Saturday, October 21, 2023

Luật về an ninh mạng của Việt Nam quá khắt khe?


Luật An ninh mạng đã được Quốc hội Việt Nam thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/01/2019 và đến tháng 8/2022 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 53/2022/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng. Nhờ có hệ thống pháp luật tương đối hoàn thiện và phù hợp với luật pháp quốc tế về an ninh mạng, Việt Nam đã có hành lang pháp lý chuẩn mực để bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh quốc gia trên không gian mạng. Thế nhưng, gần đây, núp dưới chiêu trò “tự do ngôn luận”, những kẻ cơ hội và các thế lực thù địch lại tiếp tục sử dụng thủ đoạn xuyên tạc về nội dung Luật An ninh mạng nhằm mục đích gây hỗn loạn thông tin, tạo ra sự ngờ vực và dư luận xấu trong xã hội; từ đó, xuyên tạc chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta. Điển hình là bài viết gần đây của Trương Nhân Tuấn đăng trên trang Tiếng Dân với tiêu đề: “Luật về an ninh mạng của Việt Nam quá khắt khe!” là minh chứng cho âm mưu trên.

Thứ nhất, Trương Nhân Tuấn công kích rằng Việt Nam “không có chủ quyền trên không gian mạng”. Mỗi quốc gia có cách định nghĩa riêng về không gian mạng nhưng tất cả đều có chung quan điểm không gian mạng là mạng lưới kết nối của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu; là nơi con người thực hiện các hành vi xã hội không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. “Chủ quyền quốc gia trên không gian mạng” là quyền tối cao, tuyệt đối, đầy đủ và riêng biệt của quốc gia đối với các vùng thông tin do Nhà nước quản lý, kiểm soát trực tiếp hoặc gián tiếp bằng chính sách, pháp luật và năng lực công nghệ phù hợp với luật pháp quốc tế; là một bộ phận quan trọng không thể tách rời với chủ quyền quốc gia (như đất liền, hải đảo, vùng biển, vùng trời). Do vậy các quốc gia có quyền tối cao, tuyệt đối với phạm vi không gian mạng thuộc quyền kiểm soát của mình, tức có chủ quyền quốc gia riêng trên không gian mạng. Chính vì thế, xuyên tạc Việt Nam không có chủ quyền trên không gian mạng là phi lý, vô căn cứ.

Thứ hai, việc cho rằng Luật An ninh mạng Việt Nam có điều khoản khắt khe thể hiện góc nhìn sai lệch về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Xin thưa rằng, các nước như Mỹ, EU, Nga, Trung Quốc, Indonesia, Australia, Israel… còn quy định khắt khe hơn Luật An ninh mạng Việt Nam rất nhiều. Ví dụ: Mỹ yêu cầu khai lịch sử mạng xã hội trong 05 năm khi nhập cảnh; Đức yêu cầu Facebook, Google đặt trung tâm dữ liệu và trung tâm xử lý thông tin xấu trong nước. Ở Thái Lan, tội phạm máy tính quy định mức phạt tới 5 năm tù đối với những người đăng tải những thông tin sai lên hệ thống máy tính nhằm phá hoại an ninh quốc gia, an toàn công cộng, sự ổn định kinh tế quốc dân hay hạ tầng cơ sở công cộng hoặc gây hoang mang…

Hơn nữa, Luật An ninh mạng là tất yếu và cần thiết đối với an ninh quốc gia và an toàn xã hội. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại những tiện ích cho đời sống con người nói riêng, nhân loại nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó, mỗi con người, mỗi quốc gia, dân tộc cũng phải đối diện với những thách thức không nhỏ và phức tạp mà Internet, mạng xã hội mang lại như tội phạm mạng, lừa đảo, đánh cắp thông tin… Ngoài ra, có rất nhiều đối tượng triệt để sử dụng Facebook, Blog, mạng xã hội tán phát tin, bài, hình ảnh, video sai sự thật, nói xấu đất nước, phỉ báng chế độ. Mục đích của chúng là chia rẽ nội bộ, xuyên tạc, bôi nhọ, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Môi trường Internet, mạng xã hội vô cùng phức tạp, khó lường. Nếu quốc gia để nó “tự do quá trớn” thì những tin xấu độc gây ảnh hưởng tâm lý rất lớn đến những người sử dụng. Việc ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng và nhất là Luật An ninh mạng để xử lý những kẻ có ý đồ xấu lợi dụng Internet, mạng xã hội để trục lợi hay chống phá Việt Nam là rất phù hợp với thực tiễn xã hội ngày nay.

Thứ ba, Trương Nhân Tuấn còn lớn tiếng khẳng định rằng không cần áp dụng Luật An ninh mạng đối với các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Amazon, Google, Microsoft… Có thực sự là không cần quản lý những nền tảng MXH này hay không? Như chúng ta đều biết, tình trạng tán phát tin giả, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội hiện nay rất phức tạp, không chỉ ở Việt Nam mà ở tất cả các quốc gia có tồn tại các MXH trên. Ảnh hưởng và hậu quả của tin giả trên không gian mạng đến xã hội rất rộng lớn, từ các tương tác xã hội, xung đột xã hội đến các giá trị chuẩn mực và phát triển mạng lưới xã hội. Việc áp dụng Luật An ninh mạng hoặc các đạo luật tương tự trên thế giới đã góp phần làm cho không gian mạng nói chung và môi trường các mạng xã hội nói riêng không còn bị “vẩn đục”, độc hại. Điều này Trương Nhân Tuấn – một kẻ lưu vong bên Pháp từ năm 1980 phải thấy rất rõ mới đúng!

Hơn nữa, các công ty nước ngoài có hoạt động kinh doanh trên đất nước Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Đây là một yêu cầu mang tính nguyên tắc không chỉ với Việt Nam mà còn đối với tất cả các quốc gia trên thế giới. Tại Mỹ, ngày 17/5/2023, bang Montana đã ban hành luật cấm sử dụng TikTok trên toàn khu vực, trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ áp lệnh cấm đối với ứng dụng video ngắn phổ biến thuộc sở hữu của Công ty ByteDance (Trung Quốc). Ở Pháp, Facebook đã đồng ý cung cấp địa chỉ IP của các tài khoản đăng tải nội dung “thù địch, phân biệt đối xử hay bài Do Thái” theo yêu cầu của các cơ quan tư pháp Pháp. Hay vào tháng 2/2023, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (ECT) đã ký thỏa thuận hợp tác với TikTok để phổ biến thông tin chính xác về cuộc bầu cử tại nước này. Như vậy, các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ mạng xã hội xuyên biên giới buộc phải thay đổi phù hợp với các quy định của từng nước, từng nhóm người dùng theo các điều kiện về luật pháp, văn hóa, tập quán, tôn giáo… Nếu không tuân thủ, các doanh nghiệp này sẽ hứng chịu hậu quả rất nặng nề – chủ yếu là hậu quả phải trả giá bằng tiền và rất nhiều tiền (Tháng 5/2023, Facebook bị liên minh Châu Âu EU phạt hơn 1,3 tỉ USD; 1/2023 Facebook bị phạt 390 triệu USD; 2/2021 Facebook bị Italia phạt 8 triệu USD..). Hoặc là tuân thủ pháp luật nước sở tại hoặc sẽ bị phạt rất nhiều tiền. Đó là 2 phương án mà các doanh nghiệp như Facebook, Google, TikTok…được lựa chọn.

Do đó, các luận điệu xuyên tạc trắng trợn, kích động và tiêu cực liên quan đến Luật An ninh mạng của Việt Nam cần phải kiên quyết đấu tranh, vạch trần và bác bỏ!

 

No comments:

Post a Comment