Sunday, August 17, 2014

HÃY LÀ NGƯỜI ĐỌC THÔNG MINH !



 Trong bài báo Làm trong sạch môi trường Internet mới đây đề cập đến hiện tượng giả mạo trang web của các cơ quan hành chính Nhà nước, các trang tin cá nhân của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên mạng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng mới chỉ phát hiện, xử lý đối với trang nào vi phạm nghiêm trọng, bị phát hiện, bị tố cáo và có nguồn gốc từ trong nước (tức phần lớn có lý do về kinh tế), còn những trang web, blog có nguồn gốc từ nước ngoài, tức trang chủ đặt ở nước ngoài thì…bó tay và khuyên người đọc “nếu trong kinh tế có khái niệm "người tiêu dùng thông minh" thì thiết nghĩ, mỗi người đọc hãy là "người đọc thông minh", có khả năng nhận biết, phân biệt thật - giả, đúng - sai,... để có sự sáng suốt, tỉnh táo trong tiếp nhận, xử lý thông tin”.

Như vậy, người đọc đã bị ném vào ma trận khổng lồ, tự “đốt đuốc” mà đi rồi sao?

Mới đây, trên facebook xuất hiện cuộc chiến facebook giữa giới facebook trong nước với "Việt tân" với chiến dịch tận diệt trên Facebook (21/07), hiện nay nó đã làm cho các facebook quan tâm đến chính trị rơi vào tình trạng bị “tận diệt”, lượng view, like giảm sốc và lấy đi luôn nguồn cảm hứng muốn dùng facebook để chia sẻ quan điểm chính trị. Kẻ thù ngoài biên giới đã thỏa nguyện, còn môi trường facebook bị bóp méo. Chính phủ Việt Nam từng muốn đầu tư một mạng cá nhân riêng nhưng đã thất bại. Không lẽ chính quyền bó tay ?

 Nhà dân chủ một thời Nguyễn Phương Anh đang đeo đuổi vụ kiện Nguyễn Lân Thắng xúc phạm, xỉ nhục, phủ báng cá nhân ông ta, đã gửi đơn tới Công an Quận Đống Đa, nhưng xem ra bất lực khi công an triệu tập lên làm việc về vấn đề này Nguyễn Lân Thắng từ chối, lập ra hàng chục facebook Nguyễn Lân Thắng khác, xóa bỏ bài viết bôi nhọ ông Phương Anh… làm nhiễu loạn thông tin, chạy tội. Đến nay dường như vụ việc đã rơi vào quên lãng.

Hẳn người quan tâm đến chính trị chưa quên vụ blog Nguyễn Xuân Diện bị Sở Thông tin truyền thông sờ gáy, mời lên làm việc đã kéo theo bà lão Lê Hiền Đức quậy phá tưng bừng Sở TTTT, Xuân Diện phủ nhận trang blog là của ông ta, về đóng trang một thời gian. Nay thấy chính quyền bó tay, lại mở lại, lại câu view, like ầm ầm, xem như đang sống trong thế giới không luật pháp ?

Nhưng nếu so sánh vụ việc này với vụ tung tin đồn nhảm về việc Việt Nam xuất hiện bệnh nhân Elbola, công an mạng vào cuộc, truy bắt ra thủ phạm, song chỉ bị xử lý hành chính, tức đây là vấn đề vô cùng nguy hiểm, gây hậu quả tai hai trong bối cảnh ai cũng lo lắng cho dịch bệnh chết người này, công an, chính quyền phải huy động sức người sức của vào truy lùng ra tội phạm nhằm trấn an dư luận thực không dễ, nhưng chế tài quá bèo vậy sẽ không đủ sức răn đe tội phạm. Với những kẻ chống đối chính trị cực đoan trong nước, luôn hạnh phúc vì được công an “đàn áp”, lấy đó làm chiến tích show với các bầu xô hải ngoại thì vài hình thức xử lý bèo bọt đó không bõ gãi ghẻ cho chúng. Thế nên, mặc dư luận bức xúc về những hiện tượng vi phạm pháp luật nhan nhản trên mạng kiểu như bôi nhọ, xuyên tạc lãnh đạo Đảng, Nhà nước, vu khống, bịa đặt thông tin nhằm kích động chống chính quyền…là chuyện cơm bữa đối với các thành phần được gọi là “CHỐNG CỘNG CỰC ĐOAN” hay là sống bằng nghề zân chủ, càng đàn áp càng nhận được nhiều đô la, càng bị bắt càng nhanh được đến xứ sở mơ ước là Mỹ…thì đúng là luật pháp chỉ là đinh gỉ với chúng.

