Thursday, March 5, 2020

Điểm tin lề trái số 78: Dấu vết của tổ chức VOICE trong chiến dịch “Hành động Vì Đồng Tâm”

Chào các bạn. Đây là chương trình Điểm tin Lề trái số 78, soạn vào ngày Chủ nhật, 26/01/2020. Bản tin tuần này sẽ tập trung phân tích các hoạt động của tổ chức VOICE sau vụ nổ súng ở xã Đồng Tâm hôm 09/01.

                                                                                                                                   

Chủ đề số 1:
Vụ Đồng Tâm: Lời nói của một bên không đồng nghĩa với sự thật

Sáng 09/01/2020, quá trình thu hồi khu đất sân bay Miếu Môn đã làm nảy sinh một vụ va chạm bạo lực, khiến 3 cảnh sát và 1 đối tượng bạo động (là ông Lê Đình Kình) tử vong. Vụ việc này nhanh chóng tạo thành một sóng truyền thông lớn, làm chia rẽ dư luận, một phần vì nó chứa các tính chất bạo lực và thương tâm, một phần vì nhóm bạo động của ông Kình đã được nhiều tổ chức chống đối hỗ trợ từ năm 2017.

Trong sóng truyền thông này, các nhóm chống đối đã chủ động tiến hành một số hoạt động đưa tin từ hiện trường, bao gồm:

Nguồn tin, thông tin, cáo buộc
Điểm sơ hở của cáo buộc
_ Lúc 15h32’ ngày 13/01, Lã Việt Dũng đăng một video phỏng vấn bà Dư Thị Thành (vợ ông Kình). Dũng nói video do một “phóng viên chiến trường” quay buổi sáng cùng ngày, khi dự đám tang ông Kình. Trong phần comment, Dũng đăng thêm một số tin nhắn giữa mình và “phóng viên” (Ảnh 01)
_ Trong video, bà Thành nói: “Người ta bắt khai là ở nhà cầm lựu đạn, tôi bảo là tôi không biết quả lựu đạn thế nào, tôi không biết bom xăng là thế nào, thì tôi không khai được. Thế là nó tát, cứ thế nó tát, nó đá, tát suốt, hết bên nọ sang bên kia, xong rồi nó đá vào hai bên ống chân”. Ngoài ra, bà cũng nói rằng công an đã thu giữ tài liệu, đồ đạc trong khu vực để “hủy bằng chứng”.
_ Bà Thành có động cơ để nói sai sự thật (để gỡ tội cho con, tìm sự hỗ trợ từ dư luận, và trả thù công an). Vì vậy chưa thể khẳng định bà bị đánh khi chưa đối chứng.
_ Trong trường hợp bà Thành thật sự bị đánh; các clip quay cảnh nhóm bạo động tuyên bố sẽ dùng vũ khí, và các bằng chứng vật lý thu giữ tại hiện trường, vẫn là không thể phủ nhận.
_ Việc thu giữ tài liệu, đồ đạc trong khu vực là nhằm thu thập bằng chứng phục vụ điều tra.
_ Sau quá trình khiếu kiện kéo dài 3 năm, luật sư của nhóm Lê Đình Kình phải có đầy đủ bản sao của các tài liệu mà họ sử dụng,
_ Ngày 13/01, Lã Việt Dũng viết trên Facebook và Trịnh Bá Phương trả lời VOA rằng theo lời người đến viếng ông Kình, thì công an giám sát đám tang rất chặt, ngăn tất cả những người có ý định quay phim.
_ Trịnh Bá Phương cáo buộc rằng công an làm vậy để dư luận không biết ông Kình được nhiều người dân địa phương ủng hộ.
_ Không có chuyện “cả xã Đồng Tâm” đi viếng ông Kình. Bản thân Cư dân 1 không đến viếng, chỉ nghe lời kể của mẹ. Ngoài ra, thông tin bên ngoài cho biết cư dân của nhiều thôn lân cận phản đối hành vi của nhóm bạo động thôn Hoành.
_ Viếng người cùng thôn là một hành động phù hợp với luân lý thông thường, nhất là khi họ hàng của ông Kình chiếm một tỉ lệ không nhỏ ở địa phương.
_ Việc ông Kình được nhiều người cùng thôn ủng hộ không chứng minh rằng ông đúng.
Lúc 10h sáng ngày 14/01, Trịnh Bá Tư livestream tại nhà riêng, cung cấp 2 đoạn ghi âm lời nói của cư dân xã Đồng Tâm.
_ Cư dân 1 (nữ, có mẹ chồng “là anh em trong gia đình cụ Lê Đình Kình”, phút 45:20): Cả xã Đồng Tâm đi đưa tang ông Kình, nhưng cán bộ xã không ai đến.
_ Cư dân 2 (nữ, phút 38:40): Hỏi rằng nếu ông Kình sai thì vì sao công an lại phải đến trấn áp vào ban đêm.
_ Khoảng 8h sáng 18/01, Trịnh Bá Phương đăng 1 bức ảnh chụp hiện trường, do người nhà ông Kình ghi lại ngay sau vụ việc; và 1 bức ảnh chụp thi thể ông Kình. Phương viết rằng các vết bầm trên thi thể cho thấy ông Kình bị “tra tấn đánh đập” trước khi bị bắn bằng 4 viên đạn (Ảnh 02).
_ Từ 2 giờ sau khi chết, các vết bầm tím sẽ bắt đầu xuất hiện và lan rộng trên tử thi. 
_ Lúc 17h20’ ngày 18/01, Trịnh Bá Phương đăng một clip do cư dân xã Đồng Tâm quay lúc rạng sáng 09/01 (khi diễn ra vụ việc). Clip cho thấy đoàn cảnh sát cơ động xách theo nhiều bình cứu hỏa khi di chuyển trên đường làng.
_ Dựa vào đó, Phương nói rằng không có chuyện CSCĐ bị chết cháy do bị ném xăng, như Bộ Công an nói.
_ Không rõ clip được quay trước hay sau khi 3 CSCĐ gặp nạn. Mặt khác, bình cứu hỏa khó có tác dụng tại giếng trời sâu 4 m nằm giữa 2 ngôi nhà, nơi sự việc diễn ra.
_ Mâu thuẫn với ảnh chụp tử thi CSCĐ (Ảnh 04 và 05)
_ Khoảng 20h ngày 20/01, Trịnh Bá Tư viết trên Facebook rằng: “Vào đêm ngày 8/01 rạng sáng ngày 9/01/2020 gia đình và nhân dân Đồng Tâm đã đưa cụ Kình đến một nơi an toàn, tuy nhiên cụ đã quay trở lại nhà nơi các thủ lĩnh Đồng Tâm họp và nói rằng sống chết có nhau, cụ không thể xa gia đình và nhân dân lúc nguy nan được.”

_ Lúc 13h48’ ngày 21/01, Hoàng Hà Sông Quê comment như sau dưới bài viết về điện giật của Phạm Ngọc Hưng: “Nhà "hàng xóm" sát cạnh nhà cụ Kình là nhà anh Chức con trai cụ. Ngay sáng 9/1, bà con nhìn thấy cảnh sát cơ động mang hương lên thắp ở tầng tum nhà anh Chức, dân ĐT nghĩ là anh Chức đã chết nên một người dân ĐT đã dùng điện thoại cục gạch báo tin cho người viết cmt này.” (Ảnh 03)
_ Thông tin sau thời điểm đó cho thấy Lê Đình Chức còn sống, đang nằm viện, và bị khởi tố vào ngày 13/01.

Ảnh 01 - Tin nhắn giữa Lã Việt Dũng và “phóng viên chiến trường”:


Ảnh 02 – Vết bầm trên thi thể ông Lê Đình Kình:


Ảnh 03 – Hoàng Hà Sông Quê viết rằng mình có nguồn tin ở xã Đồng Tâm:


Ảnh 04 và 05 – Tử thi CSCĐ:

Xem thêm một loạt bằng chứng nêu trong bài viết của Lê Văn Bảy trên BBC:


                                                                   
Như vậy, có khá nhiều sơ hở trong những thông tin và cáo buộc mà giới chống đối đưa ra sau vụ nổ súng ở xã Đồng Tâm. Họ đang gặp sai lầm khi đánh đồng lời nói của một bên với sự thật, trong khi việc nên làm là sàng lọc thông tin đa chiều bằng thái độ công bằng, khách quan và những phương pháp khoa học. Họ đã nhiều lần đưa tin sai về vụ việc, trong khi báo chí chính thống đưa tin chính xác về con số thương vong nay từ đầu:

Dù nhân danh sự thật khi viết về vụ Đồng Tâm, giới chống đối đang thể hiện rằng thông tin của họ có độ chính xác thấp hơn thông tin trên báo chính thống.



Chủ đề số 2:
Báo lề trái viết về Đồng Tâm: Sự thật hay tuyên truyền?

Sáng 09/01/2020, quá trình thu hồi khu đất sân bay Miếu Môn đã làm nảy sinh một vụ va chạm bạo lực, khiến 3 cảnh sát và 1 đối tượng bạo động (là ông Lê Đình Kình) tử vong. Nhân đó, giới chống đối đã tung ra nhiều tin đồn sai sự thật về vụ việc – như tin đồn rằng không có cảnh sát nào thiệt mạng, hoặc tin đồn rằng con, cháu của ông Kình cũng đã thiệt mạng. Trong những ngày kế tiếp, việc 3 CSCĐ hy sinh được trao huân chương và việc con, cháu ông Kình xuất hiện trước ống kính máy quay đã phủ nhận các tin đồn này. Dù vậy, một số tin đồn mới vẫn tiếp tục xuất hiện, và được giới chống đối mặc nhiên coi là đúng.

Chẳng hạn, ngày 21/01/2020, Phạm Ngọc Hưng tung tin đồn rằng 3 CSCĐ tử vong do vô tình bị điện giật, chứ không phải do bị nhóm bạo động dùng xăng đốt:

Dù có người đưa ra bằng chứng để bác bỏ tin đồn này chỉ sau đó vài giờ, Phạm Ngọc Hưng đã không đính chính thông tin, và tin đồn tiếp tục lan rộng trong giới chống đối suốt vài ngày sau đó:

  
Trong thực tế, thứ mà Phạm Ngọc Hưng tưởng là dây cáp “để đu xuống giếng”, thực ra là dây cáp để kéo thi thể nạn nhân lên vào buổi sáng hôm sau:

Còn nhóm bạo động ở Đồng Tâm thì đã công khai tuyên bố rằng họ sở hữu vũ khí, và sẵn sàng chống trả bằng vũ lực:

Qua trường hợp của tin đồn này, có thể thấy giới chống đối không hề quan tâm đến sự thật trong vụ nổ súng ở xã Đồng Tâm. Thay vào đó, họ sẵn sàng tin vào bất cứ tin đồn nào cho phép quy tội chính quyền và rũ bỏ trách nhiệm của nhóm bạo động, dù tin đồn đó có vô lý đến mấy. Báo chí lề trái là công cụ để phục vụ tuyên truyền, chứ không phải là phương tiện để tìm kiếm sự thật. Đó chính là lý do khiến nhiều nhà dân chửi rơi sâu vào các ảo tưởng chủ quan của họ, thậm chí có biểu hiện tâm thần, hoang tưởng.



Chủ đề số 3:
VOICE & Đồng Tâm [1]:
Phong trào “Cầu nguyện cho Đồng Tâm” đã hình thành như thế nào?

Sáng 09/01/2020, quá trình thu hồi khu đất sân bay Miếu Môn (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã làm nảy sinh một vụ va chạm bạo lực, khiến 3 cảnh sát và 1 đối tượng bạo động (là ông Lê Đình Kình) tử vong. Vụ việc này nhanh chóng tạo thành một sóng truyền thông lớn, làm chia rẽ dư luận, một phần vì nó chứa các tính chất bạo lực và thương tâm, một phần vì nhóm bạo động của ông Kình đã được nhiều tổ chức chống đối hỗ trợ từ năm 2017.

Nhân đó, trong 2 tuần giữa tháng 1, giới chống đối trong và ngoài nước đã thực hiện một loạt các hoạt động cầu nguyện, biểu tình, quyên tiền, soạn báo cáo, gửi kiến nghị… có liên quan đến vụ nổ súng ở xã Đồng Tâm. Nếu không tính bản tuyên bố và đơn tố cáo tội phạm của Diễn đàn Xã hội Dân sự; thì hầu hết các hoạt động còn lại được khởi xướng bởi “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm”, do tổ chức VOICE thành lập và kiểm soát.

