Saturday, September 21, 2024

Y Quynh Bdăp và “Người Thượng vì công lý” núp danh nhân quyền và tự do tôn giáo để kích động bạo lực cực đoan

 


Những ngày qua VOA, RFA, AP và nhiều trang báo mạng lá cải phản động đồng loạt đăng bài, chia sẻ, tạo hiệu ứng làn sóng truyền thông và dư luận gây áp lực chính quyền Thái Lan từ chối dẫn độ Y Quynh Bdap về Việt Nam. Lập luận của số này là Y Quynh Bdăp đã được cấp quy chế tị nạn của Liên Hiệp Quốc ở Thái Lan, đang tiếp xúc với các quan chức Đại sứ quán Canada để xin tị nạn. Vậy từ bao giờ, khi nào, tấm vé “quy chế tị nạn” lại giúp cho kẻ khủng bố thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật? Dư luận Việt Nam không khỏi thắc mắc Y Quynh Bdăp là ai và hành tung thế nào để nhận được những sự “ưu ái” đến vậy?

Y Quynh Bdăp sinh năm 1992, trú tại buôn Cuê, xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, trong gia đình có “truyền thống” chống phá Đảng và Nhà nước. Ông nội của Y Quynh Bdăp từng làm tay sai cho Mỹ, còn bố của Y Quynh Bdăp là Y Phôn Êban từng tham gia Fulro, lôi kéo, kích động người dân biểu tình chống phá Nhà nước và bị xử phạt 3 năm tù giam. Năm 2009, khi còn học ở trường Đào tạo nghề thanh niên dân tộc Buôn Ma Thuột, Y Quynh Bdăp đã tìm cách phát tán các bài hát ca ngợi bọn phản động Fulro, lôi kéo hàng chục học sinh tham gia tuyên truyền chống phá Nhà nước, bị Cơ quan An ninh điều tra mời lên làm việc, giáo dục nhắc nhở. Với tư tưởng dân tộc hẹp hòi, kỳ thị dân tộc, ôm ấp lý tưởng ly khai tự trị, muốn làm “chính trị gia”, Y Quynh Bdăp đã móc nối với các đối tượng Fulro lưu vong ở Mỹ như: Y Luông Niê, Y Duen BDăp, Y Mut Mlo…, thường xuyên thu thập các thông tin xảy ra tại các buôn làng Tây Nguyên để xuyên tạc, nhào nặn rồi gửi cho số đối tượng Fulro lưu vong này nhằm nhận được một ít đồng “USD dân chủ” để sống qua ngày. Ngày 5/2/2012, Y Quynh Bdăp bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk bắt tạm giam 5 tháng về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” theo Điều 87 Bộ Luật Hình Sự. Tuy nhiên, xét thấy bản thân Y Quynh Bdăp còn trẻ dại, cơ quan chức năng đã khoan hồng, cho y về lại địa phương để tạo một cơ hội sửa chữa lỗi lầm, làm lại cuộc đời.

 “Ngựa quen đường cũ”, tháng 12/2013, Y Quynh Bdăp tiếp tục nghe theo lời dụ dỗ của YHloai Rcom qua Internet, tìm cách xúi giục, lôi kéo bà con chống phá chính quyền. Một lần nữa, Y Quynh Bdăp bị Cơ quan An ninh đưa ra kiểm điểm trước dân, đồng thời y cũng cam kết không tái phạm nên được bà con tha thứ, luật pháp khoan hồng. Chỉ sau một thời gian tu chí làm ăn, đến năm 2016, Y Quynh Bdăp tiếp tục nghe theo lời dụ dỗ của A Ga (tội phạm bị truy nã về tội tổ chức, cưỡng bức người khác trốn đi nước ngoài) tham gia cái gọi là “Tin Lành Đấng Christ” nhằm từng bước thành lập lực lượng chống phá chính quyền Nhà nước. Bị phát hiện, xử lý, tháng 8/2018, Y Quynh Bdăp lại móc nối với Aga, Y Hin Niê ở nước ngoài để hoạt động tuyền truyền, chống phá Nhà nước dưới cái mác “dân chủ, nhân quyền, tôn giáo”, nhằm từng bước thành lập lực lượng để hoạt động trên khắp các tỉnh Tây Nguyên.

Trước sự tẩy chay của bà con buôn làng, Y Quynh Bdăp đã lôi kéo vợ con, người thân vượt biên sang Thái Lan. Không từ bỏ tư tưởng với mơ mộng được làm “Tổng thống Degar”, Y đã đứng ra thành lập nhóm “Người Thượng Vì Công Lý” (Montagnards Stand For Justice) cùng với nhóm đối tượng Y Pher Hdrue, Y Phic Hdok, Y Arôn Êban… tuyên truyền chống phá Nhà nước, hạ thấp uy tín Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế. Để thực hiện ý đồ, Y Quynh Bdăp đã lập ra nhiều trang Facebook xuyên tạc tình hình trong nước như trang “Người Thượng Vì Công Lý” trên Facebook, kênh “Dak Lak News” trên Youtube…. Thực chất đây là hoạt động hình thành các tổ chức ngoại vi cho BPSOS (Uỷ Ban cứu trợ người vượt biển) của Nguyễn Đình Thắng để liên kết tổ chức tập huấn trực tuyến về cái gọi là “Xã hội dân sự” nhằm lôi kéo, tuyển chọn, đào tạo, xây dựng cơ sở bên trong để thu thập tình hình báo cáo cho Y Quynh Bdăp và Thắng, để chúng xuyên tạc chống phá Việt Nam, gây tiếng vang, nhằm được Mỹ và các nước phương Tây quan tâm, đưa Y Quynh Bdăp sang định cư nước thứ 3.

