Friday, June 26, 2020

Làng dân chủ chia rẽ vì Trump (p.3): Nỗ lực khuyên giải vô vọng của Trịnh Hữu Long



Từ khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016, bộ phận người Việt thân phương Tây đã liên tục tranh cãi với nhau về nhân vật này, dẫn đến tình trạng chia rẽ sâu sắc. Mức độ chia rẽ đã gia tăng trong nửa đầu năm 2020, do kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, còn Trump liên tục mất uy tín vì cách phản ứng trước dịch COVID-19 và phong trào biểu tình chống sự bạo hành của cảnh sát, bảo vệ quyền sống của người da đen. 

Trước tình hình chia rẽ mà kỳ trước đã mô tả, một số gương mặt vốn thuộc bên “chống Trump” – như Trịnh Hữu Long, Phạm Ngọc Hưng – đã lên tiếng khuyên giải để hạ nhiệt mâu thuẫn giữa hai bên. Hoạt động tuyên truyền của họ có nội dung như ả hai bên cần tôn trọng sự thật, tránh lan truyền tin giả; Tránh rơi vào “tiêu chuẩn kép”, đối xử với người khác theo cách mình muốn được đối xử; Cần tôn trọng bên đối nghịch, tôn trọng sự khác biệt, vì cánh tả và cánh hữu chỉ là hai mặt của một đồng xu; Tranh luận phải dựa trên nền tảng kiến thức; Thuyết phục bên đối nghịch thay vì tấn công cá nhân họ và giữ thái độ cầu thị trước những lời chỉ trích, để liên tục học hỏi cái mới.






Về bản chất, bên “Khuyên giải” muốn “trật tự Mỹ” nói chung, và bộ phận người Việt thân phương Tây nói riêng, giải quyết khủng hoảng bằng cách tự điều chỉnh thông qua một loạt các cơ chế của mô hình dân chủ đa đảng – như tự do ngôn luận & không gian công cộng, bầu cử dân chủ, tinh thần pháp quyền… Họ hiểu rằng việc giải quyết cuộc khủng hoảng của “trật tự Mỹ” là vấn đề chính, việc giải quyết tình trạng chia rẽ của bộ phận người Việt thân phương Tây là vấn đề phụ và mang tính hệ lụy.

Vì “Bối cảnh thường được viện dẫn” của họ không bao gồm tình cảm dân tộc và sự đoàn kết giữa người Việt với nhau, có thể thấy họ thiếu tính chính danh trong vấn đề này, và đây là điểm yếu lớn của họ.

Ngoài ra, trước khi tìm cách cảm hóa phần còn lại của làng “dân chửi”, có lẽ Trịnh Hữu Long nên chấn chỉnh hai thánh chửi nằm ngay trong tổ chức VOICE, là Phạm Đoan Trang và Đỗ Nam Trung:




Phần sau, tức kỳ cuối của loạt bài, sẽ được dành để dự đoán tương lai của mâu thuẫn giữa bên “phò Trump” và bên “chống Trump” trong làng dân chủ.

No comments:

Post a Comment