Những hoạt động của nhóm này được tóm tắt trong bảng sau:

Ngày
Hoạt động
Nhân sự chủ chốt
Lực lượng nước ngoài liên quan
11/01
_ Ra và tự hưởng ứng lời kêu gọi “Cầu nguyện Cho Đồng Tâm – Hành động Vì Đồng Tâm”
_ Thành viên VOICE: Will Nguyễn, Đinh Thảo và nhóm Green Trees ở Hà Nội
_ Thân hữu VOICE: Tường An
_ Hưởng ứng: Nguyễn Đình Thục, nhóm Người Việt ở Nhật (cả 2 thân Việt Tân)
(chưa có)


12/01
_ Hai đợt quyên tiền hỗ trợ gia đình ông Lê Đình Kình
_ Thành viên VOICE: Đoan Trang, Trần Quỳnh Vi
_ Thân hữu VOICE: Trịnh Bá Phương, Ngọc Anh Rolland
_ Hưởng ứng & hỗ trợ: Nguyễn Thúy Hạnh, Việt Tân
(chưa có)

14/01
_ Thành lập trung tâm điều phối thông tin mang tên “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm”
_ Thành viên VOICE: Đoan Trang, Will Nguyễn, Đinh Thảo
_ Thân hữu VOICE: Trịnh Bá Phương
_ Hỗ trợ: BPSOS, Nguyễn Văn Hải, Tuổi trẻ Yêu nước
_ ĐSQ Mỹ
16/01
_ Công bố báo cáo “Fighting Over Senh Field” và gửi đến nước ngoài
_ Thành viên VOICE: Đoan Trang, Nguyễn Anh Tuấn,
_ Thân hữu VOICE: Tường An
_ Hỗ trợ: Nguyễn Văn Hải, Việt Khang
_ Lowenthal (Đảng Dân chủ Mỹ)
_ Hayes (Đảng Lao động Úc)
_ Bricmont (Đảng Xanh)
17/01
_ Chiến dịch tẩy chay Vietcombank
_ Thành viên VOICE: Nguyễn Anh Tuấn
_ Hưởng ứng & song song: Sương Quỳnh, BPSOS, Việt Tân
_ Mizuho
_ Moody
_ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ

Trước tiên, xin tóm tắt quá trình hình thành của lời kêu gọi “Cầu nguyện Cho Đồng Tâm – Hành động Vì Đồng Tâm” (11/01/2020).

Lúc 02h15’ sáng 11/01, Will Nguyễn (thành viên VOICE, sống ở Mỹ) đặt avatar Facebook là ảnh trái tim màu đen trên nền trắng, ở giữa có dòng chữ “Hành động Vì Đồng Tâm”. Caption kèm theo là khẩu hiệu “Đồng Tâm Cầu nguyện – Đồng Tâm Hành động”:

Cũng vào lúc 02h15’ sáng 11/01, Đinh Thảo (thành viên VOICE và Green Trees, sống ở Hà Nội) đặt avatar Facebook là ảnh trái tim màu đen trên nền trắng, ở giữa có dòng chữ “Take Action for Dong Tam”. Thảo nói hình ảnh này do Will Nguyễn thiết kế:

Lúc 06h52’ sáng 11/01, Tường An (thành viên Lao Động Việt, sống ở Pháp) đăng lên Facebook lời kêu gọi “Cầu nguyện Cho Đồng Tâm – Hành động Vì Đồng Tâm”; đồng thời nói rằng đây là “lời kêu gọi của anh chị em trong nước”. Hiện chưa tìm thấy ai đăng lời kêu gọi này sớm hơn Tường An. Khi Thảo de Witt hỏi nguồn của lời kêu gọi, Tường An nói sẽ gửi riêng cho Thảo qua email:

Tường An vốn cộng tác thường xuyên với nhóm Phạm Đoan Trang, Trịnh Hữu Long (tức VOICE); từ thời điểm Long gặp Lao Động Việt khi đến Châu Âu để thay mặt Trang nhận Giải Tự do Báo chí của RSF (tháng 09/2019).

Lúc 8h sáng 11/01, tức khoảng 1 giờ sau bài đăng của Tường An, Will Nguyễn đăng lại lời kêu gọi kèm theo bản dịch tiếng Anh. Ảnh minh họa là một bộ 4 avatar trái tim đen có dòng chữ “Cầu nguyện Cho Đồng Tâm – Hành động Vì Đồng Tâm”/ “Pray for Dong Tam – Take Action for Dong Tam”:





Trong ngày 12/01, đã có ít nhất 3 nhóm người hưởng ứng lời kêu gọi cầu nguyện. Họ bao gồm (1) Nhóm của Tường An ở Pháp (chịu ảnh hưởng của Lao Động Việt); (2) Nhóm Green Trees ở Hà Nội (trực thuộc VOICE); (3) Giáo xứ Song Ngọc và (4) nhóm “Người Việt tại Nhật” (cả 2 chịu ảnh hưởng của Việt Tân):































Từ các chi tiết trên, có thể khẳng định rằng  tổ chức VOICE là bên ra lời kêu gọi cầu nguyện, vì 3 lý do:

Thứ nhất, Will Nguyễn công bố khẩu hiệu và màu sắc của phong trào cầu nguyện sớm 4 giờ rưỡi so với Tường An; và dịch lời kêu gọi cầu nguyện sang tiếng Việt chỉ 1 giờ sau khi nó xuất hiện trên Facebook Tường An. Qua việc Will Nguyễn và Đinh Thảo thay avatar vào cùng một lúc, có thể thấy các thành viên VOICE phối hợp hành động.

Thứ hai, các nhóm chống đối thường tuân thủ một nguyên tắc, theo đó người kêu gọi biểu tình có trách nhiệm tham gia biểu tình. Vì Tường An nói rằng một nhóm trong nước đã ra lời kêu gọi cầu nguyện, nhóm này có thể là Green Trees hoặc giáo xứ Song Ngọc (tức 2 nhóm trong nước duy nhất ủng hộ lời kêu gọi từ ngày Chủ nhật 12/01). Vì giáo xứ Song Ngọc tỏ thái độ chống Cộng cực đoan, còn Green Trees giữ thái độ ôn hòa giống lời kêu gọi, nhiều khả năng bên soạn lời kêu gọi là Green Trees (trực thuộc VOICE).

Thứ ba, khẩu hiệu “Hành động Vì Đồng Tâm” đã trở thành tên gọi của nhóm làm việc mà 2 thành viên VOICE, là Đoan Trang và Will Nguyễn, lập ra vào ngày 14/01. Sau đó, Tường An đã tham gia sâu vào nhóm này, khi phụ trách gửi bản báo cáo của nhóm đến INTA, đồng thời phân phát những bản cập nhật mới nhất của báo cáo:






Như vậy, “Cầu nguyện Cho Đồng Tâm” không phải là một hành động tự phát để thể hiện sự thương tiếc với 4 người thiệt mạng trong vụ việc. Thay vào đó, nó là một hoạt động biểu tình được phát động bởi VOICE, và được hưởng ứng bởi Việt Tân, trên cơ sở kiến thức từ các khóa huấn luyện về cách mạng đường phố, cách mạng màu sắc. Chẳng hạn, những người tham gia phong trào đã rập khuôn bắt chước cuộc cách mạng màu ở Hong Kong; khi sử dụng biểu tượng dải băng bắt chéo, trang phục/tranh ảnh/biểu ngữ đen, và phương thức biểu tình dưới dạng cầu nguyện. Phương pháp biểu tình này cũng đã được đưa vào các tài liệu huấn luyện của Gene Sharp:




VOICE và Việt Tân khá can đảm khi định nhập khẩu cách mạng màu vào Việt Nam, sau tất cả những thiệt hại mà phương thức này đã gây ra ở Libya, Ai Cập, Syria và Myanmar. Tiếc rằng họ đang hành xử bất nhất, khi vừa ca ngợi nhóm bạo động, vừa trưng ra một lời kêu gọi “tôn trọng pháp luật” và “hành xử văn minh, phi bạo lực”.




Chủ đề số 4:
VOICE & Đồng Tâm [2]:
“Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” sao chép mô hình của biểu tình Hong Kong?

Sáng 09/01/2020, quá trình thu hồi khu đất sân bay Miếu Môn (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã làm nảy sinh một vụ va chạm bạo lực, khiến 3 cảnh sát và 1 đối tượng bạo động (là ông Lê Đình Kình) tử vong. Nhân đó, tổ chức VOICE, chuyên ban buôn bán lẻ các cuộc cách mạng đường phố xách tay, đã ngầm tiến hành một chuỗi hoạt động để khai thác vụ việc. Việc thành lập “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” là một mốc quan trọng trong chuỗi hoạt động đó.

Ý tưởng về nhóm này có lẽ đã hình thành vào sáng 13/01, khi Đinh Thảo (thành viên VOICE) phàn nàn rằng Facebook đang xóa nhiều clip, hình ảnh và bài viết quan trọng về vụ Đồng Tâm. Thảo kêu gọi giới chống đối gửi những tài liệu này cho mình, để mình lưu trữ chúng trên nền tảng trực tuyến khác, đồng thời phản ánh tình trạng xóa bài với các tổ chức nhân quyền và với Facebook.

Thấy vậy, Phạm Đoan Trang đã tag đạo diễn, biên kịch Nguyễn Tùng Dương (người ủng hộ giới chống đối từ vài năm gần đây, quen biết Vượng Râu, Bạch Hoàn) và “dân oan” Dương Nội Nguyễn Thị Tâm vào post của Thảo; do Dương và Tâm bị Facebook xóa bài viết, clip liên quan đến vụ Đồng Tâm. Ngoài ra, Trang nói rằng mình đại diện cho Trịnh Bá Phương, do Phương đang ở trong tình huống căng thẳng. Các comment cũng cho thấy Trang trao đổi về công việc với Grace Bùi (người có liên hệ với BPSOS):

Lúc 13h40’ ngày 14/01, Phạm Đoan Trang (thành viên VOICE) tuyên bố thành lập “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm”, với 3 thành viên ban đầu là Trang, Trịnh Bá Phương và Nguyễn Trường Sơn (thành viên BPSOS và Amnesty International). Mục đích của nhóm này là “kiểm chứng, công bố thông tin, và mưu cầu công lý cho tất cả các bên liên quan” trong vụ Đồng Tâm; trong bối cảnh chính quyền phong tỏa thông tin tại hiện trường, chỉ cung cấp một nguồn tin duy nhất là Bộ Công an, ép cung bằng vũ lực, đồng thời ép Facebook gỡ các clip, ảnh, bài viết của giới chống đối… Mục tiêu, hoạt động và cách thức liên lạc của nhóm được Trang công bố như sau:

Chỉ 20 phút sau, lúc 13h59’ ngày 14/01, Trần Vũ Anh Bình (thành viên nhóm Tuổi trẻ Yêu nước) gửi cho Trang một poster có dòng chữ “Hành động Vì Đồng Tâm – Establishment of Dong Tam Task Force”. Từ thời điểm đó đến sáng 15/01, Bình dùng poster này làm mẫu để thiết kế một loạt avatar cho các thành viên của nhóm:

Một giờ sau, lúc 14h52’ ngày 14/01, Will Nguyễn đăng bản dịch tiếng Anh của lời tuyên bố soạn bởi Đoan Trang. Nhan đề bản dịch trùng với nhan đề trên poster của Trần Vũ Anh Bình, là “Establishment of Dong Tam Task Force”:

Đến 18h10’ ngày 14/01, Đoan Trang thêm Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư, Will Nguyễn và Nguyễn Văn Hải vào danh sách thành viên đại diện của Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm.

Ngày 15/01, Phạm Đoan Trang trả lời VOA rằng “chỉ một ngày sau khi thành lập, nhóm Hành động Vì Đồng Tâm đã nhận được rất nhiều ủng hộ từ người dân, từ những nguồn tin trực tiếp và “hàng kilogam tài liệu” mà người dân làng cung cấp”.

Vào hai ngày 16 và 20/01, Trịnh Bá Phương viết trên Facebook rằng mình vừa gọi điện thoại để trao đổi thông tin về vụ việc với Đại Sứ quán Mỹ.

Các tình tiết trên cho phép rút ra 4 nhận xét:

Thứ nhất, tổ chức VOICE chủ trì việc thành lập và điều phối “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm”. Lý do: (1) Đinh Thảo khởi đầu ý tưởng; (2) Đoan Trang soạn lời kêu gọi; (3) Tên nhóm “Hành động Vì Đồng Tâm” trùng với khẩu hiệu mà Will Nguyễn đưa ra từ ngày 11/01; (4) Trịnh Bá Phương đang liên lạc thường xuyên với Trang, và nhờ Trang làm người đại diện khi có chuyện.

Thứ hai, các mốc thời gian cho thấy có thể Trần Vũ Anh Bình đã tham gia “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” từ khâu bàn thảo. Vì nhóm “Tuổi trẻ Yêu nước” của Bình dẫn đầu các hoạt động thiết kế, in, phát áo phông ủng hộ Hong Kong trong nửa cuối năm 2019 vừa qua, có thể họ sẽ tiếp tục lo việc thiết kế, in ấn cho phong trào ủng hộ Đồng Tâm trong những ngày tới.

Thứ ba, VOICE đang phối hợp hành động với 2 thành viên của BPSOS (là Nguyễn Trường Sơn và Grace Bùi), dù 2 tổ chức này vốn ghét nhau.

Thứ tư, “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” sao chép ít nhất 5 đặc điểm của cuộc cách mạng đường phố đang diễn ra ở Hong Kong. Đó là (1) Dải băng, trang phục và các thiết kế đồ họa màu đen; (2) Biểu tình dưới hình thức lễ cầu nguyện; (3) Crowdfunding; (4) Tổ chức theo kiểu mạng lưới; (5) sử dụng các “trung tâm điều phối thông tin”. Để hiểu rõ hơn  điểm số (5), xin đọc đoạn trích trong một bài viết của BBC về phong trào biểu tình Hong Kong, đăng ngày 22/08/2019:

Mục đích của “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” không phải là tìm kiếm sự thật, mà là chuẩn bị cho một cuộc cách mạng màu để lật đổ chế độ. Đó là lý do khiến bản báo cáo của họ mang nội dung thiên vị nhóm bạo động Lê Đình Kình, thay vì hướng đến việc “mưu cầu công lý cho tất cả các bên liên quan” như họ tuyên bố.



