Monday, September 23, 2024

Không thể nhân danh nhân quyền để ủng hộ kẻ khủng bố!

 Sự việc mấy tổ chức quốc tế mang danh, gắn mác đấu tranh bảo vệ nhân quyền, mấy chuyên gia độc lập của Liên Hợp quốc hay một số dân biểu Mỹ lên tiếng kêu gọi Thái Lan trả tự do và yêu cầu không dẫn độ nhà hoạt động người Thượng Y Quỳnh Bdap về Việt Nam đang được các tổ chức chống phá Việt Nam tung hô, xem đó như “bảo bối” thanh minh, chạy tội cho kẻ khủng bố Y Quynh Bdap đang bị truy nã và thách thức Nhà nước Việt Nam cũng như người dân Việt Nam.

Cần phải khẳng định rằng, bất cứ tổ chức, cá nhân nào kêu gọi trả tự do cho kẻ tổ chức cuộc khủng bố tại Đăk Lăk- Y Quynh Bdap chẳng khác nào đang dung túng cho hoạt động khủng bố, de dọa an ninh quốc gia và sự an toàn của Nhân dân Việt Nam.

Theo thông tin từ công an địa phương, Y Quynh Bdap – kẻ cầm đầu tổ chức “Người Thượng đứng lên vì công lý” hiện đang ở Thái Lan chuyên tuyên truyền, lôi kéo, dụ dỗ người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trốn, vượt biên ra nước ngoài.  Y Quynh Bdap, sinh năm 1992, ở Buôn Cuê, xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, khi còn ngồi trên ghế nhà trường Y Quynh đã có tư tưởng chống phá Nhà nước, thường xuyên liên lạc với FULRO lưu vong.

Tổ chức “Người Thượng đứng lên vì công lý” là tổ chức phản động do Y Quynh Bdap lập ra, tập hợp nhóm người dân tộc thiểu số tại Thái Lan có tư tưởng chống phá Nhà nước Việt Nam. Với vỏ bọc đấu tranh đòi công lý cho người Thượng ở Tây Nguyên, chúng đã xuyên tạc, bóp méo, vu cáo Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, đòi ly khai, tự trị. Ngoài ra, các đối tượng còn liên kết và nhận sự hậu thuẫn của tổ chức phản động “Ủy ban Cứu người vượt biển – BPSOS” do Nguyễn Đình Thắng ở Mỹ cầm đầu, chúng thường xuyên tuyên truyền, kích động chống phá, lôi kéo, móc nối các đường dây tổ chức đưa người dân tộc thiểu số trốn đi nước ngoài.

Còn vụ tấn công Trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur (trong đó có khu vực làm việc của Công an xã) thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk rạng sáng 11/6/2023 gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các đối tượng rất man rợ, mất nhân tính, thể hiện quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Nhóm đối tượng mang theo súng và các hung khí nguy hiểm tấn công, đập phá trụ sở Ủy ban Nhân dân hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur (trong đó có khu vực làm việc của Công an xã) thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk; hậu quả làm 9 người chết, 2 người bị thương, nhiều tài sản bị đốt phá. Trên đường tháo chạy, nhóm đối tượng bắt 3 người dân làm con tin. Trong vụ khủng bố đặc biệt nghiêm trọng này, Y Quynh Bdap là một trong những kẻ cầm đầu. Y đã liên lạc, chỉ đạo cho các đối tượng trong nước tham gia với hành vi hết sức man rợ, mất hết nhân tính, gây phẫn nộ dư luận. Ngày 14/8/2023, Y Quynh Bdăp và các đối tượng liên quan đã bị Cơ quan chức năng truy nã đặc biệt.[1]

Nỗi đau của bao gia đình mất đi người thân trong vụ khủng bố ngày 11/6 vẫn còn đó. Thế nhưng, một số cá nhân, tổ chức nước ngoài vẫn lên tiếng kêu gọi Thai Lan trả tự do và yêu cầu không dẫn độ nhà hoạt động người Thượng Y Quỳnh Bdap về Việt Nam. Không thể giải thích hành vi của những kẻ kêu gọi trả tự do cho Y Quynh Bdap bằng bất cứ lý do gì ngoài việc xem đây là hành vi dung túng, ủng hộ khủng bố tại Việt Nam. Trên thế giới, bất kỳ chính phủ nào ủng hộ hành vi nhân văn, nhân nghĩa, coi trọng quyền được sống trong an toàn của người dân đều lên án những kẻ khủng bố. Chỉ có những kẻ coi thường tính mạng, sự an toàn của người dân, coi thường pháp luật mới có thể lên tiếng kêu gọi trả tự do cho những kẻ khủng bố, đây là hành vi không thể chấp nhận.

 

No comments:

Post a Comment