Tuesday, July 30, 2019

GIẢI THƯỞNG VĂN VIỆT BỊ CHÍNH MỘT TRONG SỐ NHỮNG NGƯỜI THÀNH LẬP BAN ĐẦU TỐ CÁO



Vừa qua, một số các cây viết theo phong cách Rận Chủ đã lên án giải thưởng Văn Việt - một hoạt động thường niên được xem là quan trọng nhất, tụ họp những đầu sỏ của giới trí thức Rận và các ông trùm Rận chủ, dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Quang A, Nguyên Ngọc và Hoàng Hưng. Người lên tiếng phê phán Văn Việt là trí thức lâu năm và có ảnh hưởng với giới học thuật của Rận - Lê Phú Khải.

Facebook của Ngô Thị Kim Cúc, một thành viên nòng cốt của Ban vận động Văn đoàn độc lập và Văn Việt đã thuật lại sự việc:

...“nhung thang dien lam tho va nhung thang dien trao giai nen moi the (những thằng điên làm thơ và những thằng điên trao giải nên mới thế)”; “toi thi de nghi ban cha
m giai nen di kham benh cho dai can ngay (tôi thì đề nghị ban chấm giải nên đi khám bệnh chó dại cắn ngay)”. (Tôi không bỏ dấu, vì tôn trọng việc không biết sử dụng máy vi tính/ không gõ được tiếng Việt/ không biết sử dụng hộp thư điện tử của ông, điều thật khó hiểu đối với một người luôn tỏ ra là “nhà báo đẳng cấp”).

Kết quả hình ảnh cho giải thưởng văn việt lần 3


Mới đây, trong cuộc gặp của Văn Việt với Tiến sĩ Hà Sĩ Phu, ông mang tới một ảnh chụp Ban Vận động Văn Đoàn Độc Lập (chứng tỏ ông đã chuẩn bị kỹ lưỡng), vứt lên bàn và la lớn: “Tôi là người khai sinh ra Văn Đoàn Độc Lập, tôi tuyên bố giải tán nó”. Sau đó, suốt thời gian mọi người trò chuyện cùng anh Hà Sĩ Phu, ông cứ đọc thơ và gào lên: Thơ này mà sao lại tặng giải. Tất cả những người còn lại đều không bận tâm, vẫn trò chuyện bình thường cùng nhau, mặc ông tự biên tự diễn một mình.

Việc sau đó ông làm là có một bài viết (nhờ người khác gõ), sau khi post lên FB của mình đã gởi đăng trên vài trang mạng. Nội dung “Lời từ biệt Văn Đoàn Độc Lập Việt Nam” này lại nhắc tới những bài thơ được Giải Thơ- Văn Việt 2018, vẫn với kiểu quy kết “Nhân danh ‘đa dạng, đa nguyên’ trong văn học như khi tuyên bố ra mắt Ban Vận Động thành lập Văn Đoàn Độc Lập Việt Nam, ngày 3.3.2014, người ta đã trao giải thưởng thơ cho những ‘bài thơ’ làm bẩn tiếng Việt, làm hại thơ Việt, gây ngộ nhận cho lớp trẻ làm thơ hiện nay thì thật đáng phẫn nộ vì nó có tội với tiếng Việt, với văn hóa Việt, tâm hồn Việt”. Và ông nói về chính mình một cách rất sang trọng: “Kẻ viết bài này là người bị ‘ném đá’ nhiều nhất vì biết tôi, Lê Phú Khải, là người đầu tiên, từ đầu năm 2014 đã đề xuất phải thành lập một hội độc lập của nhà văn Việt Nam. Từ đó đã ra đời Ban Vận Động thành lập Văn Đoàn Độc Lập Việt Nam”."

Mặc dù Ngô Thị Kim Cúc đã lên tiếng bênh vực cho Văn Việt, nhưng những lời ông Lê Phú Khải nói hoàn toàn đúng đắn. Những nhà thơ được Văn Việt trao giải đều là những nhà thơ trẻ, với những vần thơ ngô ngọng, ngôn từ kém cỏi. Thế nhưng trước mỗi cuộc trao giải, Văn Việt tổ chức truyền thông đánh bóng thương hiệu cho các nhà thơ trẻ này một cách rầm rộ. Những nhà thơ trẻ đều là người quen được nâng đỡ từ các mối quan hệ của Văn Việt, như trường hợp Pháp Xa Chan với Thích Nhất Hạnh và Hoàng Hưng, Vũ Lập Nhật với Nguyễn Viện... Ngoài giải thưởng thơ, còn có giải thưởng truyện ngắn của Hạnh Nguyên vốn là cháu gái Bùi Mai Hạnh, rất thân thiết với Văn Việt. Như vậy, giải thưởng Văn Việt ngay từ đầu đã là một giải thưởng có tính chia chác, chỉ trao cho "con ông cháu cha" hoặc có mối quan hệ thân tín.

Những gì Ban vận động Văn đoàn độc lập và Website Văn Việt tuyên bố chỉ là giả dối, không có hành động thực tiễn. Tất cả các hoạt động chỉ được bày ra để chia chác tiền bạc, đánh bóng thương hiệu cho "đệ tử thân tín". Các giải thưởng ấy không được xét duyệt một cách công khai và minh bạch với hội đồng trao giải có đủ sự công tâm và trình độ. Sự xấu xa trong giải thưởng Văn Việt đã bị vạch trần bởi chính những thành viên của Ban vận động Văn đoàn độc lập và Văn Việt, điều ấy cho thấy rằng đã đến lúc các độc giả và thành viên của tổ chức này cần phản tỉnh lại những gì tổ chức này đã làm để nhận thức rằng nó hoàn toàn đi ngược lại tôn chỉ và mục đích.

No comments:

Post a Comment