Tuesday, August 1, 2023

HRMI đánh giá tình hình nhân quyền tại Việt Nam hoàn toàn thiếu khách quan và sai sự thật

 


Ngày 26/7, cái gọi là tổ chức Sáng kiến Đánh giá Nhân quyền (Human Rights Measure Initiative- HRMI) có trụ sở tại New Zealand  công bố báo cáo thường niên  nội dung sai lệch rằng: “tình trạng nhân quyền của Việt Nam trong năm 2022 suy giảm tới mức tệ hại sau khi có cải thiện chút ít trong năm trước đó”. Đây là một nhận định hết sức thiếu khách quan và hoàn toàn sai sự thật về đánh giá tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Được thể Đài Á Châu Tự Do (RFA) nhân dịp này lại “té nước theo mưa” chọc ngoáy qua bài viết: “Báo cáo của Sáng kiến Đánh giá Nhân quyền (HRMI) vẫn còn nương tay với Việt Nam” trên mạng xã hội. Đọc những thông tin trong bài viết cho thấy rõ viêc đánh giá này rất phiến diện, áp đặt, quy chụp nhiều nội dung không đúng, không có sự khảo sát thực tiễn để đưa ra những kết quả chính xác. Nhiều tình tiết thông tin cũ mèm, định kiến, sai sự thật hoặc dựa trên phương pháp thu thập từ các nguồn tin không chính thống, không khoa học mà RFA viện dẫn từ báo cáo của HRMI: “Đối với các quyền dân sự và chính trị, chúng tôi không có đủ dữ liệu cho các quốc gia trong khu vực Đông Á và Thái Bình Dương để đối chiếu theo khu vực. Tuy nhiên, so với 43 quốc gia khác được chúng tôi khảo sát, Việt Nam đang thực hiện tệ hơn mức trung bình về quyền được an toàn trước nhà nước”. Không hiểu RFA moi móc thông tin ở đâu mà viết xằng, viết bậy, vu khống một cách trắng trợn: “Điểm An toàn trước Nhà nước đang ở mức dưới trung bình, cho thấy nhiều người Việt không an toàn trước một hoặc nhiều điều như: bắt giữ tuỳ tiện, tra tấn và bị ngược đãi, cưỡng bức mất tích, hành quyết mà không thông qua tòa án”. Để dẫn chứng HRMI lại trích dẫn lời của một tên cực kỳ phản động, viết nhiều tài liệu chống phá Việt Nam, vào tù ra tội nhiều lần đó là Nguyễn Văn Đài, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 26/7. Đúng là trâng tráo hết chỗ nói.

Như mọi người đều biết, ngày 5/4/2018 Nguyễn Văn Đài cùng một số đối tượng khác đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử về hành vi: “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo quy định tại Điều 79 khoản 1 Bộ luật Hình sự năm 1999. Nguyễn Văn Đài bị kết án 15 năm tù giam và phạt quản chế 5 năm, kể từ khi chấp hành xong hình phạt. Với chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, ngày 7/6/2018 Nguyễn Văn Đài và cộng sự là Lê Thu Hà đã được đi tị nạn chính trị từ nhà tù, ra thẳng sân bay quốc tế Nội Bài để sang tị nạn và sống lưu vong tại Đức. Kênh Luật sư Nguyễn Văn Đài vừa bị xóa trên YouTube do vi phạm nguyên tắc cộng đồng của YouTube. Giọng điệu của tên phản động lưu vong Nguyễn Văn Đài lại được RFA lấy làm dẫn chứng thì làm sao mà khách quan được: “Tôi đánh giá trang điểm mà tổ chức nhân quyền này đưa ra như vậy vẫn còn cao hơn so với thực tế. Tình trạng thực tế nó tệ hơn rất là nhiều, ở các mục như bắt giữ tùy tiện hay là tra tấn đối xử hay là vấn đề kết án tử hình thì ba cái đó là cái điểm ở mức rất tệ. Như vậy cái thang điểm ấy chỉ khoảng từ 1,5 đến 2 điểm thôi. Và khi tổng hợp lại họ cho 4,9 thì rất là cao”. RFA còn bày trò phỏng vấn một người ẩn danh nào đó tại Hà Nội để làm “minh chứng” và nhằm suy diễn, quy chụp: “Một nhà hoạt động ở Hà Nội, nói với RFA trong điều kiện ẩn danh vì lý do an ninh: “Chất lượng cuộc sống ở Việt Nam được HRMI đánh giá có vẻ quá cao so với thực tế. Có lẽ họ đánh giá theo tiêu chuẩn tối thiểu. Đặc biệt, HRMI cho điểm khá cho tiêu chí Có công ăn việc làm cho dù thực tế tỷ lệ thất nghiệp cao của người trong độ tuổi lao động”. Hãy nhớ rằng, một khi danh đã không tính, thì ngôn sao thuận được. Người ẩn danh này chắc hẳn là phần tử cơ hội chính trị, luôn bưng bô ngoại bang, hạ nhục quốc thể, nói mà không biết ngượng. Tại sao RFA không phỏng vấn những kiều bào về nước thăm lại quê cha, đất tổ để nghe họ nói về chất lượng cuộc sống ở Việt Nam hiện nay? Các vị phải nên nhớ rằng, năm 1945-1946 thì Việt Nam 95% dân số mù chữ, nạn đói năm 1945 đã cướp đi sinh mạng của 2 triệu người (10% dân số vì khi đó Việt Nam mới chỉ có 20 triệu dân). Hiện nay, dân số Việt Nam có gần 100 triệu dân, chất lượng cuộc sống sau hơn 35 năm đổi mới đã được nâng lên một trời, một vực so với trước đây. Chẳng thế mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tổng kết nhiệm kỳ Đại hội khóa XII và nhìn lại 35 năm đổi mới đã nói: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Nực cười là ở chỗ, phóng viên RFA dám hàm hồ viết: “Phóng viên có gửi email tới Bộ Ngoại giao Việt Nam để đề nghị bình luận về báo cáo của HRMI nhưng không nhận được ngay phản hồi”. Ngày 20/3/2023 Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố “Báo cáo nhân quyền thường niên năm 2022” với những nội dung hoàn toàn sai sự thật khi vu cáo rằng: “Một số quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam đã vi phạm nhân quyền có hệ thống”. Ngày 23/3/2023, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng đã khẳng định: “Việt Nam lấy làm tiếc vì báo cáo nhân quyền thường niên năm 2022 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra một số nhận định thiếu khách quan dựa trên thông tin không chính xác về tình hình thực tiễn tại Việt Nam”. Bà Phạm Thu Hằng tiếp tục khẳng định: “Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi thẳng thắn, cởi mở trên tinh thần xây dựng với Hoa Kỳ về những vấn đề còn có sự khác biệt để tăng cường hiểu biết và đóng góp vào sự phát triển của quan hệ “Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”.

Chúng ta đều biết, vấn đề dân chủ và nhân quyền là phạm trù chính trị, pháp lý, lịch sử, văn hóa, xã hội gắn liền với mỗi hình thái kinh tế xã hội. Mỗi một quốc gia có Hiến pháp và hệ thống pháp luật riêng và không thể áp đặt “Dân chủ và nhân quyền tư sản”của các nước phương Tây vào nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hiện tại không có một mô hình dân chủ và nhân quyền chung cho mọi quốc gia, dân tộc. Dân chủ và nhân quyền vốn dĩ là hai chế định gắn liền với nhau, nhân quyền vừa là nền tảng vừa là lý tưởng của dân chủ. Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn rõ quan điểm “Tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân theo Hiến pháp năm 2013, gắn quyền công dân với nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với xã hội”. Dân chủ phải đi đôi với kỷ cương và phải được thể chế hóa bằng pháp luật; tự do phải trong khuôn khổ các chuẩn mực, nguyên tắc pháp lý, đạo đức xã hội, không chấp nhận lối sống tự do vô chính phủ; “tự do ngôn luận” khác với “ngôn luận tự do” nói càn, nói bậy, lộng ngôn láo toét. Tự do báo chí song phải tuân thủ Luật Báo chí năm 2016 và sửa đổi bổ sung năm 2018.

Ngày 11/10/2022 tại Trụ sở Liên Hợp quốc (New York, Hoa Kỳ), Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã bầu 14 quốc gia làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 trong đó có Việt Nam. Đây là lần thứ hai Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc trong vòng 10 năm. Việt Nam đã phê chuẩn, gia nhập 7/9 công ước cơ bản của Liên Hợp quốc về quyền con người; phê chuẩn, gia nhập 25 công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), trong đó có 7/8 công ước cơ bản. Việt Nam cam kết thực hiện và coi đó là trách nhiệm chính trị, pháp lý của Nhà nước. Những việc làm đó đã khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, không ngừng được củng cố và nâng cao, Đây có lẽ là câu trả lời thích đáng cho cái gọi là tổ chức sáng kiến Đánh giá Nhân quyền (HRMI) chuyên “ngậm máu phun người” với dã tâm đi ngược lại đạo lý phát triển chung theo kiểu “đến hẹn lại lên” tung chiêu trò cũ mèm, xuyên tạc, xúc phạm quốc gia, dân tộc nhiều nước trong đó có Việt Nam, một thủ đoạn rất trắng trợn và lộ rõ bản chất thiếu thiện chí với Việt Nam.

Thật là lạc lõng thay cho kẻ tung là HRMI và người hứng là Nguyễn Văn Đài, tên phản quốc, vong nô ngày ngày vẫn ra rả cái điệp khúc cũ rich nhằm công kích vấn đề nhân quyền tại Việt Nam. Lợi dụng vấn đề “Dân chủ, nhân quyền” là một trong những chiêu bài dùng để chống phá Việt Nam và cũng vẫn nằm trong cái gọi là chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động. Người dân Việt Nam cần luôn nâng cao cảnh giác và sẵn sàng đập tan mọi chiêu trò bẩn thỉu, mưu hèn, kế bẩn của các thế lực thù địch, phản động chống phá lại Đảng và Nhà nước để giữ vững môi trường hòa bình xây dựng đất nước với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, đồng thời loại bỏ những bài viết xuyên tạc rác rưởi của RFA để tránh bị lèo lái nhé.

 

No comments:

Post a Comment