Saturday, May 30, 2020

ẢO VỌNG ĐIÊN CUỒNG CỦA PHẠM CHÍ DŨNG VÀ ĐỒNG BỌN



Sau khi được “đồng bọn” trong và ngoài nước bật đèn xanh ủng hộ Phạm Chí Dũng làm “lãnh tụ” cho cái gọi là “Hội nhà báo độc lập” cùng với nhiều hứa hẹn, cam kết mạnh mẽ từ các nhà tài trợ nước ngoài, Phạm Chí Dũng chọn ngày 4/7 Quốc khánh Hoa Kỳ để tuyên bố ra đời cùng với màn PR cực kỳ ấn tượng phác họa cho tương lai của “Hội Nhà báo độc lập”.

DL

Trả lời phỏng vấn RFI ngay sau tuyên bố thành lập hội, Phạm Chí Dũng nổ “trang báo này(trang web “Việt Nam Thời báo” của Hội nhà báo độc lập) trong 10 năm tới phải cố gắng vươn tới một đẳng cấp quốc tế trong khu vực Đông Nam Á. Chẳng hạn như có thể so sánh với tờ Bangkok Post của Thái Lan, hay hơn nữa là tờ Straits Times của Singapore. Còn triển vọng nhất thì phải so sánh được với tờ Le Monde của Pháp”, “IJAVN sẽ hướng đến mục tiêu trở thành một nghiệp đoàn báo chí độc lập và mang tính chuyên nghiệp. Phần lớn những tay viết trẻ từ giới blogger và cả facebooker hiện nay sẽ cần được đào tạo, bồi dưỡng trong nước và ngoài nước để có thể trở thành những nhà báo chuyên nghiệp trong tương lai không xa” (IJAVN là chữ viết tắt tiếng Anh của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam), “những hội viên của Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam trong tương lai không xa có thể và hoàn toàn có quyền tự hào rằng họ là những nhà báo độc lập đầu tiên của Việt Nam và có tiếng nói quốc tế, được quốc tế nể trọng”…
Dù có nguồn tài chính dồi dào, với sự hậu thuẫn về truyền thông hùng hậu, nhưng đúng như bản chất câu chuyện “cái máng lợn” trong câu chuyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng”, thực lực làng zân chủ của Phạm Chí Dũng toàn cây viết “tự do lộng ngộn”, “tự do chửi quàng”, làm gì có kẻ nào đủ nhân cách và tư cách cũng như trình độ để trở thành một nhà báo tử tế, tính từ kẻ cầm đầu cho đến đám bá láp, lâu nhâu. Nên “Hội nhà báo độc lập” của Phạm Chí Dũng được bảy ba hăm mốt ngày chả khác gì nồi cháo mẻ, dù Dũng có phác họa, dựng lên khuôn vàng thước ngọc cho nó, thì bản thân nó nhanh chóng trở về với cái máng lợn đúng nghĩa.
Phạm Chí Dũng vẽ ra hàng chục “bút danh” sản xuất các bài na ná nhau về “thuyết âm mưu đấu đá nội bộ Đảng cộng sản Việt Nam” hay nhận định chém gió về chủ đề nhân quyền để câu view và ăn chặn phần nhuận bút “cao hơn báo chính thống” kia. Hàng ngũ cốt cán của “Hội” này toàn những kẻ nói quàng thì giỏi, đâu có biết viết lách, lập tức hoa mắt khi thấy Dũng sản xuất bài vở ầm ầm, dễ dãi, thâu tóm hết “nhuận bút”, thế là khơi mào cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” dẫn đến sự tan đàn xẻ nghé.  
Ngô Nhật Đăng cầm đầu nhóm phản đối sự độc tài của Phạm Chí Dũng công khai phản pháo, bóc mẽ Phạm Chí Dũng từng bước với ý đồ đe dọa ông này nhượng bộ, chia phần ngân quỹ bài vở cho họ. Không thành công khi Phạm Chí Dũng với sự ủng hộ của 2 “Phó chủ tịch hội” là Nguyễn Tường Thụy, Bùi Minh Quốc và một số thành viên cốt cán khác áp đảo phe Ngô Nhật Đăng, Lê Ngọc Thanh đã lấy “biểu quyết dân chủ” loại Ngô Nhật Đăng, Lê Ngọc Thanh khỏi “Ban điều hành”. Trước sức ép từ các nhà tài trợ và đồng bọn, Lê Ngọc Thanh buộc phải bàn giao tiền quỹ còn hơn 200 triệu sót lại sau nhiều tháng đấu đá sôi động cho phe Phạm Chí Dũng.
Cay cú vì bị hất cẳng, cho dù Lê Ngọc Thanh nắm quỹ, Ngô Nhật Đăng có công sáng lập, tổ chức đoàn đi điều trần ngoại vận nên cuộc chiến truyền thông bóc mẽ, chửi bới nhau sau đó dai dẳng trên facebook của họ khiến cho cộng đồng mạng được mở mắt về các chiêu trò, thủ đoạn tạo dựng bài viết, thủ đoạn lừa bịp khi viết bài, chiêu trò chia sẻ ngân quỹ tài trợ trọng nội bộ tổ chức này. Từ đây, về mặt truyền thông, “Hội Nhà báo độc lập” thành vết nhơ của “phong trào dân chủ Việt Nam” hay “Diễn đàn xã hội dân sự”. Về chiến lược, xem như cái chết được báo trước của một hội nhóm chống đối nhố nhăng.
Nay Phạm Chí Dũng nhập kho, tiếp đến là Phó Chủ tịch hội Nguyễn Tường Thụy nói gót. Dự rằng còn một dàn cốt cán hội này sẽ lập lượt nhập kho như vụ án Hội Anh em dân chủ do Nguyễn Văn Đài cầm đầu. Theo hướng này, khả năng vụ án Tuyên truyền chống Nhà nước sẽ bị chuyền đổi tội danh sang Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Lúc đó, dự rằng cuốn lịch của Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và đồng bọn sẽ dày và đủ lấp đầu quãng đời còn lại của họ

No comments:

Post a Comment