Saturday, September 21, 2024

Không một chính thể nào lại dung dưỡng khủng bố cả

 


Thời gian qua, VOA, RFA, BBC và các tổ chức phản động cực đoan núp danh đấu tranh quyền dân tộc người Thượng liên tục kêu gọi, vận động chính phủ Thái Lan từ chối dẫn độ Y Quynh Bdap về Việt Nam và ra sức bao biện, phủ nhận hành vi tổ chức khủng bố đối với Y Quynh Bdap và đồng bọn trong tổ chức Người Thượng vì công lý.

Chẳng hạn kiểu như VOA Tiếng Việt giật tít mang tính hù dọa, bịa đặt: “Hôm 10/7, tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi chính quyền Thái Lan không bàn giao một nhà hoạt động vì nhân quyền người Thượng và Ê Đê cho chính quyền Việt Nam, nơi ông sẽ có nguy cơ bị tra tấn nghiêm trọng…” bất chấp thực tế hơn 90 bị cáo trong vụ án khủng bố không ai bị tra tấn, đều được đối xử nhân đạo, được xử án công khai, khoan hồng với kẻ thành khẩn nhận tội. 

Hay RFA đưa lời biện hộ chày cối của luật sư Y Quynh kiểu "Ông ta chỉ có thể bị trục xuất nếu tòa án thấy ông ta là mối đe dọa đối với đất nước nơi ông ta đang ở, trong trường hợp này là Thái Lan". Nói theo cái “lý của Chí Phèo” này thì Y Quynh chỉ khủng bố, vi phạm pháp luật với láng giềng Thái Lan, không gây hại Thái Lan thì Thái Lan phải bảo kê cho Y Quynh vậy!!!

BPSOS và Nguyễn Đinh Thắng còn công khai vận động “giải cứu” những kẻ đã được cơ quan tư pháp Việt Nam xác định liên quan đến vụ khủng bố ở Đắk Lắk. Mới đây BPSOS khoe đã giải cứu được gia đình Rmah Beo  định cư ở thành phố Sydney, Úc, gọi đây là hành vi “Bảo vệ đồng bào tị nạn ở Thái Lan trong tầm ngắm của công an Việt Nam”. Cho rằng  Rmah Beo là “một trong 2 hồ sơ đầu tiên rời khỏi Thái Lan trong số 32 người Thượng được BPSOS nhận diện là bị Bộ Công An Việt Nam đưa vào tầm ngắm sau vụ nổ súng ngày 11 tháng 6 năm 2023 ở Đắk Lắk. Bộ Công An đã lợi dụng vụ nổ súng này để gia tăng đàn áp người Thượng ở Tây Nguyên và đe doạ những người Thượng đã đến Thái Lan tị nạn, dưới chiêu bài chống khủng bố”.

Theo cáo trạng vụ khủng bố ngày 11/6/2023 tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, Y Quynh Bdăp có vai trò chính và chủ mưu. Từ lời khai của các đối tượng phạm tội, họ đã bị lôi kéo, dụ dỗ và hứa hẹn sẽ được cho tiền và tài sản sau khi thực hiện hành vi. Cùng thái độ ăn năn, hối hận của các bị cáo là đối tượng cầm đầu về hành vi của mình tại phiên tòa xét xử công khai là: Y Sôl Niê, H Wuễn Êban, Y Jũ Niê, Y Thô Ayun, Y Tim Niê, Y Chun Niê, cùng tất cả các bị cáo đồng tình với cáo trạng mà Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk công bố là đúng người, đúng tội. Do đó, ngày 11/8/2023 cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố, ngày 14/8/2023 ra quyết định truy nã đặc biệt truy nã đặc biệt đối với Y Quynh Bdăp. Vậy nên khẳng định rõ ràng rằng Y Quynh Bdap phải chịu hình phạt một cách sát đáng, đúng người, đúng tội.

Phán quyết của Tòa án về vụ khủng bố 11/6 được đông đảo nhân dân các dân tộc Tây Nguyên đồng tình ủng hộ: (1) Già làng Y Bâm Ksơr, buôn Đliê Ya B, xã Đliê Ya, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk bức xúc nói “Hành động của những kẻ khủng bố kia khiến bà con chúng tôi hết sức căm phẫn”. (2) Già Ka Să Ha Tang sinh năm 1949, thôn 1, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng lộ rõ sự đau xót, hụt hẫng khi nói về việc một nhóm người có vũ trang tấn công, sát hại các chiến sĩ Công an, cán bộ UBND xã và dân thường ở Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin “Quá tàn ác! Không thể chấp nhận được”. (3) Già làng Y Pri Niê, sinh năm 1940, trú tại buôn Sút Mđưng, xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk, lên án vụ việc vào ngày 11/6 “Mong muốn Nhà nước sớm trừng trị các đối tượng này nghiêm khắc theo quy định của pháp luật”.

Dư luận quốc tế, nhiều quốc gia trên thế giới đã lên tiếng ủng hộ Việt Nam trong trong điều tra làm rõ vụ việc, xử lý triệt để các tổ chức, cá nhân đứng đằng sau vụ khủng bố ngày 11/6: Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lệnh cho lực lượng Cảnh sát và quân đội các tỉnh dọc biên giới với Việt Nam và một số địa phương tăng cường công tác an ninh, phối hợp với chính quyền Việt Nam ngăn chặn các hành vi vi phạm biên giới có thể xảy ra, tổ chức rà soát, truy tìm những nghi phạm có thể lẩn trốn từ Việt Nam sang để truy bắt, bàn giao cho phía Việt Nam xử lý, đồng thời cảnh báo các tổ chức, cá nhân tại Campuchia không được chứa chấp, dung túng cho những kẻ khủng bố. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper khẳng định “Tôi xin khẳng định rằng Mỹ không chấp nhận những gì xảy ra tại Đắk Lắk, cũng như phản đối bạo lực dưới mọi hình thức”, đồng thời ngài Đại sứ cũng nhấn mạnh “Mỹ cũng sẵn sàng hợp tác với Chính phủ Việt Nam bằng mọi cách cần thiết nhằm làm rõ sự việc và những kẻ đứng sau. Đây là thông điệp chúng tôi phát đi rất rõ ràng, đặc biệt là khi có thông tin về tổ chức đặt trụ sở tại Mỹ”.

Trên thế giới mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ do khác biệt về hoàn cảnh lịch sử, giá trị truyền thống, trình độ phát triển, chế độ chính trị,… đều có cách tiếp cận nhân quyền phổ quát là khác nhau, nhưng không thể bảo trợ cho những kẻ khủng bố được. Một số chính phủ phương Tây có thể đã và đang bị những tổ chức như BPSOS, tổ chức nhân quyền như HRW, AI hay đài báo tâm lý chiến như RFA, VOA, BBC đưa tin sai sự thật, bóp méo bán chất hành vi phạm tội của Y Quynh và đồng bọn, nhưng chắc chắn khi họ có đầy đủ thông tin khách quan, hồ sơ vụ án được gửi đến thì không dại gì tiếp nhận kẻ khủng bố cực đoan vào đất nước mình cả.

Chắc chắn sau Thái Lan, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục yêu cầu Thái Lan và các quốc gia đang dung dưỡng đám khủng bố liên quan đến vụ án này dẫn độ số này về Việt Nam để thi hành án.

No comments:

Post a Comment