Wednesday, April 24, 2024

Y Krếc Byă và bản án 13 năm tù có làm thức tỉnh những cái đầu nóng?

 


Tiếp theo loạt bài trước, ngay sau khi Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt Y Krếc Byă 13 năm tù giam và 05 năm quản chế, ngay lập tức đài RFA đã tổ chức phỏng vấn luật sư “nhân quyền” Hà Huy Sơn xuyên tạc kết quả phiên tòa, cho rằng Y Krếc Byă chỉ hoạt động tôn giáo đơn thuần, không tham gia các hoạt động chính trị chống Đảng, Nhà nước Việt Nam. Các nhà hoạt động trong và ngoài nước không lạ gì với vị luật sư đầy tai tiếng của “hợp tác xã kịch khung”, chỉ cần Hà Huy Sơn cùng các luật sư Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, Trần Vũ Hải, Lê Văn Hòa, Lê Văn Luân, Nguyễn Hà Luân… tham gia bào chữa vụ nào là y như rằng các bị cáo đều ‘kịch khung’ bởi lẽ những luận cứ phản biện của các luật sư này đều rất non và chủ yếu là “cãi cho lấy được” như hàng tôm hàng cá. Vậy các hoạt động của Y Krếc Byă có thật sự chỉ thuần túy tôn giáo như những lý lẽ của luật sư Hà Huy Sơn đưa ra hay không?



Y Krếc Byă trước đây từng tham gia FULRO, năm 2004 bị tuyên phạt cùng tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” (năm 2004-2011), những tưởng 8 năm trong tù cải tạo Y Krếc Byă đã học được bài học về tự do, biết ăn năn, hối cải. Nhưng từ năm 2012 đến đầu năm 2023, Y Krếc lại tiếp tục có những hành vi tái phạm, nghe theo sự chỉ đạo của Y Hin và A Ga (đối tượng phản động FULRO lưu vong ở Mỹ đang bị truy nã quốc tế). Từ đó Y Krếc đã tham gia vào cái gọi là “Hội thánh tin lành Đấng Christ Tây Nguyên” và được phong cho chức vụ Phó Ban điều hành hội thánh. Nhiệm vụ của Y Krếc là đi lôi kéo các đối tượng trong các buôn làng gia nhập tổ chức để tiến hành các hoạt động phá hoại chính sách đoàn kết, tham gia, tổ chức các buổi họp, tập huấn trực tuyến với các đối tượng FULRO lưu vong và thu thập hình ảnh, tài liệu, thông tin một chiều sai sự thật, sau đó gửi cho các đối tượng ở nước ngoài nhằm chia rẽ người dân với chính quyền, với lực lượng vũ trang; gây chia rẽ giữa người dân theo các tôn giáo khác nhau.

Với những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trên, bằng những chứng cứ, tài liệu của cơ quan chức năng thu giữ được, ngày 8/4/2023 cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam và khám xét nơi ở Y Krếc Byă về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” quy định tại Điều 116 Bộ luật hình sự. Việc bắt, xử lý Y Krếc Byă là hoàn toàn đúng người, đúng tội, việc tòa án tuyên phạt Y Krếc Byă theo Điều 116 căn cứ vào bản chất các hoạt động chống phá chứ không phải xét xử về hành vi sinh hoạt tôn giáo trái phép. Việc Y Krếc Byă cung cấp thông tin, tài liệu, hình ảnh, thực hiện chỉ đạo của Aga cùng Y Hin, Nguyễn Đình Thắng, Trương Minh Tam, Y Quynh Bdap để các đối tượng xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam nhất là vấn đề dân tộc chính là cấu thành rõ ràng của tội Phá hoại chính sách đoàn kết và không thể chối cãi.

Đảng, Nhà nước luôn tôn trọng quyền tự do tôn giáo, đối xử bình đẳng giữa các dân tộc đặc biệt luôn có chính sách hỗ trợ, quan tâm đến tín ngưỡng, tôn giáo, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số cả nước nói chung, đồng bào Ê Đê ở Tây Nguyên nói riêng nhưng những hành động núp dưới danh nghĩa dân tộc, tôn giáo để kích động ly khai, chia rẽ, xuyên tạc thì không thể không bị xử lý để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Pháp luật quốc tế cũng không công nhận, ủng hộ chủ nghĩa ly khai. Bản án 13 năm tù của Y Krếc Byă liệu có làm giảm đi những cái đầu nóng đang trực chờ chia rẽ khối đại đoàn kết của 54 dân tộc anh em? Các nhà zân chửi, các luật sư nhân quyền phải chăng chỉ vì mục đích lật đổ Đảng Cộng sản Việt Nam mà sẵn sàng cổ súy cho chủ nghĩa ly khai, khủng bố?

No comments:

Post a Comment