Chủ đề số 5:
VOICE & Đồng Tâm [3]:
Từ báo cáo Đồng Tâm
đến nghi vấn về quan hệ giữa VOICE với các đảng cánh tả

Sáng 09/01/2020, quá trình thu hồi khu đất sân bay Miếu Môn (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã làm nảy sinh một vụ va chạm bạo lực, khiến 3 cảnh sát và 1 đối tượng bạo động (là ông Lê Đình Kình) tử vong. Nhân đó, “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm”, do VOICE thành lập và điều hành, đã soạn một bản báo cáo về vụ việc và gửi nó đến một số chính khách Âu-Mỹ. Danh sách những người nhận báo cáo dường như xác nhận một giả thuyết cũ, rằng VOICE có quan hệ thân thiết với các đảng cánh tả phương Tây.

Cụ thể, lúc 9h sáng ngày 16/01/2020, thay mặt “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” và NXB Tự do, Phạm Đoan Trang đã công bố một bản báo cáo bằng tiếng Anh về vụ nổ súng ở xã Đồng Tâm rạng sáng 09/01. Báo cáo mang tên “Trận chiến trên Đồng Sênh: một báo cáo về vụ tấn công làng Đồng Tâm”, dày 28 trang (tính cả bìa và mục lục).

Trang cho biết: “Báo cáo này đã và đang được gửi đến các tổ chức nhân quyền quốc tế và đại sứ quán các nước tại Việt Nam, nhằm kêu gọi sự quan tâm và vào cuộc của cộng đồng quốc tế đối với vụ việc bi thảm tại Đồng Tâm, trong nỗ lực tìm kiếm công lý cho các nạn nhân Đồng Tâm”.

Trang cũng viết rằng “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” và NXB Tự do sẽ thường xuyên cập nhật báo cáo khi có thông tin mới.

Khoảng nửa ngày sau thời điểm đó, sáng 16/01/2020 (theo giờ Mỹ), Nguyễn Văn Hải và Việt Khang đã đại diện cho “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” để trao báo cáo cho dân biểu Alan Lowenthal (đồng Chủ tịch nhóm Congressional Caucus on Vietnam) tại văn phòng của ông này. Trợ lý của Lowenthal cho biết văn phòng sẽ tiếp tục liên lạc với “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” để nhận thông tin về vụ việc.

Chiều 17/01, Tường An cho biết sẽ chuyển bản báo cáo đến các dân biểu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Nghị viện Châu Âu (INTA). Nhóm của Tường An cũng sẽ tổ chức một cuộc biểu tình trước Quốc Hội Âu Châu trong lúc INTA họp bàn về khuyến nghị cho EVFTA vào ngày 21/01. Ngoài ra, qua việc Tường An viết “xin inbox để có bản Báo cáo Đồng Tâm dạng pdf”, và “xin inbox để có bản cập nhật mới nhất”, có thể thấy Tường An tham gia “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm”:

                                                             
Những hoạt động vừa nêu của “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” được cho là đã thúc đẩy dân biểu Úc Chris Hayes lên tiếng bằng tuyên bố chính thức vào ngày 16/01, và dân biểu EU Saskia Bricmont lên tiếng trên Twitter vào ngày 18/01. Bricmont dọa rằng hành động “khủng bố và đàn áp người dân” của Chính phủ Việt Nam sẽ khiến Nghị viện Châu Âu không phê chuẩn EVFTA trong tháng 2.

Vì bản dịch tuyên bố của Hayes xuất hiện trên Facebook của Hà Vân (vợ Nguyễn Anh Tuấn, một nhân viên VOICE từng thực tập tại văn phòng Hayes) lúc 9h tối ngày 16/01, trước khi xuất hiện trên fanpage VOICE Australia lúc 8h sáng 17/01, nhiều khả năng Tuấn là người đảm nhiệm việc vận động Hayes:

Vì cả Lowenthal (Đảng Dân chủ), Hayes (Đảng Lao động) và Bricmont (Đảng Xanh) đều là cánh tả; đồng thời nhiều thành viên VOICE từng vận động bỏ phiếu cho các đảng cánh tả ở Úc và Mỹ; cần xem xét khả năng VOICE có thỏa thuận với một liên minh nào đó của các đảng cánh tả phương Tây. Chẳng hạn, dân biểu của các đảng này có thể cung cấp suất thực tập và suất vận động chính sách cho VOICE, để đổi lấy lá phiếu từ cộng đồng mà VOICE có ảnh hưởng:

Khi VOICE lệ thuộc vào quan hệ với các đảng cánh tả phương Tây, độc giả có lý do để nghi ngờ rằng họ sẽ không viết về chính trị quốc tế một cách khách quan, công bằng và vô vị lợi. Thêm nữa, khi lợi ích của các đảng này đối lập với lợi ích của Việt Nam, họ có thể sẽ không chọn phương án có lợi nhất cho dân tộc.



Chủ đề số 6:
VOICE & Đồng Tâm [4]:
Báo cáo của VOICE về vụ Đồng Tâm có nhiều lỗ hổng

Sáng 09/01/2020, quá trình thu hồi khu đất sân bay Miếu Môn (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã làm nảy sinh một vụ va chạm bạo lực, khiến 3 cảnh sát và 1 đối tượng bạo động (là ông Lê Đình Kình) tử vong. Nhân đó, “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm”, do VOICE thành lập và điều hành, đã soạn một bản báo cáo về vụ việc và gửi nó đến một số chính khách Âu-Mỹ. Tuy nhiên, báo cáo này có nhiều lỗ hổng và biểu hiện thiếu khách quan.

Bảng dưới đây tóm tắt nội dung và những điểm sơ hở trong 8 chương và 3 phụ lục của báo cáo:

Chương
Nội dung chính & các sơ hở
I. Thông tin về sự kiện
Tóm tắt các diễn biến của vụ nổ súng ở xã Đồng Tâm hôm 09/01, việc Chính phủ Việt Nam kiểm soát thông tin về sự kiện, và việc 22 người của nhóm bạo động bị truy tố.
II. Bối cảnh tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm
Yêu sách và động thái của các bên liên quan trong quá trình tranh chấp khu đất sân bay Miếu Môn.

Điểm yếu:
_ Thiếu khách quan, do chỉ trình bày vấn đề qua góc nhìn của nhóm bạo động.
_ Thiếu bằng chứng, do không trích dẫn giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, cũng như các văn bản mô tả quá trình chuyển nhượng.
III. Niên đại tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm
Timeline của quá trình tranh chấp đất và vụ nổ súng, kéo dài từ năm 1980 đến ngày 15/01/2020.

Điểm yếu là thiếu thông tin, do:
_ Chỉ đề cập đến những đợt tranh chấp sôi nổi mà báo chí chống Cộng có tham gia.
_ Không cung cấp thông tin về quá trình cắm mốc, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, khiếu nại và xử lý quan chức sai phạm.
_ Không cung cấp nội dung kết luận Thanh tra của Tp. Hà Nội và Chính phủ (có thể do tác giả không đọc). 
IV. Những điểm gây tranh cãi quanh cuộc tấn công ngày 09/01
Những câu hỏi của dư luận, chủ yếu xoay quanh 4 vấn đề:
_ Lý do tấn công vào ban đêm?
_ Nguyên nhân tử vong của 3 CSCĐ?
_ Nhóm bạo động có tàng trữ vũ khí không?
_ Lê Đình Kình có cầm lựu đạn khi bị bắn không?
Điểm yếu là không nhắc đến những bằng chứng gây bất lợi cho nhóm bạo động, bao gồm:
_ Một lượng lớn tin nhắn và clip tự quay trước ngày 09/01, trong đó nhóm bạo động tuyên bố rằng họ đang tàng trữ bom, và sẽ biến khu đất thành “chiến trường đẫm máu” nếu quân đội đến xây hàng rào.
_ Các tin nhắn và bài phỏng vấn cho thấy khi quân đội đến xây hàng rào vào ngày 04/01, nhóm bạo động đã tập hợp người ra chặn và đe dọa dùng vũ lực.
_ Một clip tự quay của nhóm bạo động, cho thấy có âm thanh, ánh sáng cháy nổ khi CSCĐ mang dùi cui bắt đầu tiến vào thôn Hoành (chi tiết này khớp với lời kể của cảnh sát).
V. Bình luận và lời khai về cuộc tấn công ngày 09/01
Trích một số phát ngôn của Lê Đình Kình, Ngô Anh Tuấn (luật sư của nhóm bạo động), Trịnh Hữu Long, VTV, và bà Dư Thị Thành (vợ ông Kình). Điểm nhấn là lời kể của bà Thành rằng bà bị đánh để ép cung. 
Điểm yếu là thiếu khách quan, do:
_ Không trích dẫn bất cứ phát ngôn nào của Bộ Công an, trong khi đây vừa là nguồn tin quan trọng nhất, vừa là bên bị cáo buộc phạm luật.
_ Chọn và sắp xếp các đoạn trích để tạo ấn tượng sai lệch rằng Lê Đình Kình là một Đảng viên ủng hộ chế độ, song bị chế độ chụp mũ khủng bố. Trong khi đó, các clip tự quay của nhóm ông Kình cho thấy họ có thái độ cực đoan, từng nhiều lần nhục mạ các quan chức địa phương trong buổi làm việc chung của 2 bên, và từng đe dọa dùng bom chống lực lượng thi hành công vụ.
VI. Việc vi phạm các luật Việt Nam
_ Cáo buộc vi phạm Điều 70, 71 Luật Đất đai 2013 (tức quy định về cưỡng chế quyết định thu hồi đất)
_ Cáo buộc vi phạm Điều 22, 23 Luật Quản lý Sử dụng Vũ khí 2017 (tức quy định về các trường hợp được nổ súng quân dụng)
Điểm yếu:
_ Nhóm bạo động chủ động tấn công bằng bom xăng, lựu đạn khi CSCĐ tiếp cận thôn Hoành. Vì vậy, họ rơi vào thế phạm tội quả tang, bị truy tố vì tội khủng bố; và vụ việc không phải là một vụ “cưỡng chế quyết định thu hồi đất”.

VII. Việc vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế
Cáo buộc vi phạm các nguyên tắc trên 11 vấn đề:
_ quyền được thông báo về các quyền của mình khi bị bắt giữ
_ quyền im lặng
_ quyền được trợ giúp pháp lý
_ quyền được có đầy đủ thời gian, phương tiện để chuẩn bị cho việc bào chữa
_ quyền không bị phong tỏa thông tin
_ quyền được xét xử trong một khoảng thời gian hợp lý
_ quyền được đối xử nhân đạo và không bị tra tấn
_ quyền được xét xử công bằng
_ nguyên tắc suy đoán vô tội
_ tính độc lập của hoạt động cảnh sát trong nền dân chủ
_ sự bạo hành của cảnh sát.
VIII. Khuyến nghị
_ Yêu cầu cộng đồng quốc tế gây áp lực để (1) buộc Chính phủ mở cuộc điều tra khách quan, công bằng về vụ nổ súng ngày 09/01; và (2) thả những người bị bắt vì tranh chấp đất đai.
_ Yêu cầu Chính phủ (1) đảm bảo quyền tự do thông tin và tự do di chuyển ở xã Đồng Tâm; (2) đền bù cho những cư dân chịu thiệt hại.
Phụ lục A
Ảnh chụp cuộc tấn công ở Đồng Tâm và những hoạt động sau đó của các bên liên quan.
Phụ lục B
Dữ kiện về các bên liên quan đến vụ việc.
Phục lục C
Các câu hỏi mà Luật khoa Tạp chí đặt để chất vấn Bộ Công an

Từ các thông tin trong bảng trên, có thể chỉ ra điểm yếu và điểm mạnh của báo cáo.

Về điểm yếu, tác giả của báo cáo đã cố tình không đề cập đến tất cả những thông tin gây bất lợi cho nhóm bạo động. Vì vậy, báo cáo này có thể dễ dàng bị phản bác về mặt dữ kiện.

Chẳng hạn, hãy tham khảo những dữ kiện trong bài viết của Lê Văn Bảy trên BBC:

                                                                                   
                
Về điểm mạnh, chương VII của báo cáo đưa ra một nhận xét đúng, rằng pháp luật Việt Nam không khớp với các tiêu chuẩn quốc tế về quy trình tố tụng hình sự.

Nói gì thì nói, bản báo cáo này cũng thiếu công bằng và khách quan, khi bóp méo sự thật để phục vụ lợi ích của nhóm bạo động. Như vậy, “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” đã xa rời mục đích “mưu cầu công lý cho tất cả các bên liên quan”, mà họ tuyên bố khi lập nhóm.



Chủ đề số 7:
VOICE & Đồng Tâm [5]:
Tiền hỗ trợ gia đình ông Lê Đình Kình đến từ đâu?

Sau vụ nổ súng tại xã Đồng Tâm sáng 09/01, hai tổ chức chống chế độ, là VOICE và Việt Tân, đã chủ trì các hoạt động quyên tiền để hỗ trợ gia đình ông Lê Đình Kình. Các tình tiết được trình bày dưới đây sẽ cho thấy điều đó.

