Thursday, June 16, 2016

Thân Mỹ cứu nước?

Nhà lý luận, trí thức zân chủ Bùi Minh Quốc mới “phát hành” một tổng luận có chứng minh cho mệnh đề “Thân Mỹ cứu nước”. Bài viết lập tức được “thủ lĩnh XHDS”, “ứng cử viên ĐBQH” Nguyễn Quang A chia sẻ, đồng tình trên facebook và đăng lên trang Việt Nam thời báo của “Hội nhà báo độc lập” do ông Bùi Minh Quốc làm “phó chủ tịch”.

Xem bài https://www.facebook.com/a.nguyenquang.16/posts/1814243365470364

Đọc bài này chẳng khác gì hơi hướng của Cù Huy Hà Vũ trong bài “Trở thành đồng minh quân sự với Hoa Kỳ là mệnh lệnh thời đại” cả. Chứng minh mệnh đề này là thân Mỹ sẽ “chống độc tài”, sẽ “thoát Trung”, sẽ có “tự do dân chủ”, sẽ có lớp “công dân mới”... tựu chung là sẽ có mọi thứ tốt đẹp, viên mãn đối với đất nước Việt Nam!!!

Chắc chắn Xanh- xi-mong, Fhu-ri-e, Owen…có sống lại cũng phải gọi các “nhân sỹ trí thức” này bằng cụ tổ.

Thảo nào những ngày qua, các đại trí thức zân chủ từ nhà văn Nguyên Ngọc, GS Nguyễn Đăng Hưng, cho đến tất tận các thế hệ hậu bối, con cháu nhà “xã hội dân sự độc lập” đều day dứt với dư luận phản ứng Bob Kerrey trở thành Chủ tịch tín thác FUV. Sau khi ông Bob Kerrey tự lột mặt tuyên bố quyết không rời bỏ vị trí này, GS Nguyễn Đăng Hưng đã viết vội thư ngỏ tiếng Anh bày tỏ ngưỡng mộ, tưởng tượng ra cái ngày, Bob Kerrey sẽ được khắc tên lên cổng trường FUV về một tội nhân chiến tranh Việt Nam đã làm nên kỳ tích này…. Có vẻ như, “phong trào dân chủ”, “nhân sỹ trí thức” dốc sức bảo vệ cho Bob Kerrey những ngày qua như bảo vệ chính giá trị, lý tưởng sống của họ vậy. Không có Bob Kerrey, không có Mỹ, Việt Nam sẽ mất nước, sẽ mất tất cả vậy. Than ôi.

Mỹ quyết định sự sống còn với Việt Nam?

Tổng thống Bill Clinton là người đầu tiên đến Việt Nam năm 2000 khi đã ở cuối nhiệm kỳ mang theo quyết định bình thường hóa quan hệ về ngoại giao. Tổng thống Bush đến thăm vào giữa nhiệm kỳ mang theo quyết định bình thường hóa quan hệ kinh tế, đưa Việt Nam ra khỏi danh sách “Các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo” (CPC), gần đây Tổng thống Obama sang thăm ở cuối nhiệm kỳ mang theo quyết định dỡ bỏ cấm vận vũ khí hoàn toàn và công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường, được đánh giá là “người hoàn tất tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ Việt”. Nhìn vào lộ trình và diễn biến quan hệ hai nước cho thấy, dường như nhờ những chính sách trên mà Việt Nam phát triển như hiện nay. Nhưng họ đã lầm lẫn khi không chịu/hoặc giả vờ không biết đọc hiểu về động cơ nào khiến Mỹ dành cho Việt Nam cái lộ trình mà Trung Quốc đến nay chưa có được, cũng như Mỹ có thực sự “cứu” được Việt Nam hay không?

Có thể nói để nối lại quan hệ với Mỹ, để gỡ dần vòng kim cô bao vây, cấm vận, CPC, cho đến bình thường hóa quan hệ, tiến tới quan hệ đối tác chiến lược hiện nay là cả quá trình gian truân của Đảng và chính phủ Việt Nam, kể cả hạ mình (Chấp nhận trả nợ cho VNCH do Mỹ dựng lên và đã chết để khiến nước lớn “hạ mình” gỡ vòng cấm vận) và huy động tối đa các kênh trung gian khiến Mỹ nhìn thấy lợi ích khi bình thường hóa với Việt Nam. Việc gỡ được “chính sách” đó mới chỉ là “tiền đề” cho Việt Nam cất cánh, còn thành hay bại hoàn toàn không liên quan gì đến Mỹ cả. Điều này quá là hiển nhiên.

Theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và đầu tư, cho đến nay, Mỹ vẫn chỉ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 vào Việt Nam, thua xa rất nhiều các nước khác. Tỉ trọng thương mai giữa VN và Mỹ quá ít ỏi, bé con con so với Trung Quốc – Mỹ. Với một đất nước thực dụng như Mỹ, Việt Nam lấy gì làm cơ sở để Chính phủ, Quốc Hội Mỹ ưu tiên, ưu đãi khi con bài lợi ích dân tộc được đưa ra? Mỹ luôn luôn mắc sai lầm trong các quyết định quan trọng như gây ra chiến tranh VN, việc gây loạn ở các nước Trung Đông, Bắc Phi, việc tạo ra IS…nhưng chưa bao giờ Mỹ hối hận hay xin lỗi gì cả, vì các quyết sách đó dựa trên lợi ích gắn với thời điểm lịch sử. Các quan chức Mỹ từ Tổng thống cho tới dân biểu, làm bất cứ việc gì đều dựa trên lá phiếu của cử tri (tài phiệt thao túng) đối với mình và đảng phái của mình, nên đừng mong chờ họ “từ thiện” bất cứ thứ gì, dù là nhỏ nhất để “ban phát” cho dân Việt!

Vì sao TRung Quốc phát triển đươc như ngày nay, trở thành đối thủ đe dọa vị trí siêu cường số 1 của Mỹ, nay khiến Mỹ vội vã “xoay trục”, tất cả là vì Trung Quốc hiểu Mỹ và thực dụng như Mỹ. Chỉ có các nhà zân chủ, nhân sỹ trí thức Việt là ngây thơ như thời mông muội, đến giờ vẫn chua chịu hiểu?
Chẳng bao giờ có chuyện Mỹ đánh nhau với Trung Quốc để bảo vệ đất nước nhỏ bé. Philippine là minh chứng và Scarborough chưa phải là bài học, khiến Phi chỉ còn cách kiện ra Tòa án quốc tế?
Trung Quốc sẵn sàng bán rẻ Triều Tiên (thông qua chính sách trừng phạt Triều Tiên ở LHQ) để đổi lại Mỹ im lặng cho Trung Quốc rảnh tay ở Biển Đông. Trung Quốc cải tạo đảo đá xong rồi Mỹ mới “cuống” lên, lôi kéo các nhỏ vào cái ô bảo trợ của mình. Khổ thân các nước nhỏ, dù biết không làm gì hơn. Nên nhớ Triều Tiên giờ đây căm thù Trung Quốc còn hơn cả Mỹ, Hàn.

Việt Nam lại hiểu cả Mỹ lẫn Trung Quốc cũng như vị thế của mình. Các chuyên gia quân sự - ngoại giao đánh giá, Việt Nam đang xây “vạn lý trường thành” bao quanh Trung Quốc bằng việc thành công khi kéo tất cả các nước lớn đều thấy “có lợi ích” ở Biển Đông như Nga, Ấn, Úc, EU…. Nhờ khai thác khéo léo con bài “lợi ích”, Việt Nam đẩy mạnh giao thương, mở rộng thị trường, hợp tác quân sự với hầu hết các nước có tiềm lực để tranh thủ, phát triển. Mỹ cởi trói, đặc cách mọi mâu thuẫn về ý thức hệ, khác biệt thể chế chính trị cho Việt Nam vì thấy Việt Nam có lợi trong chính sách ngoại giao của mình. Tôi tin rằng câu nói của ông Obama “Tương lai Việt Nam nàm trong tay người dân Việt Nam” là câu rất thật lòng, chỉ tiếc cho những “đầu tàu” của phong trào zâm chủ kia vẫn quyết không chịu hiểu nước Mỹ, người Mỹ.


