Sunday, September 4, 2016

Khôi hài trò bỏ phiếu cho ứng viên giải thưởng nhân quyền Hà Lan

Người ta thường nghe đến chuyên bỏ phiếu để trao giải cho bài hát có nhiều người thích, cô hoa hậu khả ái, ca sỹ được nhiều người ái mộ…chứ bỏ phiếu để xét chọn ứng cử viên cho giải thưởng nhân quyền quốc tế chỉ với vài dòng giới thiệu ngắn gọn từ hàng chục ứng viên nhiều quốc gia khác nhau từ một chính phủ phương Tây thì xem ra đúng là trò hề. Bởi dù là bỏ phiếu để xét ngôi hoa hậu, xét giải ca sỹ, Ban tổ chức có tính chuyên nghiệp cũng cần cân đối giữa hội đồng chuyên môn và sự ủng hộ của khán giả, chứ đừng nói đến thẩm định một lĩnh vực, một tài năng, một gương mặt cống hiến cho xã hội từ các quốc gia khác nhau, ngôn ngữ khác nhau lại hoàn toàn phụ thuộc vào …lượng phiếu bầu bằng hình thức quá ư dễ dãi: chỉ cần một thư điện tử cho một lựa chọn (vote)!

Với hình thức thẩm định mang tính chuyên môn sâu này này thường cần đến Ban tổ chức với các chuyên gia tương ứng lựa chọn, bình xét giải. Nhưng với cách tổ chức trao giải của Ban tổ chức Giải thưởng nhân quyền Tulip của Chính phủ Hà Lan lại khiến người chứng kiến thấy khôi hài và bá láp. Thực tế những gì diễn ra xung quanh việc “vote for Tulip Award 2016” này đã phản ánh sự thiếu quan tâm hay nói các khác, sự coi rẻ của cộng đồng mạng dành cho nó.




Sau 7/10 ngày bỏ phiếu với 10 ứng viên đại diện nhiều nước khác nhau lọt vào vòng bỏ phiếu này, lượng người tham gia vote nay mới đạt hơn 22 ngàn thư điện tử (email) – có lẽ chưa bằng lượng like cho một comment của một ca sỹ hay một clip ba xu! Trong khi đó, bất cứ ứng viên hoặc các fan của ứng viên nào trước giải thưởng có giá trị lớn về kinh tế như vậy (100 ngàn Euros) cũng đều muốn hô hào vận động cộng đồng bỏ phiếu cho mình.

Nhìn vào danh sách ứng viên, có thể nói trừ một vài gương mặt cá nhân, thì phần lớn là tổ chức với dòng ngắn ngủi về thành tích cống hiến cho bảo vệ nhân quyền trên một lĩnh vực/một tầng lớp/một giới ở quốc gia, phần lớn họ hoạt động hợp pháp ở các quốc gia có xung đột, chiến tranh, nội chiến nguy hiểm, thực hiện việc bảo vệ quyền nhóm người trong tình trạng nguy hiểm, nên họ xứng đáng được vinh danh. Ấy nhưng một số ứng cử viên có số phiếu tệ hại, thê thảm!

Xem giới thiệu về 10 ứng viên http://www.humanrightstulip.nl/candidates-and-voting

