Trong làng “dân chủ Việt” thì có một thực tế
đó là có sự “tiếp nối” của cái gọi là “truyền thống gia đình” tham gia “đấu
tranh dân chủ”. Từ cha mẹ đến con cái, từ vợ chồng đến anh chị em thân tộc.
Chẳng hạn như: gia đình Huỳnh Ngọc Tuấn (cha) và vợ chồng con gái Huỳnh Thục Vy
và con trai Huỳnh Trọng Hiếu tại Quảng Nam; hay Hải Điếu cày, vợ là Dương Thị
Tân và con trai Nguyễn Trí Dũng tại TP HCM; hay hai cha con ông Mai Xuân Dũng
và Mai Phương Thảo tại Hà Nội; hay vợ chồng Lê Duy Quyền và Lê Thị Công Nhân;
vợ chồng Trịnh Kim Tiến và Paulo Thành Nguyễn …Tuy nhiên, không chỉ có “truyền
thống đấu tranh dân chủ”, còn có lọai hình “cha truyền con nối” phổ biến hơn là truyền
nhau thành “dân oan”, tiêu biểu trong đó là gia đình Cấn Thị Thêu
Bản án giành cho vợ chồng Cấn Thị Thêu không hề
khiến bà ta “tu tâm, tích đức” làm bài học để nuôi dạy con cái mà ngược lại, còn
dẫn dắt hai con của mình vào con đường lầm lỗi để hình thành nên một “truyền
thống gia đình”. Đặc biệt, đối với Trịnh Bá Phương, sau khi mẹ ra tù năm 2015
thì y đã đồng hành cùng mẹ mình trên mọi nẻo đường “sinh hoạt dân chủ”. Lăng
săng khắp các cuộc biểu tình cùng mẹ với máy ảnh lăm trên tay để có tư liệu sau
đó về cung cấp cho đám cờ vàng hải ngoại để nhận tiền thù lao.
Cấn Thị Thêu sau khi được các đám dân chủ móc
nối và tạo dựng nên thành “ngọn cờ” của “dân oan” không chỉ Dương Nội mà còn ở
một số địa phương khác, càng “hoạt động” càng các đối tượng tung hô, càng được
chu cấp thêm nhiều “thù lao”. Vì vậy, càng ngày bà ta càng chìm sâu vào ảo
tưởng huyễn hoặc về thủ lĩnh zân oan này. Và hành động chống phá ngày càng
quyết liệt gây mất an ninh trật tự ở nhiều địa bàn khác nhau, nhất là các khu
vực công cộng ở Hà Nội, gây bức xúc, bất bình cho dân chúng dẫn tới lần nhập
kho thứ 2 về hành vi gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 245 Bộ
luật hình sự.
Không hiểu thời gian ở tù, bằng sự cổ vũ con
cái thế nào, Trịnh Bá Phuwogn và Trịnh Bá Tư chính thức trở thành xung kích và
thay thế, thậm chí nổi bật hơn cả mẹ đẻ trong vai trò dẫn dắt zân oan, tổ chức
biểu tình, làm truyền thông và mở rộng kết nối với các hội nhóm phản động trong
và ngoài nước. Kết cục của truyền thống này, giờ đây cả 3 mẹ con đều bóc hàng
chục cuốn lịch trong tù về tội tuyên truyền chống Nhà nước.
Bình phẩm về thứ truyền thống này, dân mạng
Việt cho rằng:
1. “Truyền thống gia
đình Cấn Thị Thêu ư? Một truyền thống đi ngược lại với giá trị, đạo đức xã hội.
Sau khi mẹ đi tù thì con lại nhanh chóng tiếp nối hoạt động "thủ lĩnh' hội
dân oan Dương Nội để không cho người khác có thể lấy mất vị trí này. Nghề cha
truyền con nối đây ư? Nghề gia truyền của gia đình đây ư? Tôi thấy đây đúng là
một gia đình bất hạnh vì mẹ, cha chính là người dẫn dắt con cái họ bước dần
những bước chân vào tù”
2. “Nếu những bậc làm
cha làm mẹ biết yêu thương con cái của mình thì sẽ không lôi kéo con mình vào
con đường phạm tội. Vợ chồng Cấn Thị Thêu hám lợi, hám danh sẵn sàng đi ngược
lại với lợi ích dân tộc, chống đối chính quyền còn hết lần này đến lần khác vào
tù nữa. Họ sai lầm thì đừng để con em họ tiếp tục sai lầm theo nữa, sẽ hỏng cả
một thế hệ sau, hối hận cũng đã quá muộn màng.
3. Người ta thường nói
truyền thống gia đình hiếu học, truyền thống yêu nước ,... chứ mấy ai gọi
truyền thống khiếu kiện, bị thế lực thù đích giật giây để đi chống lại chính
quê hương, đất nước mình sinh cơ chứ. Cứ như vậy thì sẽ mang cái nỗi nhục cả
đời, cả dòng họ đấy chị Cấn Thị thêu a!
4. Đúng là con hư tại mẹ, bà ta đã lầm lỗi lắm rồi
giờ lôi theo cả những đứa theo con đường tội lỗi của mình. Đúng là truyền thống
gia đình chuyên nghề ăn vạ dân oan rồi
....
Đúng vậy, có rất nhiều truyền thống tốt đẹp,
nhưng với gia đình Cấn Thị Thêu là là truyền thống làm Chí Phèo, khoác vỏ bọc “dân
oan” . Vậy nên hiếm có gia đình nào mà cả 3 mẹ con đều cùng dắt tay nhau vào
nhà tù!
No comments:
Post a Comment