Những năm qua, từ tổ
chức Ủy ban tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ (thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ) cho đến các cơ
quan, tổ chức nhân danh “bảo vệ nhân quyền”, “bảo vệ tự do tôn giáo” như Việt
tân, BPSOS…liên tục lên án Nhà nước Việt Nam đàn áp cái gọi là “tự do tôn giáo”,
“tự do tín ngưỡng”. Dẫn chứng được họ đưa ra là việc chính quyền
xử lý số cầm đầu, cốt cán “Hội thánh Tinh lành đấng Christ Việt Nam” và “Hội
thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên”, ngăn chặn không cho những tổ chức này
hoạt động, sinh hoạt tôn giáo trong nước. Trên thực tế, các tổ chức này không
phải là các tổ chức tôn giáo thuần túy, đều là các chi nhánh, tay chân trong
nước của “Tin Lành Đấng Christ” ở Mỹ lập ra.
Sau khi Ksơr Kơk chết thì tổ chức FULRO “Quỹ
người Thượng – MFI” và con bài “Tin Lành Đêga”, Nhà nước Đê ga” tan rã do nội bộ phân hóa sâu sắc, tách ra thành lập
các nhóm riêng hoạt động độc lập, không chịu sự chỉ đạo của số cầm đầu. Lợi
dụng điều này, số cốt cán các “Hội thánh Tin Lành Đấng Christ - UMCC” hay “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên -
CHPC” đều do Y Hin Niê, A Ga, Nguyễn Công Chính ở Mỹ, Y Quynh Bdăp ở
Thái Lan liên kết với tổ chức phản động “Ủy ban cứu trợ người vượt biển -
BPSOS” do Nguyễn Đình Thắng ở Mỹ cầm đầu đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền,
phát triển lực lượng, lôi kéo nhiều đối tượng “Tin Lành Đêga” tham gia.
Về nguồn gốc, “Hội thánh Tin Lành Đấng Christ
– United Montagnard Christian Church, viết tắt là UMCC” do (tên gọi khác là Ama
Y Jon) và một số đối tượng FULRO ở Mỹ thành lập vào năm 2001. Mục đích chính
của UMCC là núp dưới vỏ bọc tôn giáo nhằm tập hợp các chức sắc, tín đồ người
DTTS ở Mỹ và Việt Nam để phục vụ hoạt động chính trị, đấu tranh đòi thành lập
“Nhà nước riêng” của người DTTS; vận động đưa các tín đồ Tin Lành người DTTS ở
miền Trung – Tây Nguyên sang Mỹ làm nhân chứng vu cáo Việt Nam đàn áp tôn giáo;
điều này không khác gì là một tổ chức phản động.
Ngoài Y Hin Niê, hoạt động tích cực cho “Tin Lành
Đấng Christ – UMCC” còn có số cốt cán, như: A Ga ở Mỹ; Y Quynh Bđăp, Y Phic
Hđoh ở Thái Lan; Y Nuen Ayun, Y Krếch Byă ở Đắk Lắk …). Trong đó, A Ga là đối
tượng đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai truy nã về tội “Tổ
chức người khác trốn đi nước ngoài”; Y Quynh Bđăp, có bố từng bị đi tù vì hoạt
động FULRO, nên y mang nặng tư tưởng hận thù. Từ khi còn học trên ghế nhà
trường, y đã thể hiện tư tưởng ủng hộ FULRO, tìm cách móc nối FULRO lưu vong để
hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước, do sợ bị bắt nên năm 2018 đã bỏ trốn
sang Thái Lan. Y câu kết với số đối tượng phản động lập nhiều tài khoản
Facebook, YouTube đăng bài xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm, bóp méo, thổi phồng
tình hình trong và ngoài nước, đặc biệt là các vụ việc tranh chấp mâu thuẫn
trong vùng đồng bào DTTS.
