Monday, April 22, 2024

Y Krếc Byă bài học cho việc đi ngược lại truyền thống dân tộc


Những năm gần đây, lợi dụng sự phát triển của mạng internet các đối tượng phản động lưu vong ở Thái Lan, Mỹ thường xuyên liên hệ với những người thân, họ hàng, đồng tu trong nước để tìm hiểu thông tin, tình hình trong nước. Thời gian qua, sau thất bại trong các “chiến dịch” đấu tranh dân chủ bằng nghị trường, biểu tình ở các thành phố lớn, phong trào dân chủ đi vào thoái trào, hàng loạt các “biểu tình viên” các nhà “zân chủ” của các tổ chức như “Việt Tân”, “Chính phủ quốc gia lâm thời”, “Triều đại Việt”, VOICE… bị bóc phốt ăn chặn, bị cơ quan chức năng bắt, xử lý.  Nhận thấy chiêu bài “dân tộc”, “tôn giáo” là vấn đề nhạy cảm, để lại hậu quả lâu dài trong lòng “chế độ cộng sản”, hai vấn đề trên cũng là vấn đề khó giải quyết nhất của các nước trên thế giới nên Y Hin và Aga, là 2 đối tượng phản động  FULRO lưu vong đang ở Mỹ cùng với các đối tượng trong tổ chức “Ủy ban cứu trợ người vượt biển” BPSOS của Nguyễn Đình Thắng, Trương Minh Tam, Nguyễn Văn Đài với dã tâm chống phá đã chuyển hướng lợi dụng chiêu bài “dân tộc”, “tôn giáo” để công kích, hạ uy tín của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Kêu gọi Mỹ và phương Tây đưa Việt Nam vào danh sách “các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo” – CPC từ đó chúng có thể dễ dàng nhận được nhiều hơn các dự án, nguồn tài trợ và được quan thầy xem trọng.



Để thực hiện mưu đồ trên, chúng lừa phỉnh, lôi kéo Y Krếc Byă được và phong cho y làm Phó Ban điều hành của cái gọi là “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”, trong nhiều năm từ 2012 đến năm 2023, lợi dụng vỏ bọc hoạt động tôn giao Y Krếc Byă đã tuyên truyền, lôi kéo nhiều tín đồ Tin lành người đồng bào dân tộc Tây Nguyên tin theo các luận điệu xuyên tạc của các đối tượng trong tổ chức FULRO lưu vong.  Kích động một số người dân tộc thiểu số ở các tỉnh Tây Nguyên vượt biên qua biên giới với hứa hẹn sẽ đưa đi Mỹ, Canada... sống một "tương lai hạnh phúc". Chúng trục lợi từ những người này và lợi dụng việc này để vu cáo chính quyền để xảy ra tình trạng mua bán người. Không dừng lại ở đó, theo sự sắp xếp của Aga, Y Krễc Byă còn hăng hái trả lời phỏng vấn trên RFA vu khống chính quyền và Công an Việt Nam luôn sách nhiễu, cấm cản không cho tự do sinh hoạt tôn giáo. Nhóm "Người Thượng vì công lý” cứ rêu rao, khóc lóc kể lể trên mạng xã hội vu cáo rằng Việt Nam đàn áp người dân tộc thiểu số, đàn áp tôn giáo, phản ánh sai lệch chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước ta, làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đất nước Việt Nam với 54 dân tộc anh em, đã đoàn kết chống lại kẻ thù ngoại xâm từ hàng nghìn năm nay, trong hai cuộc kháng chiến, đồng bào Tây Nguyên đã đóng góp sức người, sức của cho cách mạng, những hành động cực đoan của Y Krếc Byă, cùng các đối tượng phản động lưu vong đã đi ngược lại với truyền thống đoàn kết, dù đó chỉ là hiện tượng, “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Hành động của các đối tượng khiến Việt Nam vô tình rơi vào tầm ngắm của hàng loạt các quốc gia thiếu thiện chí, với những toan tính đen tối trên bàn cờ chính trị, chúng đã công khai mặc cả với các đoàn đàm phán của Nhà nước ta về các điều kiện kinh tế gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, giao thương, cạnh tranh về thuế. Đặc biệt trước những luận điệu xuyên tạc của Y Krếc Byă cùng đám lưu vong như Nguyễn Đình Thắng, Nguyễn Văn Đài, A Ga, Y Muôn trên mảnh đất Tây Nguyên đoàn kết đã xuất hiện các rạn nứt về hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc anh em. Hậu quả của nó không thể tính toán được, điển hình như các vụ khủng bố tại Cư Kuin ngay sau đó đã khiến 6 cán bộ hi sinh, hàng trăm người dính vào vòng lao lý.

Sáng 28/3/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án “Phá hoại chính sách đoàn kết” xảy ra tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Y Krếc Byă, tên thường gọi là Ama Guôn, sinh năm 1978, ở buôn K’nia 2, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk đã phải trả giá cho những hành động ngông nghênh, cuồng ngạo, ảo tưởng bất chấp pháp luật. Những lời nói ân hận cuối cùng, cả cuộc đời Y Krếc Byă có hơn 50 tuổi nhưng có lẽ y phải sống ở trong nhà tù đã 21 năm, đừng nghĩ một quan chức ngoại giao hay một chính quyền phương Tây nào có thể can thiệp được vào công việc nội bộ của Việt Nam. Bản án của Y Krếc Byă hoàn toàn xứng đáng với những gì y đã gây ra cho mảnh đất Tây Nguyên này./.


No comments:

Post a Comment