Sunday, July 16, 2023

Dấu ấn Việt Nam tại kỳ họp thứ 53 của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc


Việt Nam là một trong những quốc gia có thành tựu nổi bật trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Trước khóa họp thứ 53 của HĐNQ LHQ, Việt Nam đã có nhiều hoạt động đối ngoại nhằm khẳng định vai trò và đóng góp tích cực của mình trong lĩnh vực này.

Một trong những hoạt động quan trọng là việc Việt Nam đảm nhận trọng trách Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) trong tháng 4/2021, với nhiều sáng kiến và đóng góp nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh và hợp tác quốc tế. Trong thời gian này, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều cuộc họp và sự kiện quan trọng, trong đó có cuộc họp cấp cao về hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực, cuộc họp về tình hình Myanmar, cuộc họp về tình hình ở Mali và Sahel, cuộc họp về tình hình ở Sudan và Darfur, cuộc họp về tình hình ở Colombia và cuộc họp về tình hình ở Syria. Việt Nam cũng đã phản ánh quan điểm của ASEAN và các nước đang phát triển trong các vấn đề quan tâm chung, như biến đổi khí hậu, bảo vệ dân sự, phòng chống khủng bố, xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã tích cực tham gia và đóng góp vào các hoạt động của HĐNQ LHQ, đặc biệt là trong khóa họp thứ 52 diễn ra từ ngày 19/6 đến 14/7/2021. Trong các phát biểu, Việt Nam đề cao chủ trương nhất quán, nỗ lực và thành tựu trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người; khẳng định Việt Nam cam kết phát triển bền vững vì lợi ích của nhân dân; nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết tình trạng bất bình đẳng, bảo vệ những người dễ bị tổn thương; kêu gọi giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu; khẳng định cam kết của Việt Nam tăng cường hợp tác một cách xây dựng với các quốc gia, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ, HĐNQ và các cơ chế của HĐNQ nhằm thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền cho tất cả mọi người trên cơ sở tôn trọng Hiến chương LHQ, các điều ước quốc tế về quyền con người, bảo đảm chủ quyền quốc gia và các nguyên tắc khách quan, công bằng, đối thoại xây dựng và hợp tác.

Việt Nam cũng đã đồng bảo trợ và đồng soạn thảo Nghị quyết về biến đổi khí hậu và quyền con người, với chủ đề “Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với sinh kế và ảnh hưởng của những tác động này đối với quyền con người”, với sự ủng hộ của 80 quốc gia. Nghị quyết này nêu bật ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với an ninh lương thực, nước, sức khỏe, giáo dục, nhà ở, di cư và di trú; kêu gọi các quốc gia và cộng đồng quốc tế hỗ trợ khẩn cấp để giải quyết những ảnh hưởng này; và yêu cầu Cao ủy Nhân quyền LHQ báo cáo về chủ đề này tại khóa họp thứ 55 của HĐNQ LHQ.

Việt Nam cũng đã thể hiện sự quan tâm và hỗ trợ đối với các quốc gia và vùng lãnh thổ đang đối mặt với khó khăn và xung đột, như Myanmar, Palestine, Syria, Yemen, Libya, Sudan, Mali, Sahel, Colombia và Haiti. Việt Nam đã kêu gọi các bên liên quan tôn trọng luật quốc tế nhân đạo, bảo vệ dân sự, giải quyết xung đột bằng đối thoại hòa bình và hợp tác quốc tế. Việt Nam cũng đã bày tỏ sự ủng hộ cho các nỗ lực của LHQ và các tổ chức khu vực trong việc hỗ trợ các quốc gia và vùng lãnh thổ này.

Với những hoạt động và đóng góp nêu trên, Việt Nam đã khẳng định vị thế và uy tín của mình trong cộng đồng quốc tế, đồng thời góp phần vào việc xây dựng một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển, tôn trọng và bảo vệ quyền con người cho tất cả mọi người.


No comments:

Post a Comment