Tuesday, September 24, 2024

Vì sao bà dân biểu Mỹ lại tung hô kẻ đứng sau giật dây, tổ chức vụ khủng bố?

 

Sự việc bà dân biểu Hoa Kỳ Michelle Steel đã viết bài xã luận đăng trên tờ Washington Times hết lời tung hô Y Quynh Bdap - đối tượng đang bị Việt Nam truy nã đặc biệt. Bà ta cho rằng Y Quynh Bdap là “nhà vận động cho tự do tôn giáo người Việt Nam” và đòi chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden “kêu gọi chính phủ Thái Lan tôn trọng luật pháp trong nước cũng như các hiệp ước quốc tế và ngừng dẫn độ” về Việt Nam đối với Y Quynh Bdap. Bình luận về hành động vô lối của bà dân biểu này, có một facebooker người Việt cho rằng, “Toàn là chiêu trò của trời Tây cả, chúng nó một giuộc với nhau cả thôi. Một kẻ đưa tiền còn kẻ làm nên giờ chúng phải chung tay để bảo vệ nhau. Lấy danh nọ, kia để thao túng những vấn đề này thì có lẽ chúng ta đều biết rõ kẻ đó là ai rồi

Một ý kiến khác cho rằng, Y Quynh Bđăp, kẻ có lịch sử chống chính quyền dù từng bị đưa đi cải tạo nhưng vẫn không cảnh tỉnh mà ngày càng lún sâu vào sai lầm, đứng sau vụ k.bố rạng sáng ngày 11/6 tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Với những hoạt động vi phạm pháp luật nghiêm trọng của mình Y Quynh Bđăp bị tuyên phạt 10 năm t.ù giam về tội k.bố và cơ quan chức năng có lệnh truy nã đặc biệt. Việc một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí xuyên tạc, chống phá và phủ nhận những gì mà Y Quynh Bdap đã thực hiện. Đó cũng chỉ là chiêu trò quen thuộc để hậu thuẫn cho những kẻ quay lưng với đất nước, dân tộc như Y Quynh Bdap đấy thôi.

Cũng có ý kiến cho rằng, những lời lẽ và giọng điệu trong bài xã luận như đã nêu chứng tỏ bà dân biểu Michelle Steel không hiểu, hoặc do định kiến, thái độ thiếu thiện chí nên cố tình lờ đi những gì đã hiểu để bênh vực, bảo vệ kẻ chống phá Việt Nam.

 

Tuy nhiên có một thực tế rõ ràng rằng, trước khi đưa ra bài xã luận trên chắc hẳn bà Michelle Steel thừa biết rằng, đối tượng Y Quynh Bdap đã có tư tưởng chống phá tích cực, thường xuyên liên lạc với FULRO lưu vong, lôi kéo người dân tham gia, tuyên truyền chống phá Nhà nước. Mặc dù, cơ quan chức năng phát hiện, áp dụng các biện pháp giáo dục và cho hưởng sự khoan hồng. Tuy nhiên, Y Quynh Bdap tiếp tục liên lạc, nhận sự chỉ đạo từ bên ngoài, lôi kéo các đối tượng trong nước hoạt động chống phá, trong đó nổi lên là vụ án khủng bố, giết người xảy ra tại trụ sở hai xã của huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, rồi sau đó nhanh chân cùng vợ, con vượt biên sang Thái Lan.

Tổ chức “Người Thượng đứng lên vì công lý” là tổ chức phản động do Y Quynh Bdap lập ra, tập hợp nhóm người dân tộc thiểu số tại Thái Lan có tư tưởng chống phá Nhà nước Việt Nam. Núp dưới vỏ bọc đấu tranh đòi công lý cho người Thượng ở Tây Nguyên, chúng đã xuyên tạc, bóp méo, vu cáo Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, đòi ly khai, tự trị. Ngoài ra, các đối tượng còn liên kết và nhận sự hậu thuẫn của tổ chức phản động “Ủy ban Cứu người vượt biển - BPSOS” do Nguyễn Đình Thắng ở Mỹ cầm đầu, chúng thường xuyên tuyên truyền, kích động chống phá, lôi kéo, móc nối các đường dây tổ chức đưa người dân tộc thiểu số trốn đi nước ngoài. Cụ thể, liên quan đến vụ khủng bố ngày 11-6-2023 xảy ra tại huyện Cư Kuin, Y Quynh Bdap đã liên lạc, chỉ đạo cho các đối tượng trong nước tham gia vụ án khủng bố, giết người với hành vi hết sức man rợ, mất hết nhân tính, gây phẫn nộ dư luận. Ngày 14-8-2023, Y Quynh Bdap và các đối tượng liên quan đã bị Cơ quan chức năng truy nã đặc biệt. Tại phiên toàn sơ thẩm tháng 1-2024, Tòa án nhân dân tỉnh Ðắk Lắk đã tuyên án Y Quynh Bdap vắng mặt với mức án 10 năm tù vì tội khủng bố... Và phiên tòa về việc dẫn độ Y Quynh Bdap sang cho Việt Nam đã chính thức bắt đầu ngày 1-8 -2024 tại tòa Hình sự Bangkok, Thái Lan.

Hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của Y Quynh Bdap là rất rõ ràng. Ấy vậy mà bà Michelle Steel vẫn cố tình đứng ra che chắn, bảo vệ. Cần phải nói ngay rằng, dù có bằng luận điệu, chiêu trò gì, tinh vi đến đâu đi chăng nữa thì bà dân biểu Michelle Steel cũng không thể lấp liếm nổi cho hành vi phạm pháp của Y Quynh Bdap. Chẳng cần phân tính nhiều, dư luận cũng đã đủ hiểu hành vi của bà Michelle Steel đâu phải là vì nhân quyền cho Việt Nam. Đó chỉ là trò núp bóng dân chủ, nhân quyền, nhằm kích động, bảo vệ những kẻ âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo nhằm chống phá Nhà nước và nhân dân Việt Nam./.

 

No comments:

Post a Comment