Saturday, December 21, 2019

Nguyễn Văn Đài chạy tội hay bêu rếu đồng bọn?



Mới đây, nhân danh Hội Anh em dân chủ, Nguyễn Văn Đài ra “thông cáo” tố cáo “trò chơi bẩn” của Bộ Công an khi chuyển đổi tội danh phản động, chống Đảng, Nhà nước của các “nhà zân chủ” sang tội hình sự thông thường để “tiện” phối hợp với Interpol và hợp tác với các nước phương Tây truy tìm, truy bắt các ông bà này đang trốn chạy dưới danh nghĩa “tỵ nạn chính trị”.

Những cái tên được Nguyễn Văn Đài liệt kê là
- Ông Nguyễn Văn Tráng, ông Mai Văn Tám là thành viên Hội AEDC bị đổi từ tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” sang tội danh “môi giới mại dâm”;
- Bà Phạm Thị Lan là thành viên Hội AEDC bị đổi từ tội danh ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” sang tội danh “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” rồi sau đó sang tội danh “sử dụng trái phép vũ khí thô sơ”;
- Ông Trần Minh Nhật, đảng viên Đảng Việt Tân, bị chuyển từ tội danh “không chấp hành án” sang tội danh “nhận hối lộ”;
- Ông Thái Văn Dung, ông Lê Văn Sơn, đảng viên Đảng Việt Tân, bị chuyển từ tội danh “không chấp hành án” sang tội danh “ xúi giục hoặc giúp người khác tự sát”.
Một friend của Nguyễn Văn Đài bình luận châm chọc ngay phía dưới rằng, “Việt cộng tìm cách hạ thấp tư cách của những tâm hồn yêu nước vì cái gọi là "khủng bố", "phản động" không ai tin 😎 Càng giải thích lung tung càng rơi vào chỗ yếu bí 🤣😂🤪” . Đúng vậy, nhờ màn “tổng kết” của Đài giúp cho thiện hạ biết thêm nhiều “bí mật” của các nhà zân chủ, hóa ra ngoài cái nghề “đấu tranh zân chủ” ra, họ đều có mớ các hành vi vi phạm pháp luật khác, từ môi giới mại dâm đến hối lộ, đến làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức…Đại khái đều là hàng đại ca, dân giang hồ, xã hội đen cả. Cái đạo đức và nhân thân này không hiểu họ đấu tranh vì lý tưởng gì, vì cái gì cao đẹp, vì xã hội nào???
Nói ông Tô Lâm hay Bô Công an “thủ đoạn”, thực ra có thể nói là “đối sách linh hoạt” thôi, bởi không có bằng chứng tố cáo, không có hành vi phạm tội đủ cấu thành tội phạm trong Bộ luật hình sự thì công an “vẽ” làm sao được tội danh để “vu vạ” cho các ông bà zân chủ được đây? Như Trần Vũ Hải chẳng hạn, không câu kết với người thuê mua nhà trốn thuế cả mấy trăm triêu thì công an Khánh Hòa làm sao lôi vợ chồng ông ta ra tòa, tước được cái thẻ hành nghề luật sư zân chủ được đây?
Đó là chưa kể, để “giao dịch” được với chính quyền các quốc gia khác ẵm được kẻ phạm tội về nước trừng trị theo pháp luật, thì Bộ Công an cũng phải trưng ra được hồ sơ phạm tội cho đối tác, Nhà nước đối tác cũng đâu có tin ngay mà thông qua các cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam thẩm định chán. Do pháp luật VN và các nước khác “vênh nhau” về dấu hiệu định tội, đánh giá tính chất phạm tội, chưa kể các ông bà zân chủ đang trốn chui trốn lủi kia đều biết chọn quốc gia để xin tỵ nạn cả. Thay vì phải “ẵm” công dân phạm tội mình về vấp phải màn khó khăn như Trịnh Xuân Thanh thì cách chuyển đổi tội danh của Bộ Công an xem như linh hoạt, miễn túm được kẻ phạm tội về nước trừng trị, túm được thì trước khi ra tòa xử nhiều tội danh một lúc có sao đâu, mức án là “phép cộng” các năm tù cho mỗi tội danh cũng đủ ông bà zân chủ bị túm về thêm được vài năm nữa cho tội hình sự thông thường mà.
Do đặc trưng ngành tư pháp VN luôn ưu tiên xử, định danh kẻ có dấu hiệu phạm tội theo hành vi nào nghiêm trọng nhất nên khi khởi tố, bắt đối tượng hình sự phạm nhiều tội danh luôn có xu hướng lấy tội nghiêm trọng nhất. Tuy nhiên, trong bối cảnh chính trị hiện nay, Mỹ và phương Tây và các cơ chế nhân quyền mà họ lập ra khắp thế giới về bản chất là bảo kê cho những kẻ có hoạt động chống đối chính trị, lật đổ chính thể ở những nước mà Mỹ và phương Tây muốn thao túng, can thiệp, bởi vậy phàm càng là những kẻ phạm tội muốn lật đổ thể chế chính trị quốc gia “được quan tâm này” thì càng là “anh hùng” trong con mắt và lợi ích của họ. Bởi vậy, việc Công an VN xử lý đối tượng phạm tội bằng tội danh phản động, chống đối chẳng khác nào cấp cho chúng “danh hiệu người hùng” cho thế lực ngoại bang. Do vậy, xu hướng đẩy mạnh xử lý đám zân chủ theo tội danh hình sự thông thường chẳng khác nào “hạ bệ” những kẻ phạm tội và tước đi cơ hội “xin tỵ nạn chính trị” của chúng. Ứng xử với những kẻ gian manh, xảo quyệt như Trần Vũ Hải, Nguyễn Quốc Quân hay những kẻ nhanh chân chạy trốn ra nước ngoài bằng tội hình sự thông thường đúng là rất cần thiết và người dân rất đồng tình, ủng hộ
Võ Khánh Linh

No comments:

Post a Comment