Saturday, April 20, 2024

ĐẰNG SAU BẢN ÁN “PHÁ HOẠI CHÍNH SÁCH ĐOÀN KẾT” CỦA Y Krếc Byă

 


Sáng 28/3/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án “Phá hoại chính sách đoàn kết” xảy ra tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Bị cáo trong vụ án này là Y Krếc Byă, tên thường gọi là Ama Guôn, sinh năm 1978, ở buôn K’nia 2, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.



Y Krếc Byă được biết đến với một trong những thành viên cốt cán với vai trò là Phó Ban điều hành của cái gọi là “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”, trong nhiều năm từ 2012 đến năm 2023, lợi dụng vỏ bọc hoạt động tôn giao Y Krếc Byă đã tuyên truyền, lôi kéo nhiều tín đồ Tin lành người đồng bào dân tộc Tây Nguyên tin theo các luận điệu xuyên tạc của các đối tượng trong tổ chức FULRO lưu vong.  Các đối tượng phản động bên ngoài như  Y Hin và Aga, là 2 đối tượng phản động  FULRO lưu vong đang ở Mỹ cùng với các đối tượng trong tổ chức “Ủy ban cứu trợ người vượt biển” BPSOS của Nguyễn Đình Thắng thường xuyên dựa vào thông tin, hình ảnh, video sai sự thật được Y Krếc Byă cùng các đối tượng trong nước cung cấp để xuyên tạc, vu cáo Việt Nam trên các diễn đàn, Hội nghị quốc tế. Đây được xem là một chiêu bài đắc lực, có hiệu quả được các nước phương Tây lợi dụng, gây sức ép với Việt Nam trong ký kết các điều khoản quốc tế.

Hàng năm các đối tượng như Y Hin và Aga cùng Nguyễn Đình Thắng đã giúp các chính phủ phương Tây giải ngân hàng chục triệu USD từ các quỹ hỗ trợ về “dân chủ”, “nhân quyền”. Các đối tượng xem việc lôi kéo, lợi dụng Y Krếc Byă vào các hoạt động chống đối trong nước để vận động tài trợ, hậu thuẫn có cuộc sống đầy đủ ở nước ngoài còn Y Krếc Byă cùng gia đình thì vướng vào vòng lao lý, phải trả giá cho những hoạt động chống phá đất nước.

Từ năm 2011 đến nay cơ quan chức năng, già làng, người có uy tín của tỉnh Đắk Lắk đã nhiều lần đến nhà để gặp riêng vận động, phân tích, cảnh báo bằng nhiều hình thức từ thấp lên cao cho Y Krếc Byă nhưng với bản chất ngông ngênh và bất chấp pháp luật của Y Krếc Byă thì bản án lần này phải đến là điều có thể dự báo trước. Việc ảo tưởng vào việc các đối tượng như Aga, Y Hin, Nguyễn Đình Thắng, Nguyễn Văn Đài, Trương Minh Tam… có thể vận động được chính giới Hoa Kỳ, “Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc” can thiệp để “Giấc mơ Mỹ” của Y Krếc Byă có thể thực hiện đã hoàn toàn tan vỡ tại phiên tòa xét xử ngày 28/3/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử Y Krếc Byă 13 năm tù 5 năm quản chế, một bản án nghiêm khắc đối với những kẻ không biết hối cải, tiếp tục ảo tưởng vào con đường chống phá (nên nhớ tháng 8/2004, Y Krếc Byă đã từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tuyên án 8 năm tù và phải chấp hành án đến năm 2011).

54 dân tộc an hem cùng sinh sống, giữ gìn đất đước của tiền nhân để lại, việc đi ngược lại với ý chí, nguyện vọng của toàn dân thì không thể chấp nhận dù ở Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, đừng trở thành những con cờ trong bàn cờ chính trị đầy toan tính của các nước phương Tây. Người Việt Nam có câu “đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại” đó là truyền thống đoàn kết của dân tộc nhưng cũng sẽ nghiêm khắc với những kẻ rắp tâm lợi dụng vỏ bọc tôn giáo, thần quyền, giáo lý để phá hoại chính sách đoàn kết./.


 


No comments:

Post a Comment