Thursday, April 28, 2016

Hãy thận trọng với các thông tin liên quan đến “cá chết” và “formusa”

Việc formusa xúc sả, tẩy rửa đường ống đúng vào lúc xảy ra hiện tượng cá chết, hiện giới khoa học chưa kết luận được bản chất và mối liên kết giữa hai vụ việc đã khiến thế giới mạng, nhất là facebook nóng ran hơn bao giờ hết. Đồng thời, cách hành xử của ông Giám đốc đối ngoại formusa càng gây phẫn nộ dư luận, đổ dầu vào lửa khi cho “lựa chọn giữa tôm cá và thép”, dù ông này đã bị đuổi việc, formusa xin lỗi những khó mà “rửa tội” nổi. Cách ứng phó với “thảm họa” của chính quyền Hà Tĩnh cũng như sự vào cuộc thiếu chuyên nghiệp của cả hệ thống khoa học, tuyên giáo, báo chí, từ thiện…đều rối như canh hẹ, phản ứng chậm chạp, thậm chí gây phản cảm về truyền thông, càng khiến người dân “bất an” hơn. Điều đáng lo hơn cả là thông tin bắt đầu nhiễu loạn và đám “phản động”, “dân chủ” như được mùa, hoạt động hết công suất trên không gian mạng.

Thông tin nhiễu loạn?

Hàng loạt các vụ việc được lan truyền trên mạng, trở thành “mồi” tấn công chính  quyền, phủ nhận mọi căn cứ khoa học, gây hoang mang cực độ cho dân chúng, nay đã dần dần được sáng tỏ:

Thứ nhất, vụ clip cá chết sau 2 phút bơi trng nước của VTC đã được làm rõ là giả mạo, phóng viên lấy cá nước ngọt cho vào nước biển mặn thì không cá nào sống sót được, dư luận đã lật tẩy. Đến cả truyền hình quốc gia mà còn “loạn” và bị ám thị bởi dư luận và “ác cảm” nguyên nhân cá chết phải là do Formusa đến mức làm thí nghiệm chết người kia, thì phỏng trách ai?

Thứ hai,  vụ Kình ngư ở Vũng Áng nghi biến mất đã làm rõ anh này đi đánh cá xa bờ, không “mất tích” nhu một số báo đăng.

Thứ ba,  Vụ cá chết rải rác khắp các bãi biển Đã Nẵng, Huế…khác đã được chính người dân ở Đà Nẵng đăng tải thì số cá chết này là do “mắc vào lưới” của ngư dân khi kéo lên bờ vương lại bờ biển.
Thứ tư, Vụ gia đình bị nhập viên nghi ăn cá nhiễm độc ở Nghệ an cũng đã được làm rõ là bệnh nhân bị dị ứng chứ không phải nhiễm độc vì không hề có biểu hiện nhiễm độc như sốt cao, nôn mửa, đau bụng…


Có lẽ hơn lúc nào hết, cư dân vùng biển hiện nay sợ “truyền thông mạng” hơn “cá chết” rất nhiều. Những câu hỏi rất bình dị của nhà bè hộ Lý sau clip 2 phút của VTC đã cho thấy bản chất “khoa học” của vấn đề (nhưng dường như xu hướng truyền thông không còn để tâm đến nó nữa, mà chỉ xoáy vào “hành xử” bối rối của chính quyền gây nghi ngờ bao che cho Formusa và phát ngôn được cho là “thừa nhận” đã xả độc ra biển của ông Giám đốc đối ngoại Formusa): “Sao chỉ có cá chết mà tôm cua chả chết”, “Nếu nước biển nhiễm độc thì chẳng cn nào sống nổi”!?!

Phản động được mùa?

Việt tân và các “biểu tình viên” đồng loạt cổ vũ cho bản ký tên yêu cầu Tổng thống Obama can thiệp vào vụ xả độc Vũng Áng khiến cá chết. Fanpage Việt tân, Nguyễn Lân Thắng… giả ngô giả dại rằng, vừa vận động người ký vừa “phản ánh” kiểu “dân mất niềm tin vào chính quyền nên phải đi cầu xin ngoại quốc” với số lượng chữ ký tăng chóng mặt!




Nhân sỹ trí thức nhanh chân soạn thảo ngay tuyên bố kết luận về thảm họa (cá chết, thủy hải sản chết, người chết … -toàn tin ảo) là do formusa gây nên và chính quyền bao che cũng với hàng loạt “liên hệ kiểu giả định” khác để thổi nó thành đe dọa “vận mệnh dân tộc”, hô hào dân chúng “quyết không chấp nhận kẻ cầm quyền ngu dốt, tham lam, bán rẻ dân tọc vì lợi lộc, tham vọng cá nhân và phe đảng”. Quả là giới tự nhận “nhân sỹ trí thức”này ngày càng “hấp tấp” và ăn nói giống y chang trình độ của Việt tân và đám “dân chủ” thất học.

Sôi động nhất mà cũng là mục đích chính là hô hào biểu tình ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh – nơi tưởng như không liên can gì đến “cá chết” và “formusa” vào 1/5 tới đây. Ngay trong cuộc biểu tình nổ ra đầu tiên của người dân Quảng Xương, Quảng Trị, đã xuất hiện thành phần giả danh “doanh nghiệp” lân la đến những bà con tham gia biểu tình hay đứng xem biểu tình về việc sẽ hỗ trợ tiền đi biểu tình, sẽ bố trí xe ô tô chở bà con ra Hà Nội biểu tình…Khi bị chất vấn, thì “doanh nghiệp” này cho rằng, mình yêu nước, mình lo lắng nên sẵn sàng dùng tiền để ủng hộ dân đấu tranh!!!


Một số trang tin như “Tôi yêu Công an nhân dân”, “Tôi yêu quân đội nhân dân”,… có lượng thành viên đông đảo trở thành mục tiêu tấn công “áp đảo” của Việt tân và đám phản động khoác áo dân chủ trong nước khi những trang này phát đi những bài cảnh báo người dân bĩnh tĩnh, cảnh giác không để vụ bạo loạn- đập phá Bình Dương tái hiện với hậu quả khôn lường. Chúng đổ quân dồn dập rồi dẫn lại “thành quả” để cổ vũ đồng bọn cùng tham chiến như kiểu của Việt tân đưới đây khi dễ dàng nhận ra các nick như Người Việt Xấu xí, Thúy Nga…đều là thành viên No-U, fan Việt tân rõ một một, nhưng nay được mã hóa thành “nhân dân” rải đi khắp các diễn đàn mạng để bày tỏ “bức xúc”, “ủng hộ biểu tình”


Truyền thông chạy theo tin để câu view, phản động vỡ bẫm vì có cớ quậy phá, chính quyền không chuyên nghiệp như “chính khách Tây phương” trong việc “an dân” và xử lý “thảm họa” kiểu này… rút cục, chỉ những người dân Hà Tĩnh, Quảng Bình lãnh đủ. Chồng chất cộng hưởng khiến dân cũng quẫn đi biểu tình, nghe theo “kịch bản” đám “đấu tranh dân chủ” giăng ra, vậy là loạn đúng ý chúng.

Nên nhớ, chúng từ đầu đàn đến tép riu sung sướng đến cỡ nào khi giàn khoan HD981 vào thêm lục địa của ta, và ao ước cái giàn khoan đó đừng vội rút đi, bất chấp thảm họa bạo loạn ở Bình Dương và hình ảnh Việt Nam xấu đi nhiều trong con mắt bạn bè và nhà đầu tư nước ngoài.

Chúng đang ngày đêm cầu mong ông chủ nhà trắng đừng bỏ rơi chúng bằng đủ thỉnh nguyện thư, chữ ký, gặp vận động dân biểu, chính khách để cầu khẩn đến tai ông Obama trước chuyến thăm tháng 5 tới đây. Rõ nhất là chúng đang tiến hành song song vận động biểu tình, ký hàng loạt “thỉnh nguyện thư”, kêu gọi gửi “thông điệp” đến ông Obama, tăng cường gặp chính khách Mỹ đi tiền trạm, tăng cường “bủa vây” nhà trắng, Quốc hội Mỹ ở Mỹ (mời xem clip Trịnh Hội mời mọc, khoe khoang)…
Dễ hiểu vì sao đám phản động, dân chủ đang dồn tổng lực truyền thông mạng tấn công chính quyền bấp chấp đúng sai, thủ đoạn.


Là người dân, chúng ta cần tỉnh táo, đừng làm “tốt thí” cho chúng khi đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng của mình.
Võ Khánh Linh

1 comment: