Friday, August 11, 2023

RFA với màn “khua chiêng gõ mõ” can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam

 


Mới đây, RFA bù lu bù loa rằng “…tù nhân lương tâm Đặng Đình Bách tiếp tục bị giam giữ chỉ vì các hoạt động thực hiện quyền tự do ngôn luận, ủng hộ môi trường và các hoạt động nhân quyền…”, thậm chí còn bịa chuyện hoang tưởng “…kể từ khi bị bắt, Đặng Đình Bách đã tuyệt thực dài ngày, nhiều lần trong trại giam…” và đồng thời còn xuyên tạc rằng “gia đình Đặng Đình Bách đang chịu sự đàn áp và sách nhiễu bởi nhà chức trách Việt Nam”. Nội dung xuyên tạc, bịa đặt trên tiếp tục cho thấy những chiêu trò này lại thêm lần nữa được RFA biểu diễn cùng với màn “khua chiêng gõ mõ” của các tổ chức nhân danh “tổ chức quốc tế về nhân quyền” đang muốn can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Vậy Đặng Đình Bách – kẻ mà RFA đang cổ súy là ai?

Ngày 11/8/2022, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án “Trốn thuế” đối với bị cáo Đặng Đình Bách – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu pháp luật và chính sách phát triển bền vững (LPSD). Bách thuê Hoàng Thị Thu Trang (sinh năm 1986) làm kế toán, đến năm 2020, Trang nghỉ việc. Các nhân viên làm việc tại Trung tâm hầu hết có tính chất thời vụ.

Quá trình hoạt động, Bách liên hệ với các tổ chức phi chính phủ (NGO) ở nước ngoài, đàm phán để nhận các khoản tiền tài trợ nhằm triển khai các chương trình, dự án. Thế nhưng, khi nhận tài trợ, Trung tâm LPSD của Bách không làm thủ tục xin phê duyệt, không được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Trung tâm LPSD sử dụng 5 tài khoản tại 3 ngân hàng lớn của Việt Nam. Từ năm 2016 – 2020, LPSD đã nhận số tiền hơn 10 tỷ đồng từ các tổ chức trong nước và NGO ở nước ngoài thanh toán hợp đồng dịch vụ, tài trợ cho LPSD. Từ đó, LPSD phát sinh nhiều giao dịch tại ngân hàng nhưng không hạch toán trên báo cáo thuế hoặc báo cáo không đầy đủ. Cơ quan tố tụng xác định, Đặng Đình Bách có hành vi trốn thuế hơn 1,38 tỷ đồng. Tại phiên phúc thẩm, Đặng Đình Bách tiếp tục quanh co chối tội, phủ nhận việc trốn thuế. Y đổ lỗi cho cấp dưới là Hoàng Thị Thu Trang, cho rằng Trang tự ý thực hiện các hành vi trên. Việc đổ lỗi thật nực cười. Nếu không có chỉ đạo của Bách thì làm sao nhân viên dám tự ý làm các thủ tục trốn thuế?!

Một kẻ núp bóng là nhà hoạt động về lĩnh vực bảo vệ môi trường mà lại trốn thuế lên đến hơn 1,38 tỷ đồng và quá trình phạm tội trong thời gian dài (2016 – 2020), nhiều lần. Khi bị bắt, trong quá trình tố tụng Bách cũng không thành khẩn khai báo và phải chịu bản án 5 năm tù giam là hoàn toàn đúng người, đúng tội, theo các chứng cứ rõ ràng và các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam. Kết quả xét xử đều được các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình thông tin rộng rãi đến Nhân dân.

Cần khẳng định rằng: Ở Việt Nam không bao giờ có cái gọi là “tù nhân lương tâm” như RFA rêu rao mà thực chất đó chỉ là những đối tượng vi phạm pháp luật. Đây chỉ là cái tên gọi mĩ miều, giả tạo mà các thế lực thù địch thêu dệt lên, để chống lưng cho các đối tượng có hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận, dân chủ, nhân quyền ra sức chống phá, bịa đặt về tình hình chính trị của Việt Nam, vu cáo Việt Nam không có tự do ngôn luận, không có nhân quyền. Những kẻ vi phạm pháp luật thì phải xác định đó là những tội phạm, phải lên án và phải trừng trị bằng pháp luật chứ không thể là “tù nhân lương tâm”.

Còn nói về “Tuyệt thực”, làm gì có ai tuyệt thực dài ngày, nhiều lần trong trại giam mà vẫn béo tốt, khỏe mạnh khi đứng trước tòa không? Hay nói về cáo buộc chính quyền “sách nhiễu gia đình”… đều chỉ là những chiêu trò vốn không còn xa lạ của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. RFA không chỉ không đưa ra được bất cứ một bằng chứng cụ thể nào về việc chính quyền đàn áp, gây khó dễ đối với gia đình phạm nhân, mà RFA còn “yêu cầu” chính quyền Hà Nội cung cấp thông tin về “hành vi quấy rối”?! Ơ, thật là nực cười. Đã quy kết chính quyền Hà Nội sách nhiễu nhưng lại yêu cầu Hà Nội cung cấp bằng chứng về hành vi quấy rối. Há chẳng phải RFA đang vu khống trắng trợn hay sao?

Vậy mưu đồ nham hiểm sâu xa phía sau những chiêu trò này là gì? Đó chính là các đối tượng đang đánh bóng tên tuổi cho bản thân, tạo ra cái cớ để những thế lực, phản động bên ngoài thò tay vào công việc nội bộ của Việt Nam, lôi kéo sự chú ý của dư luận xấu, tạo cớ để các bản báo cáo, phúc trình về dân chủ, nhân quyền sai lệch về Việt Nam được công bố, đồng thời đánh động để một số quỹ “đen” núp bóng dân chủ, núp bóng tổ chức NGO tài trợ tiền bạc. Suy cho cùng, hành vi trốn thuế là hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Mà đã vi phạm pháp luật thì phải chịu chế tài xử lý thích đáng. Vì vậy, RFA đừng hòng “đổi trắng thay đen”, đánh lận bản chất vụ việc, tẩy trắng cho hành vi phạm tội của Đặng Đình Bách, đánh tráo khái niệm “tội phạm” thành “tù nhân lương tâm” để cổ súy cho những kẻ lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá Việt Nam.

 

No comments:

Post a Comment