 Võ Khánh Linh

8 comments:

  1. Thật buồn cười cho những ai đang có tư tưởng thân Mỹ là con đường Việt Nam nên đi để bảo vệ chủ quyền trong hoàn cảnh hiện nay, đó một mặt thể hiện cho tư tưởng phụ thuộc, mặt khác, nó còn thể hiện người đó là những kẻ hồ đồ, không hiểu biết gì về chính trị, về quan hệ quốc tế. Đơn giản nhất, hãy nhìn sang nước bên cạnh Philippin xem Mỹ đã giúp được gì cho họ.

    ReplyDelete
  2. Bài học của Việt Nam Cộng Hòa khi xưa chả nhẽ vẫn còn chưa đủ hay sao, hay những kẻ có tư tưởng lệ thuộc ăn bám thì thời nào vẫn thế không bao giờ có thể thay đổi được. Năm 1974, với quân lực hải quân hùng hậu hơn Trung Quốc rất nhiều, với các tàu chiến, máy bay hiện đại nhưng tại sao chế độ miền Nam Việt Nam vẫn phải ngậm ngùi nhìn Hoàng Sa rơi vào tay kẻ có lực lượng hải quân yếu hơn. Tại sao vậy, vì đó là sự mặc cả giữa Trung Quốc và Mỹ trên lưng Việt Nam.

    ReplyDelete
  3. Bài học Philippin mất đảo vẫn còn nguyên giá trị đó, nếu xét về mặt đồng minh thì chắc ở khu vực Đông Nam Á này không nước nào có thể thân Mỹ hơn họ. Nhưng hiện thực đã chứng minh rồi đấy, khi Trung Quốc cướp đảo năm 2012, Philippin kêu cứu nhưng có thấy Mỹ có hành động cụ thể gì thực sự có ý nghĩa hay không, hay chỉ lại hô hào vài buổi tập trận trung rồi đảo mất thì vẫn cứ mất.

    ReplyDelete
  4. Các bạn nên nhớ rằng Mỹ cũng không tốt đẹp gì đâu, thời gian gần đây họ hợp tác với Việt Nam cũng chỉ vì lợi ích sống còn của họ mà thôi. Trung Quốc đang cạnh tranh ảnh hưởng với Mỹ trên toàn thế giới, đe dọa vị trí siêu cường số 1 của Mỹ, vì vậy Mỹ muốn Việt Nam trở thành đầu tàu thay Mỹ chống Trung Quốc, muốn lợi dụng Việt Nam mà thôi.

    ReplyDelete
  5. Để bảo vệ chủ quyền thì không có cách nào khác ngoài việc tăng cường sức mạng quốc phòng, phát triển kinh tế, gia tăng nội lực,… Đó là những bước đi tốt nhất cho Việt Nam hiện nay, khi mà chúng ta đã mạnh rồi thì đương nhiên ai đó có ý đồ đen tối sẽ phải rè chừng, không dám liều lĩnh phiêu lưu các hoạt động quân sự. Còn về mặt quốc tế, ta phải tranh thủ sự ủng hộ của càng nhiều nước càng tốt, nhưng không thể nào phụ thuộc.

    ReplyDelete
  6. Mỹ với Trung Quốc thì đều là những kẻ có mưu đồ bá chủ toàn thế giới này, chúng chẳng có gì khác nhau đâu, đối với Việt Nam cho dù hợp tác là vậy chứ hai nước này đề chứa chấp trong mình những âm mưu đen tối. Trung Quốc thì luôn muốn Việt Nam chống Mỹ, còn Mỹ cũng luôn muốn tận dụng thời cơ để lợi dụng Việt Nam chống Trung Quốc. Chúng ta phải đi trên chính đôi chân của mình, chứ không thể nào lệ thuộc vào ai khác được.

    ReplyDelete
  7. Bài viết rất sắc thanks tác giả

    ReplyDelete
  8. Tương lai của VN do chính người VN?
    Rất chính xác đó!
    Tâm lý ỷ lại , há miệng chờ sung thời bao cấp còn rơi rớt là rất tệ hại cần triệt để phế bỏ.
    Người VN phải xác định được cho mình động lực để tự vượt qua những ảo tưởng ,bế tắc trì trệ ,bất cập về kinh tế xã hội do sự non nớt của chính mình trên thương trường tạo ra bằng cách cầu thị học hỏi và áp dụng văn minh nhân loại ,sớm bỏ thói xấu tự phụ chỉ thích phán xét thiên hạ ,chỉ trích phán xét nhau đi.

    ReplyDelete