Sunday, August 14, 2016

Đằng sau việc bào chữa miễn phí

Cứ mỗi bận có "nhà dân chủ", "dân oan" nào bị bắt, khởi tố, đối mặt với án tù là thấy các luật sư zân chủ đua nhau tìm đến zụ zỗ, vận động thân nhân họ viết đơn mời các vị luật sư đó bào chữa với lời hứa và quảng cáo: MIỄN PHÍ! Ngay khi nhận được lời mời và nhất là sự chấp nhận từ phía bị cáo là các luật sư PR rầm rộ. Một ông luật sư nổi tiếng chặt chém dân khiếu kiện, từng bị không ít nạn nhân tố cáo ông ta đòi phí cao mà chẳng làm được việc gì ngoài xúi người dân khiếu kiện đi biểu tình, lập hẳn Dự án luật sư vì công lý với hơn 20 luật sư quen mặt trong các vụ án chính trị, khiếu kiện đất đai hay có phức tạp về chính trị, với tuyên bố sẽ bào chữa miễn phí các vụ việc, vụ án loại này. Vì sao có hiện tượng này, các luật sư này vì công lý mà làm không công nhiệt tâm vậy sao?

Gần đây, luật sư Võ An Đôn và LS Nguyễn Khả Thành ở Phú Yên xung phong nhận bào chữa cho bị can Lê Thanh Tùng ở tận Hà Nội. Ngay lập tức một ekip gồm 2 "nhà dân chủ" Trương Minh Tam, Nguyễn Vũ Bình cùng chủ tịch hội từ thiện quỹ Vì Ngày Mai tươi sáng hô hào rầm rộ trên mạng quyên góp tiền hỗ trợ 2 luật sư trên phí đi lại, kẻ tung người hứng rất "nhiệt tình". Đấy là phần "công khai", chưa kể các phần "bí mật" của Việt Tân, RFA, BBC, Dân làm báo...và hàng tá các mạng truyền thông trang tin zân chủ "hỗ trợ" bí mật cho các luật sư để làm các dịch vụ "tìm hiểu hồ sơ vụ án", phỏng vấn, xin cáo trạng, xin đăng bài bào chữa, ...về vụ án từ khâu tiếp nhận đến sơ thẩm, phúc thẩm và hậu các kiện cáo sau phiên toà. 

Ấy vậy mà ông LS Trần Vũ Hải, đại diện nhóm LS công lý trên hậm hực khi một dân khiếu kiện Văn Giang từ chối ông ta bào chữa vào phút chót, ông này kéo theo bầu đoàn đến tận phiên toà để quấy quả cùng đoàn "dân oan", khiến toà phải nhượng bộ cho nhóm luật sư này vào toà, trực tiếp nghe Toà đọc nội dung đơn từ chối luật sư của bị cáo, ông ta cùng bầu đoàn mới hết lý do bu vào phiên toà.

Tôi từng nhớ, có vụ luật sư chỏng chảnh tuyên bố không thèm bào chữa cho vụ án mà ông ta nhận "bào chữa miễn phí", vô tình bị thân nhân bị cáo tiết lộ về khoản tiền "hỗ trợ" tầm 30 triệu mà LS này vẫn ỏng eo.

Trở về vụ án hàng chục năm trước bào chữa cho ông Vi Đức Hồi, người của Tập hợp dân chủ đa nguyên của ông Nguyễn Gia Kiểng bị bắt được cụ LS Trần Lâm bào chữa miễn phí nhưng sau đó nổ ra cuộc chiến tay bo với "lão thành dân chủ" Nguyễn Thanh Giang chỉ vì Thanh Giang nhập nhèm trong việc gửi tiền của Nguyễn Gia Kiểng hỗ trợ luật sư Trần Lâm kinh phí đi lại này!!!

Xem bài http://kenhvietnam.blogspot.com/2015/02/nguyen-thanh-giang-ang-hien-su-vo-on.html

Thế mới hiểu vì sao đám Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng Dân làm báo và ông LS Võ An Đôn hậm hực nhiều ngày nay vì bị cáo Nguyễn Hữu Quốc Duy từ chối Võ An Đôn mà nhận lời LS khác.

Hoá ra nghề bào chữa miễn phí rất là hót, các LS vì công lý cũng cạnh tranh khốc liệt giành "suất miễn phí" này, các phe phái "nhà dân chủ" cánh hẫu cho LS cũng "bận bịu" và chiến đấu miễn phí rất hăm hở cho các LS cùng ekip.

Võ Khánh Linh


No comments:

Post a Comment