Tuesday, August 5, 2014

HỘI THẢO VỀ TRUYỀN THÔNG HAY CỔ SÚY CHỐNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM




 Hội thảo “Truyền thông Phi Nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay”, tại Đại sứ quán Australia ở số 8 Đào Tấn, Hà Nội hôm 30/7/2014.

Những ngày qua, các trang cá nhân, blog của đám zận chủ đồng loạt đưa tin về việc các nhà zân chủ được mời đến dự hội thảo “Truyền thông phi Nhà nước” do ĐSQ Úc tổ chức bị cản trở với những ngôn từ đao đúa nổ đùng đùng kiểu như: “ Bắt cóc Mẹ Nấm, bộ CA thách thức cả đại sứ quán Úc?” chỉ vì công an Khánh Hòa triệu tập cô này làm việc đúng lúc cô đang trên đường ra sân bay đi Hà Nội dự hội thảo trên. Tại sao một hội thảo do ĐSQ nước ngoài tổ chức lại “nghiêm trọng” đến thế?

HỘI THẢO MỜI TOÀN THÀNH PHẦN XÂM PHẠM ANQG?

Không chỉ có cô Mẹ Nấm Như Quỳnh này, rất nhiều anh chị khác cùng đồng thanh la hét việc bị ngăn chặn như Trần Thị Nga, Huỳnh phương Ngọc, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Bắc Truyển, Tạ Minh Thư, Nguyễn Văn Tráng…cỡ đến hàng chục vị, toàn thành viên các hội nhóm có tên tuổi và thâm niên chống chính quyền như Hội Anh em dân chủ, Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Hội cựu tù nhân lương tâm... Trên thực tế, hội thảo trên diễn ra với sự tham gia khá đông đảo của các zận chủ, được Nguyễn Tường Thụy liệt kê trên RFA như Quỳnh Hương, Lê Hùng, Ngô Duy Quyền, Trương Văn Dũng, Nguyễn Tiến Nam, Anh Chí, Nguyễn Thanh Thuỷ, Nguyễn Tường Thuỵ, Huỳnh Thục Vy trong số mấy chục khách mời. Vấn đề đặt ra là có vẻ như hội thảo này dành cho nhân viên các ĐSQ phương Tây và các nhà zận chủ, gần giống như buổi café về “Quyền tự do đi lại” do cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tổ chức hồi tháng 3 vừa qua.

HỘI THẢO LÀ SÀN DIỄN CHO THÀNH PHẦN CHỐNG NHÀ NƯỚC?

Cả buổi có 11 ý kiến, thì đám lâu nhâu zân chủ đã có đến 8 ý kiến than thở đủ loại, với câu hỏi ngô nghê kém ăn nhập với chủ đề, thể hiện não trạng thiếu tính phản biện. Cảm tưởng như đây là nơi để các zận chủ tố khổ tố nạn, khoe khoang thành tích chống chính quyền Việt Nam như thế nào chứ không phải là nơi tìm ra giải pháp, tư vấn cách thức thúc đẩy truyền thông phi Nhà nước để đảm bảo quyền tự do ngôn luận đúng nghĩa. Một vài ý kiến của các NGO mới làm cho hội thảo có tí phong cách phản biện, chứ không phải là nơi để cầu xin sự giúp đỡ, chỉ đạo cách trốn tránh bị xử lý bằng pháp luật của đám zận chủ

HỘI THẢO LẠC CHỦ ĐỀ?

Theo giấy mời được phát đi, hội thảo này  việc “Chính phủ Ôxtrâylia hoan nghênh sự tán thành chấp nhận của Việt Nam đối với những khuyến nghị của UPR Ôxtrâylia trong các vấn đề ‘cho phép truyền thông phi nhà nước’, tự do thể hiện quan điểm, và tự do hội họp. Việt Nam cũng chấp nhận những khuyến nghị rằng Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho một môi trường thuận lợi để các nhà hoạt động xã hội dân sự có thể tự do hội họp và thể hiện quan điểm của mình.

Trong bối cảnh này, Ôxtrâylia, cùng với Liên minh châu Âu, Nhóm sứ quán đại diện cho 4 quốc gia ở Việt Nam (Canada, Niu Dilân, Na Uy, Thụy Sĩ) và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ chủ trì một cuộc hội thảo nhằm thảo luận về truyền thông phi nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay, kể cả những phương tiện truyền thông mới như các blog. Hội thảo cũng sẽ nghiên cứu vấn đề : xã hội dân sự có thể sử dụng phương tiện truyền thông mới như thế nào để thúc đẩy nhân quyền trong khuôn khổ của hệ thống chính trị Việt Nam.”

Thực chất, phần lớn nội dung hội thảo và chất vấn lại xoay quanh chủ đề, kiểu như làm cách nào để “tự do ngôn luận” mà không bị xử lý bởi pháp luật từ các anh chị zân chủ Việt Nam, những biện giải loanh quanh của ĐSQ ÚC, nhất là khi gặp phải vấn đề giữa bảo vệ ANQG với quyền tự do ngôn luận. Cả người tổ chức và người tham dự dường như luẩn quẩn tìm giải pháp, làm sao để “bảo vệ giới đấu tranh dân chủ” khỏi hệ thống pháp luật Việt Nam, cuối cùng như để chốt với nhau thông điệp rằng, nếu bị “đàn áp” trong quá trình “tự do ngôn luận” (có nghĩa tương tự kiểu tuyên truyền chống Nhà nước, chẳng hạn) thì cứ tìm đến ĐSQ Úc!

Hội thảo có vẻ như đã vượt ra khỏi giới hạn bày tỏ sự ủng hộ với thiện chí của Nhà nước Việt Nam đối với khuyến nghị của ÚC trong việc tạo môi trường thúc đẩy tự do ngôn luận, nó dường như hướng đến việc Úc muốn “tranh thủ” việc này để “tạo môi trường hợp pháp” từ đặc quyền ngoại giao về trụ sở của mình cho những kẻ vi phạm pháp luật Việt Nam với mục đích chống Nhà nước, xâm phạm ANQG được phát biểu lên án chính quyền dưới là bài hộ mệnh về cái gọi là “tự do ngôn luận”.

Vấn đề đặt ra, không lẽ Nhà nước và người dân bất lực nhìn những kẻ chống chính quyền được sự bảo hộ/bảo kê có tính Nhà nước từ chính quyền đối tác?
Võ Khánh Linh

4 comments:

  1. Anh dlv tháng 3 củ chỉ để viết mấy bài. Nước việt nghèo cũng chỉ vì mấy thằng phá hoại như anh dlv

    ReplyDelete
    Replies
    1. cắp đít theo bọn bán nước , h ngồi ở tít chốn thiên đường rồi mà vẫn quay về cắn phá đất nước. thế loại mày chết cũng ko có chỗ chôn đâu con à

      Delete
  2. Các mẫu
    xe điện gấp
    nhỏ gọn chất lượng đa dạng về giá rẻ và màu sắc lên sóng được bán tại decalsaigon.

    ReplyDelete