Friday, November 27, 2020

Cuộc bầu cử 2020 có cho thấy sự ưu việt của nền dân chủ Mỹ?

 


Trong tuần thứ 2 của tháng 11, đài VOA, cùng nhiều gương mặt chống Nhà nước Việt Nam, đã tăng cường tuyên truyền rằng cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 cho thấy tính ưu việt của mô hình dân chủ đa đảng ở Mỹ. Cụ thể, người dân hăng hái bầu lãnh đạo ở các cấp chính quyền một cách tự do, thay vì biết trước lãnh đạo nào sẽ được chỉ định thắng cử:




Ngoài ra, họ cũng viết rằng các phản ứng trước cuộc bầu cử này cho thấy người dân Việt Nam có khát vọng thân Mỹ - thoát Trung:



Qua hai thông điệp tuyên truyền trên, VOA đã mô tả nước Mỹ như một quốc gia vĩ đại, đáng để Việt Nam sao chép mô hình chính trị và kết đồng minh một cách lâu dài. Tuy nhiên, hình ảnh mà VOA vẽ ra dường như trái ngược hẳn với thực tế. Chính báo chí Mỹ cũng phải thừa nhận rằng quốc gia này đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng hiếm thấy trong lịch sử. Nền chính trị Mỹ đang rơi vào tình trạng hỗn loạn vì nạn tin giả, các cuộc biểu tình bạo lực, và sự phân cực xã hội mà 2 đảng lớn gây ra.

Trong một bài viết trên Le Monde, Valentine Faure cho rằng “kể từ cuộc nội chiến, chưa bao giờ người Mỹ lại chia rẽ đến như vậy”. Năm 2018, 31% người Mỹ phỏng đoán rằng có thể xảy ra một cuộc nội chiến trong vòng 5 năm. Trong 3 năm gần nhất, số người Mỹ nói rằng họ thấy có sự chính đáng trong việc dùng bạo lực để đạt các mục tiêu chính trị của mình đã tăng từ 8% lên hơn 33%. Và trong năm nay, doanh số bán vũ khí cá nhân ở Mỹ cũng đã đạt mức kỷ lục.

Trong một nền dân chủ khỏe mạnh, cử tri phải được tiếp cận những thông tin chính xác và khách quan, để bầu ra người lãnh đạo xứng đáng bằng những phương pháp hòa bình. Khi cử tri Mỹ dùng thông tin sai lệch và mang tính đảng phái để bầu cho một trong hai ứng viên không xứng đáng, đồng thời sẵn sàng dùng bạo lực để giải quyết vấn đề, thì phải nói rằng nền dân chủ Mỹ đang ở trong trạng thái bệnh hoạn. Nguyên nhân của cuộc khủng hoảng này nằm trong chính những điểm bất hợp lý của “trật tự Mỹ” – một trật tự đang khiến khoảng cách giàu nghèo tăng theo các tiến bộ công nghệ, và từng tước đoạt cuộc sống hòa bình của nhiều dân tộc nhân danh các lý tưởng dân chủ, nhân quyền. Qua việc VOA mượn chuyện bầu cử để ca ngợi mô hình Mỹ, trong khi cuộc bầu cử chỉ chứng minh tình trạng khủng hoảng của mô hình này, có thể thấy VOA không ngại bóp méo sự thật để đạt được mục đích chính trị.

Võ Khánh Linh

No comments:

Post a Comment