Thursday, May 14, 2015

Khán giả Việt khủng hoảng với VTV sau lễ duyệt binh Nga


  Thảm họa dịch trên VTV 1 trong lễ duyệt binh Nga  như một bát nước tràn ly khiến trên mạng facebook từ hôm qua đến nay tràn ngập ta thán, châm biếm, chỉ trích VTV.
Trong giới phát thanh, truyền hình, VTV có  đẳng cấp VIP hơn hẳn bởi ưu tiên về trang thiết bị, chế độ đãi ngộ, quyền lực…Tuy nhiên, hết thảm họa vụ đám tang tướng Võ Nguyên Giáp nay lại đến Lễ duyệt binh Nga – sự kiện mà đông đảo người dân Việt Nam đón chờ, đặt niềm tin hy vọng ở truyền hình quốc gia thì họ lại khiến bức xúc dồn lên gấp bội.

FB Bao Bất Đồng bình luận “Nay , nhìn VTV hiếp dâm lỗ tai đồng bào cả nước trong vụ Truyền hình trực tiếp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít tại Mát- cơ-va càng ngán ngẩm với anh VTV hơn bao giờ hết , cứ như giọt nước tràn ly sau một series lỗi lầm của VTV. Blogger Đông La đã viết rằng "VTV cứ như bị quỷ ám" và "nếu là ở nước khác thì Giám đốc Bình Minh phải từ chức". Nhìn lại anh HTV , một đài cấp tỉnh như 64 anh khác lại mang dáng dấp đài quốc gia hơn VTV. HTV làm thời sự chuyên nghiệp , các chương trình đâu ra đấy đàng hoàng , view cũng khủng nhưng không dính phốt như anh VTV. Ngay bây giờ thiên hạ nháo nhào đi kiếm Video HTV làm về kỷ niệm 70 năm thắng Phát Xít ở Nga. Chuyện thiệt lạ , chương trình "quốc tế" mừ dân khoái coi đài tỉnh hơn đài Quốc gia”

Tội nghiệp khán giả Việt khi không ít người thông thạo tiếng Nga mà không được nghe tiếng chính thống và bị tra tấn bởi cô phát thanh viên ấp úng, vấp váp và bỏ sót quá nhiều của người dịch trên VTV1, “các khán giả còn tỏ ra thất vọng bởi kiến thức của người dịch đối với sự kiện quan trọng này rất nghèo nàn”. Một số khán giả đã nhanh nhạy chuyển sang xem truyền hình trực tiếp của kênh Nga phát tại VN hoặc các kênh Quốc phòng Việt Nam, đài địa phương như HTV, Thái Nguyên,…  Việc người phiên dịch VTV1 được giới thiệu là ở Bộ Ngoại giao mà không dịch nổi một đọan diễn văn hay nói nhiều về lịch sử chiến tranh quân sự Liên Xô. Số đông nhận định rằng:

 - VTV đã cố tình không chuẩn bị chu đáo, lơ là trong kiểm tra nội dung, chất lựợng phát song, chung quy là họ…xem thường khán giả Việt. 

- VTV mời người không đúng chuyên môn, hay nói cách khác không biết gì lên giao giảng cho thiên hạ cùng làm trò cười. 

- Suy cho cùng nhà đài VTV đã quá coi thường một sự kiện mang tầm vóc thế giới, làm rạng danh các chiến sỹ Việt Nam đã anh dũng chíến đấu bảo vệ Mátxcơva, tiêu dịệt chủ nghĩa phát xít.

Một khán giả khôi hài “Đến cái đoạn biểu diễn tiếp dầu trên không, từ tiếp dầu cho máy bay ném bom đến cho máy bay tiêm kích, họ (VTV1) không dịch được câu nào, cuối cùng phán một câu : "Trên màn hình là hai chiếc máy bay nhỏ đang bay dưới cánh của chiếc máy bay lớn...." thật là con lạy các mẹ rồi. Một khi đã là duyệt binh với các trang bị, khí tài quân sự, VTV quên rằng cha ông của họ đào tạo quân sự ở Nga rất nhiều, nói tiếng Nga như gió....”

Lâu nay, dư luận đã bức xúc trước việc VTV bán mình cho các nhà truyền thông, truyền hình tư nhân khai thác chay theo yếu tố thương mai nên dính đủ các thảm họa. Quảng cáo thì quá nhiều, ngoài thời sự ra thì người xem bức xúc đến tột độ vì mật độ quảng cáo dày đặc của VTV. Nguy hiểm nhất là VTV được ví như con vẹt nhai lại các luận điệu của truyền thông phương Tây mà không còn “nhãn quan”, “tầm nhìn” của truyền thông cách mạng. Người xem so sánh màn đưa tin thời sự nóng bỏng, chuyên nghiệp của VTV trong giờ vàng dành cho công nương xứ Anh sinh con so với chất lượng chương trình thời sự, bình luận hoặc phóng sự có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng khác.

Giờ đây nói đến VTV, dư luận gắn cho nó hàng loạt cái mác như “Vua Tin Vịt”, “Vẫn Thất Vọng”, …và mong chờ đến khi nào VTV trở về giá trị thật, vai trò thực của nó. Đã đến lúc VTV cần cải tổ, thay máu thực sự!!!

4 comments:

  1. Vẫn biết là làm một chương trình trực tiếp (đặc biệt là tiếp sóng nước ngoài) là điều rất khó nhưng cái cách mà VTV đã làm thể hiện sự coi thường người xem. Dường như VTV không hề có sự chuẩn bị nào cho lễ duyệt binh Nga. Khả năng dịch tiếng Nga quá kém, khả năng hiểu biết về quân sự, khí tài bằng con số không

    ReplyDelete
  2. Thôi giờ học Bác Hồ, biết thật nhiều ngôn nhữ quốc tế vậy. Nhưng Nga duyệt binh lớn nhất lịch sử từ sau chiến tranh thế giới thứ II như một lời tuyên bố với thế lực thù địch về sự sẵn sàng về quân đội.

    ReplyDelete
  3. VTV là đài truyền hình trung ương, mọi nhân tài, trang thiết bị phương tiện tiên tiến luôn được ưu tiên hàng đầu, không thể có chuyện không tìm được người phù hợp để dịch nổi tiếng NGa đươc, có chăng là không có tầm nhìn, không lường được tầm quan trọng cua chương trình đó.

    ReplyDelete
  4. Một cuộc diễu binh lớn nhất lịch sử của Nga từ sau chiến tranh thế giới thứ II được VTV quan tâm một cách hời hợt nhất có thể. Cái sai, cái thiếu của VTV thì không cần phải nói nhiều. Chỉ mong rằng những người làm lãnh đạo của VTV biết nhìn nhân lại mình. Nhìn nhận lại vị trí mà mình đang đứng để có trách nhiệm hơn với chương trình và uy tín của mình

    ReplyDelete