Thursday, June 25, 2020

Làng dân chủ chia rẽ vì Trump (1): Luận điệu bóc mẽ của hai bên



Từ khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016, bộ phận người Việt thân phương Tây đã liên tục tranh cãi với nhau về nhân vật này, dẫn đến tình trạng chia rẽ sâu sắc. Mức độ chia rẽ đã gia tăng trong nửa đầu năm 2020, do kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, còn Trump liên tục mất uy tín vì cách phản ứng trước dịch COVID-19 và phong trào biểu tình chống sự bạo hành của cảnh sát, bảo vệ quyền sống của người da đen. Để làm rõ các tính chất của tình trạng chia rẽ này, tôi xin giành một loạt bài mổ xẻ, phân tích về nó hầu bạn đọc. Các khía cạnh được phân tích trong loạt bài này bao gồm: (1) Hoạt động tuyên truyền của hai phe đang xung đột; (2) Tính chất của mâu thuẫn giữa hai bên; (3) Tính chất của bên “Khuyên giải”; (4) Dự đoán khả năng giải quyết mâu thuẫn.

Hai bên trong cuộc tranh cãi đang tiến hành các hoạt động tuyên truyền theo cách như sau:

Bên “Phò Trump”
Bên “Chống Trump”
Người tuyên truyền

Hà Huy Sơn, Lê Công Định, Lã Minh Luận, Lâm Mạnh Di, Ngô Kim Hoa, Trần Đình Thu, Lê Diễn Đức, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Đình Bổn, Nguyễn Hoàng Vi, Đỗ Nam Trung,

Đinh Ngọc Thu, Nguyễn Quang A, Tho Nguyen, Phạm Lê Vương Các, Mai Khôi, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, Tường An, Christine Nguyễn, Song Chi


Thông điệp tuyên truyền

Thông điệp về Trump

_ Với Trung Quốc & Việt Nam: Trump chống Trung Quốc, khiến Trung Quốc sụp đổ, dẫn đến việc chế độ độc đảng ở Việt Nam “tự biến mất”. Vì vậy, những người Việt Nam chống Trung Quốc, đòi đa đảng có nghĩa vụ ủng hộ Trump.
_ Với nước Mỹ: Trump là một “tổng thống vĩ đại” vì đã cứu Mỹ khỏi bị lệ thuộc vào Trung Quốc, khỏi bị chi phối bới “luật chơi chính trị bất thành văn của các nhóm lợi ích”, khỏi tốn tiền nuôi các hiệp định môi trường và liên minh quân sự không có lợi cho Mỹ…
_ Với vấn đề tôn giáo: Việc Trump đi nhà thờ giữa lúc biểu tình, cầm Kinh Thánh để chụp ảnh cho thấy Trump là Tổng thống được Chúa chọn để biến nước Mỹ thành đất nước của Chúa.

_ Với Trung Quốc & Việt Nam: Cách làm của Trump không thể khiến Trung Quốc sụp đổ, vì nó khiến phương Tây suy yếu, chia rẽ, mà Trung Quốc chỉ sụp đổ nếu bị cấm vận bởi toàn bộ thế giới phương Tây. Không nên ủng hộ Trump, vì Trump chống Trung Quốc để giành giật lợi ích kinh tế và chính trị cho Mỹ, dưới góc nhìn của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chứ không phải để “thúc đẩy nền dân chủ cho thế giới”. Người Việt Nam phải tự lực chống Trung Quốc / chống Cộng, không thể dựa vào Trump.
_ Với nước Mỹ: Trump là một tổng thống nói dối (qua những lần phát tán tin giả), thiếu năng lực (qua cách xử lý chiến tranh thương mại và dịch COVID-19), tâm thần chính trị (qua việc đăng hơn 100 Tweet mỗi ngày), hèn nhát (qua việc trốn vào hầm trú ẩn khi dân Mỹ biểu tình)…
_ Trump gây chia rẽ nước Mỹ, phương Tây và những người Việt Nam thân phương Tây.
(Ảnh 01)

Thông điệp về đảng Dân chủ Mỹ

_ Chính sách hòa bình kiểu Obama chỉ làm Trung Quốc trỗi dậy, khiến thế giới lệ thuộc vào “chuỗi cung ứng của Trung Quốc”.
_ Obama là một Tổng thống bất tài, khi khiến kinh tế suy thoái, số người thất nghiệp tăng, nhiều lính Mỹ tử trận ở Iraq…
_ Joe Biden là một ứng viên “ngái ngủ”, lú lẫn, bất tài.
_ Nhiều thành viên Đảng Dân chủ Mỹ quỳ xuống trong đợt biểu tình George Floyd, như vậy là hèn.

_ Cần bỏ phiếu cho Joe Biden để chấm dứt 4 năm cầm quyền tồi tệ của Trump.
_ “Tổng thống vĩ đại phải là người sẵn sàng quỳ xuống cùng dân chúng”.
Thông điệp về đợt biểu tình George Floyd ở Mỹ
_ Biểu tình là không cần thiết, vì George Floyd chỉ là một kẻ từng ngồi tù và nghiện rượu.
_ Trung Quốc giật dây người Mỹ đi biểu tình để phá hoại nước Mỹ.
_ Người biểu tình là thành viên của “tổ chức khủng bố” Antifa.