Giữa tháng 5/2023, trong khi Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk xử lý, bắt tạm giam một số đối tượng tại buôn Măp, buôn Lang, thị trấn Ea Pốc, huyện Cư M’gar vì có hành vi “Hủy hoại tài sản”. Từ Thái Lan, Y Quynh Bdăp cùng đồng bọn tiếp tục vu cáo, xuyên tạc cho rằng “Cộng sản cướp đất giết người Degar”, “người Kinh chặt phá cây cà phê đổ tội cho người Ê đê”… Tổ chức “Người Thượng vì công lý” là tổ chức phản động do các đối tượng Y Quynh Bdăp, Y Phic Hdơk, Y Arôn Êban và một số đối tượng khác lập ra. Với vỏ bọc đấu tranh đòi công lý cho người Thượng ở Tây Nguyên, chúng đã xuyên tạc, bóp méo, vu cáo Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, ly khai, tự trị.

Sau khi vụ khủng bố xảy ra tại 02 xã của huyện Cư Kuin thì ngay tức khắc tổ chức “Người Thượng vì công lý” đã đăng bài thông báo rằng: Tổ chức “Người Thượng vì công lý” không liên quan đến vụ việc trên. Trong bài đăng ngày 19/01/2024, các đối tượng cho rằng, “chính quyền thường đổ lỗi oan ức, suy diễn một cách vô lý…” nên phải đăng bài thông báo.

Y Quynh Bdăp và tổ chức “Người Thượng vì công lý” giật dây, đứng sau vụ khủng bố là điều không phải bàn cãi, thể hiện bằng việc ngày 14/8/2023 cơ quan chức năng đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Y Quynh Bdăp. Liên quan đến vụ khủng bố ngày 11/6, Y Quynh Bdăp đã liên lạc, chỉ đạo cho các đối tượng trong nước tham gia với hành vi hết sức man rợ, mất hết nhân tính, gây phẫn nộ dư luận. Ngày 20/01/2024, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án đối với 100 bị cáo, trong đó bị cáo Y Quynh Bdăp bị tuyên án 10 năm tù về tội khủng bố.

Vụ khủng bố xảy ra tại huyện Cư Kuin đã gây phẫn nộ dư luận trong nước cũng như quốc tế, cho nên việc xét xử, tuyên án các đối tượng liên quan đến vụ khủng bố cũng được dư luận, nhân dân, bạn bè quốc tế quan tâm, theo dõi sát sao, cập nhật thông tin thường xuyên. Quá trình xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã đánh giá toàn bộ tài liệu, chứng cứ, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, tính chất, mức độ phạm tội để quyết định các mức hình phạt phù hợp đối với từng bị cáo. Việc Tòa tuyên án với các đối tượng nói chung và Y Quynh Bdăp nói riêng đảm bảo tính nghiêm minh, răn đe vừa đảm bảo tính khoan hồng, giáo dục, nhân văn của pháp luật, đồng thời thể hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước Việt Nam, được dư luận đồng tình. ủng hộ.

Y Quynh Bdăp và tổ chức “Người Thượng vì công lý” lấy danh nghĩa hoạt động vì nhân quyền và tự do tôn giáo để tuyên truyền, kích động, ủng hộ bạo lực, phản động, khủng bố… Đối với những kẻ khủng bố, có âm mưu lật đổ chính quyền Nhân dân là phản bội nhân dân, phản bội Tổ quốc, cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật. Mong rằng thời gian tới, các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng Thái Lan thực hiện việc dẫn độ, chuyển giao Y Quynh Bdăp về Việt Nam để thi hành án như ông Voranut Khongmuang, Phó Tổng Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan tuyên bố: “Thái Lan không bao giờ cho phép bất cứ một cá nhân, tổ chức hay một quốc gia nào sử dụng lãnh thổ nước này để chống phá các nước láng giềng” trong buổi làm việc với Thứ trưởng Lương Tam Quang ngày 8/12/2023 tại Bangkok.

Chứng kiến màn lên đồng của những thành phần khoác áo “dân chủ, nhân quyền”, các tổ chức như HRW và những nhà đài, nhà mạng như VOA, RFA, AP… liên tục rêu rao, xuyên tạc rồi bày trò kêu oan, khóc mướn cho những kẻ phạm tội chống lại nhân dân Việt Nam càng khiến dư luận Việt Nam bức xúc, càng thấy rõ bản chất thù địch của những cơ quan này nhắm vào Nhà nước và nhân dân Việt Nam nói chung, người dân Tây Nguyên nói riêng

 

No comments:

Post a Comment