Đợt quyên tiền đầu tiên bắt đầu lúc 21h34’ ngày 12/01, khi Trịnh Bá Phương kêu gọi cộng đồng gửi tiền để phúng viếng ông Kình, đồng thời giúp đỡ gia đình ông. Phương nói mình “sẽ chịu trách nhiệm chính” về hoạt động này, và đề nghị gửi tiền vào tài khoản Vietcombank, số 0611001987139, của Nguyễn Thúy Hạnh:

Do bị công an chặn cửa trong vòng 1 tuần kể từ vụ nổ súng ở xã Đồng Tâm, đến sáng 17/01, Nguyễn Thúy Hạnh mới ra ngân hàng rút tiền. Vietcombank thông báo rằng tài khoản đã bị phong tỏa, đồng thời đưa bà Hạnh bảng kê cho thấy đã có 528.453.669 VNĐ được gửi vào tài khoản. Trịnh Bá Phương thông báo tin này lúc 11h45’ gày 17/01, Trịnh Bá Tư đăng bảng kê lúc 12h53’ cùng ngày, và Huỳnh Ngọc Chênh (chồng Hạnh) xác nhận rằng Phương chủ trì quyên tiền vào lúc 16h28’ cùng ngày:

Trước tình hình đó, tổ chức VOICE và đảng Việt Tân tiếp tục dùng những kênh khác để quyên tiền, nhằm hỗ trợ nhóm bạo động ở xã Đồng Tâm.

Cụ thể, lúc 23h cùng ngày 17/01, Hoàng Tứ Duy (phát ngôn viên của đảng Việt Tân) thông báo rằng đảng này “quyết định thành lập Quỹ Hỗ Trợ Bà Con Đồng Tâm nhằm hỗ trợ về pháp lý và giúp đỡ những nạn nhân bị thương vong trong cuộc đàn áp”:

Lúc 07h36’ ngày 18/01, Phạm Đoan Trang, Trần Quỳnh Vi và Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng lấy danh nghĩa “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” để tổ chức quyên tiền qua ứng dụng GoFundMe. Trong lời kêu gọi, họ tuyên bố rằng “toàn bộ số tiền đóng góp sẽ được dùng cho mục đích giúp đỡ, hỗ trợ gia đình cụ Lê Đình Kình và bà con dân oan mất đất ở Đồng Tâm, cũng như bảo vệ nhân chứng và góp phần vào các nỗ lực thực thi công lý cho bà con, đặc biệt cho hương hồn người đã khuất”:

Ngày 24/01, Nguyễn Thị Ngọc Anh tuyên bố rằng đợt quyên tiền đã kết thúc, với số tiền quyên được là 39.484 USD (tức khoảng 914.839.065 VNĐ). Số tiền sẽ được gửi vào tài khoản của tổ chức Legal Initiatives for Vietnam (tức Luật khoa Tạp chí), và nằm dưới sự quản lý của Trần Quỳnh Vi, trước khi được gửi cho người nhận ở Việt Nam bằng nhiều cách:

Trong suốt thời gian quyên tiền trên, giới chống đối liên tục công kích rằng Công an Việt Nam “đã giết người còn cướp của”, rằng Vietcombank đã giúp Công an phạm “tội ác” nên phải bị trừng trị, rằng việc có nhiều người gửi tiền cho thấy “lòng dân” hướng về ông Kình thay vì hướng về chế độ:

Các tình tiết trên cho phép rút ra 3 nhận xét:

Thứ nhất, việc quyên góp để hỗ trợ nhóm bạo động ở Đồng Tâm đang được tiến hành bởi 2 tổ chức, là Việt Tân và “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” (mà cả Trịnh Bá Phương, Phạm Đoan Trang, Trần Quỳnh Vi và Nguyễn Thị Ngọc Anh đều tham gia). Trong đó, “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” có thể do tổ chức VOICE điều khiển.

Cụ thể, Đoan Trang là nhân viên VOICE.

Trần Quỳnh Vi là biên tập viên Luật khoa Tạp chí và The Vietnamese (cả 2 do Đoan Trang và Trịnh Hữu Long của VOICE đồng sáng lập).

Nguyễn Thị Ngọc Anh chơi với Green Trees (trực thuộc VOICE), từng đồng tổ chức một buổi quyên tiền để in sách của Đoan Trang (Lyon, 21/09/2019), và một đợt quyên tiền để chữa bệnh viêm khớp cho Đoan Trang (08/10/2019):

Trịnh Bá Phương chọn Đoan Trang làm người đại diện trong tình huống nguy hiểm:

Thứ hai, vì Ngọc Anh là vợ của Frank Rolland (một nhà hoạt động công đoàn gắn bó với tổ chức Lao Động Việt của Tường An); việc cả Ngọc Anh lẫn Tường An đều nhiệt tình hỗ trợ Đoan Trang cho thấy VOICE đang ảnh hưởng mạnh đến Lao Động Việt. Và vì Nguyễn Anh Tuấn (VOICE) từng nhiều lần viết về vấn đề “nghiệp đoàn độc lập”, có thể VOICE và Lao Động Việt sẽ hợp tác trong lĩnh vực này trong thời gian tới:

  




Thứ ba, qua các lời kêu gọi, có thể thấy số tiền mà Việt Tân và 3 nhân viên/thân hữu VOICE quyên được không chỉ được dùng để hỗ trợ gia đình ông Lê Đình Kình, mà còn được dùng để thuê luật sư, làm truyền thông, cùng những hoạt động khác để kéo dài vụ việc.

Đảng Việt Tân có tên trong danh sách các tổ chức khủng bố mà Bộ Công an quy định. Còn nhóm bạo động tự xưng là “tổ Đồng Thuận thì đã công khai tuyên bố sở hữu vũ khí và đe dọa giết người:

Với những tình tiết đó, nếu có bằng chứng cho thấy một phần tiền của Việt Tân được gửi vào tài khoản quyên góp của VOICE, Bộ Công an hoàn toàn có quyền tiếp tục phong tỏa cả 2 khoản quyên góp, theo Nghị định 122/2013/NĐ-CP “quy định về tạm ngừng lưu thông, phong tỏa, niêm phong, tạm giữ và xử lý tiền, tài sản liên quan đến khủng bố, tài trợ khủng bố”:



Chủ đề số 8:
VOICE & Đồng Tâm [6]:
Vì sao Vietcombank vô hiệu hóa các khoản tiền “phúng viếng” Lê Đình Kình?

Ngày 17/01/2020, Nguyễn Thúy Hạnh phát hiện ra rằng Vietcombank đã vô hiệu hóa tài khoản ngân hàng mà Hạnh dùng để “nhận tiền phúng viếng” ông Lê Đình Kình (sau khi được nhờ bởi Trịnh Bá Phương). Sau khi anh em Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư đưa thông tin này lên Facebook, giới chống đối đã kêu gọi công kích Vietcombank theo 4 hướng.

Ở hướng thứ nhất, nhiều người tự phát kêu gọi tẩy chay Vietcombank, dưới các hình thức rút tiền, bẻ thẻ rồi chụp ảnh đăng lên Internet để thể hiện thái độ.

Ở hướng thứ hai, Nguyễn Anh Tuấn (nhân viên VOICE) và đảng Việt Tân kêu gọi dùng các hoạt động tẩy chay và kiện tụng để gây áp lực lên Mizuho (nhà đầu tư nước ngoài nắm 15% cổ phần của Vietcombank), để từ đó khiến Vietcombank phải trả giá. Cụ thể, lúc 13h25’ ngày 17/01 (tức gần 2 giờ sau thông báo của Trịnh Bá Phương), Nguyễn Anh Tuấn viết như sau:

Ở hướng thứ ba, tối 18/01, Ngô Kim Hoa kêu gọi gửi thông tin về vụ việc cho Moody (tập đoàn cung cấp dịch vụ phân tích tài chính), để tác động đến các đánh giá của Moody về Vietcombank:

Ở hướng thứ tư, ngày 19/01, Nguyễn Đình Thắng (BPSOS) kêu gọi những người Mỹ đã gửi tiền phúng ông Kình báo cáo vụ việc với Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ, hoặc kiện ra tòa án ở Mỹ, vì Vietcombank có chi nhánh ở Mỹ. Ngoài ra, Thắng cũng đề xuất đưa thông tin đến dư luận Hong Kong, để tẩy chay chi nhánh Vietcombank ở Hong Kong:

Ngày 20/01, Hoàng Tứ Duy (người phát ngôn của đảng Việt Tân) kêu gọi ký tên vào kiến nghị gửi Mizuho và Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ, tức kết hợp hướng công kích thứ hai và thứ tư:

Trong 4 hướng công kích trên, chỉ 3 hướng cuối có khả năng gây thiệt hại kinh tế cho Vietcombank, do tạo dư luận bất lợi làm giảm giá cổ phiếu.

Sau khi xem xét vấn đề, chúng tôi thấy thực ra Vietcombank đã thực hiện đúng quyền và trách nhiệm hợp pháp của mình trong vụ việc.

Cụ thể, Điểm c, Khoản 1, Điều 24 Luật An ninh Quốc gia năm 2004 quy định:

Điều 3 và Điều 8 Nghị định 122/2013/NĐ-CP “quy định về tạm ngừng lưu thông, phong tỏa, niêm phong, tạm giữ và xử lý tiền, tài sản liên quan đến khủng bố, tài trợ khủng bố” có đoạn:

Như vậy, cáo buộc mà giới dân chửi dành cho Vietcombank là không có giá trị, trừ phi họ chứng minh được rằng nhóm bạo động của ông Lê Đình Kình không có bản chất khủng bố. Chứng minh điều này không dễ, khi mà nhóm Lê Đình Kình đã công khai tuyên bố sở hữu vũ khí, đe dọa giết người, thật sự gây thương vong cho 5 cảnh sát, và tổ chức khủng bố Việt Tân đang công khai quyên tiền cho họ:



Chủ đề số 9:
VOICE & Đồng Tâm [7]:
Tổ chức VOICE đang liên kết với các nhóm khác như thế nào?

Sáng 09/01/2020, quá trình thu hồi khu đất sân bay Miếu Môn (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã làm nảy sinh một vụ va chạm bạo lực, khiến 3 cảnh sát và 1 đối tượng bạo động (là ông Lê Đình Kình) tử vong.

Nhân đó, trong 2 tuần giữa tháng 1, giới chống đối trong và ngoài nước đã thực hiện một loạt các hoạt động cầu nguyện, biểu tình, quyên tiền, soạn báo cáo, gửi kiến nghị… có liên quan đến vụ việc. Nếu không tính bản tuyên bố và đơn tố cáo tội phạm của Diễn đàn Xã hội Dân sự; thì hầu hết các hoạt động còn lại được khởi xướng bởi “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm”, do tổ chức VOICE thành lập và kiểm soát. Những hoạt động này đã được tường thuật chi tiết trong suốt loạt bài “VOICE & Đồng Tâm”.

Chốt lại, mối quan hệ giữa các nhóm đang khai thác vụ Đồng Tâm có thể được tổng hợp thành sơ đồ sau:


Sơ đồ trên cho phép rút ra 4 nhận định:

Thứ nhất, “Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm” là một mạng lưới liên kết các thành viên của nhiều tổ chức khác nhau, trong đó VOICE là trung tâm. Dù VOICE có thể tự làm cả việc gửi báo cáo, biểu tình lẫn quyên tiền; họ vẫn chọn mô hình mạng lưới, để (1) Kết đồng minh; (2) Tạo ấn tượng về sự đoàn kết của “lòng dân”; (3) Che giấu và bảo toàn lực lượng nòng cốt. Họ hành xử khôn khéo khi đẩy việc quyên tiền cho các thành viên VOICE ở nước ngoài hoặc Nguyễn Thúy Hạnh (chuyên làm từ thiện) ở trong nước, để thể hiện rằng mình không liên quan đến chuyện tiền bạc. Tuy nhiên, mạng lưới này có thể bị quá tải nếu các thành viên bị quấy nhiễu thường xuyên, hoặc bị ngưng trệ nếu nhóm nòng cốt trong nước bị mời lên đồn cùng một lúc…

Thứ hai, Việt Tân đang có 3 hành động trùng với VOICE, là (1) Cầu nguyện theo lời Đinh Thảo; (2) Quyên tiền thay cho Thúy Hạnh; (3) Gửi kiến nghị lên Mizuho theo lời Nguyễn Anh Tuấn. Nếu có bằng chứng cho thấy Việt Tân gửi tiền vào quỹ của Vi Trần, hoặc Việt Tân và Vi Trần gửi tiền cho cùng một người ở trong nước, thì nhiều khả năng VOICE và Việt Tân đang phối hợp hành động.

Thứ ba, như đã đề cập, Lao Động Việt đã trở thành đồng minh thân thiết của VOICE, và hai bên có thể phối hợp xây dựng các nghiệp đoàn trong thời gian tới.

Thứ tư, như đã đề cập, vì cả Lowenthal (Đảng Dân chủ), Hayes (Đảng Lao động) và Bricmont (Đảng Xanh) đều là cánh tả; đồng thời nhiều thành viên VOICE từng vận động bỏ phiếu cho các đảng cánh tả ở Úc và Mỹ; cần xem xét khả năng VOICE có thỏa thuận với một liên minh nào đó của các đảng cánh tả phương Tây. Chẳng hạn, dân biểu của các đảng này có thể cung cấp suất thực tập và suất vận động chính sách cho VOICE, để đổi lấy lá phiếu từ cộng đồng mà VOICE có ảnh hưởng.

