Monday, December 28, 2020

Vụ GrabBike: đừng cắt xén thông tin để chống chế độ

 


Ngày 07/12, hàng trăm tài xế GrabBike đã tập trung tại trụ sở công ty Grab ở phố Duy Tân, Hà Nội, để phản đối mức khấu trừ mới sau khi áp dụng thuế VAT trên mỗi cuốc xe. Các tài xế cho rằng sau khi Nhà nước chuyển sang tính 10% thuế VAT trên tổng danh thu của mỗi cuốc xe, rồi để công ty và tài xế tự chia mức thuế phải nộp với nhau (thay vì tính trên 3% thu nhập của tài xế và 10% tiền thu về của doanh nghiệp như trước), lượng thuế mà tài xế phải nộp tăng vọt lên, khiến họ không đủ sống.

Trong tuần qua, các tổ chức, cá nhân chống Nhà nước Việt Nam đã đẩy mạnh tuyên truyền về sự kiện này, chủ yếu dùng 3 thông điệp.

Thứ nhất, họ làm phép tính, để cho thấy cách tính mới khiến lượng thuế phải nộp tăng vọt lên:



Thứ hai, họ tuyên truyền rằng Nhà nước Việt Nam đang tăng thuế để cướp tiền của người dân, nhằm nuôi quan chức tham nhũng. Phát ngôn của tiến sĩ Vũ Đình Ánh, rằng "Thu thuế cũng như vặt lông vịt, đừng để kêu toáng lên", được dùng để minh họa cho thông điệp này.

Thứ ba, họ tuyên truyền rằng Đảng Cộng sản Việt Nam đang phục vụ các doanh nghiệp tư bản, không phục vụ người lao động, vì vậy đã mất tính chính danh.

Thứ tư, Nguyễn Văn Tráng tuyên truyền rằng khi 80% sinh viên ra trường ở Việt Nam bị thất nghiệp, phải làm tài xế Grab, thì thanh niên không có tương lai trong hệ thống hiện tại, phải lật đổ chế độ:



Sau khi xem xét vấn đề, chúng tôi xin đưa ra 3 ý kiến:

Thứ nhất, con số “80% sinh viên ra trường làm tài xế Grab” mà Nguyễn Văn Tráng đưa ra là thông tin sai sự thật. Số liệu thật, mà Đại biểu Quốc hội Bùi Sĩ Lợi đưa ra vào năm 2017, là “80% tài xế Grab là sinh viên thất nghiệp”:



Thứ hai, Nhà nước Việt Nam không hề can thiệp vào cuộc biểu tình của tài xế GrabBike, và cuối cùng doanh nghiệp đã phải nhượng bộ tài xế. Vì vậy, không thể nói rằng Nhà nước Việt Nam đứng về phía doanh nghiệp, không đứng về phía người lao động.

Thứ ba, nếu giới dân chửi thấy quy định mới về cách tính thuế cho xe ôm công nghệ là bất hợp lý, họ nên tập trung phản biện chính sách, thay vì cắt xén thông tin về vụ việc để công kích chế độ. Cách làm của họ không giúp ích gì cho các tài xế GrabBike, mà chỉ phục vụ tham vọng chính trị của các nhóm chống Cộng ở hải ngoại.

No comments:

Post a Comment