Mới đây, ông Trần Nhật Quang kiện RFA Tiếng Việt đăng bài “Ông Trần Nhật Quang chửi ai” phỉ báng ông này, vi phạm chính pháp luật nước Mỹ, RFA đã gỡ bài nhưng không thèm đính chính, xin lỗi, còn bài viết thì đã được lan tỏa khắp nơi. Ông Trần Nhật Quang đành bó tay vì ông lấy đâu ra tiền mà thuê luật sư Mỹ đi kiện cho mình ở cái xứ mà ra đến tòa phải xác định bèo nhất 50 ngàn – 100 ngàn USD/vụ kiện ấy (tức tương đương 110 triệu cho đến 220 triệu VNĐ, chưa kề tiền vé máy bay đi lại (hàng chục ngàn USD mỗi chuyến) và hàng trăm thứ phát sinh khác nếu muốn kiện. Vậy nên đám chống Cộng ở Mỹ tha hồ tung hoàng, trêu ngươi, thách thức bảy đời ông Trần Nhật Quang kiện nổi dù đài RFA có tư cách pháp nhân đoàng hoàng, Chính phủ Mỹ cấp ngân khoản nuôi dưỡng công khai…Thế nên không ngoa khi nói ở Mỹ luật pháp thuộc về kẻ mạnh!!!

Như vậy mọi giá trị pháp lý, nhân quyền, dân chủ thế giới này đang nằm trong tay kẻ mạnh, kẻ thao túng thế giới kia? Nghe nói facebook từng đưa ra điều kiện phải cung cấp ID (chứng minh thư nhân dân) và mỗi người chỉ có một tài khoản facebook khi đăng ký, nhưng chính Tổng thống Mỹ yêu cầu dỡ bỏ quy định này để đảm bảo cho cái gọi là “tự do thông tin”. Chính quyền Việt Nam và nhiều nước đang thắt chặt việc quản lý facebook bằng cách yêu cầu facebook đặt trụ sở ở nước sở tại và tuân theo pháp luật nước họ, song có vẻ như …đó là điều còn xa vời lắm., may ra mạnh như anh Trung Quốc, Nga mới làm nổi!

Vậy nên các bạn đừng ngạc nhiên khi Mỹ và đồng minh lại cổ súy cho “tự do thông tin”, “tự do báo chí”, “tự do ngôn luận”… vì họ là nhà cung cấp dịch vụ (tức thừa khả năng kiểm soát người dùng). Họ đã sử dụng cái “tự do thông tin” ấy bằng facebook và các phần mềm tương tự làm chao đảo các chính thể không thuần phục họ, làm đảo điển cả thế giới theo đúng mục tiêu, ý đồ của họ. Họ muốn thế giới bất ổn thì nó luôn bất ổn, họ muốn chiến tranh thì có ngay chiến tranh, …và đáng sợ nhất là họ không thích HÒA BÌNH vì nếu vậy thì HỌ CẠP ĐẤT MÀ ĂN à?

Võ Khánh Linh

4 comments:

  1. Ngẫm cũng khó thật, vậy là trên mạng Internet bây giờ hầu như là không thể tin tưởng được bất kì điều gì. Nó "tự do" quá đến mức những thông tin sai lệch sự thật cũng được để lọt qua. Không những thế, những trang mạng xã hội như FB cũng bị chính phủ tác động tạo ảnh hưởng. Thật đáng sợ -_-

    ReplyDelete
  2. Khi mạng xã hội phát triển, thông tin nhanh chóng, thông tin không được xác minh rõ đã được đăng tải, lượng người đọc, tán phát nhanh. Vì vậy người đọc cần chú ý, tỉnh táo khi tìm đọc các thông tin, sau đó có thể lọc tìm ra trang mạng đáng tin cậy để đọc

    ReplyDelete
  3. Kinh tế thị trường, sự phát triển của hệ thống mạng internet, mọi thứ được đăng tải nhanh chóng, mọi thông tin cần thiết đều có trên mạng internet khi cần tìm hiểu điều gì lên mạng là có, nhưng cái gì cũng có 2 mặt của nó, có nhiều thông ti khi đưa ra không được kiểm chứng, thông tin không chính xác vì thế người đọc cần chọn lọc, tỉnh táo khi tiếp thu bất kì thông tin nào. Tránh hiểu sai, bị hướng theo cách suy nghĩ sai, lệch lạc

    ReplyDelete