Những tổ chức như VOICE, Việt Tân và Lao Động Việt – vốn không có mục đích nào khác ngoài lật đổ chế độ – đang giúp đỡ hay làm hại cư dân Đồng Tâm? Đó là câu hỏi đã và đang được đặt ra, ngay trong chính dư luận lề trái:


Link tư liệu (xếp theo dòng thời gian):


* Hoạt động đưa tin từ hiện trường vụ Đồng Tâm:

_ “Hiện 18h30p mẹ vợ tôi vào nói rằng công an huy động thêm những người mặc sắc phục và một số người mặc trang phục của Viện kiểm sát, mang theo sổ sách. Nếu có gì xảy ra thì tôi chỉ mong gia đình và mọi người đừng lo lắng cho tôi. bởi tôi đã chuẩn bị tất cả cho mọi chuyện có thể đến với tôi. tôi mong mọi người tập chung quan tâm đến bà con Đồng Tâm.” – Trịnh Bá Phương (FB cá nhân), 11/01/2020, 18:40

facebook.com/trinhbaphuong.trinhba/posts/2440270122901343

_ “Sáng nay đám tang cụ Kình, an ninh chìm nổi dày đặc. Chúng nó không cho một ai quay phim, chụp ảnh và cắt liên lạc toàn vùng. Tuy nhiên vẫn có một phóng viên chiến trường tiếp cận và lấy được lời kể của vợ cụ Kình.  Chúng bắt bà khai nhận cầm lựu đạn, bom xăng, không nhận là đánh. Đồ đạc, tài liệu khắp vùng bị thu giữ để tiêu huỷ bằng chứng.  (Ảnh có thêm trong còm)” – Lã Việt Dũng (FB cá nhân), 13/01/2020, 15:32

facebook.com/lavietdung/posts/10157994905547328

_ “Đồng Tâm: Con ông Lê Đình Kình bị khởi tố cùng nhiều người” – BBC, 13/01/2020

bbc.com/vietnamese/vietnam-51087471

_ “Tôi vừa được báo rằng tôi được trao tặng giải 'phóng viên vỉa hè' của tổ chức phóng viên RSF của Pháp. Với phần quà 1000 USD, tôi cũng xin được dành toàn bộ số tiền này để chia sẻ nỗi đau với gia đình cụ Kình.  Cũng mong mọi người có tấm lòng xin gửi viếng cụ. Số tài khoản ở link dưới…” – Trịnh Bá Phương (FB cá nhân), 13/01/2020, 17:47

facebook.com/photo.php?fbid=2442273939367628&set=a.1418130141782018&type=3

_ “Vợ cụ Kình nói bị công an hành hung  Tại lễ tang cụ Lê Đình Kình, thủ lĩnh tinh thần của những người khiếu kiện đất đai Đồng Tâm, hôm 13/1, vợ của cụ Kình nói bị công an "bắt khai ở nhà cầm lựu đạn" và sau đó đánh đập bà khi bà từ chối.  Ad mời quý vị nghe bà Dư Thị Thành nói nhé.” – RFA (trang FB), 13/01/2020, 18:53

facebook.com/watch/?v=788926528185737

_ “Đám tang ông Kình bị ‘giám sát chặt’; vợ cáo buộc cảnh sát đánh đập” – VOA, 13/01/2020

voatiengviet.com/a/dam-tang-ong-kinh-bi-giam-sat-chat-vo-ong-cao-buoc-canh-sat-tra-tan/5243240.html

_ “Thông tin về đám tang cụ Lê Đình Kình.  - Dân chất vấn nếu dân sai tại sao công an phải về cướp đất ban đêm.  - Nhân dân cả xã Đồng Tâm khóc thương khi đi đưa tang cụ, cả dân đội khăn tang đưa tiễn cụ Kình về nơi an nghỉ cuối cùng.  - Dân Đồng Tâm phản đối thông tin công an đưa ra nhằm bôi nhọ cụ Kình.  Tin từ người dân Đồng Tâm đưa ra 9h30 ngày 14/01/2020” – Cấn Thị Thêu (FB cá nhân), 14/01/2020, 10:09

facebook.com/100004583148627/videos/1542111712618252/

_ “Hãy lưu trữ những status vàng về Đồng Tâm” – Tri Dung Nguyen (FB cá nhân), 15/01/2020, 17:10

facebook.com/dungnguyennews/posts/2581957035253974

_ “ĐSQ Mỹ vừa gọi cho tôi, tôi đã lên án hành vi đàn áp của chính quyền đối với người dân Đồng Tâm. Và thông báo cho ĐSQ mỹ biết về việc công an kiểm soát quyền đi lại của tôi và sử dụng truyền hình VTV để quy chụp cho tôi và cô Nguyễn Thúy Hạnh chống chính quyền qua vụ Đồng Tâm. trong khi chúng tôi chỉ cố gắng đưa sự thật ở ĐT…” – Trịnh Bá Phương (FB cá nhân), 16/01/2020, 16:46

facebook.com/trinhbaphuong.trinhba/posts/2445102819084740

_ “Clip ghi dấu vết cụ Kình bị bắn, với những vết thương kinh hoàng, và những hình ảnh hiện trường vụ sát hại cụ Kình tại phòng ngủ. Qua hình ảnh thi hài cụ Kình cho thấy có vết tích của sự tra tấn đánh đập cụ Kình sau đó mới giết cụ Kình bằng 4 viên đạn. Từ bằng chứng này dư luận có thể hiểu những người đã bị bắt đang phải chịu cực hình man rợ như thế nào. Hãy chia sẻ để tố cáo tội ác và để cứu những người dân Đồng Tâm đang trong tay quỷ dữ.” – Trịnh Bá Phương (FB cá nhân), 18/01/2020, 08:06

facebook.com/trinhbaphuong.trinhba/posts/2446601255601563

_ “Đây chính là đội quân đã xông vào giết cụ Kình và bắt đi hơn 20 người. Lực lượng CSCĐ này di duyển quân ở một ngả đường trang bị đủ các loại vũ khí quân dụng tiến vào thôn Hoành, tấn công nhà cụ Kình vào ban đêm, không có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt người của toà án. Clip tôi đăng sáng nay cho thấy cụ Kình đã bị tra tấn dã man, sau đó mới bị hành quyết bằng 4 viên đạn. Trong tay hàng chục CSCĐ cầm bình cứu hoả, vậy mà bộ công an còn kết luận CSCĐ bị chết cháy do bị ném xăng, nhằm kết tội những người đang bị bắt.” – Trịnh Bá Phương (FB cá nhân), 18/01/2020, 17:20

facebook.com/trinhbaphuong.trinhba/videos/2446868788908143/

_ “Thêm bằng chứng quân khủng bố cướp đất đã tấn công vào nhà cụ Kình tại thôn Hoành - Đồng Tâm để đàn áp dân, sát hại cụ Lê Đình Kình.  Vậy mà bè lũ cộng sản mới đầu vu khống là dân Đồng Tâm và gia đình cụ kình gây rối ở cánh đồng Sênh.” – Trịnh Bá Tư (FB cá nhân), 18/01/2020, 17:46

facebook.com/trinhbatudhtdtt/videos/1458063924352137/

_ “Fb lại tiếp tục khóa bài viết về sự thật đang diễn ra ở Đồng Tâm, bài viết này đã thu hút 1000 bình luận, hơn 5000 tương tác, hơn 6000 lượt chia sẻ chỉ sau vài tiếng, phơi bày tội ác quân cộng sản tại Đồng Tâm.  đây là một sự tấn công có chủ đích của dư luận viên của cộng sản, các bạn nào có thể khiếu nại fb mở lại bài viết giúp mình với…” – Trịnh Bá Tư (FB cá nhân), 18/01/2020, 19:36

facebook.com/trinhbatudhtdtt/posts/1458164591008737

_ “Xuất hiện những hình ảnh mới về cụ Lê Đình Kinh với nhiều vết thương” – RFA, 18/01/2020

rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/new-cruel-pictures-about-dongtam-01182020075222.html

_ “Đồng Tâm: Thêm video ông Lê Đình Kình khi có kêu gọi tẩy chay Vietcombank” – BBC, 18/01/2020

bbc.com/vietnamese/world-51159467

_ “Đồng Tâm: "Tiếp tục bị bao vây, cô lập và lùng sục"” – Quốc Phương (BBC), 18/01/2020

bbc.com/vietnamese/vietnam-51160688

_ “Hiện trường căn phòng cụ Lê Đình Kình bị quân cộng sản sát hại 4 giờ sáng ngày 9/01/2020.  Những vết thương khủng khiếp trên cơ thể cụ Kình, chúng bắn vào đầu cụ, bắn vào tim cụ, bắn vào chân cụ, các vết thương còn cho thấy chúng đã tra tấn trước khi sát hại cụ Kình.  Nhà cụ Kình bị phá tan hoang để cướp đi các tài liệu chứng minh 59ha đất Đồng Sênh là đất nông nghiệp của nhân dân Đồng Tâm.  Chúng giết cụ Kình ở phòng ngủ, vậy mà chúng vu khống cụ chết khi gây rối ở Đồng Sênh cách nhà cụ 3km…” – Trịnh Bá Tư (FB cá nhân), 19/01/2020, 19:55

facebook.com/trinhbatudhtdtt/posts/1458183461006850

_ “Đám tang cụ Lê Đình Kình, dân cả xã đi đưa tang, hầu hết đều đội khăn tang dù không phải là con cháu cụ, có hàng trăm cảnh sát cơ động mặc giáp đeo súng đi kèm, tuyên bố ai quay phim sẽ bắn bỏ.  Một người dân Đồng Tâm đưa tin.  Vậy mà truyền thông nhà nước nói cụ Kình là khủng bố, khủng bố gì mà được nhân dân yêu quý thế.  Chính bè lũ cộng sản cướp đất mới là lũ giặc nội xâm khủng bố dân.” – Trịnh Bá Tư (FB cá nhân), 19/01/2020, 20:12

facebook.com/photo.php?fbid=1459210987570764&set=a.317674971724377&type=3

_ “Tội ác cộng sản, đẩy những đứa bé phải xa cha mẹ.  Đồng Tâm đêm 9/1, có những người đàn ông đã bị bắt, nhưng sau đó mấy ngày, lại có thêm nhiều người bị bắt, có mấy người là vợ của những người đàn ông bị bắt hôm đó, dù hôm 9/1 họ đóng chặt cửa ở nhà, nằm ôm con nhỏ, một trong số đó là chị Trần Thị Phượng, là mẹ của đứa bé còn chưa đầy hai tuổi. Có lẽ họ bị bắt chỉ bởi vì chồng của họ đã cố chịu những đòn roi, không chịu 'khai', không chịu 'xuất hiện' trên VTV…” – Trịnh Bá Phương (FB cá nhân), 20/01/2020, 04:07

facebook.com/photo.php?fbid=2448013872126968&set=a.1418130141782018&type=3

_ “Vào đêm ngày 9/01/2020, gia đình và nhân dân Đồng Tâm đã đưa cụ Kình đến một nơi an toàn, tuy nhiên cụ đã quay trở lại nhà nơi các thủ lĩnh Đồng Tâm họp và nói rằng sống chết có nhau, cụ không thể xa gia đình và nhân dân lúc nguy nan được.  Và quân khủng bố cộng sản đã tra tấn và sát hại cụ một cách dã man, lục tung phòng để lấy đi những tài liệu chứng minh 59ha đất Đồng Sênh là đất nông nghiệp của nhân dân đồng tâm…” – Trịnh Bá Tư  (FB cá nhân), 20/01/2020, 20:12

facebook.com/photo.php?fbid=1460022890822907&set=a.317674971724377&type=3



* Hoạt động tung tin đồn:

_ “…Có điều, nếu câu chuyện không có cơ hội được trình bày chính thức, thì sẽ được rỉ ra như tin "xin giấu tên", và tính logic của sự thật sẽ giúp nó lan nhanh như lửa cháy rừng.  Nó sẽ biến kịch bản "lựu đạn trong tay lúc tử vong" và "rơi xuống giếng bị đốt chết" thành trò cười, đồng thời tụt quần những kẻ khăng khăng bảo vệ kịch bản ấy giữa phố.  Chắc là không lâu nữa…” – Phạm Ngọc Hưng (FB cá nhân), 19/01/2020, 19:08

facebook.com/Ngoccup/posts/10220896360182874

_ “Ngày hôm qua đã có tin rò rỉ từ "người trong cuộc" về cái chết của 3 sĩ quan cảnh sát trong cuộc tập kích Đồng Tâm, theo đó, hoàn toàn không có chuyện "tẩm xăng đốt".  Cách mô tả của tin là đại uý Quân dùng cáp chuyên dụng leo lên nóc nhà hàng xóm cụ Kình để trinh sát, thì do phóng điện qua sương mù từ đường dây 35KV, ngã xuống giếng trời giữa 2 nhà…” – Phạm Ngọc Hưng (FB cá nhân), 21/01/2020, 11:16

facebook.com/Ngoccup/posts/10220913099641350

_ “Trong lúc chờ đợi hình ảnh về vị trí cột điện trung thế ở khu vực gần nhà cụ Kình, tôi đưa ra một số căn cứ cho giả thiết 3 sĩ quan bị điện giật chết như sau:…” – Phạm Ngọc Hưng (FB cá nhân), 21/01/2020, 15:15

facebook.com/Ngoccup/posts/10220914206029009



* Hoạt động kêu gọi truy tìm, trả thù người bắn hạ ông Lê Đình Kình:

_ “Có người đã tìm ra thằng khốn nạn này giết cụ Kình đây, bà con điều tra xem nhà thằng súc vật này địa chỉ ở đâu để mọi người đến trát shit vào cổng nhà nó như đã làm ở cổng nhà thằng Linh nựng. Quân khốn nạn tàn ác súc sinh giết người man rợ này không thể để chúng sống nhởn nhơ trong XH, cả thằng khốn nạn ra lệnh giết cụ Kình nữa!...” – Công Lý Justice (FB), 18/01/2020. 23:33

facebook.com/groups/545789848891572/permalink/1777212842415927/



* Công kích các điểm mâu thuẫn trong phát biểu của công an:

_ “Phát biểu bất nhất trong cùng ngày của Thứ trưởng công an Lương Tam Quang” – RFA (trang FB), 15/01/2020, 18:56

facebook.com/RFAVietnam/photos/a.489111469570/10158062242814571/?type=3&__tn__=H-R

_ “Ý kiến về tấm hình” – Trịnh Bá Phương (FB cá nhân), 16/01/2019, 02:11

Trích: “…Nhìn kỹ cái hố này, tôi thấy không có dấu hiệu của việc có ngọn lửa đủ thiêu chết 3 người cùng lúc, lượng oxy dưới hố cũng không đủ để thiêu chết liền lúc 3 người, 4 mặt vách của hố không có vết ám khói, tường vách cũng không hề có dấu hiệu bị bong tróc do lửa. Tuy nhiên cần phải dựng lại hiện trường có sự giám sát của quốc tế thì sự thật sẽ được phơi bày. Khi dựng hiện trường thì cũng phải có mặt cả y tế, cứu hoả và cả nghìn người phía sau sẵn sàng hỗ trợ ứng cứu…”.

facebook.com/trinhbaphuong.trinhba/posts/2444559305805758



* Hoạt động của nhóm “Hành động Vì Đồng Tâm”:

_ “Hong Kong: Phong trào biểu tình có lãnh đạo hay không?” – Tina Hà Giang (BBC), 22/08/2019

Trích: “…''Nhóm tụi tôi khoảng 100 người thay nhau làm việc ngày đêm. Ngoài cung cấp tin, tụi tôi còn giúp các phóng viên báo chí tìm đối tượng phỏng vấn qua những ''virtual rooms'' [phòng ảo]. Nếu bạn có nhu cầu phỏng vấn gì, cứ gửi vào chat room một yêu cầu, chúng tôi sẽ qua mạng lưới của phong trào tìm đối tượng đáp ứng nhu cầu của quý vị."  Tuy mới thiết lập được hơn hai tuần, đến sáng ngày 22/8, Kwan Kung Temple Hongkongers' Press Room đã có được 5,614 người ghi danh tham gia và hơn 90 yêu cầu phỏng vấn…”.

bbc.com/vietnamese/world-49409925

_ “CẦU NGUYỆN CHO ĐỒNG TÂM. HÀNH ĐỘNG VÌ ĐỒNG TÂM.” – Những người ủng hộ nạn nhân Đồng Tâm (FB Tường An), 11/01/2019, 06:52

Trích: “…Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân Việt Nam dành một tuần cầu nguyện cho Đồng Tâm, cho các nạn nhân của bạo lực trong vụ cưỡng chế Đồng Tâm. Tuần lễ cầu nguyện bắt đầu từ 8h sáng chủ nhật 12/01 đến hết ngày chủ nhật 19/01/2020.  Trong tuần lễ này, chúng ta hãy cùng cầu nguyện tại nhà, tại các cơ sở tôn giáo (nhà thờ, nhà chùa), để tang cho nạn nhân Đồng Tâm và thắp nến, thắp nhang, rung chuông, gõ mõ cầu nguyện…  Hãy mặc đồ đen. Hãy treo avatar và ảnh Facebook thể hiện thông điệp: Đoàn kết, tôn trọng luật pháp, tôn trọng quyền con người, hành xử văn minh, phi bạo lực…”.

facebook.com/tuong.an.5/posts/1756080011192503

_ “PRAY FOR DONG TAM. TAKE ACTION FOR DONG TAM.” – Will Nguyễn (FB cá nhân), 11/01/2019, 08:01

facebook.com/willanhnguyen/posts/10102594508206554?hc_location=ufi

_ “Các nhà hoạt động Paris mở đầu tuần lễ tưởng niệm nạn nhân Đồng Tâm” – Thụy My (RFI), 12/01/2020, 18:50

rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200112-c%C3%A1c-nh%C3%A0-ho%E1%BA%A1t-%C4%91%E1%BB%99ng-paris-m%E1%BB%9F-%C4%91%E1%BA%A7u-tu%E1%BA%A7n-l%E1%BB%85-t%C6%B0%E1%BB%9Fng-ni%E1%BB%87m-n%E1%BA%A1n-nh%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%93ng-t%C3%A2m

_ “…Giáo xứ Song Ngọc chúng tôi dành một tuần cầu nguyện cho bà con Đồng Tâm. Đồng thời cầu nguyện cho thủ phạm gây nên tội ác tầy trời nầy là tập đoàn Việt cộng, sớm suy tàn, sụp đổ…” – Nguyễn Đình Thục (FB cá nhân), 12/01/2019, 19:06

facebook.com/permalink.php?story_fbid=627412121362485&id=100022811071644

_ “Có ai giúp lưu lại toàn bộ các hình ảnh và video liên quan đến Đồng Tâm từ trên mạng xuống để lưu trữ và chuyển sang các nền tảng khác trong trường hợp chúng bị xoá trên Facebook được không ạ? Nếu có xin liên hệ với mình.  Trước mình có tìm hiểu một nền tảng giúp lưu lại những bằng chứng hình ảnh về các sự vụ vi phạm nhân quyền, thậm chí giữ được cả metadata, để có thể sử dụng cho các mục đích truyền thông, pháp lý và vận động lâu dài.  Mình nghĩ đã đến lúc cần làm những việc này rồi. Ai quan tâm xin inbox.” – Đinh Thảo (FB cá nhân), 13/01/2020, 01:18

facebook.com/thao.gao/posts/3733466203338160

_ “…Để góp phần yêu cầu trách nhiệm giải trình từ FB, mình xin được tổng hợp các sự vụ liên quan để gửi tới các bên phù hợp, trong đó có Facebook. Vì vậy, xin phép mọi người, nếu biết ai gặp vấn đề với Facebook vì đưa tin liên quan đến Đồng Tâm thì xin liên hệ với mình. Mình cần những thông tin như sau:  1. Tên tài khoản, đường link 2. Nội dung post 3. Thời gian post 4. Vấn đề gặp phải (hạn chế truy cập post, xoá bài, vô hiệu hoá tài khoản,…) và thời gian 5. Ảnh chụp thông báo của Facebook và/hoặc email thông báo từ FB. 6. Bất cứ thông tin gì liên quan…” – Đinh Thảo (FB cá nhân), 13/01/2020, 10:27

facebook.com/thao.gao/posts/3734624903222290

_ “THÁI HÀ: HIỆP Ý CẦU NGUYỆN CHO ĐỒNG TÂM” – Nguyễn Ngọc Nam Phong (FB cá nhân), 13/01/2020, 16:50

facebook.com/gioan.namphong/posts/1801412516659026

_ “HÃY THAM GIA CÙNG CHÚNG TÔI ĐỂ HÀNH ĐỘNG VÌ ĐỒNG TÂM” – Phạm Đoan Trang (FB cá nhân), 14/01/2020, 13:40

Trích: “…Đại diện của nhóm Hành Động Vì Đồng Tâm:  Cấn Thị Thêu (Cấn Thị Thêu), Trịnh Bá Phương (Trịnh Bá Phương), Trịnh Bá Tư (Trịnh Bá Tư), Phạm Đoan Trang (Pham Doan Trang), Will Nguyen (Will Nguyen), Nguyễn Trường Sơn (Trường Sơn Nguyễn), Nguyễn Văn Hải (Van Hai Nguyen)”.

facebook.com/pham.doan.trang/posts/10158217562333322

_ “ESTABLISHMENT OF DONG TAM TASK FORCE” – Will Nguyễn (FB cá nhân), 14/01/2019, 14:52

facebook.com/photo.php?fbid=10102598243036924&set=a.622375706934&type=3&__tn__=H-R

_ “…Thảm sát Đồng Tâm chỉ là thêm một vụ nữa trong những tội ác có quy mô, có tổ chức, có hệ thống, bài bản lớp lang từ trên xuống dưới của nhà nước cộng sản công an trị mà thôi, không phải là điều gì mới mẻ, “chưa từng có tiền lệ”.” – Phạm Đoan Trang (FB cá nhân), 15/01/2020, 09:43

facebook.com/pham.doan.trang/posts/10158219934993322

_ “Báo South China Morning Post nói về vụ Đồng Tâm” – RFI, 15/01/2020, 14:22

Trích: “…Theo South China Morning Post, một nhóm độc lập đã yêu cầu chính phủ tiến hành điều tra để làm rõ sự thật về vụ Đồng Tâm, vì cho tới nay có rất ít thông tin về vụ này được công bố. (…) Nhưng tờ nhật báo Hồng Kông trích lời nhà báo Phạm Đoan Trang cho biết lực lượng của chính quyền đã dùng hơi cay, đạn cao su và đạn thật để tấn công dân Đồng Tâm. Theo các nhà hoạt động, trong thời gian diễn ra cuộc bố ráp, mọi ngả đường đều bị chặn, mạng điện thoại và mạng Internet đều bị cắt. Theo tường thuật live stream của nhà hoạt động Trịnh Bá Tư, ông Lê Đình Kình đã bị bắn hai viên đạn vào đầu, một viên vào ngực và một viên khác vào chân, và bị bắn ở nhà ngay trước mặt vợ…”.

rfi.fr/vi/việt-nam/20200115-south-china-morning-post-noi-ve-vu-dong-tam

_ “Dân lập nhóm ‘Hành Động Vì Đồng Tâm’ để ‘mưu cầu sự thật’” – Khánh An (VOA), 15/01/2020

voatiengviet.com/a/d%C3%A2n-l%E1%BA%ADp-nh%C3%B3m-h%C3%A0nh-%C4%91%E1%BB%99ng-v%C3%AC-%C4%91%E1%BB%93ng-t%C3%A2m-%C4%91%E1%BB%83-m%C6%B0u-c%E1%BA%A7u-s%E1%BB%B1-th%E1%BA%ADt-/5246663.html

_ “ĐSQ Mỹ vừa gọi cho tôi, tôi đã lên án hành vi đàn áp của chính quyền đối với người dân Đồng Tâm. Và thông báo cho ĐSQ mỹ biết về việc công an kiểm soát quyền đi lại của tôi và sử dụng truyền hình VTV để quy chụp cho tôi và cô Nguyễn Thúy Hạnh chống chính quyền qua vụ Đồng Tâm. trong khi chúng tôi chỉ cố gắng đưa sự thật ở ĐT…” – Trịnh Bá Phương (FB cá nhân), 16/01/2020, 16:46

facebook.com/trinhbaphuong.trinhba/posts/2445102819084740

_ “Tôi vừa gọi cho ĐSQ Mỹ báo cho họ nhiều vấn đề về vụ Đồng Tâm, trong đó tôi có nêu lên một vấn đề nghiêm trọng hơn là đụng độ do mâu thuẫn đất đai. Tôi đã nói với ĐSQ rằng, có người có ý kiến như sau: (…) Ý kiến này là của anh Thanh Hieu Bui…” – Trịnh Bá Phương (FB cá nhân), 20/01/2020, 13:13

facebook.com/photo.php?fbid=2448292078765814&set=a.1418130141782018&type=3



* Về báo cáo “Trận chiến trên Đồng Sênh: một báo cáo về vụ tấn công làng Đồng Tâm”:

_ “CÔNG BỐ BÁO CÁO VỀ VỤ TẤN CÔNG Ở ĐỒNG TÂM” – Phạm Đoan Trang (FB cá nhân), 16/01/2020, 09:00

facebook.com/photo.php?fbid=10158222632108322&set=a.10153539242513322&type=3

_ “Báo cáo đầu tiên về vụ Đồng Tâm được xuất bản không do chính quyền kiểm duyệt” – RFA, 16/01/2020

rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/first-report-about-dongtam-clash-launched-by-civil-societ-group-01162020075137.html

