Wednesday, June 12, 2019

NHÀ RẬN CHỦ PHẠM ĐOAN TRANG VI PHẠM BẢN QUYỀN TRONG SÁCH "CHÍNH TRỊ BÌNH DÂN"



"Chính trị bình dân" của Phạm Đoan Trang được PR rầm rộ như là cuốn sách gối đầu giường của các nhà hoạt động "rận chủ" Việt Nam cả trong và ngoài nước. Nhờ cuốn sách này, Phạm Đoan Trang được đánh giá là một trong các nhà hoạt động dân chủ xuất sắc, "có học", và có phong cách chính trị "phương Tây" nhất trong số các nhà hoạt động của Việt Nam. Thế nhưng, đằng sau màn PR cho cả sản phẩm, tài năng đầy ấn tượng ấy, là một hành vi nghiêm trọng vi phạm bản quyền bài viết trong quá trình tổ chức bản thảo cuốn "Chính trị bình dân". Người tố cáo Đoan Trang chính là bạn đồng nghiệp của cô ta tại Vietnamnet. Sự việc này diễn ra từ cuối năm 2017. 
Kết quả hình ảnh cho nhà báo Đoan Trang, chính trị bình dân

Trong "Chính trị bình dân", Phạm Đoan Trang đã tự ý đưa bài viết "Phụ nữ, phượt hay không phượt" của tác giả An Xinh Trương. Nhà báo An Xinh Trương cho biết cô đã nhắn tin cho Đoan Trang về vấn đề bài viết này nhưng không thấy  Đoan Trang có các phản hồi tích cực. Đây là quan điểm của tác giả An XInh Trương trước hành vi này của Phạm Đoan Trang, những lời của chị nói đã vạch rõ lối tính toán marketing "kiếm fame" của Đoan Trang:

"1, Mình chưa hề nhận được bất cứ 1 lời xin phép nào từ Trang về việc lấy bài in sách! Mình không hề hay biết việc này!
2, Nếu Trang có hỏi, mình sẽ từ chối, bởi rõ ràng chủ đề cuốn sách không liên quan, đây là sự lắp ghép vô duyên trong khâu biên tập.
3, Những ai theo dõi fb mình thì biết, mình khá hài lòng với những gì đang diễn ra tại VN, mình sống tốt, bình yên, không có nhu cầu thay đổi cũng như liên quan đến bất cứ phe phái chính trị nào! Mình tin rằng bất cứ sự thay đổi nào hiện nay cũng chỉ làm tình hình loạn hơn và cuộc sống khó khăn hơn mà thôi!
4, Nếu Trang làm thế này để buộc mình phải PR cho sách của Trang, thì mình nghĩ với tư cách bạn bè, nhờ mình 1 câu, mình thiếu gì cách Pr khéo léo mà không cần in bài mình ahihi ví dụ thế. Còn Trang đã tự ý kéo mình vào , thì mình nghĩ thật ra Trang đâu có coi mình là bạn!
Trang rất thông minh, Trang chọn mình vì mình có ảnh hưởng 1 chút, vì mình ở thị trường VN, và Trang chọn bài không liên quan để nếu mình có be be lên thì mình sẽ an toàn, hơn nữa Trang biết chắc mình sẽ an toàn vì những gì mình đăng trên fb từ trước tới nay đều đã được "ngó đến" và xếp vào loại "vô hại".
Nhưng nói gì nói, mình không chấp nhận sự tính toán này của Trang."


Thế nhưng, Đoan Trang không những không thừa nhận sai về mình mà còn cố bao biện cho hành vi vi phạm bản quyền này bằng cách viện cớ bị "giam lỏng". Chẳng rõ cô ta bị "giam lỏng" bao nhiêu lâu nhưng sau đó vẫn thấy cô ta sòn sòn update facebook, thế nhưng chỉ một tin nhắn gửi đến An Xinh Trương để xin phép theo lối hành xử thông thường cũng không có. Đành rằng đây là bài của An Xinh Trương chia sẻ công khai trên facebook, Đoan Trang có quyền chia sẻ, nhưng chỉ là chia sẻ rộng rãi và phi lợi nhuận thôi. Đằng này cuốn "Chính trị bình dân" được bán treen Amazon cả trong và ngoài nước, vậy thì việc xin phép tác giả mà cô ta lấy bài đăng là cần thiết.



Trước những bao biện này, An Xinh Trương thấy khó chấp nhận và tiếp tục lên tiếng, vạch rõ bộ mặt lừa dối của Đoan Trang trong post được lưu lại trong ảnh dưới đây:
Đáng thương cho phong trào zâm chủ Việt khi thủ lĩnh truyền thông, nhà báo độc lập, cây bút hàng đầu của họ lại hành xử “vô văn hóa” thô thiển trong nghề viết cỡ này. Thử tưởng tượng nêu ở phương Tây, chắc cô nàng này sẽ bị kiện sập tiệm, ô nhục cỡ nào!

Võ Khánh Linh

1 comment: