Sunday, February 16, 2020

Đảng Việt Tân trình kiến nghị về vụ Đồng Tâm lên Mizuho: khủng bố bênh khủng bố?



Sáng 09/01/2020, quá trình thu hồi khu đất sân bay Miếu Môn đã làm nảy sinh một vụ va chạm bạo lực, khiến 3 cảnh sát và 1 đối tượng bạo động (là ông Lê Đình Kình) tử vong. Ngày 12/01, Trịnh Bá Phương kêu gọi cộng đồng gửi tiền để phúng viếng ông Kình và giúp đỡ gia đình ông, thông qua tài khoản của Nguyễn Thúy Hạnh. Ngày 17/01/2020, Phương thông báo rằng Vietcombank đã vô hiệu hóa tài khoản ngân hàng mà Thúy Hạnh dùng để “nhận tiền phúng viếng” ông Kình. Chỉ gần 2 giờ sau, Nguyễn Anh Tuấn (nhân viên VOICE) kêu gọi “các tổ chức nhân quyền” báo cáo vấn đề này với tập đoàn Mizuho, cổ đông nắm 15% cổ phần của Vietcombank, để buộc Vietcombank trả lại khoản “tiền phúng viếng”. Tiếp thu ý tưởng của Tuấn, ngày 20/01, đảng Việt Tân kêu gọi ký tên vào kiến nghị gửi ngân hàng Mizuho và FED, để gây sức ép khiến Vietcombank phải thực hiện yêu sách vừa kể:


Ngày 05/02, Lê Đạt (thành viên nhóm “Hiệp hội Người Việt tại Nhật”, “Zombie Nguyễn” và “Antichicom”) đã đến trụ sở tập đoàn Mizuho để trao kiến nghị của Việt Tân. Chi tiết này xác nhận rằng nhóm “Hiệp hội Người Việt tại Nhật” và “Antichicom” là tổ chức con của Việt Tân, như giả định đặt ra hồi tháng 8 và 9 năm ngoái, khi Antichicom tổ chức một số cuộc biểu tình chống Trung Quốc, chống Cộng, ủng hộ Hong Kong tại Tokyo và Osaka:







 Sau khi xem xét vấn đề, chúng tôi xin đưa ra 2 ý kiến.
Thứ nhất, Mizuho và các nhà đầu tư khác không thể trách Vietcombank, khi ngân hàng này chỉ thực hiện đúng quyền và trách nhiệm hợp pháp của mình trong vụ việc.
Cụ thể, Điểm c, Khoản 1, Điều 24 Luật An ninh Quốc gia năm 2004 quy định:


Điều 3 và Điều 8 Nghị định 122/2013/NĐ-CP “quy định về tạm ngừng lưu thông, phong tỏa, niêm phong, tạm giữ và xử lý tiền, tài sản liên quan đến khủng bố, tài trợ khủng bố” có đoạn:


Thứ hai, nếu Vietcombank nói với Mizuho rằng tác giả của bản kiến nghị chính là Việt Tân, rồi cho họ xem bộ phim “Khủng bố ở Little Saigon”, thì giá trị của đợt vận động sẽ giảm xuống gần như bằng 0. Việc một tổ chức khủng bố bênh vực một hành động khủng bố không phải là lý do phù hợp để Mizuho gây sức ép lên Vietcombank. Để đảng Việt Tân soạn và nộp kiến nghị này là một sai lầm ngớ ngẩn của các nhà dân chửi.
Võ Khánh Linh

No comments:

Post a Comment