Monday, December 28, 2020

Vụ ngư dân bị giam ở Indonesia “kêu cứu”: có kẻ lợi dụng ngư dân để kích động dư luận?

 


Ngày 08/12/2020, hơn 200 ngư dân Việt Nam bị giam ở Indonesia từ vài năm nay do đánh cá bất hợp pháp đã liên lạc với đài RFA để “kêu cứu”. Họ nói rằng họ phải sống trong điều kiện khổ cực, "có bữa phải ăn cơm thiu", vì ĐSQ Việt Nam “không làm giấy tờ cho về”.

Nhân đó, một số tổ chức, cá nhân chống đối đã tuyên truyền rằng ĐSQ Việt Nam ở Indonesia “vô trách nhiệm” với những ngư dân bị bắt:





Tuy nhiên, cũng có thông tin rằng người chuyển “thư kêu cứu” đã cố tình đưa lá thư lên các báo chống Cộng và mạng xã hội để kích động dư luận, thay vì chuyển cho nơi có thẩm quyền ở Bộ Ngoại giao. Nguồn tin nhận xét rằng hành động này có thể ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam:



Ngày 16/12, Đại sứ Phạm Vinh Quang đã liên lạc, trả lời nhóm ngư dân rằng việc đưa họ về nước phải tuân theo những chuyến bay được Chính phủ phê duyệt (vì chưa thể nối lại đường bay thương mại do dịch COVID-19), đồng thời đề nghị phía Indonesia “tạo điều kiện sinh hoạt tốt hơn cho các ngư dân”. Đáp lại, phía Indonesia cam kết cải thiện điều kiện ăn ở cho ngư dân trong khả năng của trại.

Như vậy, có thể một số đối tượng cơ hội chính trị đã lợi dụng nhóm ngư dân để kích động truyền thông, nhằm phục vụ cho mục đích vị kỷ của mình. Ngư dân hoàn toàn có thể giải quyết vụ việc bằng cách liên lạc với Bộ Ngoại giao, thay vì với các báo chống Cộng, để rồi bị chúng lợi dụng, bóp méo thông tin để chống phá đất nước mình.

Hy vọng sau vụ việc này, các cơ quan hữu trách sẽ phối hợp với nhau tốt hơn và làm việc một cách có trách nhiệm hơn trước các công dân Việt Nam, để đảm bảo các tình huống tương tự không lặp lại.

No comments:

Post a Comment