Tuesday, October 17, 2023

Không có chuyện “đàn áp giới hoạt động môi trường độc lập “!

 


Lợi dụng việc các đối tượng Ngụy Thị Khanh, Đặng Đình Bách, Mai Phan Lợi, Bạch Hùng Dương, Hoàng Thị Minh Hồng… bị điều tra, truy tố, xét xử vì tội “trốn thuế” trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, những kẻ với vỏ bọc “dân chủ”, “nhân quyền” lại dựng chuyện chính quyền đàn áp các nhà hoạt động môi trường, đàn áp xã hội dân sự. Như gần đây, trang mạng VOA tiếng Việt có bài viết với tiêu đề “Đằng sau việc Hà Nội đàn áp giới hoạt động môi trường độc lập” xuyên tạc bản chất vụ việc, đồng thời kích động, cổ suý cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) có dấu hiệu vi phạm pháp luật và phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc của Việt Nam.

Mở đầu bài viết, VOA cho rằng “Ở Việt Nam không có cái gọi là NGO, mà chỉ có các Trung tâm được thành lập dưới sự bảo trợ, quản lý của một tổ chức trực thuộc đảng”. Nhận định này là sai hoàn toàn về các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam. Việt Nam luôn ủng hộ các hình thức hoạt động để bảo đảm quyền con người trong đó có các tổ chức NGO. Những năm qua, phần lớn tổ chức phi chính phủ trong nước và nước ngoài ở Việt Nam đã phát huy tốt vai trò của mình trong hoạt động hợp tác hỗ trợ phát triển, viện trợ nhân đạo phi lợi nhuận cùng các mục tiêu đúng đắn, hướng đến lợi ích cộng đồng.

Nhiều tổ chức như Làng trẻ em SOS, tổ chức Vietnam, les Enfants de la Dioxine tại Việt Nam (VNED – Vì trẻ em chất độc da cam/dioxin Việt Nam), Orbis International (NGO nước ngoài chuyên hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc và phẫu thuật về mắt cho trẻ em), v.v. xây dựng những chương trình thiết thực, có ý nghĩa nhân văn, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Việt Nam hoàn thành các định hướng phát triển kinh tế – xã hội, nhất là với những thành tựu mà các bên đã đạt được về chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn, nhóm yếu thế và dân tộc thiểu số, nâng cao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái…

Tuy nhiên, chỉ những tổ chức NGO thực sự vì lợi ích con người, vì mục tiêu tốt đẹp thì mới được chào đón và ủng hộ. Ngược lại, các tổ chức NGO vi phạm lợi ích quốc gia, dân tộc Việt Nam sẽ bị kịch liệt phản đối. Từ vụ việc Ngụy Thị Khanh – Giám đốc xã hội dân sự Green ID; Mai Phan Lợi, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm Giáo dục Truyền thông (MEC) và Đặng Đình Bách, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Pháp luật & Phát triển Bền vững (LPSD) phải chấp hành án phạt tù với tội danh trốn thuế, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đồng loạt kêu gào, chỉ trích Việt Nam đàn áp nhà hoạt động môi trường, trấn áp quyền tự do lập hội của công dân.

Qua câu chuyện của Green ID, MEC, LPSD có thể dễ dàng nhận thấy các đối tượng tự xưng “nhà dân chủ” đang cố tình lợi dụng danh xưng “tổ chức NGO” để bao biện cho các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó đả kích chính quyền nhân dân. Chúng rêu rao “hoạt động phi lợi nhuận”, “thúc đẩy sự phát triển của xã hội”… để đánh bóng tên tuổi, tìm mọi phương thức tập hợp lực lượng chống đối từ bên trong và móc nối với các tổ chức phản động ở nước ngoài. Bằng chiêu đánh tráo khái niệm một cách lố bịch quen thuộc đó, chúng vu khống Việt Nam vi phạm tự do dân chủ, nhân quyền hòng làm suy giảm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

VOA còn đưa ra luận điệu phi lý khi cho rằng các tổ chức NGO trá hình này “đóng vai trò giám sát, thúc đẩy sự minh bạch trong việc giải ngân các gói hỗ trợ từ quốc tế cho Việt Nam”. Làm gì có cái gọi là “minh bạch” khi chính các tổ chức này lại phạm tội “trốn thuế”?!

Đặng Đình Bách – Giám đốc trung tâm LPSD đi liên hệ với các tổ chức nước ngoài, đàm phán nhận các khoản tiền tài trợ để triển khai các chương trình, dự án, tuy nhiên, khi nhận tài trợ, Trung tâm LPSD không làm thủ tục xin phê duyệt, không được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, trốn thuế hơn 1,38 tỷ đồng. Trong đó Ngụy Thị Khanh phạm tội trốn thuế với số tiền 456 triệu đồng; Mai Phan Lợi, Bạch Hùng Dương trốn thuế gần 2 tỷ đồng. Hay gần đây, Hoàng Thị Minh Hồng, Giám đốc Trung tâm Hành động và Liên kết vì môi trường và phát triển (CHANGE), chỉ đạo nhân viên không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không thực hiện đầy đủ thủ tục về kế toán, hóa đơn, chứng từ nhằm trốn thuế hơn 6,7 tỷ đồng. Những con số này đủ cho thấy mức độ “minh bạch” mà các nhà dân chủ tâng bốc dành cho các cá nhân, tổ chức này.

Cần phải nhấn mạnh rằng, cho dù có thực sự tiến hành các hoạt động bảo vệ môi trường nhưng vẫn phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Xin thưa rằng, không thể lấy bất kỳ lý do bảo vệ môi trường nào để biện minh cho hành vi trốn thuế cũng như tiến hành các hành vi vi phạm pháp luật khác được!

Việt Nam luôn cam kết nghiêm túc và mạnh mẽ trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển xanh và bền vững. Việt Nam đang tiến hành nhiều biện pháp tổng thể và toàn diện trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và tuần hoàn. Điều này đã được nêu rõ trong nhiều văn bản pháp luật, chủ trương và chính sách của Việt Nam, cụ thể như Luật Bảo vệ môi trường 2020 và hàng loạt chính sách môi trường (hướng dẫn về thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi…). Đảng, Nhà nước Việt Nam tiến hành thường xuyên và rộng rãi việc tham vấn, lấy ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các tổ chức phi chính phủ chân chính và các đối tác quốc tế trong việc xây dựng chính sách, pháp luật về vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu. Những tổ chức hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển xanh ở Việt Nam đã tham gia và có những đóng góp tích cực đều được ghi nhận. Đồng thời, chúng ta cũng xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng danh nghĩa NGO, xã hội dân sự về bảo vệ môi trường để gây mất trật tự xã hội, vi phạm luật pháp.

Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền lập hội nhưng không thể có thứ tự do vượt trên pháp luật, chà đạp pháp luật.

 

No comments:

Post a Comment