_ Biểu tình lớn là cần thiết, vì nếu không làm vậy, những vụ cảnh sát giết người da đen ở Mỹ sẽ tiếp tục rơi vào im lặng.
_ Biểu tình là quyền hiến định của người dân.
_ Không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc giật dây biểu tình ở Mỹ, vì vậy đó là tin giả.
_ Đa số các cuộc biểu tình do người trẻ lãnh đạo, diễn ra một cách ôn hòa, có nhiều hình ảnh đẹp.
_ Antifa là một phong trào chứ không phải một tổ chức. Không phải thành viên Antifa nào cũng bạo động, không phải người biểu tình nào cũng tham gia Antifa.

Thông điệp về việc người Việt Nam tham gia biểu tình George Floyd ở Mỹ hoặc Việt Nam

_ Người Việt Nam tham gia biểu tình George Floyd là bọn “rảnh háng”, “đạo đức giả”, vì đã không xuống đường chống Trung Quốc, chống Formosa…
(Ảnh 02)

_ Hành động biểu tình vì một người da đen bị giết oan thể hiện trình độ dân trí cao và một văn hóa chính trị coi trọng tự do, bình đẳng; vì vậy đáng khuyến khích.
_ Việc “giới hoạt động và xã hội Việt Nam nói chung chia rẽ sâu sắc, không có hoạt động cụ thể nào để ủng hộ phong trào BLM, chưa nói đến một bộ phận lớn phản đối phong trào này với những ngôn từ miệt thị không che giấu” cho thấy văn hóa chính trị Việt Nam có vấn đề; và văn hóa dẫn đến thể chế chính trị hiện tại.
(Ảnh 03)

Thông điệp về báo chí Mỹ

_ Các tờ báo lớn của Mỹ đã bị Trung Quốc hoặc các nhóm lợi ích ở Mỹ mua chuộc để chống Trump, vì vậy chúng không đáng tin cậy.

_ Báo chí uy tín là cơ sở quan trọng để tiến hành fact-check, nhằm phát hiện các tin giả của Trump và cánh phò Trump.

Thông điệp về những người Việt phò Trump

_ Là những người yêu nước, ngoan đạo, tỉnh táo; hiểu rằng Trump là Tổng thống Mỹ duy nhất có thể “tiêu diệt Trung Quốc” và “tiêu diệt cộng sản”.

_ Là những người mang “não trạng nô lệ Khổng giáo”, “bảo hoàng hơn vua”, bênh Trump bằng những lời chửi bới “không khác gì dư luận viên của Cộng sản”…
_ Là một đám đông không tôn trọng lý tính và sự thật, khi chia sẻ tin giả mà không kiểm chứng, thậm chí chia sẻ những thông tin mà họ biết là sai.

Thông điệp về những người Việt chống Trump

_ Là những người “đạo đức giả”, “hèn yếu”, “thích tỏ ra có học, lý tính, ôn hòa”, mà không hiểu rằng muốn diệt Trung Quốc thì phải “lưu manh hơn Trung Quốc”.
(Ảnh 04)
_ Là những người đại diện cho hệ thống chính trị già cỗi, mục nát mà Trump đã vạch trần và không khuất phục (VD: nhận tiền của quỹ NED mà Trump đã cắt giảm).
_ Là những người chống Trump vì ghen tị.
_ Người Việt tị nạn chống Trump là vô ơn với nước Mỹ và Tổng thống Mỹ.
_ Người Việt trong nước không có quốc tịch Mỹ, vì vậy không có tư cách chống Trump.

_ Là những người tôn trọng các đặc tính của văn hóa chính trị phương Tây như dân chủ, đa nguyên, lý tính,
_ Đón nhận người tị nạn là chính sách mà Mỹ có từ lâu; người Việt tị nạn có quyền lựa chọn quan điểm chính trị, không cần biết ơn Trump như “biết ơn Đảng và Bác”.
_ Người Việt trong nước có quyền phản đối Donald Trump, như một hình thức lên tiếng trước dối trá và bất công, để bảo vệ các giá trị phổ cập.


Như vậy, bên “phò Trump” đã mô tả một “trật tự Mỹ” đang rơi vào khủng hoảng, cùng những “nhà dân chủ” chống Trump chỉ vì bị Trump đạp đổ nồi cơm. Trong khi đó, bên “chống Trump” đang mô tả một “phong trào dấu tranh” đầy ắp những kẻ lưu manh chính trị theo giá trị kép. Cuộc tranh cãi giữa họ rốt cuộc đã tiết lộ nhiều góc tối nơi hậu trường của “phong trào dân chủ Việt Nam”.
Kỳ tiếp theo của loạt bài sẽ phân tích tính chất của mâu thuẫn giữa bên “phò Trump” và bên “chống Trump”, đồng thời giải thích lý do bên “phò Trump” thường xuyên share tin giả.
(Còn nữa)

No comments:

Post a Comment