Friday, December 9, 2022

Dương Văn Mình gây dựng tà đạo để trục lợi

 


Lợi dụng nhận thức pháp luật của bà con dân tộc thiểu số còn hạn chế, các phần tử xấu thường xuyên đến khu vực miền núi, biên giới, nhất là vùng có đông người Mông cư trú để tuyên truyền, lôi kéo bà con theo các đạo lạ. Khi đã lôi kéo được các tín đồ tham gia, các chủ đạo tự phong bằng nhiều cách quyên góp sự đóng góp của tín đồ nhằm trục lợi, thậm chí kích động mọi người chống phá chính quyền, thực hiện mưu đồ ly khai, tự trị ở vùng dân tộc thiểu số. Tiêu biểu  như tà đạo Dương Văn Mình


 

Một thời gian dài, tà đạo Dương Văn Mình hoành hành mạnh tại các tỉnh miền núi phía Bắc, gây ra những hệ lụy phức tạp, khó lường cho cuộc sống của đồng bào dân tộc Mông. Đối tượng Mình còn có tên khác là Giàng Súng Mình, người dân tộc Mông, sinh năm 1961 tại xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Đến năm 1982, y theo gia đình chuyển đến sống tại xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Năm 1989, Dương Văn Mình bắt đầu con đường truyền bá tà giáo của mình bằng việc bịa ra một giấc mơ “trong lúc ngủ thấy có 4 người từ trên trời xuống, 3 người quay về trời, còn Đức Chúa Giê-su ở lại nhập vào người Mình”. Mặc dù đây là một câu chuyện hoang đường, không ai có thể chứng thực nhưng "lực hấp dẫn" từ tín ngưỡng, tôn giáo với lời rêu rao “Chúa Giê-su nhập” đã khiến cho Mình trở nên quan trọng trong cộng đồng. Hắn nhanh chóng thu nạp được một lực lượng tay sai thân tín, hoạt động bất hợp pháp.

Theo điều tra của lực lượng chức năng, tổ chức bất hợp pháp “Dương Văn Mình” triệt để lợi dụng lòng tin, nhu cầu tín ngưỡng và trình độ văn hóa, nhận thức còn hạn chế của một bộ phận đồng bào Mông để lén lút tổ chức tụ tập, bàn tán và nghe đài tiếng Mông phát thanh từ Philippines có nội dung truyền đạo. Dương Văn Mình cũng tổ chức các buổi tuyên truyền vừa lồng ghép giáo lý của đạo Tin Lành vừa có nội dung mê tín dị đoan với chủ trương thành lập tổ chức mới lấy tên “Tín ngưỡng Dương Văn Mình”.

Trước đây, Dương Văn Mình từng rêu rao: “Năm 2000, trái đất sẽ nổ tung, con người sẽ chết hết, ai theo Dương Văn Mình sẽ được chúa Giê-su đón lên trời sống sung sướng. Mọi người không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người chết sẽ sống lại, người già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ sẽ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh, người Mông sẽ có Tổ quốc riêng”... Hắn còn tự nhận mình là người linh thiêng, là đấng cứu thế Giê-su. Đồng thời, tung tin người Mông có vua, hiện vua đang ở Hà Tuyên, đồng bào phải theo vua. Muốn Mình cầu hồn cho khỏi ốm đau thì phải mang theo tiền, bánh kẹo, thuốc lá và những thứ của cải khác nộp cho hắn.

Trong quá trình truyền bá đạo của mình, Mình tích cực vận động, dụ dỗ nhân dân quyên góp tiền để dựng các "Nhà đòn" để làm nơi tụ tập. Bên cạnh đó, chúng còn tích cực tung tin đồn thất thiệt về "Ngày phán xét", "Vua Mông sắp trở về", vận động người Mông bỏ tín ngưỡng truyền thống để theo Dương Văn Mình. Đồng thời, xây dựng "quy ước", "điều lệ" riêng nhằm tách khỏi sự quản lý của chính quyền địa phương.

Ngày 30-4-1990, Dương Văn Mình đã bị các cơ quan chức năng bắt giữ và xử phạt 5 năm tù giam về tội tuyên truyền mê tín dị đoan và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân. Năm 1995, Dương Văn Mình ra tù và trở về địa phương nhưng không chịu cải tạo vẫn tiếp tục lừa gạt thu tiền của dân để trục lợi cá nhân, tự đề ra những quy định việc đi lại trong địa bàn đối với người dân và cán bộ Nhà nước, ngang nhiên khám xét cán bộ khi vào thôn, bản công tác...

Thống kê chưa đầy đủ, từ khi thành lập đến nay, tổ chức bất hợp pháp “Dương Văn Mình” lôi kéo được hơn 1.000 hộ dân với hơn 6.300 nhân khẩu là người Mông thuộc 54 điểm nhóm, tại 74 thôn, bản của 38 xã, 1 thị trấn của 16 huyện trên địa bàn các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên và Tuyên Quang tin theo. Các đối tượng thân tín của Dương Văn Mình vẫn tiếp tục truyền bá, xây dựng các nhà đòn truyền giáo về tà đạo Dương Văn Mình. Các đối tượng này bắt tín đồ phải đến “nhà đòn” cầu nguyện, nghe chúng tuyên truyền về nước Mông, không được đến nhà văn hóa do chính quyền địa phương xây dựng. Nhìn nhận một cách hệ thống, những hoạt động và luận điệu tuyên truyền của tà đạo Dương Văn Mình thực chất là nhằm phá vỡ những tiến bộ không chỉ trong kinh tế - xã hội mà còn cả về văn hóa của người Mông trong những năm vừa qua.

 

No comments:

Post a Comment