Saturday, October 29, 2022

Khi các nạn nhân tà đạo Dương Văn Mình đã thức tỉnh

 

Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình được hình thành năm 1989, do Dương Văn Mình (sinh năm 1961, người dân tộc Mông, hay còn có tên gọi khác là Dương Súng Mình) lập ra. Nguyên quán của Dương Văn Mình ở xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng (Cao Bằng). Năm 1982, Dương Văn Mình di cư và sinh sống tại xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang). Lợi dụng sự cả tin của một số người dân tộc Mông, Dương Văn Mình đã tuyên truyền, bịa đặt nhiều luận điểm sai trái. Được sự tuyên truyền, giải thích của các cơ quan chức năng, ngày càng nhiều nạn nhân đã thức tỉnh, từ bỏ hoàn toàn tà đạo này. Một số câu chuyện được ghi nhận ở vùng đồng bào người Mông ở Thái Nguyên – một trong số vùng có 1.843 hộ đồng bào Mông  từng là điểm nóng về tà đạo này.

Gia đình anh Hoàng Văn Sì, sinh năm 1990, ở xóm Phú Thọ, xã Phú Đô (Phú Lương) từng một thời bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia tổ chức bất hợp Dương Văn Mình. Tuy nhiên, khi nhận ra sự thật không như những gì các đối tượng xấu tuyên truyền, gia đình anh đã từ bỏ.



Anh Sì nhớ lại: Mẹ tôi có họ hàng với Dương Văn Mình nên trước năm 1998 (khi gia đình còn sinh sống ở tỉnh Cao Bằng), có tham gia tổ chức. Tổ chức này tuyên truyền nhiều thứ, trong đó có việc người ốm đau chỉ cần mang đến nhà gọi vía, cầu hồn là khỏi. Vì thế, khi anh trai tôi bị ốm, gia đình không cho đến cơ sở y tế mà mang đến nhà Dương Văn Mình để chữa bệnh. Nhưng bệnh không khỏi mà càng trở nặng thêm và anh tôi đã mất sau thời gian ngắn. Sau sự việc đó, gia đình tôi đã quyết tâm từ bỏ tổ chức bất hợp này.

Năm 1998, gia đình anh Sì chuyển từ tỉnh Cao Bằng về Thái Nguyên sinh sống, lập nghiệp. Từ đó đến nay, gia đình anh tập trung phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động do xóm, xã tổ chức. Nhờ chịu khó làm ăn, nhiệt tình trong các phong trào, cách đây 2 năm (năm 2020), anh Sì được chính quyền, bà con địa phương tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm; đồng thời, là Trưởng điểm Nhóm Tin lành xóm Phú Thọ.

Anh Sì cho biết: Với vai trò của mình, tôi luôn cố gắng tuyên truyền, vận động bà con và các tín đồ trong xóm chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; không theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình và các tổ chức khác mà Nhà nước không cho phép hoạt động, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa bàn. Giờ đây, bà con trong xóm đã tập trung phát triển kinh tế và có cuộc sống ngày càng ấm no hơn.

Cũng như anh Sì, chị Hồng Thị Sáu, xóm Liên Phương, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ) cũng đã từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Chị Sáu chia sẻ: Khi tham gia, tôi thấy họ tuyên truyền nhiều điều vô lý như: không làm cũng có ăn; không học cũng biết chữ; người chết sẽ sống lại; người trẻ thì mãi không già; ốm đau sẽ tự khỏi bệnh... nên sau một thời gian ngắn, tôi đã từ bỏ. Gia đình tôi cũng đã chủ động ký cam kết từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Anh Sì, chị Sáu chỉ là 2 trong số hàng trăm người dân trên địa bàn tỉnh đã từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Để có được kết quả trên, ngoài ý thức tự giác của người dân, thời gian qua, các ngành chức năng từ cấp tỉnh đến huyện, xã đã tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân nhằm giúp họ nhận thức, tỉnh ngộ và từ bỏ, không tin theo tổ chức bất hợp pháp này.

Đơn cử như tại xã Thượng Nung (Võ Nhai), nếu như trước năm 2022, trên địa bàn xã có 73 người theo và nghi theo tổ chức Dương Văn Mình thì đến nay đã xóa bỏ được hoàn toàn.

Bà Lương Thị Mỹ Chải, Chủ tịch UBND xã Thượng Nung, thông tin: Thượng Nung là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện. Xã có 200 hộ là đồng bào dân tộc Mông, sinh sống tập trung ở 3 xóm: Lũng Luông, Lũng Hoài, Lũng Cà. Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, UBND xã đã thành lập các tổ công tác tuyên truyền, vận động, đấu tranh với tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình; giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ công tác đến từng hộ gia đình gặp gỡ, tiếp xúc, vận động họ từ bỏ và ký cam kết không theo tổ chức bất hợp pháp này.

Song song với công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hoạt động của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, trong những năm qua, Trung ương và tỉnh Thái Nguyên cũng dành nhiều sự quan tâm đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội ở 26 xóm bản có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống... 

Nhờ đó, cơ sở hạ hạ tầng ở các xóm người Mông ngày càng được đầu tư khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào cũng dần được nâng cao. Với sự quan tâm đó, đồng bào Mông đã dần từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình và yên tâm lao động sản xuất, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

 

No comments:

Post a Comment