụ thể, một trong số các sáng lập viên của HAEDC là bà Hà Đông Xuyến, một đảng viên cao cấp của đảng Việt Tân:

Bài viết trong link trên cũng cho biết bà Xuyến là người giữ địa chỉ các phòng họp online của HAEDC. Phải đợi đến 30 phút trước giờ họp, bà Xuyến mới cung cấp địa chỉ phòng họp cho các thành viên của hội. Như vậy, Hà Đông Xuyến gần như kiểm soát HAEDC.

Nguyễn Văn Tráng từng được Việt Tân đưa đi tập huấn tại Đại hội Thanh niên Úc châu ở Melbourne (2). Nguyễn Trung Nghĩa từng được Việt Tân đưa đi Na Uy để “vận động nhân quyền”, đòi thả bố (3). Như vậy, cả hai thành viên đang dẫn đầu chiến dịch truyền thông bênh HAEDC đều có liên hệ mật thiết với đảng Việt Tân. Ngoài HAEDC, thì Việt Tân cũng là tổ chức chống Cộng duy nhất chủ động theo đuổi chiến dịch này. Như vậy, mối quan hệ giữa HAEDC và Việt Tân là rất rõ ràng, và có thể sẽ được làm rõ thêm trong phiên tòa sắp tới.

Vì đảng Việt Tân là một tổ chức công khai hoạt động nhằm lật đổ nhà nước Việt Nam, nếu cơ quan điều tra chứng minh được mối rằng HAEDC nhận lệnh của Việt Tân, họ hoàn toàn có thể đề nghị truy tố 6 thành viên hội này theo điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Về yếu tố thứ ba, có dấu hiệu cho thấy các hoạt động của HAEDC đã gây hại nghiêm trọng cho xã hội Việt Nam. Cụ thể, tháng 7 năm 2016, hội này đã phối hợp với đảng Việt Tân, lợi dụng vụ xả thải trái phép của nhà máy Formosa để phát động một phong trào biểu tình của dân Công giáo. Những người biểu tình bịt mặt đã tấn công công an bằng gạch đá, gậy gộc. Họ thậm chí còn chăng dây chặn ngang Quốc lộ 1A, và dùng gậy đánh những người dân thường cố vượt qua điểm chặn. Khi một xe cấp cứu đến đoạn chặn, người nhà bệnh nhân đã phải quỳ lạy đoàn biểu tình để được đi qua:


Ngoài ra, qua bộ phim Terror in Little Saigon, có thể thấy đảng Việt Tân là một tổ chức khủng bố từng cố xây dựng phiến quân để gây chiến tranh ở Việt Nam, từng dùng vũ lực để tống tiền động đồng người Việt Nam ở nước ngoài, và thậm chí còn giết hại những nhà báo lật mặt nạ của họ:


Như vậy, nếu Viện Kiểm sát chứng minh được rằng 6 thành viên HAEDC nhận lệnh của tổ chức khủng bố Việt Tân, và các hoạt động của họ đã gây hại cho xã hội, thì tòa hoàn toàn có thể tuyên án họ để bảo vệ an ninh quốc gia.

Trong khi đó, HAEDC và Việt Tân không có đủ căn cứ để khẳng định rằng hoạt động của Nguyễn Văn Đài và đồng đảng phù hợp với Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Khi hai tổ chức này kích động người Công giáo biểu tình, khiến người biểu tình chặn đường quốc lộ và dùng gậy gộc tấn công người dân, rõ ràng họ đã xâm hại quyền con người của người khác.

Nếu đảng Việt Tân quan tâm đến vấn đề nhân quyền, họ nên giải quyết cho dứt điểm vụ kiện của ông Nguyễn Thanh Tú, con trai nhà báo Đàm Phong, người từng bị họ giết hại hồi thập niên 1980.

HAEDC có tội hay không thì còn phải đợi tòa quyết định. Tuy nhiên, qua những bằng chứng trên, có thể thấy việc khởi tố 6 thành viên HAEDC là điều hợp lý, trong khi luận điệu tuyên truyền mà Việt Tân đang tung ra rất vô lý.

Chú thích:

No comments:

Post a Comment