Việt Nam có một ứng viên là ông Nguyễn Quang A, được giới thiệu như người có sáng kiến/phát động phong trào ứng cử vào Quốc hội – nơi mà ông ta thấy vấn đề phi dân chủ giữa nội dung trong Hiến pháp và thực tế. Đọc những dòng giới thiệu này đủ hiểu, người đề cử ông Nguyễn Quang A không hiểu gì về chính trị/nhân quyền Việt Nam. Bởi vấn đề tự ứng cử, bất cứ kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND nào cũng có sự kêu gọi và tham gia của thành phần “đấu tranh dân chủ” như ông Nguyễn Quang A với phân tích, xuyên tạc chế độ bầu cử Việt nam y như nhau. Năm 2016 vừa qua, ông Quang A thành công hơn các nhân vật trước đó ở chỗ, ông kêu gọi được nhiều người ứng cử từ thành phần “đấu tranh dân chủ” hơn mà thôi. Cách thức/động cơ phát động ứng cử của ông Quang A không xuất phát từ mục đích “đấu tranh dân chủ” mà xuất phát từ hằn học, đáp trả lại câu nói của ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng ở Việt Nam đã có “dân chủ đến thế là cùng”! Thực tế ông ta đã thất bại và cả “phong trào dân chủ ứng cử” ấy do ông ta cổ súy thất bại thảm hại như mọi lần trước đây khi bị chính dân chúng lật tẩy những chiêu trò/thủ đoạn vận động ủng hộ bất lương, tư cách đạo đức thấp kém, nhận thức chính trị cực đoan, …mà tiêu biểu nhiều scandal nhất lại rơi vào chính ông Nguyễn Quang A. Ông Nguyễn Quang A bị chính họ hàng ruột thịt, hàng xóm sát vách lên án tại hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và phải lôi kéo đồng bọn đến phá rối, tẩy chay hội nghị, xúc phạm, khủng bố cử tri của mình để vớt vát danh dự bản thân.
Thêm nữa, việc các ứng viên tự do ứng cử vào cơ quan quyền lực này là rất lớn ở Việt Nam và năm nào cũng có ứng viên tự do đắc cử, nhiều người có uy tín, ảnh hưởng xã hội thực sự, là bằng chứng hiển nhiên cho thấy, luận điệu vu cáo về “phi dân chủ” trong bầu cử trái ngược với thực tế khi chính các Đảng viên cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam và truyền thông luôn ủng hộ càng nhiều ứng viên ngoài Đảng càng tốt cũng như tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng/thu hút ứng viên thuộc diện này!

Tuy nhiên, ngay từ khi ông Nguyễn Quang A lọt vào danh sách bỏ phiếu này thì các hot facebooker, các trang tin “đấu tranh dân chủ” nổ ra cuộc vận động rầm rộ chưa từng có kêu gọi người bỏ phiếu cho ông ta. Chẳng hạn, ông Nguyễn Thanh Trang, Chủ tịch Mạng lưới nhân quyền Việt Nam ở Mỹ gửi đến hàng trăm nhóm yahoogroup (mỗi nhóm có hàng chục ngàn email) hướng dẫn cách thức bỏ phiếu cho ông Nguyễn Quang A với quảng bá rằng đây là giải thưởng “có tầm vóc quốc tế”, có khả năng “bảo hiểm thêm cho sự an toàn cho anh A khi hoạt động nhân quyền trong một thể chế độc tài


Các facebooker thuộc “CLB ngàn like” như  Đoan Trang, Hoàng Dũng, Nguyễn Anh Tuấn… hay các trang fanpage, website như “Nhật ký yê nước”, “Dân Làm báo”, “Bauxite Việt Nam”, … với đông thành viên là “nhà đấu tranh dân chủ” đều đồng loạt đăng tải giới thiệu về giải thưởng này kèm lời ca tụng ông A với nhấn mạnh “Trị giá về tiền của giải là 100.000 euro, giúp người thắng giải có điều kiện để mở rộng hoạt động vì quyền con người” đều khiến các fan của họ nhất loạt tranh nhau vote cho ông Nguyễn Quang A với hy vọng “đại gia dân chủ” này sẽ sử dụng số tiền thưởng đầu tư cho “phong trào dân chủ” chứ không “tư túi” như blogger Mẹ Nấm Gấu từng đạt giải 50.000 Euros giải Người bảo vệ nhân quyền của Thụy Điển!

Vậy nên dễ hiểu với hàng ngàn “Việt kiều yêu nước” trên khắp thế giới cùng hàng trăm ngàn facebooker, blogger “đấu tranh dân chủ” trong nước, ông Nguyễn Quang A dễ dàng dẫn ngôi đầu trong đợt bỏ phiếu này, vượt xa cả người đẹp Nighat Dad, từng được tạp chí Time bình chọn là Thủ lĩnh lãnh đạo trẻ tiêu biểu năm 2015 của thế giới!
Tuy nhiên, với mức phiếu được vote hiện nay mới hơn 22 ngàn thư điện tử, một hình thức dễ dàng có thể gian lận lượng email vì một cá nhân có thể lập hàng chục/hàng trăm email khác nhau thì có thể thấy, giải thưởng này rất “rẻ tiền”, nó dễ dàng cho một cuộc đấu đá nếu như cộng đồng facebook Việt Nam giữa phe “đấu tranh dân chủ” với  phe “yêu nước” chiến với nhau. Nên rõ ràng, là mới chỉ có phe “dân chủ” đang vận động và được quá ít facebooker/blogger hưởng ứng. Nếu mà Ban tổ chức có tiết mục bỏ phiếu “không ủng hộ” thì chắc chắn ông Nguyễn Quang A sẽ nhân được số phiếu “không ủng hộ” áp đảo. Một số facebooker cho rằng, có thể cố gắng tìm hiểu và bỏ phiếu cho một ứng viên “tử tế” hơn trong danh sách 10 ứng viên đề cử đó nhằm loại bỏ ông Nguyễn Quang A. Có lẽ vì vậy mà lượng phiếu ủng hộ cô gái xinh đẹp như Nighat Dad tăng vọt mấy ngày nay!

