Monday, March 14, 2016

Họ đang học cách thực hiện “quyền ta”?

Hô hào phong trào tự ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Nguyễn Quang A được làng zân chủ dựng áp phích quảng bá với câu nói “Quyền ta, ta cứ làm”. Thật tội nghiệp, sau khi làm lem luốc bản thân mình với đủ hoạt động gây rối An ninh trật tự, gieo ác cảm với nhân dân Thủ đô về đám người vô công rỗi nghề, vận động chính giới các nước can thiệp bảo kê cho mình với ảo tưởng thực hiện các “kịch bản dân chủ” khiến dân chúng thấy họ chẳng khác gì đám con cháu hậu duệ Lê Chiêu Thống …, thì nay ông già gần 60 tuổi – thủ lĩnh tinh thần của cái gọi là “phong trào dân chủ” này mới chiêm nghiêm, phát giác ra rằng, mình có rất nhiều “quyền” mà “lỡ” lãng quên từ lâu !!!



Lâu nay họ chỉ theo đuổi cái quyền “đẳng cấp nhất” của “thế giới phương Tây” cổ súy người dân ở những quốc gia bị dán nhãn “độc tài”, “cộng sản” là quyền lật đổ thể chế chính trị. Họ khai thác triệt để “quyền” này, rồi đóng vai “đại diện nhân dân” để đi khắp các nước Mỹ, Châu Âu, Châu Á, cầu cạnh hầu hết các Đại sứ quán Mỹ, Phương Tây trong nước để đòi cái quyền này cho “dân Việt Nam” trong khi “cơ sở” để đảm bảo cho họ thực hiện cái “quyền” đấy là sự ủng hộ của đại đa số người dân Việt Nam thì họ không làm được, ngoài nhắm vào số quá ít ỏi đồng bọn cùng chung lý tưởng hay lợi dụng nhận thức hạn chế cùng bức xúc quyền lợi của một số người dân khiếu kiện đất đai. Khi nhìn lại họ thấy mình đơn độc, cô đơn trên chặng đường “đấu tranh dân chủ cho Việt Nam”. Thất vọng, họ quay sang cắn xé nhau, đổ lỗi cho nhau, chê bai, dè bỉu nhau và nực cười nhất là họ ra sức miệt thị và đổ lỗi những thất bại cay đắng đó cho “nhân dân Việt Nam”. Những cụm từ kiểu “đàn cừu”, “bị cộng sản tẩy não”, “hèn”, “nhục”, “tâm thần”…được họ huy động hết công suất nhằm vào “nhân dân Việt Nam” mà lâu nay họ tự cho mình cái quyền “đại diện đấu tranh bảo vệ dân chủ, nhân quyền” thay cho!?!

Tội nghiệp họ, quyền tự ứng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp được Đảng, Nhà nước ta hoàn thiện từ khi tuyên bố khai sinh, luôn luôn tìm mọi cách để quảng bá, phổ cập đến dân chúng trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Hầu như kỳ bầu cử nào cũng có “ghế” ưu đãi dành cho ứng cử viên tự do kiểu này và đã có vài gương mặt đắc cử thành Đại biểu Quốc hội chuyên nghiệp như ông Dương Trung Quốc, còn ứng cử viên tự do vào Hội đồng nhân dân các cấp phổ biến hơn nên ít ai thống kê cũng như đánh giá hiệu quả của các ứng viên tự do đắc cử này. Xã hội từ lâu xem đó như chuyện bình thường.

Cũng phải thừa nhận rằng, xã hội Việt Nam luôn ưu ái hơn cho các ứng cử viên vào cơ quan dân cử do hội đoàn quần chúng, cơ quan, tổ chức nhất định giới thiệu, xem đó như “tấm căn cước bảo đảm” rằng, ứng cử viên đó đã được chính bộ phận quần chúng nơi công tác, nơi sinh hoạt cộng đồng nơi ứng viên sống, làm việc, sinh hoạt hành ngày suy tôn, tiến cử, đảm bảo cả tài lẫn đức trong khi những quần chúng không phải ai có điều kiện “chứng thực”. Vậy nên những ứng viên này khi đem ra hiệp thương hay bỏ phiếu luôn giành lợi thế hơn các ứng viên tự do. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ trương, chính sách lại cản trở hay hạn chế “cơ hội” dành cho ứng cử viên tự do, thậm chí những ứng cử viên tự do mà đắc cử lại luôn dành được sự ưu ái về truyền thông, sự kính trọng của xã hội vì sự nể phục bản lĩnh và thắng lợi trong khi họ thiếu đi “tấm căn cước đảm bảo” như đa số ứng viên khác.

