Thursday, August 13, 2015

VỀ SỰ BIẾN TƯỚNG CỦA MỘT SỐ GROUP, PAGE TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Dưới đây là bài viết của fb Hùng Ngô Mạnh, người rất tâm huyết, gắn bó và tham gia nhiều năm trên các trang mạng xã hội, nhất là các nhóm chống rận. Xin đăng tải để cùng suy ngẫm, bình luận về một ý kiến tâm huyết.
=====
Sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế của Việt Nam hiện nay đang đứng trước rất nhiều những thời cơ và thách thức mới. Cùng với những cơ hội mang lại từ chính sách ngoại giao đa phương rất thành công vừa qua, chúng ta đang phải đặc biệt tăng cường đấu tranh khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng. Đồng thời, phải đối phó với những diễn biến hết sức phức tạp để giữ gìn an ninh, chủ quyền biển đảo của đất nước.

Để chống phá Việt Nam, các thế lực thù địch coi “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá là mũi đột phá, hòng làm tan rã niềm tin, gây hỗn loạn về lý luận, tư tưởng, tạo ra “những khoảng trống” để đưa hệ tư tưởng tư sản thâm nhập vào cán bộ, đảng viên và nhân dân, tiến tới chuyển hóa, xóa bỏ hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa. Bởi vậy, nhận rõ bộ mặt thật của thủ đoạn thâm độc này để có phương sách đấu tranh phù hợp, hiệu quả là rất cần thiết.

Cứ mỗi lần đất nước ta tiến hành kỷ niệm các sự kiện lớn, y như rằng các thế lực thù địch lại tung ra nhiều luận điệu xuyên tạc, hòng hạ thấp ý nghĩa của các sự kiện đó. Lần này cũng vậy, khi nước ta đang chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, trước thềm Đại Hội XII thì chiêu trò này lại tái diễn, nhưng với thủ đoạn nguy hiểm hơn, hòng phủ nhận thành quả cách mạng của nhân dân ta từ ngày có Đảng. Các lực lượng chống phá đã lợi dụng những khác biệt về bản sắc văn hóa, dân tộc, truyền thống, tính cách người Việt Nam, ra sức cổ súy dân chủ, nhân quyền giả hiệu, ngoại lai, đánh đổ nền tảng tư tưởng vô sản, văn hoá tinh thần truyền thống, kích động lòng yêu nước cực đoan hòng tạo ra sự đối lập giữa quần chúng nhân dân với Đảng, chế độ và chính quyền.
Bởi vậy, nhận rõ thủ đoạn đó của chúng và kiên quyết đấu tranh lên án, bác bỏ là hết sức quan trọng, cần thiết. Ở đây chỉ xin đề cập tới vấn đề hoạt động của các hội nhóm trên các trang mạng xã hội (trong nước) có biểu hiện tiêu cực, chống phá.
======
Là một quốc gia cởi mở, đi đầu trong thực hiện các quyền con người, trong đó có quyền tự do thông tin, tự do ngôn luận - Việt Nam hiện có số lượng hàng chục triệu người tham gia các trang mạng xã hội với vô vàn các hội nhóm, group, page được lập ra, trong bối cảnh nhận thức về vấn đề này ngay trong đội ngũ những người làm công tác tư tưởng văn hoá còn nhiều điểm chưa thống nhất nên việc định hướng, quản lý còn rất nhiều bất cập và hết sức khó khăn. Lợi dụng điều đó, các thế lực chống phá từ bên ngoài cùng những thành phần phản động trong nước đã ra sức khai thác, lợi dụng mạng xã hội làm nơi phát tán những thông tin sai lạc gây rối loạn xã hội.

Có thể tạm phân biệt các group, page đó theo các nhóm sau:

1. Nhóm "trẻ trâu": các thành viên hầu hết là những người sống ảo, thích gây nổi, ban đầu chỉ đăng và chia sẻ những thông tin gây shock câu like với ảo tưởng mình là người quan trọng, dần không được quan tâm nên mon men sang lĩnh vực chính trị - xã hội nhưng do không có nhận thức chính trị, cắm đầu chạy theo những vấn đề nóng trong dư luận, cố tình phát ngôn shock mà vô tình truyền bá những luận điểm sai trái cóp được trên mạng. Nhóm này không mấy nguy hiểm nhưng dễ bị các admin ở nhóm khác để ý và lôi kéo tham gia vào các hoạt động chính trị sai trái, biến thành các tiểu yêu bị giật dây.

2. Nhóm "vĩ cuồng": bao gồm những người ảo tưởng về bản thân, tự huyễn hoặc mình là "nhất thiên hạ", có "sứ mệnh phản biện, đấu tranh cho xã hội tốt đẹp" tập hợp lại với nhau. Nhưng chính do sự ngộ nhận đó trong khi không có nền lý luận nên dần sẽ rơi vào lãng quên, trong nhóm thì vì "ai cũng giỏi" nên sớm muộn cũng tự tan rã. Tuy nhiên nhóm này cũng dễ bị những kẻ xảo quyệt lôi kéo bằng các chiêu bài tâm lý ve vuốt, tung hô mà trở thành phản động thật sự.