Tháng 9-2020, mâu thuẫn giữa A Ga và số đối
tượng cầm đầu “Tin lành đấng Christ” tại Mỹ lên đỉnh điểm. Do sự tác động của
Nguyễn Đình Thắng, A Ga chính thức thay đổi logo và tên gọi của nhóm do y quản
lý thành “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” (CHPC), tự nhận mình là
người đại diện, đồng thời chỉ đạo nhân sự “Ban đại diện” tạm thời trong nước
gồm 5 thành viên do A Đảo (trú ở Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) làm “Hội trưởng”, Y
Nuen Ayun (trú ở Krông Pắc, Đắk Lắk), Niê Y Phơ (trú tại Sông Hinh, Phú Yên)
làm “Phó hội trưởng”, Y Krếch Byă (trú tại Buôn Đôn, Đắk Lắk) làm “Thủ quỹ”,
KĐệp (trú tại Di Linh, Lâm Đồng) làm “Thành viên”. Bề ngoài, CHPC lợi dụng niềm
tin, tín ngưỡng tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, lôi kéo
người tham gia các hoạt động hát thánh ca, chia sẻ Kinh thánh và cầu nguyện.
Nhưng, các đối tượng cầm đầu CHPC thông qua các hoạt động sinh hoạt tôn giáo để
lồng ghép nội dung xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước, kích động tư tưởng
ly khai, tự trị, ý đồ quy tụ, tập hợp lực lượng đấu tranh “đòi” tự do tôn giáo,
tự quyết dân tộc, tiến tới thành lập “tôn giáo riêng”, “nhà nước riêng” của
người dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên.
Thực hiện âm mưu chia tách Tây Nguyên, thành
lập cái gọi “Nhà nước Đêga”, trong những năm qua,các tổ chức “Tin Lành Đấng Christ – UMCC” ở Mỹ hay
các tổ chức “Hội thánh Tinh lành đấng Christ Việt Nam” và “Hội thánh Tin Lành
Đấng Christ Tây Nguyên” ở trong nước đều được sự hậu thuẫn của các thế lực thù
địch tìm cách móc nối, liên kết với các tổ chức phản động lưu vong (các tổ chức
FULRO lưu vong, tổ chức “Ủy ban cứu trợ người vượt biển – BPSOS” do Nguyễn Đình
Thắng cầm đầu,…) và tranh thủ các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam
(như: Tổ chức nhân quyền quốc tế – HRW, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn –
UNHCR, Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ – USCIRF, Ủy ban nhân quyền Liên
hợp quốc – HRC …) để xuyên tạc, vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo, dân chủ,
nhân quyền, cướp đất đai của người DTTS, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc…
Đến nay, các tổ chức nói trên chưa được Nhà
nước Việt Nam công nhận và cấp đăng ký hoạt động tôn giáo, nên mọi hoạt động
liên quan đều là hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, tùy vào tính chất, mức độ
vi phạm mà cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý phù hợp, đúng theo quy định
pháp luật.
Như vậy, về bản chất tổ chức “Tin Lành Đấng
Christ- UMCC” hay “Hội thánh Tinh lành đấng Christ Việt Nam” và “Hội thánh Tin
Lành Đấng Christ Tây Nguyên” đều không
phải là một hệ phái Tin Lành thuần túy mà là một tổ chức “phản động” núp bóng
đạo Tin Lành, tập hợp tín đồ là người dân tộc thiểu số ở trong nước liên kết
với các nhóm Tin Lành khác và số đối tượng phản động người Việt lưu vong lợi
dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo để chống phá Việt Nam, đòi
thành lập “nhà nước riêng, tôn giáo riêng” cho người DTTS, phương thức hoạt động
của “Tin Lành Đấng Christ- UMCC” tương tự như “Tin Lành Đêga”.
Sau con bài FULRO, “Nhà nước Đêga” hay “Tin
Lành Đêga” đã bị vạch trần, dần bị lãng quên, chỉ còn là kí ức buồn về một thời
lầm đường, lạc lối của một bộ phận đồng bào DTTS Tây Nguyên, thì thời gian gần
đây, tàn quân FULRO lưu vong lập ra cái gọi là “Tin Lành Đấng Christ – UMCC” để
được “tự do tôn giáo”, thực chất tiếp tục nuôi dưỡng mưu đồ giống như FULRO
trước đây
The website can also provide historical information about the games, their origins, and cultural significance. This information can help visitors understand the importance of preserving these games and passing them on to future generations.old indian games like Gilli Danda
ReplyDelete