_ “Đại diện của nhóm “Hành Động Vì Đồng Tâm” chuyển BÁO CÁO VỀ VỤ TẤN CÔNG Ở ĐỒNG TÂM đến Văn phòng Dân Biểu Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal.  Sáng nay 16/01/2020, Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và Ca nhạc sĩ Việt Khang đã đến Văn phòng Dân Biểu Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal ở TP Garden Grove để chuyển BÁO CÁO của nhóm “Hành Động Vì Đồng Tâm”…” – Nguyễn Văn Hải (FB cá nhân), 17/01/2020, 06:09

facebook.com/dieucayclbnbtdvietnam/posts/2431356090513306

_ “BẠN, CHÍNH BẠN LÀ NGƯỜI HÀNH ĐỘNG VÌ ĐỒNG TÂM  Trong hai ngày qua, chúng tôi nhận được email và tin nhắn từ rất nhiều người mong muốn tham gia nhóm Hành Động Vì Đồng Tâm.  Do số lượng muốn tham gia quá đông, khó mà liệt kê hết, nên chúng tôi “đành” quyết định là sẽ không ghi thêm tên vào danh sách thành viên công khai của nhóm Hành Động Vì Đồng Tâm, (…) Bạn có thể giúp đỡ bằng nhiều cách, mà việc đầu tiên là chia sẻ, phát tán rộng rãi bản báo cáo Đồng Tâm mà nhóm vừa công bố hôm qua, 16/01…” – Phạm Đoan Trang (FB cá nhân), 17/01/2020, 09:01

facebook.com/pham.doan.trang/posts/10158225696383322

_ “BÁO CÁO ĐỒNG TÂM. Ngày 16/1 vừa qua, một bản "Báo Cáo Đồng Tâm" đã được Nhóm "The Dong Tam Task Force" phổ biến. Trong những điều kiện khó khăn và với thời gian kỷ lục, nhóm The Dong Tam Task Force đã thực hiện một báo cáo khá đầy đủ và trung thực. Ngay sau đó, Báo Cáo này đã được anh Van Hai Nguyen, Việt Khang trao tận tay Dân biểu Lowenthal. Tại Âu Châu, Báo cáo này cũng đã được các cá nhân, tổ chức gửi đến rất nhiều Dân biểu Âu Châu qua nhiều kênh khác nhau.  Ngày 21/1 tới đây, sẽ có một cuộc biểu tình trước Quốc Hội Âu Châu trong lúc INTA họp bàn về khuyến nghị cho EVFTA. Báo cáo Đồng Tâm cùng các hồ sơ Nhân Quyền khác cũng sẽ được trao cho các Dân biểu của INTA.  Mong các anh chị ở hải ngoại tiếp tay, mỗi người theo quan hệ riêng của mình phổ biến Báo cáo Đồng Tâm càng rộng rãi càng tốt (xin inbox để có bản Báo cáo ĐT dạng pdf)” – Tường An (FB cá nhân), 17/01/2020, 17:20

facebook.com/tuong.an.5/posts/1763309920469512

_ “…Túm lại là EVFTA đang rất có lợi thế và những thương thuyết cuối cùng - mặc dù có thể không dễ dàng, có vẻ đang chốt những lăn tăn còn lại.  Vì thế, nếu EVFTA đi tiếp vào ngày 21.01 tới mình cho rằng là một điều đương nhiên.  Còn nếu nó dừng lại vào ngày 21 thì hẳn là một nhóm đáng kể ở INTA và đội hình mới đã thay đổi lập trường chỉ trong vòng ba tháng.” – Nghiêm Hoa (FB cá nhân), 17/01/2020, 22:23

facebook.com/florainutopia/posts/10157920610477463?notif_id=1579274630690178&notif_t=notify_me&ref=notif

_ “Báo cáo vụ Đồng Tâm : "Những khuất tất của chính quyền Việt Nam"” – Thanh Hà (RFI), 19/01/2020

rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200119-b%C3%A1o-c%C3%A1o-%C4%91%E1%BB%93ng-t%C3%A2m-khu%E1%BA%A5t-t%E1%BA%A5t-ch%C3%ADnh-quy%E1%BB%81n-vi%E1%BB%87t-nam

_ “Nghị sĩ EU gắn Đồng Tâm với thông qua EVFTA, trong lúc có thêm kiến nghị qua mạng” – BBC, 20/01/2020

bbc.com/vietnamese/51171923

_ “CƠ HỘI CUỐI CÙNG!” – Tường An (FB cá nhân), 20/01/2020, 14:46

facebook.com/tuong.an.5/posts/1766027290197775



* Hoạt động quyên tiền của Nguyễn Thúy Hạnh để hỗ trợ gia đình ông Lê Đình Kình:

_ “GIÚP ĐỠ GIA ĐÌNH CỤ KÌNH” – Trịnh Bá Phương (FB cá nhân), 12/01/2020, 21:34

Trích: “…Vậy tôi xin được công khai số tài khoản để mọi người cùng chia sẻ nỗi đau này.  số tài khoản : Nguyễn Thuý Hạnh Vietcombank 0611 00 1987 139 Chi nhánh Ba Đình- Hà Nội.  Tôi Trịnh Bá Phương sẽ chịu trách nhiệm chính và những người bạn sẽ cùng tôi giao toàn bộ số tiền gửi phúng điếu đến gia đình cụ Kình. Có kèm theo bản sao kê của ngân hàng công khai…”.

facebook.com/trinhbaphuong.trinhba/posts/2441472782781077

_ “Tin khẩn. Hôm nay sau khi công an rút khỏi nhà cô Hạnh, thì sáng nay ngày 17/1/2020 cô Hạnh đã ra ngân hàng Vietcombank rút số tiền của cộng đồng gửi phúng điếu đến hương hồn cụ Kình để chuyển về giao cho thân nhân cụ Kình. khi đến ngân hàng thông báo cho cô Hạnh rằng tài khoản này đã bị phong toả, sau khi cố gắng yêu cầu lý do phong toả tiền phúng điếu của người đã khuất thì ngân hàng từ chối trả lời. chỉ đưa bản sao kê ghi số tiền, có tổng là 528 453669 đồng bị phong toả.  Đây là tội ác đối với cả người sống và cả người đã khuất cụ Lê Đình Kình. chúng tôi cần cộng đồng mạnh mẽ lên án hành vi này của nhà cầm quyền cộng sản…” – Trịnh Bá Phương (FB cá nhân), 17/01/2020, 11:45

facebook.com/trinhbaphuong.trinhba/posts/2445901439004878

_ “Danh sách chi tiết số tiền người dân trong nước và người dân ở nước ngoài gửi thắp hương, phúng viếng cụ Lê Đình Kình.  Mọi người gửi tiền phúng điếu xem trong danh sách có tên mình không, nếu không có tên xin cho biết để đòi lại và làm thủ tục khởi kiện ngân hàng VCB.  Gần 700 người từ mọi miền đất nước gửi phúng cụ Kình trong vài ngày, cho thấy tình cảm của nhân dân với cụ Kình…” – Trịnh Bá Tư (FB cá nhân), 17/01/2020, 12:53

facebook.com/trinhbatudhtdtt/posts/1457026314455898

_ “VỤ ĐỒNG TÂM: VIETCOMBANK NÊN NGHĨ LẠI” – Nguyễn Anh Tuấn (FB cá nhân), 17/01/2020, 13:25

facebook.com/photo.php?fbid=3254371767911027&set=a.527066403974924&type=3

_ “CÔNG AN CHƠI GIAN, VIETCOMBANK LƯU MANH” – Phạm Đoan Trang (FB cá nhân), 17/01/2020, 13:51

facebook.com/pham.doan.trang/posts/10158226153498322

_ “VỀ SỐ TIỀN PHÚNG ĐIẾU TRÊN 500 TRIỆU BỊ VCB PHONG TỎA Do thúc bách từ bà con cả nước muốn đi dự đám tang và phúng điếu cho cụ Kình nhưng bị nhà cầm quyền ngăn cấm, cháu Trịnh Bá Phương, nông dân Dương Nội là con trai của cựu TNLT Cấn Thị Thêu đã đứng ra sẵn sàng nhận giúp tiền phúng điếu của bà con. Do tài khoản của cháu Phương bị đặt vào tình trạng nguy hiểm, nên cháu nhờ gởi vào tài khoản VCB của Nguyễn Thúy Hạnh. Chỉ sau hai ngày công bố tài khoản nhận phúng điếu, đến chiều ngày 14/1 thì thông báo ngưng, mà đã có 688 người gởi tiền đến phúng điếu đám tang cụ Kình, kể cả hai ngày15 và 16 sau khi ngưng vẫn còn nhiều người gởi đến. Từ những số tiền bé nhỏ 100 ngàn đồng lên đến 500 ngàn, 1 triệu, và lớn nhất là 20 triệu của 688 người đã gom thành một khoản khá lớn là 528,453.669 đồng…” – Huỳnh Ngọc Chênh (FB cá nhân), 17/01/2020, 16:28

facebook.com/ho.lytien.1/posts/10207071000371089

_ “528 triệu của gần 700 người từ khắp nơi gửi về phúng viếng cụ Kình, là lòng dân đấy.” – Trịnh Bá Tư (FB cá nhân), 17/01/2020, 17:34

facebook.com/trinhbatudhtdtt/posts/1457179747773888

_ “PHẢN ĐỐI NGÂN HÀNG VIETCOMBANK đã ngang nhiên phong toả tài khoản của tôi trong đó có 528,454,000₫ là số tiền phúng viếng của nhân dân tới cụ Lê Đình Kình người bị giết hại ở Đồng Tâm hôm 9/1…” – Nguyễn Thúy Hạnh (FB cá nhân), 17/01/2020, 17:35

facebook.com/Melinh.liberty/posts/1244816752384791

_ “Bộ Công an: Phong tỏa tài khoản phúng điếu ông Kình là để ‘ngăn chặn khủng bố’” – Khánh An (VOA), 17/01/2020

voatiengviet.com/a/b%E1%BB%99-c%C3%B4ng-an-phong-t%E1%BB%8Fa-t%C3%A0i-kho%E1%BA%A3n-ph%C3%BAng-%C4%91i%E1%BA%BFu-%C3%B4ng-k%C3%ACnh-l%C3%A0-%C4%91%E1%BB%83-ng%C4%83n-ch%E1%BA%B7n-kh%E1%BB%A7ng-b%E1%BB%91-/5249689.html

_ “Giới hoạt động lên án Vietcombank phong tỏa tiền phúng viếng ông Lê Đình Kình” – VOA, 17/01/2020

voatiengviet.com/a/gioi-hoat-dong-len-an-vietcombank-vi-phong-toa-tien-phung-vieng-le-dinh-kinh/5249503.html

_ “LÀM THEO LỆNH” – Nguyễn Lân Thắng (FB cá nhân), 17/01/2020, 22:58

facebook.com/photo.php?fbid=10157923714123808&set=a.371777483807&type=3

_ “BÀ NGUYỄN THÚY HẠNH CÓ THỂ SẼ KHỞI KIỆN BỘ CÔNG AN VỀ HÀNH VI VU KHỐNG CÔNG DÂN” – Huỳnh Ngọc Chênh (FB cá nhân), 18/01/2020, 09:01

facebook.com/photo.php?fbid=10207078751084852&set=a.1027400382939&type=3

_ “TẨY CHAY VIETCOMBANK. Nếu Vietcombank không trả lời: Có khả năng lợi dụng khi BCA yêu cầu phong tỏa TK của Nguyễn Thúy Hạnh thì nhân tiện ăn cắp luôn tiền của một số người gửi phúng điểu cụ Lê Đình Kình, có nhiều người cũng phản ánh không có trong danh sách sao kê của NH Vietcombank in cho chị Nguyễn Thúy Hạnh. Chắc chắn trong đó có tôi.” – Ngô Kim Hoa (FB cá nhân), 18/01/2020, 18:42

facebook.com/suong.quynh.52/posts/2801893333370783

_ “VIETCOMBANK KHAI TRƯƠNG VĂN PHÒNG TẠI MỸ. Bà con bên đó hãy tẩy chay và báo cáo vụ việc phong toả tài khoản ngân hàng của Nguyễn Thuý Hạnh không có lệnh toà án cho Moody , tài chính ở Mỹ để họ đánh giá uy tín của NH này. Để toàn diện thì bà con tại các nước thấy có văn phòng Vietcombank cũng nên báo các cho ban tài chính nước sở tại để đánh giá uy tín của Vietcombank” – Ngô Kim Hoa (FB cá nhân), 18/01/2020, 22:50

facebook.com/suong.quynh.52/posts/2802937353266381

_ “Việc Vietcombak phong toả TK của Nguyễn Thúy Hạnh, thì cũng một số ngân hàng được thông báo cũng ngăn chặn tiền gửi, vẫn trừ tiền nhưng không thông báo cho khách hàng. Tôi đang kiến nghị xem họ trả lời ra sao rồi công bố. Đọc thông tin của bạn Trung Thành để biết đánh giá của Moody về các ngân hàng đang hoạt động ở VN. Nhán tiện bạn nào bên bển rảnh thì báo cáo cho Moody vụ phong toả TK của Nguyễn Thuý Hạnh luôn nhé…” – Ngô Kim Hoa (FB cá nhân), 18/01/2020, 23:22

facebook.com/suong.quynh.52/posts/2802961186597331

_ “NHẮC LẠI ĐỂ VIỆT CỘNG BANK NHỚ” – Phạm Đoan Trang (FB cá nhân), 19/01/2020, 16:54

facebook.com/pham.doan.trang/posts/10158232293603322

_ “Tổng hợp tin tức 4 ngày qua.” – Bão Lửa (FB cá nhân), 20/01/2020, 09:12

facebook.com/8.baolua/posts/1361085530766475

_ “Chúng ta có khả năng áp lực Vietcombank thay đổi quyết định không? Có!  Sử dụng chữ ký của tất cả mọi người, chúng ta tạo lợi thế để kêu gọi Vietcombank phải trả lại số tiền đồng bào gửi phúng điếu Cụ Lê Đình Kình.  Hãy ký tên để yêu cầu ngân hàng Mizuho xem lại việc đầu tư tại Vietcombank, và các giới thẩm quyền ngân hàng trên thế giới điều tra trường hợp Vietcombank đóng khoá một trương mục ngân hàng với khoản tiền dành riêng cho việc tang lễ.  Mời các bạn ký vào kiến nghị dưới đây:…” – Hoàng Tứ Duy (FB cá nhân), 20/01/2020, 11:12

facebook.com/hoangtuduy71/posts/2434912100155653



* Hoạt động quyên tiền của “Nhóm Đoàn kết Vì Đồng Tâm” để hỗ trợ gia đình ông Lê Đình Kình:

_ “CHUNG TAY ỦNG HỘ GIA ĐÌNH CỤ LÊ ĐÌNH KÌNH VÀ ĐỒNG BÀO ĐỒNG TÂM, BÀ CON ƠI!  Đây là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi lòng dân thuộc về ai, những người có lương tri có ai đứng về phía tham quan bạo tàn không.  Gửi tiền qua Go Fund Me an toàn gần như tuyệt đối. (…) Cập nhật: Bây giờ là 12h40 trưa, giờ Hà Nội, và số tiền đóng góp đã lên tới 5.400 USD.  Một số nhà mạng bắt đầu chặn tường lửa.  Kính mong bà con ở Việt Nam tìm cách vượt tường lửa giùm (cài ứng dụng VPN trên điện thoại di động và máy tính)…” – Phạm Đoan Trang (FB cá nhân), 18/01/2020, 07:36

facebook.com/pham.doan.trang/posts/10158228316963322

_ “[Cập nhật] Hiện đã quyên góp được hơn 20,350 USD ~ 470 triệu VND chỉ trong vòng hơn 24h.  Không ai cấm những người ủng hộ chính quyền quyên góp ủng hộ cho vợ con những công an thiệt mạng, sao lại ngăn cản người dân phúng viếng, giúp đỡ cô nhi quả phụ nhà cụ Kình lo tang chay cho cụ?...” – Nguyễn Anh Tuấn (FB cá nhân), 18/01/2020, 13:41

facebook.com/nguyen.anh.tuan8690/posts/3256697517678452

_ “…Chúng ta – những người Việt yêu nước, mong mỏi một nền dân chủ, tự do và nhà nước pháp quyền cho Việt Nam – có thể chấp nhận tình trạng này chăng?  Không. Không bao giờ.  Hãy chung tay giúp đỡ gia đình cụ Lê Đình Kình và bà con Đồng Tâm, ít nhất để những người sống sót còn có thể tiếp tục cuộc đấu tranh đòi quyền của mình, để thuê luật sư bảo vệ tính mạng những người đang bị giam cầm với các tội danh do công an dựng lên…” – Phạm Đoan Trang (FB cá nhân), 18/01/2020, 16:49

facebook.com/photo.php?fbid=10158229249838322&set=a.10153539242513322&type=3

_ “Các bạn đã chuyển được tiền cho gia đình cụ Kình thông qua GoFundMe nên chụp ảnh lại đăng Facebook. Đây không phải là việc chúng ta khoe khoang việc làm tốt của mình, mà là chứng tỏ cho quân ăn cướp biết lòng dân là như thế nào. Đồng thời các bạn khác không có thẻ tín dụng để chuyển sẽ biết được những ai có thể làm được. Chúng ta có thể nhắn tin nhờ vả nhau, chuyển khoản cho nhau, giao lưu với nhau để tăng thêm tình đoàn kết ba miền Bắc Trung Nam…” – Nguyễn Lân Thắng (FB cá nhân), 18/01/2020, 18:44

facebook.com/nkmh2011/posts/10157926027888808

_ “HÃY CHUNG TAY GIÚP ĐỠ ĐỒNG BÀO ĐỒNG TÂM!” – Ngọc Anh Rolland (FB cá nhân), 18/01/2020, 20:09

facebook.com/ngocanh.rolland/posts/3204402982907565

_ “Vậy là chỉ sau hơn 1 ngày, người dân đã đóng góp 22,860 USD ~ 525 triệu VND cho gia đình cụ Kình và bà con #DongTam, tương đương số tiền bị phong toả trong tài khoản #vietcombank của chị Nguyễn Thúy Hạnh.  Như vậy tính đến hiện tại người dân đã ủng hộ hơn 1 tỷ đồng cho gia đình cụ Kình và dân làng.  Đây là con số biết nói. Chính quyền liệu có nghe thấy?” – Nguyễn Anh Tuấn (FB cá nhân), 19/01/2020, 13:04

facebook.com/photo.php?fbid=3258894187458785&set=a.765337053481190&type=3

_ “UPDATE 18/2/2020 CHƯƠNG TRÌNH "CHUNG TAY GIÚP ĐỠ ĐỒNG BÀO ĐỒNG TÂM"” – Ngọc Anh Rolland (FB cá nhân), 19/01/2020, 17:35

Trích: “…Nhóm Đoàn kết vì Đồng Tâm đã nhận được uỷ quyền từ gia đình cụ Kình và từ người vợ của cụ, bà Dư Thị Thành, để một người trong nhóm 5 người của chúng tôi là cô Trần Quỳnh Vi, người sẽ nhận tiền từ quỹ Gofundme tại Mỹ và chuyển về Việt Nam cho bà Thành và người dân Đồng Tâm…”.

facebook.com/ngocanh.rolland/posts/3206315089383021



* Hoạt động quyên tiền của đảng Việt Tân để hỗ trợ nhóm bạo động ở Đồng Tâm:

_ “THÔNG CÁO CỦA VIỆT TÂN VỀ BIẾN CỐ ĐỒNG TÂM” – Hoàng Tứ Duy (FB cá nhân), 17/01/2020, 22:53

Trích: “…Trong tinh thần đó, Việt Tân sẵn sàng cộng tác và tham gia vào các nỗ lực vận động chung nhằm phát huy chính nghĩa đấu tranh của bà con Đồng Tâm và bảo vệ sinh mạng họ.  Chúng tôi quyết định thành lập Quỹ Hỗ Trợ Bà Con Đồng Tâm nhằm hỗ trợ về pháp lý và giúp đỡ những nạn nhân bị thương vong trong cuộc đàn áp vừa qua. Chúng tôi cam kết giữ kín mọi liên lạc và danh tánh của bà con cần đến sự hỗ trợ. Mọi thư từ xin liên lạc qua email: QuyHoTroDongTam@viettan.org hoặc liên lạc với admin của Facebook Việt Tân…”.

facebook.com/photo.php?fbid=2432888897024640&set=a.1417436925236514&type=3



* Các hoạt động tẩy chay, gây sức ép lên Vietcombank:

_ “VỤ ĐỒNG TÂM: VIETCOMBANK NÊN NGHĨ LẠI” – Nguyễn Anh Tuấn (FB cá nhân), 17/01/2020, 13:25

facebook.com/photo.php?fbid=3254371767911027&set=a.527066403974924&type=3

_ “CÔNG AN CHƠI GIAN, VIETCOMBANK LƯU MANH” – Phạm Đoan Trang (FB cá nhân), 17/01/2020, 13:51

facebook.com/pham.doan.trang/posts/10158226153498322

_ “VIETCOMBANK KHAI TRƯƠNG VĂN PHÒNG TẠI MỸ. Bà con bên đó hãy tẩy chay và báo cáo vụ việc phong toả tài khoản ngân hàng của Nguyễn Thuý Hạnh không có lệnh toà án cho Moody , tài chính ở Mỹ để họ đánh giá uy tín của NH này. Để toàn diện thì bà con tại các nước thấy có văn phòng Vietcombank cũng nên báo các cho ban tài chính nước sở tại để đánh giá uy tín của Vietcombank” – Ngô Kim Hoa (FB cá nhân), 18/01/2020, 22:50

facebook.com/suong.quynh.52/posts/2802937353266381

_ “Việc Vietcombak phong toả TK của Nguyễn Thúy Hạnh, thì cũng một số ngân hàng được thông báo cũng ngăn chặn tiền gửi, vẫn trừ tiền nhưng không thông báo cho khách hàng. Tôi đang kiến nghị xem họ trả lời ra sao rồi công bố. Đọc thông tin của bạn Trung Thành để biết đánh giá của Moody về các ngân hàng đang hoạt động ở VN. Nhán tiện bạn nào bên bển rảnh thì báo cáo cho Moody vụ phong toả TK của Nguyễn Thuý Hạnh luôn nhé…” – Ngô Kim Hoa (FB cá nhân), 18/01/2020, 23:22

facebook.com/suong.quynh.52/posts/2802961186597331

_ “Vietcombank trong vụ Đồng Tâm: Vận dụng sân chơi quốc tế” – Nguyễn Đình Thắng (BPSOS), 19/01/2020, 12:05

facebook.com/Vietnamcivilrights/posts/895402204211032

_ “Chúng ta có khả năng áp lực Vietcombank thay đổi quyết định không? Có!  Sử dụng chữ ký của tất cả mọi người, chúng ta tạo lợi thế để kêu gọi Vietcombank phải trả lại số tiền đồng bào gửi phúng điếu Cụ Lê Đình Kình.  Hãy ký tên để yêu cầu ngân hàng Mizuho xem lại việc đầu tư tại Vietcombank, và các giới thẩm quyền ngân hàng trên thế giới điều tra trường hợp Vietcombank đóng khoá một trương mục ngân hàng với khoản tiền dành riêng cho việc tang lễ.  Mời các bạn ký vào kiến nghị dưới đây:…” – Hoàng Tứ Duy (FB cá nhân), 20/01/2020, 11:12

facebook.com/hoangtuduy71/posts/2434912100155653

_ “KÝ TÊN YÊU CẦU VIETCOMBANK TRẢ LẠI TIỀN PHÚNG ĐIẾU CHO CỤ KÌNH  Chúng ta có khả năng áp lực Vietcombank thay đổi quyết định không? Có!  Sử dụng chữ ký của tất cả mọi người, chúng ta tạo lợi thế để kêu gọi Vietcombank phải trả lại số tiền đồng bào gửi phúng điếu Cụ Lê Đình Kình.  Hãy ký tên để yêu cầu ngân hàng Mizuho xem lại việc đầu tư tại Vietcombank, và các giới thẩm quyền ngân hàng trên thế giới điều tra trường hợp Vietcombank đóng khoá một trương mục ngân hàng với khoản tiền dành riêng cho việc tang lễ.  Mời các bạn ký vào kiến nghị dưới đây:…” – Việt Tân (trang FB), 20/01/2020, 13:00

facebook.com/viettan/posts/10159660475820620



* Phản ứng của nước ngoài trước vụ Đồng Tâm:

_ “Vụ Đồng Tâm: Liên minh châu Âu vào cuộc, ‘đề nghị’ gặp Bộ Công an” – VOA, 15/01/2020

voatiengviet.com/a/v%E1%BB%A5-%C4%91%E1%BB%93ng-t%C3%A2m-li%C3%AAn-minh-ch%C3%A2u-%C3%A2u-v%C3%A0o-cu%E1%BB%99c-%C4%91%E1%BB%81-ngh%E1%BB%8B-g%E1%BA%B7p-b%E1%BB%99-c%C3%B4ng-an-/5246527.html

_ “ĐSQ Mỹ vừa gọi cho tôi, tôi đã lên án hành vi đàn áp của chính quyền đối với người dân Đồng Tâm. Và thông báo cho ĐSQ mỹ biết về việc công an kiểm soát quyền đi lại của tôi và sử dụng truyền hình VTV để quy chụp cho tôi và cô Nguyễn Thúy Hạnh chống chính quyền qua vụ Đồng Tâm. trong khi chúng tôi chỉ cố gắng đưa sự thật ở ĐT…” – Trịnh Bá Phương (FB cá nhân), 16/01/2020, 16:46

facebook.com/trinhbaphuong.trinhba/posts/2445102819084740

_ “CẢM ƠN DÂN BIỂU LB CHRIS HAYES LÊN TIẾNG CHO ĐỒNG TÂM VỚI QUỐC HỘI ÚC... Xin được dịch nhanh bài lên tiếng với chính phủ Úc về vụ Đồng Tâm hôm nay:…” – Hà Vân (FB cá nhân), 16/01/2020, 20:59

facebook.com/ca.chua.54/posts/10212147268395707

_ “Dân Biểu Chris Hayes của Úc vừa lên tiếng về vụ Đồng Tâm. Ông kêu gọi chính phủ Úc — với cương vị thành viên Hội Đồng Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc — phải yêu cầu một cuộc điều tra khẩn cấp và minh bạch.” – Hoàng Tứ Duy (FB cá nhân), 17/01/2020, 08:31

facebook.com/hoangtuduy71/posts/2432396180407245

_ “Đồng Tâm: EU và dân biểu Úc nêu quan ngại 'vi phạm nhân quyền' ở VN” – BBC, 17/01/2020

bbc.com/vietnamese/vietnam-51145237

_ “Tôi vừa gọi cho ĐSQ Mỹ báo cho họ nhiều vấn đề về vụ Đồng Tâm, trong đó tôi có nêu lên một vấn đề nghiêm trọng hơn là đụng độ do mâu thuẫn đất đai. Tôi đã nói với ĐSQ rằng, có người có ý kiến như sau: (…) Ý kiến này là của anh Thanh Hieu Bui…” – Trịnh Bá Phương (FB cá nhân), 20/01/2020, 13:13

facebook.com/photo.php?fbid=2448292078765814&set=a.1418130141782018&type=3

_ “Nghị sĩ EU gắn Đồng Tâm với thông qua EVFTA, trong lúc có thêm kiến nghị qua mạng” – BBC, 20/01/2020

bbc.com/vietnamese/51171923



No comments:

Post a Comment