Saturday, December 28, 2024

So sánh Nghị định 147 với các quy định an ninh mạng tại Hoa Kỳ, EU và Trung Quốc

 


Nghị định 147/2024/NĐ-CP của Việt Nam là một bước tiến trong quản lý không gian mạng, hướng tới xây dựng một môi trường mạng lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của người dùng và đảm bảo an ninh quốc gia. Tuy nhiên, nghị định này đã bị xuyên tạc bởi các thế lực thù địch với luận điệu rằng đây là biện pháp "kiểm soát gắt gao" và "hạn chế tự do". Để làm sáng tỏ vấn đề, cần so sánh Nghị định 147 với các quy định an ninh mạng tại Hoa Kỳ, EU, và Trung Quốc, từ đó thấy rõ tính minh bạch, hợp lý của nghị định này và phản bác các luận điệu xuyên tạc.

1. So sánh Nghị định 147 với các quy định an ninh tại Hoa Kỳ

Tại Hoa Kỳ, Luật Patriot Act và CLOUD Act yêu cầu các nền tảng công nghệ cung cấp dữ liệu người dùng cho cơ quan chức năng khi có nghi vấn liên quan đến an ninh quốc gia. Tại Section 230 of the Communications Decency Act quy định các nền tảng mạng xã hội phải chịu trách nhiệm gỡ bỏ nội dung vi phạm khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng. Hoa Kỳ yêu cầu các nền tảng áp dụng các biện pháp bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt nhưng không loại trừ trách nhiệm của người dùng.

So với Nghị định 147, tương tự Hoa Kỳ, Nghị định 147 yêu cầu các nền tảng phải gỡ bỏ nội dung vi phạm trong thời gian quy định (24 giờ) và cung cấp thông tin người dùng khi cần thiết để điều tra hành vi vi phạm. Nghị định 147 cũng đặt trọng tâm vào việc bảo vệ người dùng, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các nền tảng công nghệ trong việc ngăn chặn nội dung xấu độc.

2. So sánh Nghị định 147  với  Quy định an ninh mạng tại EU

Tại EU, GDPR (General Data Protection Regulation) yêu cầu nghiêm ngặt về bảo vệ dữ liệu cá nhân, đồng thời trao quyền cho người dùng kiểm soát dữ liệu của mình. Luật Digital Services Act (DSA) quy định các nền tảng mạng xã hội phải chịu trách nhiệm gỡ bỏ nội dung bất hợp pháp hoặc độc hại trong thời gian ngắn và minh bạch về thuật toán đề xuất nội dung. EU yêu cầu các nền tảng ngăn chặn tin giả và cung cấp thông tin minh bạch để bảo vệ người dùng.

So với Nghị định 147, Nghị định 147 có nhiều điểm tương đồng với GDPR và DSA, đặc biệt trong việc yêu cầu bảo mật dữ liệu cá nhân và xử lý nội dung vi phạm nhanh chóng. Điểm khác biệt là Nghị định 147 yêu cầu xác thực danh tính người dùng, điều này không chỉ ngăn chặn tài khoản ảo mà còn đảm bảo trách nhiệm của người dùng với nội dung họ đăng tải.

3. So sánh  Nghị định 147 với Quy định an ninh mạng tại Trung Quốc

Tại Trung Quốc, các quy định về an ninh mạng của Trung Quốc yêu cầu kiểm soát gắt gao thông tin, với nhiều hạn chế đối với quyền tiếp cận thông tin quốc tế. Chính phủ Trung Quốc thực hiện kiểm duyệt sâu rộng, kiểm soát chặt chẽ các nền tảng và yêu cầu lưu trữ dữ liệu trong nước.

So với Nghị định 147, không kiểm duyệt nội dung một cách tuyệt đối hay hạn chế quyền tiếp cận thông tin quốc tế. Thay vào đó, nó đặt ra các giới hạn hợp lý nhằm ngăn chặn nội dung vi phạm pháp luật và bảo vệ người dùng. Nghị định 147 tập trung vào trách nhiệm của các nền tảng công nghệ và người dùng, không xâm phạm quyền tiếp cận thông tin chính đáng như các quy định tại Trung Quốc.

Do vậy, việc một số tổ chức, cá nhân chống phá cố tình bóp méo rằng Nghị định 147 giống các quy định kiểm soát hà khắc tại Trung Quốc. Thực tế, Nghị định 147 không hạn chế quyền tiếp cận thông tin mà đảm bảo quyền này được thực hiện có trách nhiệm, không gây tổn hại đến cộng đồng hoặc vi phạm pháp luật. Quy định của Việt Nam tập trung xử lý các nội dung vi phạm pháp luật như tin giả, nội dung độc hại, lừa đảo trực tuyến – những vấn đề toàn cầu, không phải kiểm duyệt thông tin chính đáng.

Một số ý kiến cho rằng việc xác thực danh tính là “vi phạm quyền riêng tư” và “làm mất tự do trên mạng”. Thực tế, việc xác thực danh tính không yêu cầu công khai thông tin cá nhân mà chỉ đảm bảo người dùng chịu trách nhiệm với nội dung mình đăng tải. Quy định này phù hợp với thực tiễn quốc tế và là biện pháp cần thiết để ngăn chặn tài khoản ảo, giảm thiểu lừa đảo và nội dung độc hại.

Một số tổ chức, như RFA và HRW, cho rằng Nghị định 147 là “chiếc đinh đóng vào quan tài” của tự do ngôn luận tại Việt Nam. Thực tế, Nghị định 147 không hạn chế quyền tự do ngôn luận mà chỉ kiểm soát hành vi lợi dụng quyền này để gây hại, như phát tán tin giả, kích động hoặc xâm phạm quyền lợi của người khác. Tự do ngôn luận luôn đi kèm với trách nhiệm. Việc đặt ra giới hạn hợp lý là cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho toàn xã hội.

Các tổ chức, cá nhân chống phá như RFA, HRW cố tình bóp méo bản chất của Nghị định 147 để bảo vệ “mảnh đất” hoạt động của tài khoản ảo, nội dung xấu độc và các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Việc xuyên tạc nghị định nhằm gây hoang mang dư luận, làm suy yếu hiệu lực pháp luật và khuyến khích những hành vi xâm phạm an ninh, trật tự xã hội.

Nghị định 147 là một quy định pháp lý tiến bộ, phù hợp với xu hướng quốc tế, nhằm bảo vệ người dùng mạng xã hội và đảm bảo an ninh mạng tại Việt Nam. Những luận điệu xuyên tạc rằng nghị định này "kiểm duyệt hà khắc" hay "vi phạm quyền tự do" là sai trái, nhằm phá hoại môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

Ủng hộ Nghị định 147 là bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân và xây dựng một không gian mạng phát triển bền vững, văn minh. Những hành vi bóp méo, xuyên tạc bản chất của nghị định cần bị lên án và phản bác mạnh mẽ.

No comments:

Post a Comment