Sunday, March 6, 2016

Hoàng Thị Nhật Lệ: Philippins đã làm được những điều mà Việt Nam không thể

Nguồn: http://danchuonline.com/philippins-da-lam-duoc-nhung-dieu-ma-viet-nam-khong-the/

Philippins đã làm được những điều mà Việt Nam không thể
Giới “dân chủ” Việt Nam sốt sình sịch khi hay tin Philippines kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế. Họ ủng hộ Philippines hết lòng mà quên ( hoặc cũng có thể là không biết) rằng bản thân Philippines cũng đang chiếm giữ một phần đảo của chúng ta, ủng hộ Philippines có nghĩa là công nhận chủ quyền của Philippines đối với những đảo mà họ đang chiếm giữ trái phép của Việt Nam. Nhưng thôi, tạm thời bỏ qua chuyện này bởi vấn đề này nó cao siêu lắm, não trạng của những nhà “dân chủ”, nhà “yêu nước” không thể nào hiểu nổi đâu.
Quay trở lại với đất nước mà giới “đấu tranh” ở Việt Nam vô cùng ngưỡng mộ và thần tượng, rằng “nhân dân Philippines và nhất là trí thức Philippines hôm nay đã có được danh dự ngẩng cao đầu nhìn ra thế giới”. Vâng, quả thật Philippines đã làm được những điều mà Việt Nam không thể.
1. Liên tục để mất đảo
Là một trong 6 quốc gia đang tranh chấp quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Với vị trí địa lý thuận lợi của mình, Philippines đã nắm giữ quyền kiểm soát những bãi cạn lớn nằm ở vị trí vô vùng chiến lược. Tuy nhiên chiếm được là một chuyện, giữ được hay không lại là một chuyện khác.
Theo nguồn tin của Philippines thì một cơn bão vào năm 1994 đã khiến Hải quân Philippines phải rời đá Vành Khăn thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa. Sau khi trở lại thì họ phát hiện Trung Quốc đã chiếm bãi đá. Hiện nay bãi đá Vành Khăn là một trong bảy đảo nhân tạo Trung Quốc đang triển khai xây dựng trên quy mô lớn ở Biển Đông.
Bãi Cỏ Mây (Scarborough) thuộc cụm Bình Nguyên của Quần đảo Trường Sa là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc. Trước đây bãi cạn này nằm trong tầm kiểm soát của Philippines. Tuy nhiên đến tháng 06/2012 bão Gutchol tiến về Philippines làm biển động dữ dội khiến cho đội tàu của Lực lượng tuần duyên Philippines và Cục tài nguyên thủy sản phải trở về cảng. Sau khi các tàu Philippines về cảng, Trung Quốc đã cho xây dựng một rào chắn tại lối vào nhỏ hẹp của bãi cạn. Các tàu chấp pháp của Trung Quốc canh gác để ngăn tàu Philippines quay lại. Kể từ đây Philippines chính thức mất quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough cùng các tài nguyên xung quanh.
Vậy là 2 lần liên tiếp, vì lý do “thời tiết” mà Philippines đã tay không dâng cả 2 bãi cạn lớn cho Trung Quốc.
2. Philippines liên minh quân sự với Mỹ, còn Việt Nam thì không.
Chủ trương của Việt Nam là “Không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào; không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia”. Những bài học xương máu trong quá khứ đã dạy chúng ta rằng chẳng có ai tốt với mình hơn chính mình. Vì vậy quan điểm của Việt Nam là chủ quyền của mình, đảo của mình thì mình tự giữ, không liên minh, không nhờ cậy bởi “họ” sẽ bán đứng bạn bè ngay khi được được giá. Giống như Mỹ đã từng bán quần đảo Hoàng Sa (khi ấy nằm trong sự kiểm soát của anh đồng minh Việt Nam Cộng Hòa) cho Trung Quốc để đổi lấy thỏa thuận hợp tác cùng chống Liên Xô.
Quay lại với Philippines. Ngày 12/02/2016 Tòa án Tối cao Philippines đã ra phán quyết chấp nhận thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Philippines và Hoa Kỳ ký kết hồi năm 2014. Thỏa thuận này cho phép quân đội Mỹ luân chuyển đóng quân tại Philippines một cách đông đảo hơn và thường xuyên hơn. Tuy không đồn trú thường trực nhưng Hoa Kỳ có thể trợ giúp quân đội Philippines xây dựng các căn cứ quân sự. Thỏa thuận này đươc coi là một “lá chắn” cho Philippines ở Biển Đông. Có “lá chắn”, nhưng rồi sao ?
Đến cuối tháng 02/2016, nghĩa là chưa đầy 20 ngày kể từ khi thỏa thuận hợp tác Phi – Mỹ được Tòa án Tối cao chấp thuận, “Nhân lúc các tàu thuyền của ngư dân Philippines đang quản lý bãi ngầm san hô Atoll (Việt Nam gọi là bãi Hải Sâm) thuộc quần đảo Trường Sa đi lánh nạn do thời tiết xấu, các tàu hải quân Trung Quốc có trang bị vũ khí đã đến khu vực xung quanh và bao vây bãi vòng san hô này. Hiện nay tàu ngư dân Philippines không thể tiếp cận khu vực mà họ đã quản lý.” Như vậy, đây là lần thứ 3 vì lý do “thời tiết” mà Philippines đã để mất đảo vào tay Trung Quốc.
3. Mua tàu không có vũ khí, mua máy bay không có đạn
Trước đây thực lực quân sự của bạn hàng xóm vô cùng yếu. Hải quân của bạn ấy có hẳn vài cái tàu tuần tra từ thời Chiến tranh thế giới thứ 2. Vì vậy tổng thống Philippines quyết tâm thay đổi thực trạng này bằng việc đặt mua hai tàu tuần tra lớp Hamilton của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ với đơn giá khoảng 450 triệu Peso (tương đương 10,5 triệu USD) mỗi chiếc. Đây là chính là hai tàu lớn và hiện đại nhất trong biên chế của Hải quân Philippines hiện nay. Tuy nhiên khi về đến Philippines thì hai tàu này đã bị cắt giảm toàn bộ các hệ thống thiết yếu. Vũ khí duy nhất còn lại là một bệ pháo Oto Melara 76 mm ở phía trước nhưng lại không có radar điều khiển hỏa lực, vì vậy thủy thủ tàu chỉ có thể sử dụng pháo theo hình thức bắn chay và điều khiển bằng “cơm”.
Tiếp sau đó là phi vụ mua trực thăng quân sự nhưng lại không thể phục vụ nhiệm vụ quân sự. Do cánh cửa của loại trực thăng này quá hẹp, nếu lắp thêm vũ khí thì không còn chỗ để di chuyển người và hàng hóa.
Mới đây nhất là thỏa thuấn mua bán tổ hợp tên lửa bờ SBMS với Israel. Trị giá của hợp đồng này lên tới 6,5 tỷ Peso, tương đương 136 triệu USD. Tuy nhiên, tới giữa năm 2015 quân đội nước này đã quyết định hủy bỏ hợp đồng với Israel và dành khoản tiền này để mua trang bị cho….lính bộ binh.
Những điều trên, quả thực Việt Nam không thể nào làm được. Việt Nam chỉ biết âm thầm mua vũ khí, đóng tàu bè, dưới biển nuôi “cá quả”, trên bờ nuôi “cua”, trên trời thả “chuồn chuồn”. Việt Nam chỉ làm được thế thôi :3 :3 :3

2 comments:

  1. Còn nữa nè
    Những điều Philippin làm được mà ta không thể (hoặc chưa thể) :
    - Kiện thằng giặc cướp đất Trung quốc ra tòa quốc tế
    - Bắt tàu của thằng ôn hoàng mặt heo Cu Ủn.
    Nói gì thì nói, Philippin cứ làm những gì mà hợp với luật pháp quốc tế, mặc mẹ bọn chó sủa trăng !

    ReplyDelete