Cũng không phải kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND khóa XIV này mới xuất hiện thành phần “bất đồng chính kiến” (đối tượng được công an, chính quyền “ưu ái”) ra ứng cử. Hầu hết tên tuổi “lão làng” trong làng zân chủ đều đã có lần tự ứng cử như Lê Quốc Quân, Nguyễn Phương Anh, Nguyễn Thanh Giang, Cù Huy Hà Vũ…Đương nhiên sau mỗi lần đó, trên mạng Internet xuất hiện đầy rẫy các bài viết, đơn thư khiếu nại khi cho rằng mình bị loại hồ sơ do “phân biệt đối xử” hay bị dân chúng tẩy chay trong các Hội nghị cử tri là “quân xanh quân đỏ” của chính quyền … HIện thực hiển nhiên rằng, phần lớn thành phần zân chủ này tại Hội nghị cử tri nơi cư trú đem ra bỏ phiếu kín thì những ứng cử viên loại này luôn “chứng minh sự thất bại” giống với trường hợp như Cù Huy Hà Vũ nhận được 01 phiếu ủng hộ duy nhất vậy! Nên việc những trường hợp này luôn “bất mãn”, luôn “phản ứng” theo cách ăn vạ chính quyền đúng như chiêu trò và mục đích ứng cử kiểu không đắc cử thì cũng biến mình thành Chí phèo!

Lần này, phe zân chủ dưới sự chi huy của “nhạc trưởng” Nguyễn Quang A thực hiện quyền này một cách ồ ạt, dàn trải, không dựa vào việc “chọn mặt gửi vàng”, toàn những thành phần đầy “án tích” chống chính quyền hay bê tha, nhơ nhớp trong đời tư nên gặp phải bị chính quyền địa phương “bổ sung” vào lý lịch hay cơ quan tiếp nhận hồ sơ cám cảnh, dù bề ngoài vẫn phải “hồ hởi” tiếp đón họ. Họ khiến dư luận “xăm xoi” vào các thành phần tự ứng cử xem có ai thuộc phe này không và đang diễn trò hề gì. Họ tự hào với clip ủng hộ ứng cử viên tự do phe họ quậy trụ sở chính quyền trong khi không thấy được rằng, nhân vật chính – người tự ứng cử như con rối, kẻ mắc bệnh đao như trong video  Nguyễn Đình Hà quậy ở UBND phường Lý Thái Tổ. Họ tưởng họ đang thắng khi biết cách khai thác quyền của mình quậy khiến chính quyền “khiếp đảm” mà không thấy được rằng, dân chúng chứng kiến cũng “khiếp đảm” không kém!

Tiếc cho họ lâu nay chỉ học và trọng “luật Tây” mà bỏ lỡ đầu tư cho quyền của mình được quy định rõ ràng trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật xứ ta đâu có kém gì “luật Tây”, thậm chí tính khả thi, điều kiện ưu đãi còn có phần vượt trội hơn hẳn. Nay nhận ra điều đó, thì đúng như bản chất ô hợp, lưu manh vốn ăn sâu bén rễ, họ lại đang làm những điều phản cảm, ô uế, gieo ác cảm vào cái “quyền tự ứng cử” của người dân này.


Dù sao, cũng là quá trình “học”, hy vọng sao cái bát nháo này, sau thất bại thấy trước của phong trào ứng cử này, họ sẽ rút kinh nghiệm hơn, học cách quay lại “đấu tranh dân chủ” bằng chính “quyền và lợi ích hợp pháp” do Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam lãnh đạo và điều hành, chứ không lợi dụng nó để phá thối hay đòi áp dụng văn bản pháp luật từ các quốc gia xa lạ, lai căng, làm rối loạn xã hội, gây ác cảm, thị phi, rồi chú tâm tu nhân tích đức, tu dưỡng bản thân để thực hiện cho tốt cái “quyền ta” mà chỉ có ở đất nước độc lập, tự chủ đem lại.

Võ Khánh Linh

No comments:

Post a Comment