Sunday, November 29, 2020

Đoan Trang chỉ là người thực hiện quyền tự do ngôn luận?

 

Đầu tháng 11/2020, ông Giorgio Aliberti (Đại sứ EU tại Việt Nam) đã trao đổi với ông Nguyễn Thanh Sơn (Cục trưởng Cục Đối ngoại của Bộ Công an) về vụ Phạm Đoan Trang bị bắt với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước”. Theo đó, ông Aliberti cùng các Đại sứ khác, bao gồm cả Đại sứ Anh, đã cho rằng “Phạm Đoan Trang chỉ là người thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình”. Trong 2 tuần qua, giới chống đối đã tận dụng thông tin này để công kích quyết định bắt giữ của Nhà nước Việt Nam, bênh vực Trang, và tự động viên rằng phương Tây chưa bỏ rơi họ.

Nhân đó, Luật khoa Tạp chí cũng đăng bản bóc băng một clip phỏng vấn Trang do Thịnh Nguyễn và Project 88 thực hiện từ năm 2019, có tựa đề “Nếu tôi có đi tù, mọi hoạt động bên ngoài vẫn phải tiếp tục, thậm chí mạnh hơn”. Clip này chủ yếu lặp lại các thông điệp trong thư ngỏ soạn sẵn của Đoan Trang, mà Will Nguyễn công bố khi Trang bị bắt. Ngoài ra, nó cũng mô tả một hình ảnh sai lệch về Trang, theo đó Trang là người hoạt động ôn hòa, chỉ muốn “con người thương yêu, tin tưởng, tôn trọng nhau hơn”, chỉ hoạt động theo hướng khai dân trí…



Nếu bạn nghĩ Đoan Trang “là người dành cả tuổi thanh xuân để nâng người khác lên” bằng cách “mang lại kiến thức cho họ”, ấy là vì bạn chưa thấy Trang kêu gọi trí thức đấu tranh như dân oan:



Nếu bạn nghĩ Trang “muốn thay đổi Việt Nam theo hướng làm sao để cho con người được tôn trọng hơn, con người đối xử với nhau với tình yêu, thương nhau hơn, yêu nhau hơn, tin tưởng nhau hơn”, ấy là vì bạn chưa thấy Trang kéo quân đi chửi nhau, nhiệt đến nỗi đàn em Phạm Lê Vương Các phải can lại:




Nếu bạn nghĩ Đoan Trang chỉ hoạt động theo hướng ôn hòa, khai dân trí, tránh gây xung đột trong xã hội, ấy là vì bạn chưa thấy Trang kêu gọi phá hoại nền chính trị Việt Nam:




Có một khoảng cách rất lớn giữa phát ngôn, hành động thật của Đoan Trang và những lời cô tự mô tả về mình. Khoảng cách này cho thấy Trang, cũng như đa phần giới dân chửi Việt Nam, không ngại tuyên truyền sai sự thật. Sự dối trá này chính là một trong những nguyên nhân khiến họ mất dần tầm ảnh hưởng và rơi vào chia rẽ, rồi trở thành một nhóm người mờ nhạt và cô lập trong xã hội như hiện nay.

Võ Khánh Linh

No comments:

Post a Comment