Sunday, December 29, 2024

Nghị định 147 và sự phù hợp với Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR)

 Nghị định 147/2024/NĐ-CP của Việt Nam được ban hành để quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet, hướng tới xây dựng một không gian mạng lành mạnh, an toàn và văn minh. Một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí đã xuyên tạc rằng nghị định này vi phạm quyền tự do ngôn luận và quyền riêng tư, đi ngược lại Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR). Tuy nhiên, phân tích và so sánh giữa Nghị định 147 với các quy định của ICCPR cho thấy rằng nghị định này hoàn toàn phù hợp với các chuẩn mực quốc tế và có cơ sở pháp lý vững chắc.

Điều 19: Quyền tự do ngôn luận Công ước ICCPR khẳng định rằng:

1.     Mọi người có quyền giữ quan điểm mà không bị can thiệp.

2.     Mọi người có quyền tự do biểu đạt, bao gồm quyền tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt thông tin và ý tưởng dưới mọi hình thức, không phân biệt biên giới.

3.     Quyền tự do ngôn luận có thể bị hạn chế nếu:

o    Cần thiết để tôn trọng quyền và uy tín của người khác.

o    Cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức xã hội.

Điều 17: Quyền riêng tư Công ước quy định rằng:

  • Không ai bị can thiệp một cách tùy tiện hoặc bất hợp pháp vào đời tư, gia đình, nhà ở hoặc thư tín.
  • Mọi người đều có quyền được pháp luật bảo vệ chống lại sự can thiệp hoặc tấn công như vậy.

So sánh Nghị định 147 với ICCPR, có thể thấy rõ sự tương thích:

Thứ nhất, quyền tự do ngôn luận và trách nhiệm theo Nghị định 147: Nghị định 147 đảm bảo quyền tự do ngôn luận: Người dân có thể tự do bày tỏ quan điểm, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Tuy nhiên, quyền này đi kèm trách nhiệm, không được xâm phạm lợi ích của quốc gia, quyền và uy tín của cá nhân, tổ chức khác. Quy định này phù hợp với Điều 19(3) của ICCPR: ICCPR cũng quy định rằng quyền tự do ngôn luận phải có giới hạn khi cần bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự công cộng hoặc quyền lợi của người khác. Các quy định của Nghị định 147 về việc kiểm soát nội dung độc hại, tin giả và lừa đảo hoàn toàn phù hợp với chuẩn mực này.

Thứ hai, quyền riêng tư và xác thực danh tính người dùng:  Nghị định 147 yêu cầu xác thực danh tính người dùng để ngăn chặn tài khoản ảo, giảm thiểu tình trạng lạm dụng mạng xã hội cho các hành vi vi phạm pháp luật như lừa đảo, phát tán tin giả hoặc xúc phạm danh dự cá nhân. Quy định này phù hợp với Điều 17 của ICCPR: Xác thực danh tính không can thiệp vào quyền riêng tư của người dùng, mà đảm bảo mọi tài khoản mạng xã hội có thể truy vết khi xảy ra vi phạm pháp luật và việc này không yêu cầu công khai thông tin cá nhân, mà chỉ bảo đảm tính minh bạch và trách nhiệm. Quy định cũng đi kèm với bảo vệ dữ liệu cá nhân theo pháp luật Việt Nam.

Thứ ba, xử lý nội dung vi phạm và trách nhiệm của các nền tảng mạng xã hội: Nghị định 147 yêu cầu các nền tảng phải gỡ bỏ nội dung vi phạm trong vòng 24 giờ, nhằm ngăn chặn sự lan truyền của tin giả, nội dung độc hại hoặc kích động. Quy định này phù hợp với Điều 19(3) của ICCPR, đảm bảo cân bằng giữa quyền tự do ngôn luận và trách nhiệm pháp lý, bảo vệ lợi ích của cộng đồng và an ninh quốc gia. Nó cũng tương tự, nhiều quốc gia như Đức, Singapore và Australia cũng áp dụng các quy định buộc nền tảng mạng xã hội chịu trách nhiệm với nội dung vi phạm. 

Các quy định trong Nghị định 147 hoàn toàn tương thích với các chuẩn mực quốc tế. ICCPR công nhận quyền tự do ngôn luận không phải là quyền tuyệt đối: Việc đặt ra các giới hạn hợp lý nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự công cộng và quyền lợi của cá nhân khác là cần thiết và được phép theo Điều 19(3). Xác thực danh tính và bảo vệ quyền lợi người dân không chỉ phù hợp với ICCPR mà còn tương thích với các luật bảo vệ dữ liệu quốc tế như GDPR của EU. Các quốc gia như Hoa Kỳ, EU, và Singapore đều có các biện pháp tương tự nhằm xử lý nội dung vi phạm, bảo vệ quyền lợi người dùng và đảm bảo an ninh mạng. Điều này cho thấy, Nghị định 147 không chỉ phù hợp với chuẩn mực quốc tế mà còn bắt kịp xu hướng toàn cầu.

Tự do ngôn luận luôn đi kèm với trách nhiệm. Nghị định 147 chỉ giới hạn các hành vi lợi dụng quyền này để gây hại, như phát tán tin giả, kích động, hoặc bôi nhọ. Điều này hoàn toàn phù hợp với ICCPR.  Xác thực danh tính không yêu cầu công khai thông tin cá nhân, mà nhằm ngăn chặn tài khoản ảo, bảo vệ người dùng và đảm bảo môi trường mạng an toàn. Đây là biện pháp hợp lý và phù hợp với Điều 17 của ICCPR. Việc kiểm soát nội dung vi phạm không phải là kiểm duyệt, mà nhằm ngăn chặn các thông tin độc hại, tin giả gây tổn hại đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội, và lợi ích cộng đồng.

Nghị định 147 của Việt Nam không chỉ phù hợp với các quy định của Công ước ICCPR mà còn tương thích với thực tiễn quốc tế trong quản lý không gian mạng. Những luận điệu xuyên tạc rằng nghị định này "vi phạm quyền con người" hoặc "hạn chế tự do" hoàn toàn sai lệch, nhằm mục đích phá hoại nỗ lực xây dựng môi trường mạng lành mạnh và bảo vệ người dân.

Ủng hộ Nghị định 147 là ủng hộ một không gian mạng an toàn, minh bạch và văn minh, đồng thời khẳng định tinh thần thượng tôn pháp luật và trách nhiệm quốc tế của Việt Nam.

 


No comments:

Post a Comment