3. Nhóm cực đoan: bao gồm những kẻ nuôi giữ hận thù với chế độ hoặc đơn giản là những kẻ có sở thích bệnh hoạn là gây rối, điên cuồng chống phá với các bài viết, phát ngôn cực đoan nên cũng dễ bị nhận diện và tẩy chay. Do nhóm này thường là thiếu văn hoá nên cũng không gây nhiều ảnh hưởng ngoài sự nhiễu nhương.

4. Nhóm xảo quyệt: đây mới thực sự là nhóm nguy hiểm, tập hợp bởi admin là những kẻ cơ hội, lưu manh chính trị, có học thức nhưng mang tham vọng "đoạt quyền" lãnh đạo nên phản lại dân tộc, chúng sử dụng những chiêu bài rất tinh vi. Có thể phát hiện qua các biểu hiện:

+ Ban đầu khi mới lập page, group thường đưa ra nội quy và đăng các bài mang nội dung yêu nước, yêu chế độ để tạo lòng tin, mời các "Cờ Đỏ" thực thụ tham gia (thậm chí giao quyền admin) để từ đó thu hút nhanh chóng lượng thành viên tham gia, rồi sau đó dùng mọi thủ đoạn để đoạt lại toàn bộ quyền quản trị.
Hùng Ngô Mạnh's photo.

+ Bước tiếp theo, thực hiện công thức "60 + 40", thật giả lẫn lộn của trùm tuyên truyền Đức quốc xã Gơ - Ben với phương châm "chân lý là hàng nghìn lần nói láo" cũng như sách của tàu với tích "Tăng Sâm giết người". Thông qua các thông tin lệch lạc, xiên xẹo, xuyên tạc về lịch sử và các vấn đề chính trị xã hội để từng bước làm xói mòn và đánh đổ nền tảng tư tưởng của chế độ và nhận thức về văn hoá - lịch sử của dân tộc.

+ Cùng với đó, các admin và "thành viên cốt cán" dùng nhiều nick ảo để tạo ra những cuộc tranh luận triền miên, không có hồi kết kéo theo nhiều người tham gia, gây ra những sự nhiễu loạn về chính trị nhằm đục nước béo cò, gây xáo trộn nhân tâm, hoang mang và mất niềm tin đối với cơ sở lý luận và các chủ trương sách lược của chế độ.

+ Bước tiếp theo, chúng phân công các thành phần lôi kéo được đings vai trò "khiêu khích viên" để chụp mũ, vu cáo các cá nhân tích cực, tiếp tục lôi kéo mọi người vào những tranh cãi thiếu lành mạnh nhằm hạ uy tín, gây nghi ngờ và chia rẽ giữa các cá nhân đối lập với chúng.

+ Khi đã thực sự lộ mặt, chúng sẽ không ngại ngần công khai đăng bài chống phá chế độ mà vẫn tiếp tục vu cáo, đổ lỗi cho những người đã phát hiện và vạch mặt chúng, lôi kéo thêm những người ấu trĩ tiếp tay phát tán thông tin độc hại cho đến khi thực sự bị nhuộm đen không thể rút chân ra khỏi vũng bùn.

Đáng chú ý, hiện nay đã có nhiều dấu hiệu cho thấy các hội nhóm dạng thứ 4 này hoạt động có sự tài trợ và giật dây của những thế lực đứng sau, được cấp tài chính từ các tổ chức phi chính phủ "thúc đẩy dân chủ", đúng như kịch bản chuẩn bị cho "các mạng màu" ở các quốc gia trên khắp thế giới thời gian vừa qua.

====
K/l: Sự phát triển nhanh chóng ở Việt Nam về khoa học và công nghệ truyền thông, mạng xã hội, bên cạnh những lợi ích rõ ràng thì cũng có vô vàn những mặt tiêu cực, bị thế lực thù địch, những kẻ xấu, những nhà dân chủ giả hiệu lợi dụng tối đa cho việc truyền bá những luận điệu xuyên tạc, tạo ra sự hư ảo, lung lạc nhận thức tư tưởng đối với nhiều người. Điều đặc biệt nguy hiểm khi chúng sử dụng để đánh phá nền tảng lý luận về chủ nghĩa Mac - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phát động các chiến dịch manh danh “dân chủ”, “nhân quyền”, “yêu nước” nhằm mục đích chống phá; đồng thời, phương tiện này còn tạo điều kiện để các hoạt động chính trị mờ ám có thể tồn tại và nuôi sống các nhà đầu tư "dân chủ" với sự hà hơi tiếp sức của các thế lực xấu trong và ngoài nước.

Thiết nghĩ, đã đến lúc không thể mơ hồ trước sự tác quái của những kẻ phản động, lợi dụng tự do ngôn luận để biến các cơ quan truyền thông và mạng xã hội thành nơi phát tán mầm độc có thể tạo ra nguy cơ gây bất ổn.

Rất cần những chế tài cứng rắn của Nhà nước và sự cảnh giác, chung tay đấu tranh của tất cả những người có nhận thức, có trách nhiệm!

Sự biến tướng của các hội nhóm trên mạng xã hội, dù cố tình hay hữu ý đều xuất phát từ những kẻ biến thái!

No comments:

Post a Comment