Xem ra thế giới chẳng quan tâm gì đến cái giải thưởng bá láp này nhưng ở xứ sở chuộng ngoại, sính tây, nổ truyền thông bịp trên mạng như ở Việt Nam, những người quan tâm đến chính trị cũng buộc phải làm những việc chẳng ra gì chỉ vì không thể chấp nhận kẻ như ông Nguyễn Quang A sẽ được truyền thông BBC, VOA, RFA, RFI hay  Dân làm báo, Nhật ký yêu nước, Nguyễn Lân Thắng, Lê CÔng Định… ca tụng về thứ “thành công rực rỡ” của “phong trào dân chủ Việt Nam” chỉ vi ông Nguyễn Quang A đã giành giải khôi nguyên của Tulip 2016!

Xin phổ biến một trong các cách “tẩy chay” ông Nguyễn Quang A là bỏ phiếu cho  nighat-dad hoặc el-nadim-centre hoặc pierre-claver-mbonimpa …bằng cách thức như sau:

Bước 1: Bấm vào vote cho một trong các ứng viên khác (mỗi email chỉ được bỏ phiếu cho một người), chẳng hạn người đẹp nổi tiếng được Tạp chí Time vinh danh



Bước 2: Điền thư điện tử của mình vào mục “E-mail address* ” và điền số trên màn hình vào mục “Captcha code”


Bước 3: Quay lại (đăng nhập vào) email của mình để khẳng định lại phiếu đã bầu bằng cách ấn vào chữ “confirm vote”


Chúng ta hãy chịu khó tham gia vào trò hề này không phải vì ủng hộ nó. Mục đích chính vì không muốn chứng kiến đám zận chủ đắc thắng, có thêm một cái cớ để bôi nhọ chính quyền Việt Nam hiện nay là “độc tài khét tiếng”, “đàn áp dân chủ, nhân quyền khủng khiếp” đến mức một cá nhân như ông Nguyễn Quang A được “cả thế giới tôn vinh” hay “đây là thắng lợi vĩ đại của phong trào dân chủ Việt Nam”, “cả thế giới ủng hộ phong trào dân chủ Việt Nam”, “phong trào dân chủ Việt Nam sẽ giành thắng lợi, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ thất bại thảm hại khi thế giới ủng hộ”….

Võ Khánh Linh 



3 comments:

  1. Suy cho cùng, Nguyễn Quang A và đám lộm nhộm xưng danh "dân chủ, nhân quyền" làm mọi việc đều vì tiền cả. Giả sử Nguyễn Quang A dành giải lần này và ôm tất cả số tiền đó, tôi tiên đoán A sẽ lại bị chính những người từng vote cho ông ta ném đá một cách không thương tiếc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chuẩn luôn!Không vì tiền chắc lão không cay cú mà chuyển sang đứng dưới cờ vàng. Không phải vì tiền thì tuyển đâu cho được lũ hỗn quân dưới quyền lão... . "Dân chủ, nhân quyền" của đám Quang A chỉ là cái áo chống nắng, vào bóng "dâm" là biết nhau ngay.

      Delete
  2. Thủ lĩnh mà lỵ, không vận động, kêu la để đám hỗn quân nó bỏ phiếu cho mới lạ. Riêng thị Đoan Trang kêu mấy lão chủ chăn Thái Hà, Vinh, Kỳ Đồng hô đàn chiên ngồi vote cũng ra cả vài chục ngàn. Lão A không đứng đầu danh sách bỏ phiếu qua mạng mới là lạ!

    ReplyDelete